331- TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI
THẦY TRUYỀN TAM QUY - NGŨ GIỚI
(28:05) Đây
là muốn nhắc lại để quý thầy thấy cái nhiệm vụ của quý thầy sau này làm thầy
truyền Tam Quy, Ngũ Giới cho đệ tử của Phật, tức là nội quy của Phật. Truyền
Tam quy là quy y Phật. Vậy ông Phật nào mà người Phật tử quy y?
Trên hành
tinh này chúng ta chỉ biết có đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni là người Ấn Độ,
có lý lịch trên hành tinh này rõ ràng, cụ thể. Không phải là một đức Phật tưởng
tượng, mà đức Phật thật bằng xương, bằng thịt, cha mẹ sanh ra giống như bao
nhiêu người khác. Đó là đức Phật Thích Ca. Và khi đã giảng dạy cho đệ tử cư sĩ
mình hiểu được đức Phật đó là một sự thật rồi, còn phải dạy những hành động sống
của đức Phật, đủ thứ, mọi quy cũ trong thời đức Phật, và đối với những tu sĩ
Tăng và Ni trong thời đức Phật qua cái gương hạnh của Ngài, chúng ta học, thọ
Tam quy quy y Phật.
Mà chúng ta
không biết cái hạnh của đức Phật như thế. Có một bài kinh nói đến cái hạnh của
đức Phật, khi đức Phật đi với chúng Tỳ kheo trên đường, thì có một vị thầy và
trò của một người ngoại đạo. Một vị thầy tìm mọi cách mắng cho được đức Phật và
chúng Thánh Tăng, còn vị học trò thì ca ngợi đức Phật và chúng Thánh Tăng hết mức.
Nhưng đến một ngôi nhà mát thì đức Phật ngồi nghỉ chân và chúng Thánh Tăng đều
vào ngôi nhà mát đó mà nghỉ.
Ngày xưa bên
Ấn Độ trên đường đi, đường xa đi bộ cho nên khoảng một đoạn đường thì có cất những
ngôi nhà mát để người ta đục (trú) mưa. Tại vì đất rừng rú không có nhà người
khác ở như hiện giờ chúng ta nhà cửa bà con ở san sát hai bên đường. Ngày xưa
thì chỉ đường rừng, cho nên nhà vua cứ một khoảng xa xa cất một ngôi nhà mát.
Cho nên lúc bấy giờ người đi đường đi mỏi chân thì ghé vô vào ngôi nhà mát đó
mà ngồi nghỉ chân hoặc trú khi mưa gió.
(30:32) Do
đó, khi đến ngôi nhà mát đó thì chúng Thánh Tăng và đức Phật đều vào đó nghỉ.
Thì chúng Thánh Tăng mới hỏi đức Phật: Tại sao mà lại có người ngoại đạo chửi
Thầy, ngoại đạo và một người học trò lại chửi mắng Phật, và một vị học trò lại
ca ngợi Phật như vậy? Chúng con xin hỏi Phật giải thích cho chúng con hiểu?
Thì lúc bây
giờ Đức Phật nói: “Người ta chửi mắng mình đúng thì mình nên sửa. Người
ta mắng chửi mình sai thì có gì đâu mà mình giận?”, thì mặc họ. Họ nói
gì họ nói, họ nói sai mà, họ chửi mình sai đâu có đúng đâu mà mình giận. Mà khi
mà chửi mình đúng thì tức là chửi như thế nào? Mình phạm giới là người ta chửi
mình đúng.
Ví dụ như
mình là một tu sĩ mà cất giữ tiền bạc, ăn uống phi thời. Thì người ta
nói: “Mấy cái ông thầy này, mấy cô này ăn uống phi thời, cất giữ tiền bạc,
nhiều lúc không đúng oai nghi tế hạnh”, người ta nói vậy. Hoặc là người ta
nói: “Quý Thầy này trang chỉnh, sửa sang, quý cô này theo Phật tu mà
còn trang điểm, ăn mặc còn ngó tới ngó lui như người ngoài đời”. Người ta
nói như vậy thì người ta chỉ mình, người ta chê mình đúng, người ta nói mình
đúng thì mình sửa chứ có gì đâu mà mình giận lẫy người ta. Giới luật mình có
đó, người ta nói mình đúng thì mình sửa, thì mình tiến bộ, mình được giải
thoát. Còn người ta nói mình không đúng thì người ta nói sai thì có gì đâu mà
mình lại giận người ta.
Đức Phật nói
hay quá! Đó là cái gương của đức Phật, cái gương hạnh bị người ta chửi mắng,
người ta khen mà vẫn thản nhiên. Còn người ta khen: “Ôi! Tăng đoàn của
Phật, chúng Thánh Tăng giữ giới nghiêm chỉnh, không ăn phi thời, trưa ăn một buổi
và không cất giữ tiền bạc, đến xin vừa đủ ăn không xin thừa, không xin tiền mà
chỉ xin thực phẩm mà thôi. Khi Phật tử cúng dường tiền thì từ chối không nhận
tiền”. Người ta khen như vậy, đức Phật và chúng Thánh Tăng làm đúng, hay
quá! Những người tu hành. Đó là người ta khen đúng mình chấp nhận.
Nhưng mà người
ta khen sai: “Ôi! Đức Phật có thần thông biến hóa, tàng hình, thực hiện
Tam Minh, Ngũ Thông, Lục Thông đủ thứ”. Đó là người ta sai, người ta nói Phật
thị hiện thần thông đó là người ta phỉ báng như ngoại đạo, đó là người ta sai .
(33:14) Khi
mà thọ Tam Quy, quy y Phật thì mình nên học cái hạnh của Phật, đây Thầy nói một
cái hạnh của Phật còn bao nhiêu cái hạnh, chúng ta thấy mỗi một bài kinh mà nói
về đức Phật thì có cái hạnh ở trong đó. Tại sao chúng ta không đem những cái hạnh
đó ghi lại một bộ sách, gọi là bộ sách Quy Y Phật. Để khi chúng ta quy y cho một
người Phật tử nào đến quy y thì chúng ta nói cho họ quy y Phật là ông Phật
Thích Ca, ngày xưa Phật sống như vầy như vầy, có phải không? Làm cho người Phật
tử người ta nghe được cái hạnh của Phật người ta quá xúc động, người ta quá tôn
trọng, và từ đó người ta coi cái giới luật của Phật như cái hạnh.
Cho nên ở
đây Thầy muốn nhắc lại cho chúng ta thấy qua từng cái hạnh của một đức Phật rất
là quý, rất là giá trị, rất là quý báu đối với người Phật tử cũng như là người
tu sĩ của chúng ta. Chúng ta là người tu theo Phật thì chúng ta phải nương vào
giáo pháp của Ngài. Cho nên khi mà chúng ta dạy người thọ Tam Quy - Ngũ Giới
thì chúng ta phải dạy họ cách thức cho rõ ràng.
Quy y Phật
thì ông Phật như thế nào? Quy y Pháp là Pháp như thế nào mà đem lại lợi ích cho
mọi người? Trước kia đức Phật nói: “Đừng có tin, đừng có tin! Mà hãy
tin pháp nào mà có lợi ích cho mình, cho người, không làm khổ mình khổ người
thì chúng ta hãy tin”, đó là đức Phật dạy chúng ta ở trong thiện pháp
mà. Cho nên chúng ta tu ở trong thiện pháp thì đó là đúng, còn những pháp không
phải thiện pháp là không đúng, là không nên tin.
(35:11) Rồi
quy y Tăng, đâu phải tất cả chúng Tăng đều là Thánh Tăng hết sao? Còn những vị
phàm Tăng đang tu thì chúng ta chưa đủ khả năng, giới luật chưa nghiêm chỉnh,
thì chúng ta không dám đứng ra làm lễ quy y cho người cư sĩ. Vì giới luật chúng
ta chưa nghiêm chỉnh mà chúng ta quy y cho họ thì chúng ta dạy sai pháp giới luật.
Bởi vì, cái thân hạnh chúng ta chưa có, giới luật chúng ta chưa nghiêm mà chúng
ta dạy cho người thì có phải là tự chuốc sai lầm, lợi ích Phật pháp không?
Cho nên một
cái người mà quy y Tăng, thì cái người Phật tử phải chọn một vị thầy giới luật
nghiêm chỉnh, đứng ra trước lớp dạy cho họ quy y Tăng. Còn chúng ta giới luật
không nghiêm chỉnh mà dám làm thầy dạy người ta quy y Tăng thì thử hỏi như vậy
có đúng Phật pháp không?
Ngày xưa đức
Phật không có cho đệ tử mình tu chưa chứng mà dạy đạo, vì chưa chứng tức là
thân giáo chưa trọn, giới luật chưa nghiêm mà dạy thì như mình mang tội vọng ngữ,
nói dối. Vì thế, khi tu chứng rồi đức Phật cho đi dạy đạo như ông
Phú Lâu Na.
Thầy xin nhắc
lại, một vị Thánh Tăng như ông Phú Lâu Na, trước khi đi xin Phật đi ra biên
cương để mà dạy người tu theo đạo Phật.
Đức Phật
nói: “Ở đó dân người ta dữ lắm, ông đến đó chắc họ sẽ chửi ông”.
Ông Phú Lâu
Na mới nói lại: “Họ chửi con chứ họ còn thương con, chưa lấy đá ném
con”.
Đức Phật
nói: “Ông đến đó là họ sẽ lấy đá ném ông”,
Thì Ông
nói: “Người ta lấy đá ném con họ còn thương con chứ chưa phải lấy gươm
đao giết con”.
Đức Phật
nói: “Họ sẽ lấy gươm đao giết ông đó”.
Ông trả lời: “Thân
con là vô thường, họ giết con là họ thương con, vậy họ vẫn còn thương con”.
Thậm chí như
người ta giết mình mà ông vẫn còn thấy người ta thương ông.
(37:37) Cho
nên những gương hạnh của bậc Thánh Tăng, trong khi chúng ta quy y Tăng thì
chúng ta nêu lên những gương hạnh của Thánh Tăng như ông Xá Lợi Phất có những
gương hạnh nào, ông Phú Lâu Na có gương hạnh gì. Đó thì hôm nay Thầy nói để cho
quý thầy, quý cô hiểu chúng ta học theo đạo Phật là phải nương theo hạnh Phật,
nương theo hạnh của các bậc Thánh Tăng, để mỗi khi có chuyện gì làm tâm chúng
ta động, nhớ đến gương hạnh của các Ngài thì chúng ta sẽ được bất động tâm, được
an vui, được giải thoát mà tâm chúng ta không còn phiền não. Đây có phải giải
thoát không?
Chỉ có vào học,
thọ Tam Quy, quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng mà chúng ta đã được giải thoát
rồi. Qua cái gương hạnh đó đã nhắc nhở chúng ta vô cùng để chúng ta được giải
thoát.
Rồi học tới
Ngũ Giới. Có bao giờ quy y Tam Bảo mà không thọ Ngũ Giới không? Không. Ngay liền,
cho người đệ tử của mình thọ năm giới. Và năm giới, Thầy xin nhắc lại năm giới
là đạo đức nhân bản, đạo đức gốc của con người. Đức Phật đã xác định: Trời là
mười điều lành, mà con người là phải giữ trọn năm giới. Vậy thì năm giới rất là
quý. Nhân bản.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét