390- MỤC ĐÍCH CỦA ĐẠO PHẬT
(28:41) Đạo
Phật ra đời, hôm nay sự thật Thầy nói đạo Phật ra đời vì bốn sự đau khổ của con
người. Quý vị có nhớ không? Khi đức Phật ra bốn cửa thành, thấy bốn sự đau khổ
mới bỏ vợ bỏ con, có phải đúng không? Bỏ ngai vàng điện ngọc đi tu, đi tu để mục
đích để làm chủ bốn sự đau khổ này chứ gì sanh già bệnh chết, các con thấy
không?
Khi mà làm
chủ được rồi thì Ngài truyền lại cho đời sau chúng ta cái phương pháp tu tập,
thì cái phương pháp chúng ta tu tập rất rõ ràng từ Tứ chánh cần đến Tứ niệm xứ
cho đến Tứ thánh định một cách rất rõ ràng. Bát Chánh Đạo không phải là cái
chân lý để mà Đức Phật đưa ra sao? Bốn chân lý, các con thấy Đạo đế không phải
là Bát Chánh Đạo sao? Tám cái nẻo tu tập của người ta rất rõ ràng, mà kiến trọn
trong cái sự hiểu biết thông suốt thì phải học hành giới luật đức hạnh. Đó là
năm cái lớp đầu tiên từ Chánh kiến cho đến Chánh mạng. Năm cái lớp đầu tiên để
học cho thông suốt những cái đạo đức, cái giới luật của Phật. Cho nên giới là
con đường tu đầu tiên của đạo Phật “Giới, định, tuệ”, các con thấy có ba cấp rõ
ràng mà.
Cho nên hiện
giờ là quý thầy, quý cô, các cư sĩ ở đây đang tu cái lớp giới. Cho nên có cái lớp
học giới luật đức hạnh, năm giới là đạo đức nhân bản, thập thiện là đạo đức
nhân quả. Bây giờ trong cái lớp này đang học điều đó mấy con, sau khi học xong
nhân bản nhân quả tức là đức hạnh, giữ giới luật. Mà khi học xong giới luật đức
hạnh rồi, thì đi sang qua cái giai đoạn chúng ta sẽ tu tập thiền định. Bởi vì học
đâu có nghĩa là học để chơi, học để áp dụng. Thí dụ như buổi sáng vào lớp học
thì buổi chiều buổi tối buổi khuya! Chúng ta sẽ tu tập, có phải không? Mấy con
sẽ phải tu tập để xả tâm trong Tứ Chánh Cần. Đó là cách thức tu ở tu viện này
mà, nó có phương pháp, nó có bài bản hẳn hòi.
(30:22) Cũng
như buổi sáng bây giờ chúng ta vào lớp học, chúng ta học những cái giới luật đức
hạnh thì trong cái đó triển khai cái tri kiến chúng ta hiểu biết. Hiểu biết để
làm gì? Để ngồi lại đó, từng tâm niệm, từng cái đối tượng, từng cái âm thanh sắc
tướng bên ngoài tác động vào, chúng ta đều biết để xả tâm. Bởi vì cái tri kiến
chúng ta xả, chúng ta phải hiểu để xả chứ đâu chúng ta có ức chế nó đâu.
Chúng ta xả
bằng cái sự hiểu biết, cho nên trong cái tri kiến của chúng ta nó có cái tri kiến
giải thoát. Thường thường mà khi mà chúng ta thắp năm cây hương để mà tu hành
trước cái tượng Phật, thì chúng ta có nguyện một bài nguyện hương “Giới
hương, định hương, giữ huệ hương, giải thoát, giải thoát tri kiến hương”,
không phải là giải thoát, cái tri kiến hương giải thoát sao?
Chúng ta
cúng Phật, không phải thắp cây hương bằng vỏ cây, mà thắp cây hương bằng sự giải
thoát của chúng ta, bằng cái ý thức, bằng cái sự hiểu biết của chúng ta, thì đó
là cái hương giải thoát. Đức Phật đâu có dạy chúng ta thắp hương bằng vỏ cây,
mà dạy chúng ta thắp cây hương bằng giải thoát, bằng sự giải thoát thân tâm của
mình, bằng cái điều kiện người ta chửi mình không giận, bằng cái điều kiện thân
mình đau đuổi bệnh ra khỏi thân, không đi uống thuốc. Đó là thắp cây hương để
mà đền đáp công ơn của Phật, người đã chỉ dạy cho chúng ta phương pháp làm chủ
đời sống của chúng ta, làm chủ được bệnh, làm chủ được già làm chủ được chết.
Đó là chúng ta thắp những cái hành động mà chúng ta đã làm được để đền đáp công
ơn.
Đó thì hôm
nay Thầy nói đạo Phật không có khó mấy con, phải ráng nỗ lực. Thầy cất những cái
thất, Thầy xây dựng những cái nơi để cho mấy con làm gì đây? Mình Thầy đâu có ở
nhiều thất như vậy được, là lo xây dựng làm cho mấy con có cái nơi để cho mấy
con tu tập. Mấy con về đây mấy con tu tập, làm cho được để thấy ông Phật nói,
thật sự là đức Phật dạy chúng ta pháp như thật chớ không phải dối chúng ta đâu.
Cách thức chúng ta hàng ngày chúng ta tu tập, hôm nay như vừa rồi sư cô có
trình bày cho Thầy, đó là một phần giải thoát ở trong sự tu tập này mấy con,
đó!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét