Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

450-THỌ TAM QUY – NGŨ GIỚI

 

450-THỌ TAM QUY – NGŨ GIỚI

(03:24) Trưởng lão: Cho nên, khi mấy con quy y Tam Bảo (quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng) thì mấy con thọ Ngũ Giới. Có phải không? Mấy con đến với đạo Phật thì mấy con phải quy y Phật, Pháp, Tăng. Rồi thọ Ngũ Giới.

Quy y Phật thì mấy con chọn lấy một đức Phật mà đúng của ông Phật thật có ở trên thế gian này. Đó là ông Phật Thích Ca, người Ấn Độ. Chứ không thể nào mà trên thế gian này còn có một vị Phật nào khác. Cho nên, mấy con quy y Phật là phải theo ông Phật Thích Ca là đúng. Còn cái ông Phật Di Đà hoặc là Phật Cổ Nhiên Đăng hay ông Phật Tỳ Lô Giá Na hoặc ông Phật Di Lặc. Mà các con đến chùa thấy ông Phật cái bụng (bự), cười toe toét đó, thì đó là ông Phật Di Lặc. Sự thật ra không có những vị Phật đó mấy con, chỉ sau này chúng ta tưởng tượng ra mà thôi, chứ không có thật mấy ông Phật đó. Mà chỉ có ông Phật Thích Ca là cái người Ấn Độ, được sinh ra, rồi lớn lên đi tu chứng đạo, rồi để lại giáo pháp mà hôm nay chúng ta tu hành gọi là Đạo Phật. Có một đức Phật đó thôi, còn tất cả các đức Phật khác đó đều là sự tưởng tượng của con người chúng ta sau này tưởng tượng ra thêm cho nhiều đức Phật, chứ sự thật ra thì không có nhiều Phật mà chỉ có một ông Phật mà thôi.

Kế đó, Pháp thì đức Phật dạy chúng ta là đạo đức Nhân bản – Nhân quả. Tức là đạo đức như mấy con khi mà thọ Tam Quy – Ngũ Giới, thì năm cái giới nó là đạo đức nhân bản mấy con. Không giết hại chúng sinh, tức là Đức hiếu sinh - Lòng thương yêu sự sống. Cho nên vì vậy mà cái người theo đạo Phật người ta gọi là ăn chay, chứ sự thật ra người ta thương yêu sự sống, cho nên người ta không nỡ người ta ăn thịt chúng sinh. Đó là cái Đức hiếu sinh.

Còn cái người đời, tuy rằng người ta cũng biết con người thương con người, nhưng mà khi con vật như con cá, con tôm, hay loài vật thì họ bắt họ ăn thịt, họ không có thương

(05:21) Nhưng mà các con thấy đức Phật dạy: Cái sự sống của một con vật nó cũng là sự sống của một con người, nó bình đẳng lắm. Nhưng tại vì chúng ta thấy nó không bình đẳng cho nên chúng ta giết hại, chúng ta ăn thịt, chúng ta phạm vào cái sự sống, phạm vào cái sự khổ. Cũng như cái sự sống rất quý mà chúng ta lại đem cái sự sống của chúng ta sống ở trong cái nhơ bẩn.

Ví dụ như tham lam, trộm cắp, rượu chè, bài bạc v.v.. đó là đem cái sự sống của mình chôn vùi ở trong bùn dơ để mà đau khổ thêm, đem cái sự sống của chúng ta trở thành sự đau khổ. Cho nên, cái người đó chưa quý trọng được sự sống.

Còn cái sự sống thật sự mà cái người biết sự sống rất quý trọng, là một cái người người ta quý trọng được sự sống là người ta sống thanh thản, an lạc, vô sự. Còn cái người chưa biết sự sống, lo toan cái này, lo toan cái kia cho nên cái sự sống của mình rất đau khổ, cho nên chưa biết sự sống. Vì vậy mà người ta biết sự sống rồi, người ta đem cái sự sống người ta rất là an ổn, nó an ổn, hạnh phúc mấy con.

Cho nên cái người coi cái sự sống quý trọng, thì quý trọng bằng cách nào? Chứ nhiều khi quý trọng bằng cách ăn uống, bằng cách nhậu nhẹt, bằng cách say sưa thì cái đó là mình không quý trọng. Mình đem cái sự sống mình làm cho nó càng khổ đau hơn.

Cho nên vì vậy chúng ta biết sự sống nó có cái sự bình đẳng như nhau. Nhưng mà tại vì chúng ta sống không bình đẳng, cho nên chúng ta muốn lấy của người khác làm của mình, tức là cướp cái sự sống của kẻ khác, cho nên nó có trộm cướp, nó có giật, nó có cướp giật với nhau, thì như vậy là không có bình đẳng trong sự sống.

Rồi thậm chí mình giết hại chúng sanh, mình làm thực phẩm mình ăn hàng ngày như các con thấy. Dù mình là người Phật tử đến thọ Tam Quy - Ngũ Giới rồi. Thọ giới thứ nhất Không Sát Sanh, thế mà mình giết hại chúng sanh mình ăn thịt hàng ngày. Cái người thọ giới rồi mà không ăn trường chay là sai, không đúng Phật pháp đâu.

(07:20) Và khi mà chúng ta giữ được cái giới không sát hại chúng sanh, không ăn thịt chúng sanh thì nó chuyển cái thân của chúng ta không bệnh tật. Mấy con thấy, thường thường mấy con bệnh tật là tại vì mấy con ăn thịt chúng sanh, con giết hại chúng sanh không thể thoát, mấy con sống không khỏi nhà thương. Mấy không tin mấy con con đến bệnh viện Chợ Rẫy coi sao, hàng lớp lớp người, hỏi ra thì người nào cũng giết hại chúng sinh. Tại sao vậy? Tại vì những người đó đều có cái ác pháp là ăn thịt chúng sinh, là nuôi sự đau khổ vào thân tâm của chúng ta, thì làm sao chúng ta tránh khỏi bệnh tật?

Còn tại sao có nhiều người ăn chay mà lại còn bệnh đau? Tại vì người ăn chay đó họ còn thèm thịt. Họ ăn chay, nhưng mà họ còn thèm mấy con. Cho nên thèm thịt, tức là còn thèm sự đau khổ, còn cái dục của sự đau khổ, cho nên họ vẫn ăn chay mà họ vẫn bệnh đau, họ vẫn vào bệnh viện.

Thí dụ như: Các Thầy sao lại đi vào bệnh viện, mà quý Thầy cũng ăn chay? Nhưng mà sự thật ra quý Thầy còn phạm vào cái ý của mình thèm thịt, cá chứ không phải là hết.

Còn cái người ăn chay mà không còn thèm thịt cá, mà ăn chay với cái tình thương. Họ thương yêu cái loài chúng sanh đau khổ, họ không nỡ ăn thịt. Chừng đó cái đức hiếu sinh đó nó thấm nhuần từng da thịt họ, thì người đó họ hết khổ, họ không bệnh.

Còn mình ăn chay mà không hiểu được, cho nên không hiểu được cái đức hiếu sinh, cái lòng thương yêu của mình. Cho nên mình ăn chay mà cái tâm của mình nó chưa có chay, nó chưa biết thương. Tại vì nghe nói ăn chay là mình tu theo Phật, là mình phải giữ giới ăn chay vậy đó thôi, mình không giết hại chúng sinh, mình không ăn thịt chúng sinh thôi. Nhưng mình không học cái giới đó là cái đức hiếu sinh, cái lòng thương yêu.

Mình không có ăn, mình ăn chay có nghĩa là mình thương yêu cái sự sống, không nên cướp cái mạng sống của loài chúng sinh mà để nuôi thân mạng của mình. Cái ý nghĩ đó, cái tinh thần đó, cái tư tưởng đó nó thấm nhuần ở trong thân (tâm) của cái người đó, thì người đó sẽ không thân bệnh đau.

(09:13) Con thấy, thí dụ như bây giờ Thầy đã hiểu biết, Thầy dạy một số người hiểu biết họ ăn chay với cái tình thương, lần lượt cơ thể họ nhức đầu hay nóng lạnh nó vừa qua, họ chỉ tác ý một cái nó đi qua, nó không đau, không nhức nữa. Là tại vì nó chuyển được từ cái đời sống ác pháp của họ chuyển qua cái đời sống thiện pháp. Cho nên tại sao cái lực của họ, họ nói: “Thọ là vô thường, cái đầu nhức này không có nhức nữa nha!”. Họ nói vậy thôi, mà tại sao cái đầu không nhức? Tại vì họ sống ở trên cái nền tảng của đạo đức, của đức hiếu sinh, họ không giết hại chúng sinh, họ không thương yêu chúng sinh. Cho nên bây giờ cái đầu đau là tại vì cái thân của họ từ kiếp trước họ đã có sự sát hại chúng sinh, ăn thịt chúng sinh, giết hại chúng sinh.

Như bây giờ chúng ta cũng vậy. Nhưng bây giờ chúng ta lại bắt đầu chúng ta không ăn thịt chúng sinh mà lại thương yêu chúng sinh, thì cái nhân quá khứ nó còn cho nên nó còn nhức. Nhưng chúng ta lại tác ý thì nó lại hết. Tại vì cái nền tảng chúng ta sống trong thiện pháp.

Bởi vì mình sống trong thiện pháp nó đỡ lắm. Một người họ mắng chửi mình, họ nói xấu mình, mình vẫn thản nhiên. Đó là giải thoát. Mình đâu có mắng chửi lại họ! Đó là cách thức mình nhẫn nhục họ, mình biết nhẫn và mình biết xả tâm. Đó là đạo Phật mấy con.

Thì mấy con thấy đạo Phật dạy chúng ta có những cái đức hạnh như 5 cái giới, thì mấy con thấy như:

  • Giới thứ nhất dạy không sát sanh, thì đó là Đức hiếu sinh.
  • Giới thứ hai dạy chúng ta không tham lam, trộm cắp, không lấy của không cho. Tức là dạy Đức ly tham, lìa cái tâm tham của mình. Tham nó có nhiều cái: Tham của cải tài sản, tham danh, tham lợi, rồi tham dục, ham muốn cái này ham muốn cái kia, rồi tham ăn, tham ngủ nữa.

Thí dụ như: Một ngày ăn sống được, nhưng mà người ta quen đi, người ta ăn 3 bữa, bây giờ ăn ngày một bữa ăn không được, đói, rồi mệt, rồi khổ sở. Rồi ăn thì cứ…​ Nếu mà ăn còn phải tham cái ngon còn ăn cái dở thì ăn không vô. Đó rõ ràng là cái tâm tham, tham ngon, dở chứ không phải là ăn để sống. Cho nên là con người ta nó thể hiện tâm tham rất rõ ràng, tham ăn, tham ngủ là ai cũng thấy.

Ngủ thôi li bì mà cũng còn tham ngủ. Nó sinh ra một cái tật lười biếng mà họ không thấy. Còn cái người tu người ta ngồi tỉnh táo suốt ngày này đến ngày khác người ta không ngủ, mà cơ thể người ta khỏe mạnh. Còn cái người tham ăn, tham ngủ mà họ mất ngủ là họ bệnh. Đó rõ ràng là tại vì cái cơ thể của họ nó còn cái dục, cho nên nó không thể tránh khỏi được cái bệnh tật, khổ đau.

(11:50) Cho nên nói ra thì cuộc đời con người theo đạo Phật hỏi ra thì nó rất là…​, ăn gì mà trái nghịch với cái đời sống của thế gian. Đời sống của thế gian thì lấy thịt cá mà làm thực phẩm sống, rồi cho đó là bổ khỏe. Nhưng mà sự thật ra nó không bổ khỏe mà lại là nuôi dưỡng, cho nên một cái người đó đang mạnh khỏe, đang mập như vậy đùng cái là họ đau đi bệnh viện. Mấy con đến bệnh viện, không có người nào mà gọi là không đi bác sĩ, không đi bệnh viện. Thầy nói thật sự con người nào cũng bệnh hết, không có người nào mà không bệnh.

Còn trái lại một cái người tu hành hẳn hoi, suốt cuộc đời của họ họ không bao giờ bước vào bệnh viện mấy con. Đó là như Thầy hôm nay là tám mươi mấy tuổi rồi, tám mốt tuổi rồi, chẳng bao giờ đến bệnh viện lần nào hết, chẳng bao giờ đi bác sĩ lần nào hết, không có bệnh tật gì hết. Sắp sửa mai mốt ra đi chết tự tại, muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Chết không phải là chết trong bệnh mấy con, chết trong tự mình muốn chết, mình muốn chết sao mình chết, đó là cái quyền làm chủ của mình. Thầy mong rằng mấy con không biết Thầy thôi, nhưng biết thì mấy con hãy cố gắng tu tập.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...