Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

396- XUẤT GIA PHẢI CÓ GIẤY TỜ - ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH

 

396- XUẤT GIA PHẢI CÓ GIẤY TỜ - ĐẠO ĐỨC GIA ĐÌNH

(01:20:18) Phật tử 9: Dạ bạch thầy, còn thầy con đặt tên Thanh Tịnh đó, xin Thầy giải nghĩa giùm con.

Trưởng lão: Đặt như vậy cũng được thôi, không có sao đâu con để chừng nữa rồi Thầy sẽ giải thích.

Phật tử 9: Dạ con cảm ơn Thầy.

Trưởng lão: Bây giờ mấy con còn hỏi điều gì nữa không?

Phật tử 10: Dạ con xin phép, hôm nay anh em con được về đây gặp Thầy, thì từ trước chúng con cũng đã được học những lời Thầy dạy, chúng con cũng rất là cảm kích và tôn kính Thầy một vị minh sư. Thì hôm nay chúng con về đây quỳ trước Thầy xin Thầy nhận chúng con làm đệ tử, chúng con được quy y dưới chân của Thầy và sự hướng dẫn của Thầy.

Trưởng lão: Được mấy con thầy sẽ nhận mấy con làm con của Thầy làm đệ tử của Thầy con. Mấy con sẽ ghi cái tên của mấy con tuổi rồi địa chỉ Thầy cho con các điệp phái, có giấy tờ đàng hoàng chớ, chớ thầy đâu có mà nói khơi khơi vậy đâu nhận khơi khơi được. Mấy con cứ ghi tên tuổi mấy con vào ở trong tờ giấy này Thầy sẽ cho, sau đó coi như là đệ tử của thầy có giấy tờ đàng hoàng, như hồi nãy Thầy nói mà.

Rồi xuất gia rồi thì Thầy sẽ làm giấy tờ đàng hoàng chớ, chớ đâu có nói miệng được. Là bởi vì nhận mấy con làm đệ tử của Thầy rồi nhận miệng không, không giấy tờ gì hết rồi đi ra ngoài kia rồi hỏi đệ tử Thầy Thông Lạc giấy ở đâu đưa đây thầy coi. Không có giấy tờ gì hết cái người ta nói “Cái ông này ông nói láo rồi không thật”, còn bây giờ có giấy tờ đàng hoàng có chữ ký của Thầy đàng hoàng! Đó là chấp nhận là đệ tử của Thầy, con hiểu không? Dù là người cư sĩ mấy con trở thành đệ tử của Thầy cũng phải có giấy tờ chứ, cái đó là cái căn bản nhất mà, đó phải là pháp lý rồi con.

(01:21:04) Phật tử 11: Dạ thưa Thầy! Chúng con riêng con thì còn vừa làm việc mà có gia đình, con tập không ăn thì coi như là ở nhà, cho nên cũng muốn xin Thầy là cho biết thêm cho chúng con tu là để làm như thế nào có thể là chúng con vừa làm việc ở ngoài nhưng mà chúng con vẫn có thể là tập dần từng bước để con…​

Trưởng lão: Được con, con phải tập dần từng bước luôn luôn lúc nào đạo Phật nó cũng dạy cho mấy con sống trong cái hoàn cảnh của tập thể của gia đình đi vừa làm việc, rồi vừa tập để mà xả cái tâm của mình những cái ác pháp nó làm cho tâm mình chướng ngại bằng cách này cách kia. Cho nên trong nhà của mình khi mà được quy y Phật Pháp Tăng rồi giữ gìn giới rồi, nó đem lại cái sự bình an hạnh phúc cho gia đình mình, biết tôn trọng với nhau ở trong gia đình mấy con. Biết được những cái đạo đức nó sẽ dạy cho mấy con sống trong gia đình, sau này mấy con sẽ được những cái tập sách mà đạo đức gia đình, Thầy đã viết những cái bộ sách đạo đức gia đình.

Thì mấy con sẽ thấy đối xử với nhau rất là hạnh phúc lắm mấy con, cho nên vì vậy đó mà nó sẽ có tới tập hai. Nếu mà điều kiện cần thiết nữa Thầy sẽ viết tới tập ba nữa mấy con, để Thầy xây dựng hết những cái hành động sống chung nhau trong một gia đình, nó mang đầy tính chất đạo đức của nó để đem lại hạnh phúc cho mọi gia đình của người Việt Nam của chúng ta. Cho nên vì vậy mà mấy con đọc sách đạo đức của Thầy rồi mấy con thấy, nó là cái thực tế mấy con. Rồi mấy con cứ ghi tên tuổi đi, rồi mấy con gửi Thầy rồi sau đó Thầy làm điệp phái Thầy sẽ gửi cho mấy con, chứ không có gì đâu.

Rồi con, con có gì hỏi? Lâu quá rồi.

(01:23:29) Phật tử 12: Đáng lẽ con đến đây sớm hơn nữa, nhưng tại Thầy ẩn bóng đó, thành ra coi như lên trễ cho yên tâm hơn. Đó là lý do quyết tâm con muốn tu, ví như có cái thắc mắc nếu trường hợp mình tu mình có đối tượng, rồi mình nghe nói là mình nếu mà mình vượt được đối tượng và khắc phục được đối tượng, thì mình sẽ tu được tiến mau và nhanh hơn. Do đó mà con cũng có đến gần đó trong đầu óc.

Cái thứ hai nữa là những điều Thầy đề cập thì con cũng ý thức và cũng nhận được cái vấn đề đó, nhưng mà con tu ở bên ngoài thì con cũng tranh thủ để mà ngồi tu. Bởi vì tu bên ngoài bây giờ thật ra là tu hình thức nhiều, chớ không phải là tu cả thời gian để đi đến cái sự giải thoát, bởi vì lo của ai cũng kêu nhất định tiếp tục nó không phải là cái chính yếu. Do đó mà con mới lên muộn chút và cũng có bệnh nữa, nhưng mà lên đây con thấy tất cả các nơi con đi nhiều chùa, nhưng mà lên đây là cái nơi thanh tịnh nhất và cái nơi để mà cái tâm mình nó an tịnh để tu tập. Do đó mà con lên đến đây nơi mà để con tu tập, đời con chỉ có nơi là con cần là Thầy chỉ dạy cho con rốt ráo, vì con đã lớn tuổi rồi đó là một.

Cái thứ hai nữa là con trở lên đây là thì bây giờ cái chùa ở chùa của mình, cả chiến một vấn đề dạy thì con thấy rất là hay rất là bổ ích nhưng mà đối với những cái vị mới tu hoặc là tu chưa có cái gì hết thì nó rất cần thiết rất là được bổ ích và rất cần thiết. Chớ không phải là mặc cái y vô rồi cái muốn tu thế nào thì tu hay là không có học hành gì hết.

Trưởng lão: Đúng vậy đó!

Phật tử 12: Nhưng mà đối với con thì cái giai đoạn đó theo con nhận định, trường hợp của con là đã qua giai đoạn đó, nhưng mà ở đây nếu sợ gấp phải giữ vững cái lớp đó thì con sẽ thấy nó hơi mất thời giờ với con. Nhưng mà nếu Thầy chỉ định thì con sẽ chịu, đó là con trình bày ý kiến của con.

Trưởng lão: Rồi rồi con

Phật tử 12: Con không trình bày thì thật uổng

Trưởng lão: Thầy hiểu

Phật tử 12: Con nói hết ra những điều đó để xin thầy dạy dỗ con, để cho con được mau tiến triển trên con đường đạo con muốn.

(01:26:15) Trưởng lão: Rồi rồi con ngồi xuống đi con, Thầy sẽ nói cho con nghe. Sự thật ra Thầy lập cái tăng đoàn ở đây đó mà cái mục đích để chọn giúp cái người để được sống…​ Thầy ra khỏi cái tu viện này, Thầy ở ẩn là mục đích để chọn lấy cái người để đưa gần bên Thầy, để đào luyện cho họ tu thật tu chứng, chớ không có thể mà để động như thế này.

Còn bây giờ nếu mà Thầy ở trong tu viện thì coi như là mấy con cũng chỉ tu chung chung thôi không thể nào, bởi vì cả một cái tu viện như thế này thì người tu vậy người tu khác nó sẽ bị động đó mấy con. Còn khi mà được bước ra khỏi thì mấy con qua khỏi cái hàng rào của tu viện, thì qua cái khu của Thầy rồi thì đương nhiên là cái đó là khu đào luyện cho mấy con tu thật sự tu chứng.

Nhưng mà phải cái trình độ nào chớ không phải là đụng người nào Thầy cũng đút vô đâu, phải thông suốt những cái giới luật đức hạnh, phải thông suốt qua những cái trường lớp, rồi cái tâm phải xả đi như đến mức độ nào. Thầy duyệt lại hết! cho nên trong cái tăng đoàn hiện giờ đây đang tổ chức là các sư các thầy đang phải theo dõi từng chút từng chút, mặc dù là thầy ở cách xa. Nhưng mà thầy biết cái người nào sẽ được bước ra xa coi như là đều là phải tốt nghiệp, cho nên mấy con yên tâm mấy con cứ ở trên đối tượng mà tâm bất động, thấy lỗi mình không thấy lỗi người là mình đã thực hiện được, rồi ai nói gì nói tâm mấy con bất động, thì Thầy sẽ đưa mấy con vào thiền định tâm bất động rồi thì Thầy sẽ đưa cho mấy con vào tu Tứ Niệm Xứ trên thân quán thân.

Chớ mấy con còn niệm còn bị phóng dật ra ngoài thì Thầy có đưa mấy con tu Tứ Niệm Xứ cũng chẳng vào Tứ Niệm Xứ được, bởi vì Tứ Chánh Cần nó ngăn ác diệt ác là có đối tượng, có phương pháp. Nhưng mà Tứ Niệm Xứ thì nó không đối tượng, nó trên thân quán thân để nhiếp phục tham ưu, tự nó nhiếp phục những vi tế chớ nó không còn niệm trong đầu, nó không còn hôn trầm thùy miên. Mà còn hôn trầm thùy miên còn niệm còn khởi sự trong đầu thì không được, nó còn phóng niệm ra hoài thì không được. Bởi vì cái pháp Tứ Niệm Xứ nó có xác định được cái thời gian, tu bảy ngày bảy tháng bảy năm chứng đạo ngay.

Cái pháp Tứ Niệm Xứ là cái pháp rốt ráo của đạo Phật, nó từ cái chính niệm của nó là Tứ Niệm Xứ đó, nó mới đi vào được chỗ Chánh Định, nó đi qua cái lớp Chánh Định là Tứ Thánh Định, bốn cái định. Cho nên ở đây thì gạn lọc của mấy con là gạn lọc để đi vào Tứ Niệm Xứ, mà được Tứ Niệm Xứ rồi thì mấy con mới tới Tứ Thánh Định.

Nó đi con đường nó như vậy, cho nên hiện giờ Thầy gạn lọc vừa là cư sĩ vừa tu sĩ, nam hay nữ ở đây đều là Thầy theo dõi tất cả để chỉ từ những người mà tu ở trong tu viện này mới mau ra khỏi cái nơi này, để mà tu Tứ Niệm Xứ. Chớ không phải Tứ Niệm Xứ là muốn vô Tứ Niệm Xứ là tu đại đâu có thể được đâu, giới luật chưa nghiêm chỉnh mà tu Tứ Niệm Xứ là không bao giờ vô nổi.

Coi vậy chứ Tứ Niệm Xứ nó kén giữ lắm! Cho nên con yên tâm nếu mà con về đây mà quyết định để mà tu giải thoát đó, thì nằm ở trong cái tăng đoàn này, sinh hoạt mọi sinh hoạt như thế nào để trắc nghiệm thử cái tâm của mình, coi mình còn thấy lỗi người hay không, đó mình đừng thấy lỗi ai hết thì người đó tu sẽ lọt vào, Thầy sẽ chọn người đó.

(01:29:29) Phật tử 12: Con bạch Thầy! Con xin lỗi con sám hối Thầy, để được cái con tập được cái tâm của con với lại con thấy khóa chặt nhiều quá thành ra nó cũng không được. Thành ra vừa rồi con tác ý con sám hối, con nói cái lỗi nhưng mà con nói cái tâm phòng hộ …​ cái tâm còn diệt hận với cái tật mà nhất tâm tụi con tu thấy sao con nói vậy.

Trưởng lão: Đúng vậy!

