Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

449- MỤC ĐÍCH CỦA ĐẠO PHẬT LÀ LÀM CHỦ BỐN SỰ ĐAU KHỔ

 

449- MỤC ĐÍCH CỦA ĐẠO PHẬT LÀ LÀM CHỦ BỐN SỰ ĐAU KHỔ

(00:01) Trưởng lão: Mục đích của đạo Phật ra đời là nó giúp cho con người thoát khổ mấy con. Khỏi bốn cái sự đau khổ của con người: Sinh, già, bệnh, chết.

Đời sống của con người hở một chút thì phiền não, giận hờn, lo lắng, sợ hãi đủ thứ. Đó là giúp cho đời sống của mình, để cho mình khi có những cái ác pháp, có những cái chướng ngại pháp mình biết cách mình xả tâm mình, để tâm mình nó bất động, nó thanh thản, an lạc, vô sự mấy con. Đó là cái thứ nhất để cho mình làm chủ được cái tâm.

Cái thứ hai để làm chủ được cái thân của mình, là mình phải an trú được cái thân của mình không bị đau, không bị nhức, không bị mỏi mệt. Khi mà mình lớn tuổi thì nó hay đau chỗ này, hay nhức chỗ khác. Đó là thân già, khi mình già có thân. Cũng như mấy con bây giờ có thân thì nay không đau thì mai mốt nó sẽ bệnh đau cái này hoặc cái khác. Đạo Phật dạy chúng ta sẽ an trú được cái thân làm cho thân nó không có đau khổ. Đó là cái thứ hai.

Cái thứ ba là bệnh. Có bệnh thì mấy con cũng sẽ đẩy lui được bệnh khổ ra khỏi thân, mà khỏi phải đi uống thuốc, bệnh viện. Đó là cái nội lực của chúng ta để làm chủ được cái bệnh trên thân của chúng ta.

Rồi cái chết, khi chúng ta muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Chứ còn hiện giờ thì các con thấy khi mà thân nó muốn chết thì chúng ta không thể nào làm sao sống được. Cho nên vì vậy mà chúng ta không làm chủ được cái chết. Còn trái lại đạo Phật dạy chúng ta có cách thức để làm chủ được sự sống chết.

(01:50) Thí dụ như Thầy giờ đang mạnh như thế này, mà Thầy muốn thân Thầy chết thì Thầy sẽ chết một cách dễ dàng, tự tại. Nó không phải là nín thở, mà mình nhập vào thiền định. Trong cái phút thiền định đó, nó tịnh chỉ được cái hơi thở, rồi Thầy xả cái trạng thái của cái thiền định đó, Thầy vào cái trạng thái bất động tâm của mình, thì Thầy bỏ cái thân Thầy một cách tự tại, mà không phải đau khổ. Còn như mấy con thì không thể làm được, tại vì mấy con không có thiền định. Cho nên, mấy con không thể đi vào cái Định để bỏ cái thân của mình. Cho nên, muốn chết thì mấy con không làm sao được hết.

Thí dụ như một người mà bệnh bán thân nằm đó, ăn uống thì nhờ người khác phải đút. Vệ sinh, làm cái này khác hoặc tắm rửa đều nhờ người khác hết, mà không chết. Cứ nằm đó chịu từ tháng này đến tháng khác, quá khổ sở. Còn trái lại, cái người tu hành người ta không chết trong cái khổ sở đó đâu, mà cỡ sức người ta bị như vậy là người ta chết một cách tự tại, người ta không để như vậy, để quá chịu khổ.

Cho nên đạo Phật nó có cái nội lực để làm chủ được bốn sự đau khổ của kiếp người mấy con - Làm chủ sinh, già, bệnh, chết. Tức là làm chủ đời sống, ai chửi không giận, ai mắng, ai nói oan ức không buồn phiền, không oán ghét họ; chuyện đời không lo lắng đói no, không sợ hãi, không tham giàu, không sợ những tai nạn. Mà mình sống đúng được cái giới hạnh, đức hạnh thì tất cả những cái tai họa, những cái tai nạn nó sắp xảy ra cho mình thì nó sẽ chuyển, nó chuyển, nó thay đổi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...