Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

388- NHƯ LÝ TÁC Ý

 

388- NHƯ LÝ TÁC Ý

(09:36) Phật tử: Thế rồi sau còn lần thứ hai nữa Thầy con xin Thầy chỉ cho con một vài điều để cho …​

Trưởng lão: Rồi bây giờ Thầy dạy cho con biết đường để mà con rèn tu tập tốt hơn.

Phật tử: Dạ, thế rồi Thầy dạy con, thì con xin nghe Thầy con về, chúng con về…​

Trưởng lão: Con vào đây ngồi ghế đi con.

Phật tử: (Không nghe rõ)

Trưởng lão: Xá Thầy thôi con.

Phật tử: Cháu của con. Cái bệnh của nó, …​ bao nhiêu năm nay rồi, sáu tháng một lần

Trưởng lão: Con xuống ngồi ghế đi con.

Phật tử: Thế thôi bây giờ con dùng Như Lý Tác Ý.

Trưởng lão: Đúng rồi, nhớ bài pháp tác ý “Có như lý tác ý thì lậu hoặc không sanh thì nó sẽ không sanh, mà nó đã sanh thì bị diệt” con. Mà chính cái thân chúng ta, lậu hoặc sanh tức là bệnh, thân bệnh là cái lậu hoặc. Cái tâm mà phiền não nó là lậu hoặc. Cho nên mình có pháp như lý tác ý thì lậu hoặc chưa sanh thì sẽ không sanh, mà đã sanh thì bị diệt. Lời đức Phật nói như vậy mà, tại vì mấy con không đủ cái sức tin lời của Phật dạy, cho nên buông cái pháp. Quảng Tính cũng sai cái chỗ đó.

Bị ở nhà bị người thân chăm sóc, rồi thành ra không ôm chặt cái pháp của Phật. Chứ con ôm chặt được cái pháp, cứ ôm chặt cái tác ý đó, đau mặc, cứ tác ý thì nó sẽ qua.

Phật tử: Dạ kính thưa thầy, Cô Quảng Tính là cái gương sáng cho mọi người tu sinh với lại các tu sĩ, với cả gương soi. Coi như là tự sẽ lo cho cái thân, cô nhắc cũng nhiều cô, cô Phước nhắc cũng nhiều, …​ Chứ ước nguyện rất nhiều để tự lo cho bản thân của mình.

Trưởng lão: Mình có cái pháp Như lý tác ý đó con, cái pháp rất quý.

Phật tử: Con thưa Thầy, ví dụ như con, này là con hiểu là về đại khái dùng pháp hướng tâm, như lý tác ý với cái bệnh của người mình như thế nào, thì tác ý kiên trì như vậy.

Trưởng lão: Kiên trì.

Phật tử: Dạ vâng, con xin cám ơn Thầy.

(11:08) Trưởng lão: Nhớ, cái pháp như lý nó dẫn mình vào chỗ giải thoát.

Thầy xin nhắc lại chung cho mấy con thấy, trong Phật pháp thì đức Phật đã nói chính mình là một người tu để tâm mình vô lậu, biết lậu hoặc là cái gì? Lậu hoặc là cái sự đau khổ của tâm mình phiền não giận hờn, nó lo sợ nó buồn phiền nó ham muốn, đó là lậu hoặc. Còn cái thân thì đau nhức chỗ này, đau nhức chỗ kia, đó là lậu hoặc của thân.

Cho nên đức Phật nói “Có như lý tác ý thì lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh”, hàng ngày mình tác ý "tâm bất động thanh thản an lạc vô sự". Luôn luôn ôm cho chặt, lúc nào cũng tác ý. Ví dụ như mình ngồi, nó bất động thanh thản an lạc vô sự thì thôi. Có niệm thì ngay đó tác ý liền. Thì lậu hoặc sẽ bị diệt, nó không có còn nữa. Và cứ giữ bảo vệ cái chân lý của chúng ta, cái chân lý "tâm bất động thanh thản an lạc vô sự". Cuối cùng thân bệnh nó cũng hết nữa, bệnh gì nó cũng hết!

Tại sao mấy con không nghe lời Thầy? Cứ hễ mỗi lần bệnh thì đi vô bác sĩ! Bác sĩ nó có trị được cha nó không? Cha mẹ nó cũng vẫn chết như thường. Mà bây giờ mình có Phật pháp dạy cho mình để diệt tất cả những bệnh tật mà không ôm chặt cái phương pháp Như lý tác ý! “Có như lý tác ý lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh, mà đã sanh thì bị diệt” cái lời Đức Phật đã nói như vậy mà!

Cái pháp Như lý tác ý là cái pháp dẫn chúng ta vào cái sự giải thoát: “Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”. Lấy cái ý thức của chúng ta nè! Đừng có diệt ý thức, đừng có làm cho nó ngưng. Bởi vì khi mình tu thiền định mình chẳng niệm, thì thiện ác mình dừng nó lại, không cho nó khởi niệm nào thì nó là ức chế tâm rồi!

Trong cái tâm mình nó còn lòng tham, một khối tham sân si. Mình chưa có thật sự là người vô lậu mà, làm sao tham sân si không còn? Mà còn tham sân si thì Như lý tác ý mới là xả, mới là diệt nó. Chứ không phải là mình ngồi đây mình ức chế cái ý thức của mình cho nó hết niệm là nó hết tham sân si.

Mấy con không hiểu Phật pháp gì hết. Vốn con người sinh ra thì có tham sân si, có lòng ham muốn, có tham sân si. Mà muốn diệt hết lòng tham sân si của chúng ta, thì chỉ có pháp Như lý tác ý, chứ không phải ngồi đó để cho hết cái vọng tưởng của chúng ta là nó tham sân si không bao giờ hết.

Thầy tu suốt mười năm trời! Mà tu pháp Tri vọng “Biết vọng liền buông”, buông riết không còn ý thức không còn khởi một niệm nào nữa hết, nhưng mà tham, sân, si khi xả ra bình thường thì tham sân si vẫn còn. Thì mấy con thấy nó đâu có thật, mình ức chế nó mà rồi sao nó hết được?

(14:24) Còn cái này mình ngồi lại, mình Như lý tác ý: “Tâm tham sân si ly ra cho hết trong thân ta!” thì mình tác ý như vậy, hay hoặc là "Tâm bất động thanh thản an lạc vô sự. Đừng có tham, đừng có sân! Sân tham là ác pháp làm cho chúng ta đau khổ”. “Thân này phải mạnh khỏe, phải bình thường, không được đau, không được bệnh!” Con tác ý như vậy thôi thì nó vẫn mạnh khỏe. Như Thầy bây giờ tám mươi mấy tuổi rồi vẫn mạnh khỏe, không đau, không ốm, không bệnh gì hết, thì nó không phải là nhờ pháp tác ý sao?

Nhưng mà chính phương pháp tác ý, cái ý thức lực của trong thân nó trở thành Tứ Thần Túc, bốn cái lực như thần. Sau khi chúng ta có Tứ Thần Túc rồi, thì chúng ta mới nhập các định này thì nhập các định khác một cách dễ dàng. Còn bây giờ chúng ta nhập định gì, làm sao chúng ta nhập định được?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...