Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

51- ĐẠO PHẬT CÓ BỐN GIAI ĐOẠN TỈNH THỨC

 

51- ĐẠO PHẬT CÓ BỐN GIAI ĐOẠN TỈNH THỨC

(58:47) Trưởng lão: Những cái mà biết như vậy đó, điều kiện là cái người đó có cái sức tỉnh thức, qua một cái phương pháp nào đó, tập tỉnh thức. Cũng như bây giờ Thầy hít thở Thầy biết hít thở, tức là Thầy tỉnh thức ở trên hơi thở, hoặc năm phút, mười phút, hoặc ba mươi phút, cái sức tỉnh thức. Trong đạo Phật có bốn sự tỉnh thức, tỉnh thức thứ nhất, tỉnh thức thứ hai, tỉnh thức thứ ba, tỉnh thức thứ tư.

Tỉnh thức thứ nhất tức là người ta biết ngày đó, giờ đó người ta sẽ chết, đó là tỉnh thức thứ nhất. Nhưng mà người ta chết rồi, người ta tái sanh thì người ta không biết đâu, người ta mờ mịt. Tức là đạo Phật đã xác định được cái sức tỉnh thức đó. Cho nên cái người này, cái sức tỉnh thức của họ đó, là họ tỉnh thức ở trên cái ý thức cho nên cái tâm của họ nó giao cảm được cái giờ cuối cùng của họ, họ biết. Cho nên nói là người niệm Phật thì biết giờ, biết ngày, biết khắc, biết rày tánh linh. Sự thực ra họ mới tập tỉnh thức thôi, không có gì đâu, đó là cái giai đoạn tỉnh thức thứ nhất.

Giai đoạn tỉnh thức thứ hai, có cái phương pháp chúng ta tập ở cái giai đoạn tỉnh thức thứ hai. Tức là chúng ta khi chết rồi chúng ta vào bụng mẹ chúng ta biết, nhưng mà khi mẹ sanh chúng ta ra chúng ta không biết, quên mất rồi. Do đó chúng ta phải tập tỉnh thức lần thứ ba, cái sức tỉnh thức nó cao hơn. Thì khi chúng ta ở trong bụng mẹ, rồi khi chúng ta xuất thai chúng ta biết. Nhưng mà nếu chúng ta không tập tỉnh thức lần thứ tư, thì khi xuất thai ra chúng ta không nhớ lần trước chúng ta là ai cả, chúng ta quên hết. Nhưng mà chúng ta tập tỉnh thức lần thứ tư, thì khi chúng ta sinh ra, chúng ta mặc dù là đứa bé nhưng nó nhớ đời trước nó ở đâu, quê hương chỗ nào, làng xã cha mẹ là ai.

Có bốn giai đoạn tỉnh thức. Còn người này mới có tu tập sức tỉnh thức thứ nhất, sức tỉnh thức thứ nhất đó là mới tưởng thức mà thôi. Cho nên tưởng mình như là được về cực lạc nhưng sự thực chưa đâu, còn tiếp tục tái sanh. Vì tâm họ còn tham sân si, chưa hết. Mới có tỉnh thức thứ nhất thôi, cho nên nó mới là giai đoạn đầu. Mà mới có nhiếp tâm, ức chế tâm để đi vào sức tỉnh thức thứ nhất, cho nên chưa (không nghe rõ).

(01:00:40) Hôm nay Thầy nói để mấy con thấy, đây là bốn sự tỉnh thức của đạo Phật, mà cái người tu theo ngoại đạo, hầu như họ biết được ngày giờ, hoặc là một cái người sống trong thiện pháp, họ cũng có sức tỉnh thức. Nhà nho chúng ta ngày xưa đâu có tu thiền định, đâu có niệm Phật đâu. Như Thầy có một ông ngoại, ông ngoại Thầy là người Nho, nhà Nho. Ông chết ông biết ngày giờ ông chết ông nói trước. Ờ tháng nào ông sẽ chết, ngày giờ nào ông chết ông nói trước, rồi cuối cùng ông chết. Ông có tu niệm Phật đâu, nhưng vì ông sống thiện, ông sống theo đạo đức Nho giáo mà. Nhân - nghĩa - lễ - trí - tín mà. Cho nên ông sống thiện. Vì vậy mà ông vẫn tỉnh thức được ở mức độ thứ nhất. Bởi vì mình tỉnh thức được mình mới sống được nhân - nghĩa - lễ - trí - tín. Mình không sống được tỉnh thức thì mình sẽ không sống được nhân - nghĩa - lễ - trí - tín. Đạo Nho có nhân - nghĩa - lễ - trí - tín hay lắm mấy con.

Đó hôm nay vì vậy mà Thầy nói chỉ cần sống đạo đức là mình đã có tỉnh thức rồi. Thầy dạy, mấy con không tỉnh thức thì mấy con giận hờn; mấy con tỉnh thức thì mấy con không giận hờn, thì ngay đó là tỉnh thức thứ nhất. Mà nếu mấy con sống được vậy thì đến ngày chết mấy con biết chứ sao, đâu có gì khó, có phải không mấy con?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...