Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

389- CÁCH THỨC TU TẬP TỨ CHÁNH CẦN

 

389- CÁCH THỨC TU TẬP TỨ CHÁNH CẦN

(15:13) Trưởng lão: Định gì nó cũng phải có cái nội lực của chúng ta. Các con thấy không? Bát Chánh Đạo! Tám cái lớp học của đạo Phật, mà năm cái lớp đầu tiên là năm cái lớp học giới luật, đến cái lớp thứ sáu là cái lớp Chánh Tinh Tấn, là muốn tu Tứ Chánh Cần dùng cái tri kiến hiểu biết giới luật đức hạnh để ngăn ác diệt ác sanh thiện tăng trưởng thiện.

Cho nên chúng ta ngồi lại, thấy từng niệm của chúng ta, niệm này nó thuộc về cái loại gì? Nhân quả! Niệm này nó về kiết sử, niệm này niệm tham, niệm này niệm gì? Chỉ mặt nó “Tất cả cái niệm này đều là ác pháp!” Phang nó! Chỉ có một niệm không xả nó, chỉ còn mỗi niệm thôi, đó là niệm "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" là không xả niệm đó.

Cho nên trong Tứ Chánh Cần đức Phật dạy rất rõ: “Ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện”. Vậy ngăn ác là ác nào? Diệt ác là ác nào? Tất cả những niệm ở trong đầu của chúng ta, dù là cái niệm đó đi làm từ thiện, niệm đó là niệm thiện nhưng vẫn có ác ở trong đó.

Còn cái niệm mà toàn thiện, mà không có cái ác ở trong đó, đó là "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Cho nên đức Phật bảo sanh cái niệm đó ra. Bây giờ trong đầu mình nó khởi nghĩ cái này cái kia thì cái niệm đó mất liền. Cho nên mình phải tác ý một câu để cho cái niệm đó nó hiện tiền ra, rồi kéo dài cái trạng thái đó ra, là tăng trưởng, sanh thiện, rồi tăng trưởng thiện. Vậy thì cái thiện nào tăng trưởng? Mà thiện nào sanh đây? Mình phải xác định cho được cái niệm đó chớ!

Chớ bây giờ ngồi đây nghĩ “Tôi đi làm từ thiện này, phải kêu gọi bà con người đóng chút chút này kia để giúp cho người những người bất hạnh, những người bị lũ lụt” cái đó là thiện chứ không phải không thiện. Nhưng mà không ngờ cái đó mình làm là để mình cầu danh, có phải không mấy con? Biết để làm người ta khen: “Ơ, ông đó nhà từ thiện, mỗi lần có ai khổ đau, ông tập trung kêu gọi đi làm từ thiện”. Thiện đó đó là một cái thiện nó còn ở trong cái nhân quả của thiện ác, nó chưa phải là toàn thiện. Toàn thiện nó phải ra khỏi cái nhân quả, còn mình còn nằm ở trong cái thiện của nhân quả, làm sao mà trọn vẹn được?

Cho nên trong khi Tứ Chánh Cần đức Phật dạy mình “Ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện”. Nói nó đơn giản quá mà lúc bấy giờ không có người kinh nghiệm thì không biết cái thiện nào.

Mà bây giờ tôi ngồi đấy tôi nghĩ đến phải giúp đỡ một cái người nào đó thì là thiện. Đâu có lẽ là mình diệt cái niệm đó, nó rất tốt chứ đâu có phải sao. Nhưng mà ngầm trong cái niệm đó, người đó làm được điều đó, coi chừng người ta ca ngợi: “Đây là nhà từ thiện biết thương người” thì cái ngã của mình có không?

(17:42) Trong khi tâm dục mình còn thì người ta khen thì mình phải mừng chứ sao. Nói là nhà từ thiện mình không thích sao? Như vậy là tự nuôi ngã mình còn gì nữa? Thì như vậy là cái thiện đó nó có ác pháp, chứ đâu phải là không có ác pháp. Đó mấy con thấy không? Còn xác định cái nghĩa cho đúng Tứ Chánh Cần thì cái thiện của nó là cái "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Bất động là như thế nào? Cái danh từ bất động nó chỉ cái gì, mấy con biết không?

Nghe tiếng con chim kêu ở đây khởi nghĩ “con chim này là gì mà hót hay quá!” đó là bị phóng dật rồi! Mà đức Phật đã dạy mà “Ta thành Chánh Giác là nhờ tâm không phóng dật”, tức là tâm phải bất động, mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi mùi không có khởi một niệm ở trong tâm của mình, cái ý không có khởi niệm. Vừa nghe mùi hương thoáng qua “Ui da, cái mùi hương này hoa lài!” hay hoặc là một cái hoa mai, nó có mùi hương thoáng qua mình khởi niệm “Đó là hoa Lài, hoa Mai” thì như vậy là chúng ta đã sai, phóng dật ! Theo cái mùi hương.

Các con thấy đó là đức Phật đã nói, bởi vì tâm bất động thì nó không theo sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp được mấy con, vậy mới là tu giải thoát. Cho nên phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý, là khi đó thì dùng pháp như lý. Nghe mùi hương thoáng qua tâm phải quay vào. Đừng suy tư về cái mùi hương đó ở đâu, thì ngay đó tâm sẽ bất động thanh thản an lạc vô sự. Đó là bảo vệ cái tâm của mình chứ sao, giữ gìn tăng trưởng cái thiện pháp của mình chứ sao, đó là cái pháp Tứ Chánh Cần chúng ta đang tu chứ gì?

Ở trong bây giờ không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp thì tâm chúng ta ngồi im lặng vẫn có niệm khởi, ý thức chúng ta khởi ra mà. Bởi vì trong cái tàng thức chúng ta huân chuyện này chuyện kia chuyện nọ nhiều quá! Cho nên bây giờ ngồi im lặng nó phải phóng ra. Mà muốn diệt, muốn cái niệm đó nó không phóng ra thì chúng ta có pháp Như Lý Tác Ý hẳn hòi. Thì nó phóng ra thì mình lại tác ý để cho nó trở về với tâm bất động, nó xả cái niệm đó đi.

Mà trong cái kho tàng thức của chúng ta nó tích trữ rất nhiều chứ không phải có một niệm. Cho nên chúng ta phải xả rất nhiều, phải bền chí từ tháng này qua năm khác. Cho nên suốt trong thời gian bảy ngày, bảy tháng, bảy năm, như đức Phật đã xác định, mà chúng ta bền chí xả tâm thì chúng ta sẽ chứng đạo. Chớ đâu có tu gì khó khăn đâu? Ngồi chơi, đâu có bắt buộc chúng ta phải kiết già. Đâu có phải bắt buộc chúng ta phải ngồi thế này thế kia.

(19:52) Chúng ta tu bốn oai nghi “Đi, đứng, nằm, ngồi” chỉ giữ duy nhất có cái tâm “Ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện”. Trong Tứ Chánh Cần có bảo chúng ta phải ngồi kiết già bao giờ không? Không.

Cho đến khi tu Tứ Niệm Xứ, đức Phật cũng không dạy chúng ta tu ngồi kiết già nữa. Muốn ngồi kiết già cũng được, muốn không cũng được, không ép! Oai nghi nào cũng tốt hết. Chỉ trong bốn oai nghi, ngồi cách nào tu cũng tốt hết, nhưng ngồi phải thoải mái thẳng lưng, đừng khòm đừng co đừng rút làm cho cơ thể chúng ta sẽ trở thành cái tật. Ngồi nghiêng như vầy rồi tu theo cái tướng ngồi nghiêng nó đâu có tốt. Cho nên ngồi phải thẳng lớp, ngồi trên ghế cũng phải thẳng lớp, ngồi kiết già cũng luôn thẳng hẳn hòi. Còn có người ngồi cúi đầu như thế này, tu như vậy thì tu sao? Cái tướng nó oai nghi không tốt, thì cái tâm nó sẽ không tốt. Nên ở đây chúng ta phải sửa soạn cách thức đi đứng, đi thì phải nhẹ nhàng êm ái chớ không phải giục chạc.

Thì do cái oai nghi đi đó, nó tích thành những cái oai nghi đi đứng nằm ngồi của chúng ta, nó đúng hạnh của người tu thì nó sẽ nhiếp phục được cái tâm của nó. Khi nó khởi niệm chúng ta dùng pháp Như lý tác ý, tác ý cho cái niệm nó xả ra, rồi chúng ta trở về tâm bất động. Đi một cách rất hồn nhiên thanh thản, ngồi cũng rất hồn nhiên thanh thản, nằm cũng rất hồn nhiên thanh thản. Nhưng chúng ta có những câu tác ý để chúng ta diệt được cái niệm khởi trong tâm. Và chúng ta diệt được cái cảm thọ nơi thân chúng ta, chúng ta diệt được cái tâm hôn trầm thùy miên của chúng ta.

(21:53) Trong Định Niệm Hơi Thở nó có ba cái đề mục rất rõ ràng, đề mục để chỉ cho chúng ta an tịnh được cái tâm của chúng ta không niệm thì Đức Phật dạy "An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra" rồi hít vô, thở ra. Bây giờ mình muốn cho cái tâm mình an tịnh nó không niệm, thì tác ý cho đến khi nó an tịnh thật sự rồi chúng ta không tác ý nữa, chúng ta ngồi trong đó không niệm gì hết.

Còn bây giờ cái thân chúng ta ngồi nó hơi mỏi, nó vẫn nhúc nhích bên đây, nhúc nhích bên kia. Cho nên chúng ta thấy, bây giờ muốn cho cái thân này an ổn, thì có phương pháp có cái câu tác ý chớ, đức Phật đã dạy chúng sanh sẵn những cái câu pháp đó rồi chớ! Cho nên chúng ta theo câu pháp đó chúng ta tác ý "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, mình cứ tác ý rồi mình hít vô thở ra, rồi tác ý hít vô thở ra. Một chút xíu thì cái thân không còn mỏi không còn đau, không còn tê, không còn nhức nữa, thì đó là nó an tịnh rồi.

Nó có phương pháp để dẫn nó vào cái sự an ổn, mà mình không dẫn vào. Bây giờ cái đầu mình nhức nè, nó có bị bệnh nó nhức này, thì mình cũng dẫn nó bằng câu “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô thở ra, rồi lại tác ý hít vô thở ra.

Mình chỉ chú ý, mình chỉ lo cái pháp mình tu tập trung trong cái câu tác ý của mình, mình tác ý mình rất rõ ràng. Mình đừng có nghĩ đến cái bệnh của mình nữa, mình đừng có nghĩ đến cái nhức đầu mà mình hãy nghĩ cái câu tác ý mà mình hít vô thở ra thôi, thì chỉ trong vòng một phút hai phút cái đầu nó hết đau. Còn bây giờ cứ tập trung nhức cái đầu, cứ nhớ nhức cái đầu thì nó phải nhức hoài chớ sao?

Cái mục đích của đạo Phật là dẫn cái tâm chúng ta đi vào chỗ an, an trú! Mà chúng ta cứ lo cái sự an trú mà không lo cái nhức đầu thì cái nhức đầu sẽ hết. Các con thấy cái phương pháp của Phật nó thật sự nó như vậy mà! Nên chúng ta ôm chặt cái pháp Như lý tác ý rồi nương vào, nó có những cái câu để mà chúng ta thấm nhuần.

Còn bây giờ nó hôn trầm thùy miên ngồi nó im lặng nó không niệm, thì người nó an cái thân nó cũng an. Cái bắt đầu hai mắt nó nhắm nhắm từ từ, hai mí mắt nó kéo lại cái nó muốn lặng nó ngủ. Biết liền! Mình cảm thấy nó sắp sửa buồn ngủ rồi, bây giờ cứ ngồi đó như vậy, mình mê man như vậy tức là mình nặng ở trong cái si, như vậy mình không còn tỉnh táo gì hết! Sao được? Tu hành mà mê muội ham ngủ vậy sao được!

(24:04) Cho nên vì vậy nó có cái câu để giúp chúng ta tỉnh “Với tâm định tĩnh, tôi biết tôi hít vô. Với tâm định tĩnh, tôi biết tôi thở ra", rồi mình nương vào hơi thở, hít vô thở ra, rồi tác ý hít vô thở ra, năm, ba câu tác ý chừng một phút nó định tĩnh nó tỉnh rất là tỉnh, trong nó không còn một chút xíu nào buồn ngủ. Thì như vậy bây giờ thì mình cứ ngồi im đó, chờ cho cái tâm mình có niệm gì đó thì mình xả ra, mình tác ý. Còn mình thấy không niệm thì ngồi chơi. Ngồi chơi trong một ngày, hai ngày, ba ngày, bảy ngày thì chứng đạo có gì đâu? Bởi vì cái tâm nó bất động thanh thản an lạc vô sự, nó không niệm, nó không hôn trầm thùy miên, cái thân nó không đau nhức, nó suốt bảy ngày thì người đó chứng đạo chứ gì, vô lậu hoàn toàn.

Quả quả A La Hán là quả gì? Chữ A La Hán có nghĩa là vô lậu, mà tâm bây giờ ngồi đây không có lậu hoặc, thân ngồi đây không có lậu hoặc, thì không phải là bậc A La Hán là chỗ đó sao? Cái quả A La Hán ở chỗ đó, các con thấy tu có khó không? Đâu có khó đâu, nhưng mà tại sao chúng ta lại không ôm cái pháp Như lý tác ý, để rồi chúng ta cứ tu hoài mà không được, thành ra thấy khó.

Cho nên ở đây cái tăng đoàn ở đây, quý Thầy và quý sư và quý cô nỗ lực tu để xả cái tâm mình bằng cái phương pháp Như lý tác ý. Thầy thấy có cô có thầy rất tốt, có một vị thầy, Thầy đang nhận vào tu ở gần bên Thầy là cái tâm hoàn toàn bất động thanh thản an lạc vô sự, bây giờ đang tu Tứ niệm xứ rồi mấy con. Từ ba mươi phút đến một giờ bất động hoàn toàn, nó có một cái trạng thái an ổn, mà trạng thái tâm đó thật sự là trạng thái của Tứ niệm xứ. Cho nên vào Tứ niệm xứ để tăng, tăng dần lên sáu tiếng đồng hồ rồi mới luyện Tứ thần túc.

Trong khi nó có đủ bốn lực như thần rồi thì chúng ta nhập các định, tức là chúng ta bước qua giai đoạn chúng ta nhập Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền. Chúng ta tịnh chỉ hơi thở để nhập Tứ thiền, xong Tứ thiền rồi thì chúng ta thực hiện Tam minh, ba minh chứng đắc, thì chúng ta đã tu xong rồi. Chúng ta không cần thần thông, chúng ta chỉ cần cái tâm bất động thanh thản an lạc vô sự. Mà cái tâm bất động thanh thản an lạc vô sự là gì mấy con biết không? Là Lậu Tận Minh.

Bây giờ chúng ta không sống được với cái Lậu tận minh. Chúng ta nghe Tam Minh là cái gì? Cái Minh mà cuối cùng để gọi là cái người chứng đạo là cái Lậu tận minh, lậu hoặc nó không còn. Qua cái sự tỉnh táo ngồi, minh mà, nó đâu có mờ mờ mịt đâu, ngồi tỉnh táo như thế này mà không một niệm, không một cảm giác cảm thọ nào mà đánh vào được thân tâm của người đó, thì người đó là Lậu tận minh chứ sao, thấy rất rõ, rất đúng.

(27:33) Đầu tiên chúng ta giữ cái Lậu Tận Minh để cuối cùng chúng ta đạt được cái Lậu Tận Minh, thì tất cả minh chúng ta đều đủ. Tứ thần túc chúng ta đều đủ. Có gì đâu mấy con, Thầy nói ơn giản! Tu đúng Như lý tác ý thì “Lậu hoặc không sanh sẽ không sanh, mà đã sanh thì bị diệt”, bài kinh Lậu Hoặc ở trong kinh Trung Bộ được pháp giảng hay quá! Pháp rất hay! Mà chúng ta cứ để thời gian lần lượt trôi qua, trôi qua mà tu không tới đâu uổng lắm, phí thời gian. Tu sớm chừng nào tốt chừng nấy mấy con!

Thầy chờ ở đây cái lớp tăng đoàn ở trong tu viện và ni đoàn ở trong tu viện sẽ được đưa vào cái khu vực mà Thầy đang xây dựng cho các vị đó thực hiện hạnh độc cư trọn vẹn để thể hiện được Tứ thần túc. Đó là cái mục đích đào tạo cho người tu chứng thật sự chớ không phải là cái lời nói suông, một cái bài kinh suông, cái lý thuyết suông mà đây là cái sự thật bằng chứng của chúng ta là con người bằng xương bằng thịt làm chủ được sự sống chết muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào thì sống mấy con. Vậy mới là tu theo đạo Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...