Phật tử 12: Và con có nói vầy nè Thầy, ngày xưa đức Phật trước tiên là nhập diệt, nhập niết bàn, ngài vẫn tập cho đệ tử là tới ngày chót ngài cũng đào tạo, thời trưởng lão chết, ẩn bóng đi con thấy như vậy là…​ nhưng mà con nghĩ tức là bữa nay là đúng là cái chuyện cần phải đính chính cái điều mà con nghĩ sai về Thầy, người ta nói.

Trưởng lão: Đúng rồi!

Phật tử 2: Cái thứ hai nữa là Thầy! Con thấy Thầy cũng chi phối lo viết kinh đó, thành ra cũng chiếm nhiều thời gian lắm nhưng mà con cũng cẩn thận, để tâm nó quay vô vậy là lối tu giải thoát, chăm sóc nhiều hơn chút để cho tâm …​

(01:30:59) Trưởng lão: Thật sự ra như thế này mấy con! Tuy rằng Thầy viết kinh, Thầy cái con người mà tu chứng rồi nó có cái đầu óc rất là vĩ đại, nó làm việc nhưng nó vẫn theo dõi mấy con tu ở trên đây, mà khi nó ở cách xa vậy chứ nó theo dõi từng người ở trong này hết, để nó rút những người đó đi vào sự tu tập cao hơn. Bởi vì nó phải trải qua những cái sự trắc nghiệm, phải trải qua một cái sự coi coi cái người đó con nghe lời Thầy dạy để mà xả tâm không. Đó là cách thức!

Cho nên nói Thầy ẩn bóng có nghĩa là mấy con không con được dựa lưng Thầy, chớ không phải là Thầy bỏ mấy con. Thầy không có bỏ một người nào hết! Nếu Thầy bỏ mấy con, thì thứ nhất là Thầy biến đi nơi khác rồi, cho nên Thầy ở gần đây sát bên đây nhưng mà Thầy không trực tiếp với mấy con nhưng mà Thầy bảo mấy con phải tu như vậy vậy làm vậy. Nhắc nhở mấy con để rồi người nào mà làm đúng được như vậy là Thầy cũng giúp những người đó theo sát bên Thầy, bởi vì nếu bây giờ người nào ai cũng muốn tu cao có ai muốn tu thấp đâu, cái tâm tham người ta mà ai cũng muốn tu.

Trong một cái tăng đoàn bây giờ nếu mà Thầy giúp một hai người mà bỏ cái người kia thì rất tội, mà bây giờ cái trình độ của họ cứ theo tu không hợp, làm sao mà Thầy nhận hết được đây, nhận vô hết được, mà nếu nhận vô hết được thì coi như tu chung chung, một người phạm giới sẽ gây cái phạm giới cho người khác.

Mặc dù cái người đó giữ gìn giới rất nghiêm túc, nhưng cái người mà phạm giới họ sẽ tìm cách họ nói chuyện họ phạm, họ phá cái giới độc cư trong này. Họ lại nói chuyện với con, họ nói họ viết bức thư họ ném vô thất con rồi là con cũng bị rồi, con cũng sẽ bị phóng dật đó. Cho nên những người mà đã có cái tâm nhiếp mà đã thanh tịnh, tâm không còn phóng dật, quay vô hết rồi thì bây giờ vô gần bên Thầy thì mấy người đó chỉ biết độc cư mà thôi. Thì thầy sẽ hướng dẫn họ tu Tứ Niệm Xứ, chớ còn cái tâm mà nó còn động thì cũng chưa được giải thoát.

Cho nên coi vậy chớ thầy không bỏ người nào, Thầy không bỏ người nào. Người mới cũng vậy, tu lâu cũng vậy, người nào tu được thì mới được, tu tập cao. Người chưa được thì họ tu tập phải ráng nỗ lực. Cho nên vì vậy mà gần đây, sắp sửa gần tới đây Thầy sẽ chọn lấy một cái số người, để khích lệ cho một cái số người còn ở lại đây phải nỗ lực tu xả tâm như vậy, bằng chứng để chứng minh cho thấy trong cái tăng đoàn của mình sinh hoạt, cái người này không bao giờ chỉ lỗi một huynh đệ người nào hết, vui vẻ ai nói gì cũng như cục đất. Thì trong khi những người này được bước ra thì những người kia phải lấy kinh nghiệm của những vị bạn của mình, đồng tu của mình để thấy những người này tại sao được biết.

Cái hạnh của người ta như thế nào mà được biết theo Thầy như vậy, còn mình còn thiếu thiếu như thế nào thì mình phải cố gắng mình sửa những cái lỗi này, để rồi cũng được theo Thầy, chớ Thầy không bỏ một người nào hết. Cái thứ nhất là không bỏ! Bởi vì mấy con bỏ đời mấy con đi tu mấy con còn gì nữa, chỉ còn cái đây giải thoát mà thôi, nếu mà cứ cầm chừng như thế này thì làm sao mấy con giải thoát được.

Phật tử 12: Dạ bạch Thầy! Cách đây cũng sáu bảy năm, ta nói là con lận đận lắm, …​

(01:34:33) Trưởng lão: Đúng rồi! Bởi vì khi thấy con là Thầy biết rồi. Cho nên vì vậy mà hãy cố gắng, cố gắng! Thời gian mà Thầy thấy được, thì Thầy sẽ Thầy chỉ nhắc một cái lời nói thấy lỗi mình không lỗi người, ai làm gì mình không biết. Tất cả đều là họ.., mọi người đều sống trong nhân quả, thì mình không có gì theo con đường nhân quả của họ, mà mình phải đi vào con đường giải thoát của chính mình.

Con đường vô lậu chứ không phải con đường hữu lậu, còn những người khác họ đang phóng dật, họ đang sống nghiệp, họ nghĩ người này sai người kia sai là con đường hữu lậu. Còn các con phải đi vào con đường vô lậu, từ cái vô lậu đó như được sống gần với Thầy, Thầy sẽ hướng dẫn thiền định. Họ có đối tượng còn có đối tượng, chứ mà mấy con không có đối tượng thì trong cái lớp học, mấy con không có người thì mấy con đâu có thấy được tâm mình đâu, rồi mấy con sẽ bị ức chế, ức chế nó sẽ lọt vô tưởng.

Cho nên những giờ phút mà cuối cùng này đó, mấy con mà trở về mà nỗ lực đúng cái tâm mà xả của mấy con rồi, thì mấy con sẽ có cái duyên ở gần Thầy. Thầy làm thất, Thầy mở thất là Thầy dành sẵn cho mấy con đó, chờ cho mấy con mà tu được Thầy lôi ra. Mà ở trong cái khu mà chuyên tu bây giờ, giữ giới luật được rồi, còn một số tăng đoàn mà của các cô của các thầy đó, thì hiện bây giờ đó thì Thầy đã thấy có được ba người rồi, đó là bên tăng.

Còn bên nữ được ba bốn người, bên nữ họ cũng nỗ lực họ xả tâm giữ lắm, họ cũng không thua gì bên nam đâu. Mấy con ráng Thầy sẽ đưa vào đó rồi mấy con sẽ tới chứng đạo. Cái tâm mình xả hết rồi thì, biết cái câu của đức Phật nói “Ta thành chánh giác là nhờ ta không phóng dật”. Mà Thì luôn luôn lúc nào Thầy cũng trong tưởng tượng để lo lắng cho mấy con, cho mấy con tu chứng.

Thôi bây giờ thì trưa rồi mấy con, mấy con về thất nghỉ đi con. Con về được không? Được không ở đây tạt ướt hết mấy con, con ngồi đó không sợ mưa con? Gan dữ vậy.

(01:36:18) Pật tử 13: Thưa Thầy con xin quyển Đường Về Xứ Phật.

Trưởng lão: Rồi. Rồi thầy sẽ gửi vào cái địa chỉ này hả con.

Phật tử 14: Dạ Thầy cứ gửi cho cô Út đi rồi tụi con lên đây.

Trưởng lão: Vậy hả con? Thầy sẽ gửi cô Út rồi con lên lấy

Phật tử 15: Thầy! Con về quy y Thầy thì làm cái gì trước.

Trưởng lão: Con khỏi đi, Thầy quy y rồi thì con ở trong cái điệp phái giữ gìn năm giới đó, nhưng mà mấy con sẽ đọc những cái sách mà đạo đức mà Thầy soạn thảo ra năm giới đó, thì mấy con sẽ cố gắng học những cái đạo đức đó thì đó là đầu tiên mà phải thông suốt “Những gì thông suốt cần phải thông suốt, rồi những gì tu tập thì cần phải tu tập”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...