Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

366- SỐNG GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH LÀ GIẢI THOÁT

 

366- SỐNG GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH LÀ GIẢI THOÁT

(07:09) Các con thấy, trong cái sự tu tập của đạo Phật nó thực tế và cụ thể, nó đem lại cho mình sự giải thoát bằng cái tri kiến của mình, bằng cái sự hiểu biết của mình. Đó mấy con thấy không? Bằng cái sự hiểu biết của mình đó, cho nên đạo Phật nó thực tế lắm mấy con. Bắt đầu vô nó dạy cho mình học, học không phải là học kinh sách để cho mình hiểu biết cái mênh mong: "những gì cần thông suốt phải thông suốt", nó dạy cho mình những cái đức nhân bản; nó dạy cho mình những cái đạo đức nhân quả. Để biết hàng ngày sống như thế nào là thiện, như thế nào là ác? Mà ác thì khổ đau, mà thiện thì đem lại sự hạnh phúc an vui cho mình cho người. Các con thấy chưa?

Cho nên vào đạo Phật thì mấy con thấy thọ Tam Quy, Ngũ Giới. Thọ Tam Quy là đi học, học những hành động của Phật, lẽ ra người mà trì Tam Quy, Ngũ Giới như mấy con thì người ta dạy cho mấy con biết khi đức Phật tu hành thì đức Phật sống những cái hạnh như thế nào?

(08:09) Đây Thầy đem cái bài kinh ví dụ: Trên đường đi như thế này thì đức Phật, trong cái Tăng đoàn của đức Phật đi với đức Phật, thì có hai Thầy trò ngoại đạo. Một người thì chửi mắng Phật (một ông Thầy thì mạ nhục chửi mắng Phật), còn ông học trò ông ca ngợi Phật đủ điều hết. Đức Phật làm thinh đi trong chúng Tỳ kheo đến cái ngôi nhà mát đó; đồng vào trong đó nghỉ ngơi thì chúng Tỳ kheo mới hỏi sao có ông thầy chửi mắng đức Phật thậm tệ, còn ông học trò lại ca ngợi đến tuyệt đỉnh như vậy, mà sao đức Phật không có lời nói nào hết vậy? Đức Phật nói: "Khi người ta chửi mắng mình, người ta chê mình, mà chê đúng giới luật bởi vì mình phạm giới thì mình phải chịu; mà chê sai có gì đâu, người ta không biết người ta chê sai thì mình có gì mà phải giận hờn họ; mà phải nói rằng tôi thế này, tôi khác, cãi cọ họ làm gì". Phải không?

Mà khen mình cũng vậy, khen mình sống đúng giới luật ăn ngày một bữa không ăn phi thời, sống biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng lòng, không làm khổ mình, khổ người, thì khen mình như vậy là khen đúng, mình chấp nhận để cho mình sống đúng được cái giới luật đó. Còn khen sai: "Đức Phật thị hiện Thần thông phóng hào quang rồi ngồi thiền bay trên trời, ngồi xếp bằng…​", thì cái này sai không đúng; cái này là lừa đảo, dùng cái tưởng lực để lừa đảo người khác thì như vậy không đúng. Cho nên khi mà đức Phật đã trả lời như vậy đó, thì chúng ta đã thấy y như thật. Vậy thì mỗi lần trong kinh Đại thừa nói đức Phật mỗi lần thuyết pháp thì phóng hào quang, hào quang xanh, hào quang đỏ, hào quang vàng, vậy là có đúng không, như vậy kinh đó có đúng không? Không đúng! Cho nên đây là ngoại đạo ca ngợi cái sai, đó là cái ca ngợi Phật, ca ngợi cái sai tức là ca ngợi Phật qua cái Thần thông, mà Thần thông đối với đạo Phật thì không quan trọng. Đức Phật có chứ không phải không, nhưng mà đức Phật nói đó là cái trò ảo thuật lừa đảo người ta, làm cho người ta khiếp đảm, người ta sợ. Chứ đạo Phật chỉ là đạo đức mà thôi, nó là một chơn lý, một cái sự thật.

(10:11) Các con có nghe cái bài Tứ Diệu Đế không, bốn cái sự thật mà. Khổ, Tập, Diệt, Đạo, đó là bốn cái chơn lý của con người mà. Thì đức Phật có nói bốn cái chân lý này có cái Thần thông ở chỗ nào đâu; có cái tàng hình, biến hoá; có ngồi xếp bằng bay lên trên hư không không? Không bao giờ có! Có bao giờ nói Ta chui xuống đất, Ta độn thổ không? Không có, không có nói cái gì hết. Không phải, mấy con thấy đức Phật dạy chúng ta sống, sống một cuộc sống để giải thoát. Hôm nay mấy con đến đây mấy con học tu với Thầy cũng học sống. Sống bằng gì? Sống để giải thoát là phải sống bằng đạo đức chứ sao. Sống đạo đức là sống giới luật chứ có gì đâu.

(10:35) Cho nên mấy con thấy đạo Phật nó có ba cấp Giới, Định, Tuệ. Vào theo đạo Phật thì phải học Giới, chứ sao lại học ngồi đó mà tụng kinh, niệm Phật, có giới chỗ nào đâu? Đó là sai mấy con. Cho nên mình phải sống giới, thì người ta học giới luật, đức hạnh. Cái đức giới nó như thế nào, chỗ nào? Trong cuộc sống mình sao; đối xử với mọi người như thế nào để mà đúng cái Đạo Đức của đạo Phật? Do đó khi mà học xong rồi, khi mình thông suốt được Giới Luật rồi ai nói gì mình cũng giải thoát, mình không có buồn phiền, khổ sở thì đó là cái học theo đạo Phật chứ.

Không lẽ bây giờ mình vô đạo Phật rồi tối ngày cứ gõ mõ, tụng kinh; rồi tụng kinh Pháp Hoa; rồi Phổ Môn; rồi Di Đà; rồi Hồng Danh; rồi Sám Hối rồi tụng tới, tụng lui cũng y như vậy, có bấy nhiêu đó mà tụng hoài. Mà rồi ai nói cái gì là sân lên ầm ầm, thì như vậy tụng có lợi ích không? Các con thấy tụng hoài không có lợi ích? Còn Niệm Phật, có nhiều người Niệm Phật mà rồi ở nhà bếp mà rầy rà nói: "Tao mà không Niệm Phật tao cú cái tụi bây chết hết". Thì như vậy thì Niệm Phật nó cũng không có thực tế đâu mấy con.

Nếu mà khi Niệm Phật mà mình ngồi tu tập chẳng hạn, mấy con ngồi mấy con tu tập, giờ nào mấy con tu tập, các con cháu mà nó có rầy rà thì mấy con dùng lời lẽ ôn tồn: "các con thấy các con cãi cọ như vậy là các con đã tự làm khổ mình, khổ người. Các con thấy đạo đức không? Mình phải sống biết thương mình, thương người, em mình hay là anh mình hay chị mình chứ ai, thì mấy con thấy cha với mẹ, ba mẹ sẽ có lời khuyên răn anh chị. Chứ mấy con đồng với nhau, mấy con cãi cọ như đánh lộn vậy thì mấy con làm cho cha mẹ buồn phiền". Đó là cái cách để mình giáo dục ở trong gia đình của mình đứng ở trong cái góc độ đạo đức, đạo đức dạy con cái của mình. Đó thì mấy con thấy nó có cái nền Đạo Đức của nó, để cho mình hiểu biết; để cho mình giáo dục.

(12:29) Bởi vì cái Giới Luật mà mấy con thấy ở trong cái Ngũ Giới của người cư sĩ có cái giới tà dâm mấy con, mấy con có nhớ cái giới tà dâm không? Giới tà dâm thuộc về Đạo Đức Gia Đình, nghĩa là nói cái giới nó như vậy chứ nó là cái đạo đức chung cho gia đình. Học cái giới đó phải học biết tôn kính, cung kính, tôn trọng lẫn nhau; vợ cung kính chồng; chồng cung kính vợ. Cho nên khi biết cung kính thì chúng ta không cãi cọ, mỗi khi chồng làm một công việc gì mà giúp đỡ cho vợ thì vợ cảm ơn chồng chứ đâu phải đó là khách sáo đâu. Cái lời nói của mình; cái hành động của mình biết ơn cái hành động đó, chồng mình đã làm điều đó. Còn người vợ lo mâm cơm cho chồng cho con, khi mà dọn lên cùng gia đình đồng ăn thì người chồng đi làm về nói lời cảm ơn vợ mình có gì đâu, vợ mình phải chịu cực khổ mới có bữa cơm như thế này chứ. Tại sao mình không biết điều đó, nói vậy là nói khách sáo sao? Không phải. Mình nói lời nói của mình chứng tỏ cái lòng mình nghĩ đến thương công lao của vợ con. Như vậy gia đình mình rất là vui vẻ, biết tôn trọng nhau bằng lời nói; bằng hành động trợ giúp nhau, chia sẻ nhau từng trong cái sự gian khổ.

Còn đằng này đó chồng nói một đường, vợ nói một ngã thì là cái gia đình nó sẽ tan nát, rồi con cái đây, rồi tình thương cho con cái mất cha, mất mẹ, rất là đau khổ. Cho nên Đạo Đức của đạo Phật nó có cái Đạo Đức Gia Đình. Nhưng tại vì người ta không viết nó ra, không triển khai nó ra thành một bộ sách Đạo Đức, cho nên chúng ta học cái giới luật họ dạy đừng tà dâm thôi, tới đó hết rồi, rồi không biết làm sao bây giờ? Không biết làm sao hết thành ra nó làm cho chúng ta không có thông suốt được cái lý, mà khi thông suốt được cái lý đạo đức này chúng ta sống hạnh phúc vô cùng. Cho nên cái Đạo Đức của đạo Phật sống không làm khổ mình, khổ người đó là tu đó mấy con, cách thức tu, tu bằng cái tri kiến.

(14:25) Cho nên đức Phật nói khi mà chúng ta thắp hương mà cúng Phật, thắp năm cây hương có phải không: “Giới hương, Định hương, giữ Huệ hương, giải thoát, giải thoát tri kiến hương”. Chứ đức Phật có bảo thắp cây hương vỏ cây bao giờ. Thế mà bây giờ mình cứ đốt hương vỏ cây không, khói bay mịt mù. Trời đất ơi! Như vậy làm sao cho được?

Mình làm sai, mình không làm đúng, người ta chửi mắng mình; mình không giận tức là mình thắp cây hương giải thoát. Do tri kiến mình hiểu biết cho nên mình không giận, tức là tôi đã thắp cây hương này tôi cúng Phật rồi, có phải không? Cho nên đức Phật nói Giới hương, tức là Giới luật - Đức hạnh. “Giới hương, Định hương, giữ Huệ hương, giải thoát, giải thoát tri kiến hương”, năm cây hương lận mà phải không? Hằng ngày đọc cái bài niệm hương đó, cái bài niệm hương thì cứ đọc, mà cái hành thì lại không hành, cứ thắp ba cái hương vỏ cây lên đốt khói mịt mù, nói: "Thắp hương vậy ông Phật ông chứng cho, để mà mình bình an". Bình an sao được? Mình phải thắp cây hương tâm của mình, đốt lên những cái sự giải thoát; những cái sự không làm khổ mình, khổ người thì đó là hương giải thoát chứ gì. Mà trong đó có Tri kiến hương, Giải thoát hương, phải không? Tri kiến là cái ý của mình chứ gì. Giải thoát hương, Tri kiến hương, giải thoát hương là mình làm cho cái tâm mình không làm khổ mình, khổ người là giải thoát.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...