497-PHẬT KHÁC A-LA-HÁN THẾ
NÀO?
(43:23) Phật
tử 2: Thưa Thầy cho con hỏi câu hỏi cuối cùng đó là: Khi con đọc đoạn kinh
Đại Thừa có nói rằng những vị A La Hán, thì trí tuệ không có bằng Phật, mặc dù
tu theo giáo pháp của Phật, con cảm thấy cái đó nó làm sao Thầy?
Trưởng
lão: Cái đó để
Thầy trả lời. Phật vô lậu, có Tứ Thần Túc thì ông A La Hán cũng có Tứ Thần Túc,
cũng vô lậu giống y như Phật, Phật sao thì ông ta y như vậy. Nhưng ông Phật là
cái người đầu tiên, cho nên ông đưa cái giáo pháp chân lý ra, và các vị sau này
tu chứng quả A La Hán là đệ tử thì gọi là A La Hán chứ không thể gọi Phật. Còn
ông Phật gọi Phật là đúng, là vị Giáo chủ duy nhất của Phật giáo, chứ không có
người thứ hai. Mà nếu cái ông A La Hán nào mà nói tôi đưa ra một cái chân lý mới
hơn Phật thì ông A La Hán này là ngoại đạo chứ không phải là Phật nữa, các con
hiểu chưa?
Cho nên thứ
nhất chúng ta có đức Phật Thích Ca là người, con người trên hành tinh chúng ta
đưa ra Bốn Chân Lý, cái nền đạo đức của đạo Phật rất cụ thể, rõ ràng và tám cái
lớp Bát Chánh Đạo là cái chân lý thứ tư, là cái chương trình giáo dục tám lớp
rõ ràng và ba cấp tu học của đạo Phật cụ thể: Giới - Định - Tuệ.
Đó họ đưa ra
chương trình giáo dục đào tạo chứ đâu phải tự tu tự chứng, đâu có để mình tu một
pháp, mà trong con đường đó đức Phật dạy cho chúng ta ba mươi bảy pháp để tu tập
gọi là Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo, trợ cho cái Đạo Đế, trợ cho tám cái lớp học
này. Tức là học tám lớp học này bằng những cái phương pháp đó, chứ không phải
tám mươi bốn ngàn pháp môn đâu.
Tám mươi bốn
ngàn pháp môn tức là gồm hết trong thế gian này tất cả những tôn giáo, những mê
tín của người ta gom lại cũng chưa đủ được tám mươi bốn ngàn pháp môn. Cái lời
này nói dối, quá dối. Các con cứ tính đúng tám mươi bốn ngàn pháp môn đâu có phải
ít, làm sao có, các ông nói cho nhiều cho hay nhưng thật ra trong kinh sách kê
đi.
(45:25) Còn
đức Phật dạy Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo, pháp nào, pháp nào 37 pháp rõ ràng cụ thể
và tám cái lớp học người ta rõ ràng, có phải không? Và ba cấp, Giới phải học những
pháp gì, pháp gì. Trong ba mươi bảy phẩm trợ đạo, ba mươi bảy pháp tu này, lớp
Giới phải tu mấy pháp và lớp Định tu mấy pháp, lớp Tuệ tu mấy pháp. Nó rõ ràng
chớ, mà chỉ có ba mươi bảy pháp thôi. Đó, thì mấy con thấy trong sự tu học của
đạo Phật nó rõ ràng, nó cụ thể, chứ đâu phải nó mờ mờ ảo ảo.
Bây giờ đưa
pháp Niệm Phật vô Bát Chánh Đạo, có chỗ nào mà gọi có Bát Chánh Đạo trong đó
không? Không có. Mà đưa pháp Niệm Phật để gọi vào cái chỗ Giới - Định - Tuệ thì
định chỗ nào? Định thì phải có Tứ Thần Túc, chứ chưa có Tứ Thần Túc mà ông nói
nhiếp tâm để vọng tưởng không có, “nhất nhật tâm bất loạn” để
gọi là định, định của ông là định khùng, định điên gì đây? Ai mà chấp nhận cái
định lạ vậy.
Ý thức, con
người là phải có ý thức, phải suy tư chứ đâu phải là vô suy tư, vô phân biệt.
Phân biệt thiện ác để có người sống tốt chứ; đã là vô phân biệt rồi trở thành
người ngơ ngơ ngẩn ngẩn, tu riết rồi điên à! Có phải không mấy con? Như vậy rõ
ràng rằng người ta nói ra mới đầu mình nghe thì nó hay, nhưng sự thật khi mình
sống thật với nó mình biết cái khổ của mình, biến con người mình trở thành cây
đá ngơ ngơ, ngẩn ngẩn.
Cho nên trả
lời con hỏi: Trên đời này chỉ có đức Phật, không có ông A La Hán nào mà như đức
Phật được, nhưng mà cái tu và cái lực tu đều giống Phật, Phật không có khác ông
A La Hán nào. Nhưng đức Phật chỉ là người duy nhất đầu tiên đưa ra Bát Chánh Đạo,
không còn có người thứ hai đưa ra Bát Chánh Đạo, đưa ra cái pháp tu. Cho nên những
người sau này tu có chứng đều là đệ tử của Phật hết, không có người nào gọi là
Giáo chủ được hết, mà không có người nào mà mang danh Phật được hết. Phật chỉ
dành cho duy nhứt có ông Phật Thích Ca mà thôi. Thôi Thầy trả lời câu hỏi đó rồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét