48- ĐẠO PHẬT LÀ BÌNH ĐẲNG
(23:13) Phật
tử: Dạ bạch Thầy, con muốn hỏi là trong cái việc thờ cúng, thì chúng
con là phận làm gái, mà bây giờ cái thuyết là cứ con gái thì không được thờ bố
mẹ ở nhà chồng. Thì bây giờ tâm chúng con muốn điều kiện sau này già đi, không
về quê giỗ bố giỗ mẹ được, thì chúng con muốn là thỉnh bát hương, cùng với gia
tiên nội ngoại bên nhà chồng, thờ tại nhà mình thì có được không ạ?
Trưởng
lão: Được con,
điều đó là điều hiếu hạnh của con. Nếu mà bên nhà chồng không cho, con sẽ thờ
bát hương trong tâm con. Nếu mà bên nhà chồng đồng ý con nên đem bát hương về
thờ, đó là lòng hiếu hạnh của con, con hiểu không?
Phật tử: Thưa bạch Thầy, bạch Trưởng lão
là bên nhà chồng các cụ mất cả rồi, chỉ có là đơn phương là chồng con thôi. Thế
thì chúng con làm việc đó thì có được không, nếu như nhà chồng không đồng ý
chúng con cũng cứ làm thì có được không?
Trưởng
lão: Được, đó
là lòng hiếu hạnh của con, không ai cản trở con được hết. Trai cũng như gái,
bình đẳng, chúng ta thờ cha mẹ chúng ta đều được hết, không có không thờ. Lẽ ra
sự bình đẳng mấy con là vợ là chồng nhau, thì mấy con sẽ chọn trong hai đứa con
mình, nếu mình có hai đứa con, một đứa lấy họ cha, một đứa lấy họ mẹ. Chúng ta
phải báo hiếu đồng đều, chứ không thể nào bây giờ con của chúng ta cứ lấy họ
cha không, mà không lấy họ mẹ. Hoặc là chúng ta phải giữ gìn, lấy hai cái họ
làm tên cho con của mình, đó là chúng ta đã báo hiếu. Nếu có con trai thì phải
có con gái, mà có chồng thì phải có vợ, thì cả hai bên gia đình đều là một chứ
không thể hai. Lòng hiếu hạnh của chúng ta không thể có một bên. Cho nên ngày
xưa vì phong kiến, còn ở đây vì đạo Phật bình đẳng, nam nữ đều bình đẳng. Người
nam tu chứng quả A la hán, thì người nữ tu chứng quả A la hán. Người nam sống đạo
đức không làm khổ mình khổ người, thì người nữ cũng sống không làm khổ mình khổ
người. Thì sự cung kính tôn trọng, biết ơn của mình giữa hai bên đều biết ơn
như nhau, bình đẳng như nhau, không thể sai khác.
Sau này Thầy
có những sách đạo đức dạy về vấn đề này, chứ bây giờ Thầy chưa có. Sau này Thầy
dạy về vấn đề bình đẳng như nhau, nghĩa là mấy con có quyền thờ cha mẹ của mình
trong gia đình của mình, không ai cấm cản được điều này. Đó là bình đẳng mấy
con.
(Phật tử
thưa hỏi)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét