418- CHỌN THẦY XIN THỌ GIỚI
(17:05) Cho
nên trong khi đó các con đã thọ Tam Quy, Ngũ Giới với một vị thầy, người ta
thông suốt, người ta đã thọ Tam Quy, người ta đại diện cho ba ngôi Tam Bảo, người
ta sẽ dạy cho con về Phật Bảo. Người ta sẽ dạy cho mấy con về Pháp Bảo của một người
cư sĩ tu tập. Rồi người ta dạy về Tăng bảo để mấy con chọn một vị thầy, chọn một
vị thầy đó là một vị xứng đáng.
Để mấy con
có gặp những hoàn cảnh gia đình rắc rối, buồn phiền… tất cả mọi sự buồn phiền
trong gia đình của mình đều đến thưa hỏi vị thầy. Và vị thầy sẽ giúp đỡ cho
chúng ta những cái ý kiến, những cái phương pháp để chúng ta giải quyết gia
đình của mình. Từ cái chỗ mà bất an thì đi đến chỗ an ổn, từ cái chỗ bạo lực
gia đình nó sẽ đem đến cái chỗ không còn bạo lực gia đình, đem lại hạnh phúc
cho mấy con. Nếu mấy con không chọn được một vị thầy đúng đắn như vậy thì mấy
con không thể giải quyết được cái hoàn cảnh của mấy con. Đó mấy con thấy chưa?
(18:00) Cho
nên khi mà tu học, đến với đạo Phật là phải chọn một vị thầy, vị thầy đó đương
nhiên là phải chọn một vị thầy, phải giới luật nghiêm chỉnh. Một vị thầy mà giới
luật không nghiêm chỉnh thì mấy con hỏi về giới luật thì người ta sẽ bàn tránh,
người ta sợ mấy con giữ giới hơn quý thầy nữa. Thí dụ như một vị thầy mà còn uống
rượu còn này kia thì làm sao dám dạy mấy con đừng uống rượu. Các con hiểu chưa?
Cho nên một
vị thầy phải giới luật nghiêm chỉnh. Mà nếu tốt nữa là mấy con chọn một vị thầy
tu chứng, làm chủ được sự sống chết. Đó là vị thầy xứng đáng cho mấy con.
Còn mấy con
đụng ông thầy nào cũng đại diện, cũng quy y Tam Bảo… Họ chẳng biết làm sao dạy
mấy con hết, bởi vì họ đâu có kinh nghiệm đâu, họ đâu có biết làm sao giải
thoát đâu, làm sao? Cả giới luật họ còn phạm thì họ còn lậu, làm sao họ biết đường
đâu mà họ dạy mấy con. Cho nên cuối cùng mấy con cũng chỉ thọ để mà có thọ thôi
chứ giới luật mấy con sẽ phạm. Cho nên có nhiều người Phật tử, mấy con thấy thọ
Tam Quy, Ngũ Giới từ năm năm, mười năm rồi, mà cuối cùng mấy con thấy sao? Giới
luật không nghiêm chỉnh mấy con, thì sự giải thoát không có mấy con. Phải
không?
(19:10) Đó
thì hôm nay Thầy nói để mấy con thấy từ căn bản đó, còn tất cả tu sĩ mà là người
tu như Thầy đây, hoặc là quý thầy, họ không thể tu pháp Tứ Chánh Cần đâu. Họ bước
đầu vào mà Thầy dạy thì họ phải tu pháp Tứ Niệm Xứ. Tại sao vậy?
Tại vì họ phải
trải qua Tứ Chánh Cần là trong chiếc áo của người cư sĩ, họ “ngăn ác diệt
ác”. Hàng ngày họ dùng tâm họ, họ diệt tất cả những cái tâm ác của họ, họ
không bao giờ để một cái niệm đau khổ buồn phiền trong lòng của họ. Họ xả hết, họ
ly dục ly ác pháp hết, hoàn toàn không còn một niệm. Cho nên cái người tu sĩ
như quý thầy người ta ngồi lại tâm người ta bất động, thanh thản, an lạc,
vô sự.
Còn quý thầy
bây giờ ngồi lại thì vọng tưởng nghĩ cái này, lo cái kia, nghĩ cái nọ đủ thứ
tùm lum còn hơn người cư sĩ nữa thì thử nói làm sao mà vào Tứ Niệm Xứ được? Làm
sao tu Tứ Niệm Xứ được mấy con?
(20:03) Giới
luật không nghiêm chỉnh thì làm sao “ly dục, ly ác pháp”? Giới luật phải
nghiêm chỉnh, bởi vì giới nó mới “ly dục, ly ác pháp”. Chúng ta sống cái
đời sống giới luật. Mà giờ sống đời sống giới luật thì mới cái giới thứ nhất
thôi, thì mấy con thấy Đức Hiếu Sinh-Lòng Thương Yêu, mà lòng thương yêu thì có
ai mà làm cho chúng ta động được đâu? Ai làm gì chúng ta cũng thương yêu, chứ
chúng ta không có động.
(Con nói với
cô Út, có xe ở ngoài đó, mở cửa cho người ta vô, để người ta đứng ngoài cửa tội.)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét