Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

330- THÔNG SUỐT GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH CỦA ĐẠO PHẬT

 

330- THÔNG SUỐT GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH CỦA ĐẠO PHẬT

(10:10) Bây giờ Thầy nói về giới đầu tiên của một người tu sĩ cũng như người cư sĩ là giới. Chúng ta thấy, bước vào mà chúng ta thọ Tam Quy - Ngũ Giới, là cái giới căn bản nhất của mọi người tu tập. Dù chúng ta trở thành tu sĩ hôm nay, nhưng trước kia chúng ta cũng vẫn là một cư sĩ thọ Tam Quy - Ngũ Giới, thì cái giới thứ nhất đó là cái giới không sát sanh.

Vậy đức giới không sát sanh là gì? Là Đức Hiếu Sinh, cái lòng thương yêu của chúng ta. Khi chúng ta thấy một người đau khổ, một người bất hạnh trong xã hội chúng ta thương yêu họ. Vậy thì một người chửi mắng mình cũng thương yêu chứ sao. Họ đang ở trong ác pháp, họ đang là người đau khổ, tại sao chúng ta không thương người đang chửi mắng mình mà mình lại giận họ? Tức là mình không hiểu. Mình hiểu thì mình thương yêu họ, biết họ ở trong nhân quả, cho nên mình tha thứ họ. Tội! Họ không hiểu Phật pháp, họ không hiểu nhân quả, họ không hiểu giới luật, cho nên họ để tâm họ giận hờn, phiền não, đau khổ. Vì thế chúng ta thương yêu và tha thứ.

Và khi thương yêu, tha thứ thì tâm chúng ta còn sân giận họ không? Không! Như vậy là chúng ta được giải thoát trong đó quý vị. Chúng ta thấy rõ ràng là mình được giải thoát.

Bây giờ Thầy nói như thế này. Trong giới Sa Di có giới cấm ăn phi thời, đây là cuộc sống hàng ngày của chúng ta mà. Đức Phật ngày xưa ăn ngày một bữa, mà chúng ta ăn ngày hai, ba bữa thì như thế nào? Bây giờ đồ ăn dư phải ăn như vậy, không phải, chính chúng ta đang nuôi dục. Vì trong cái dục ăn nó có cái dục chứ đâu phải không. Chúng ta thấy có món đồ ăn ngon chúng ta vẫn thèm, còn thấy một hạt muối chúng ta ăn với cơm chúng ta không ăn cơm. Đó là nó có cái dục ở trong đó chứ đâu phải. Mà nếu mà ăn nhiều bữa là nuôi dục làm sao gọi là ly.

(12:24) Cho nên một tu sĩ của Phật giáo là phải sống đúng hạnh ly dục, ly ác pháp. Mà ly dục là phải sống đúng cái hạnh ăn ngày một bữa, không cất giữ tiền bạc, vì tiền bạc nó sai chúng ta. Ở đây là một sự thật mà chúng ta theo đạo Phật là phải được sự giải thoát thật sự.

Ăn ngày một bữa quý vị có thấy sự giải thoát không? Sáng đâu có cần ăn uống, nhai nuốt, ăn uống, nhai nuốt cũng là một hành động rất cực khổ. Ăn rồi còn phải rửa bát, rửa chén, còn phải nấu nướng mới có ăn chứ, cực khổ lắm chứ. Chúng ta trưa ăn ngày một bữa, đi xin ăn ngày một bữa, sống ăn rồi chỉ có cực có một bữa mà thôi.

Thậm chí như có nhiều người người ta nhập được thiền định người ta đâu cần ăn uống, thiền duyệt vi thực pháp hỷ sung mãn. Còn chúng ta còn thân, còn sống bình thường còn ăn được thì chúng ta chọn lấy ngày ăn một bữa mà thôi. Chiều không ăn coi được không.

Người tu sĩ không nên phạm giới, vì ăn như vậy là nuôi cái tâm dục của mình. Vậy thì con đường tu theo đạo Phật biết chừng nào chúng ta được giải thoát? Giải thoát ngay cái ăn mà không được, giải thoát ngay cái ngủ mà không xong thì làm sao làm chủ được sự sống chết của chúng ta? Làm sao làm chủ được bệnh tật của chúng ta đây? Chuyện nhỏ mà làm không được thì chuyện lớn làm sao được?

Mà giới rõ ràng, Thập giới Sa Di dạy rất rõ ràng, một người mới tu vào …​ (Không nghe rõ) thì đã thọ được năm giới rồi. Thọ thì phải sống, sống thì phải sống cho đúng chứ, sao lại sống sai được. Bây giờ chúng ta chưa sống đúng thì chúng ta cố gắng sống đúng. Sống như thế nào để đúng là một tu sĩ của Phật giáo.

(14:15) Như các thầy thấy, như quý cô đã nhìn thấy, Thầy năm nay tám mươi mốt tuổi, từ khi biết Phật pháp và đồng thời Thầy theo Hoà thượng Thanh Từ tu bên Thiền Tông, nhưng mà ở nơi đó Thầy cũng thấy rằng giới luật rất là dễ dãi, sáng thì tiểu thực, rồi trưa thì ăn bữa cơm chính, chiều lại uống bột. Thật ra thì cũng dễ dãi trong giới nhiều.

Cho nên sau khi rời khỏi Tu viện Chơn Không, Thầy nghĩ rằng cuộc đời tu sĩ phải lấy giới luật mà làm hạnh, cho nên Thầy thực hiện sống đời sống giới luật, và nỗ lực tu tập theo phương pháp của Hoà thượng Thanh Từ để nhập được các định. Nghĩa là tâm không còn vọng tưởng, rơi vào Không Vô Biên Xứ, Thức Vô Biên Xứ. Nhưng tâm dục chưa hết quý thầy, mà Thầy là người giữ giới trọn vẹn, cho đến giờ này mới ngồi đây được. Thầy như thế này không hề dao động.

Tám mươi mấy tuổi, từ khi biết Phật pháp, tu hành giữ giới đúng Thầy chưa hề đến nhà thương, chưa đến bác sĩ chữa bệnh. Thầy nói quý thầy Thầy không bao giờ đi. Thầy vẫn khỏe khoắn, đi đứng mạnh khỏe, tiếng nói rổn rảng, sức khỏe Thầy rất khỏe. Tại sao Thầy giữ giới luật nghiêm chỉnh? Một đời người mà làm chủ được thân mình trong tuổi già, quắc thước, bệnh không đau, có bệnh tác ý đuổi liền.

Quý thầy và quý cô biết không? Thầy cũng là một người bằng xương bằng thịt, khi trời trở gió hoặc dầm mưa Thầy cũng bị cảm, cũng bị nhức đầu, cũng như quý thầy, quý cô không có khác. Nhưng khi bị cảm, bị nhức đầu Thầy bảo: “Thọ là vô thường”, mà đức Phật đã nói: “Thọ là vô thường” mà chứ đâu phải Thầy nói đâu. Thầy nói: “Thọ là vô thường, cái nhức đầu này là phải rời khỏi thân ta”, thì Thầy tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, Thầy không cần lưu ý đến cái trạng thái nhức đầu thì chỉ trong vòng một phút sau đầu thì Thầy không còn đau nữa. Tại sao? Tại vì Thầy an trú được chỗ tâm bất động.

(16:43) Thầy xin nhắc lại bốn chân lý của đạo Phật:

Khổ là mọi con người sinh ra ai cũng có cái khổ. Đó là cái chân lý thứ nhất.

Cái chân lý thứ hai là nguyên nhân sinh ra đau khổ là lòng ham muốn của chúng ta. Vậy con người ai cũng có lòng tham muốn, đó là đúng sự thật, chân lý.

Chân lý thứ ba là trạng thái giải thoát, tức là Diệt đế. Diệt đế là một trạng thái giải thoát. Đó là trạng thái giải thoát như thế nào? - Tâm bất động. Quý thầy, quý cô nhớ kỹ “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” đó là trạng thái giải thoát.

Tâm thanh thản nó có khởi niệm gì không? Thân an lạc nó có đau nhức chỗ nào không? Và vô sự, ý chúng ta có nghĩ ngợi điều này thế kia không? Tức là vô sự. Thân chúng ta có đi tới, đi lui có làm gì không? Mình ngồi đây bất động tức là vô sự.

Vậy thì cái trạng thái của thân tâm Thầy thanh thản, an lạc, vô sự chúng ta thấy rất rõ đây là cái chân lý của chúng ta. Nếu mà không biết được chân lý này thì chúng ta làm sao mà bảo vệ, giữ gìn cho đúng? Quý thầy có nghe nói rằng trong đạo Phật có Tam Minh. Tam Minh là Thiên Nhãn Minh, Túc Mạng Minh, Lậu Tận Minh, quý thầy có nghe ba cái minh này không? Chắc chắn là phải nghe nhiều.

Một người tu chứng quả A La Hán đều có Tam Minh. Mà hiện giờ cái trạng thái bất động, tâm thanh thản, an lạc là chân lý, tức là Lậu Tận Minh. Chỗ đó có lậu hoặc không quý vị? Thanh thản, an lạc, vô sự đâu có lậu hoặc được, thì không phải ngay từ lúc đầu chúng ta đã thấy được Lậu Tận Minh. Cái phương pháp mà cuối cùng chứng đạt là người ta đã thực hiện được cái pháp cuối cùng đó là Lậu Tận Minh.

(18:51) Nhưng cái pháp cuối cùng cũng là cái pháp đầu tiên để mà chúng ta thực hiện. Đó là cái chân lý Diệt đế, có phải không? Nếu mà chúng ta không hiểu bốn cái chân lý, bốn cái sự thật của đời người này thì chúng ta khó mà có thể làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Chúng ta hiểu nó rồi, muốn bảo vệ được cái tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự này thì chúng ta phải đi vào Đạo Đế.

Đạo Đế là một cái chân lý, đó là cái chương trình giáo dục đào tạo để chúng ta vừa học mà vừa tu. Năm cái lớp đầu tiên từ Chánh Kiến cho đến Chánh Mạng là năm cái lớp đầu tiên để chúng ta học giới luật, cho nên đức Phật nói: “Những gì thông suốt cần thông suốt", tức là chúng ta phải thông suốt giới luật, đức hạnh, phải thông suốt giới luật. Nhờ giới luật đó mới ly dục ly ác pháp. Nếu một người không thông suốt giới luật thì chúng ta bị ức chế tâm của chúng ta mà thôi, không thể ly.

(20:05) Cho nên như hồi nãy Thầy nói: Giới Sát Sanh tức là Đức Hiếu Sinh. Thì cái hạnh hiếu sinh như thế nào? Cái hạnh hiếu sinh tức là chúng ta không nhai nuốt thịt chúng sanh, cái hạnh hiếu sinh tức là chúng ta không cầm dao cắt cổ, nhổ lông gà, vịt, cá, tôm. Đó là cái hạnh của chúng ta mà. Chúng ta không làm những điều kiện mà giết hại chúng sanh, ăn thịt chúng sanh.

Cho nên tại sao người tu sĩ chúng ta lại ăn chay? Đó là chúng ta giữ gìn giới thứ nhất. Nhưng chúng ta phải hiểu cái đức của nó là Đức hiếu sinh. Mà thực hiện đức hiếu sinh thì chúng ta phải tu tập pháp gì? Tứ Vô Lượng Tâm: Từ, Bi, Hỷ, Xả. Có bốn phương pháp đàng hoàng. Chứ không phải nói là bây giờ cái đức hiếu sinh như vậy, cái giới sát sinh như vậy chúng ta học để hiểu thôi.

Nói giới thứ nhất cấm sát sanh thì chúng ta không sát sanh. Bây giờ ăn chay mà chúng ta không hiểu gì hết thì cũng giống như một con chim học nói mà không biết cách. Cho nên, khi mà học giới thì chúng ta phải hiểu cái giới đức, và cái giới hạnh và cái giới hành. Cái giới hành tức là pháp Như Lý Tác Ý.

Bây giờ muốn giữ được cái đức hiếu sinh tức là cái đức của giới sát sanh thì chúng ta phải tác ý. Người chửi mình thì mình phải như thế nào, tác ý: “Người ta đang sống trong ác pháp, trong nhân quả, chúng ta hãy thương yêu và tha thứ họ chứ không nên giận họ”, đó là tác ý, đó là giới hành. Muốn thực hiện giới đó phải có câu tác ý để chúng ta nhắc chúng ta, để tâm chúng ta thực hiện cái giới hạnh của nó, như vậy mới là học giới. Chứ học giới mà còn không biết áp dụng để thân tâm chúng ta được giải thoát thì học giới để làm gì? Để trói buộc chúng ta sao?

(22:04) Đức Phật dạy, pháp của Phật dạy: “Tự giác, tự nguyện”, quý vị có muốn tu giải thoát theo đạo Phật thì phải tự giác, tự nguyện chấp nhận giới luật, đức hạnh. Trong bốn tháng, dù là một cái người ngoại đạo mà đến xin đức Phật, thì đức Phật vẫn cho vào đạo, vào tu tập, nhưng bốn tháng mà sống được giới luật của đức Phật và tự nguyện, tự giác xin sống giới luật đó, thì đức Phật chấp nhận cho gia nhập vào Tăng đoàn của đức Phật. Còn không được thì thôi không ép buộc người khác, có phải đúng không?

Quý vị đã từng đọc kinh sách Phật đã thấy hiểu biết được lời dạy này. Đạo Phật không ép buộc một người nào. Mà chúng ta vào đạo Phật là phải tự giác, tự nguyện, để làm gì? Để được giải thoát, để sống một đời sống giới luật, đức hạnh là đời sống giải thoát.

Như hồi nãy Thầy đã nói: Chúng ta ăn uống phi thời là không giải thoát. Vì bận ăn uống sáng ăn, trưa ăn, chiều ăn thì làm sao mà giải thoát? Còn chúng ta giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh không ăn phi thời, trưa ăn một buổi, chiều ngồi chơi, sáng ngồi chơi thảnh thơi, an lạc. Ngồi chơi mà tu chứ không phải ngồi chơi theo kiểu thế gian nghĩ ngợi cái này nhớ cái kia. Ngồi chơi mà trên Tứ Niệm Xứ để ngăn ác diệt ác từng tâm niệm của chúng ta. Cách thức ngồi chơi của chúng ta là cách thức lợi ích rất lớn.

Ví dụ bây giờ trên tâm chúng ta khởi niệm muốn đi ra ngoài kia ngắm đường một chút để cho nó thoải mái, để cho nó bớt cô đơn, thì chúng ta nhắc: “Một người tu sĩ không được đứng ngoài đường như vậy làm mất oai nghi tế hạnh”. Mọi người qua lại trước cổng chùa thấy chúng ta đứng nhìn người qua kẻ lại, họ đánh giá trị chúng ta như thế nào? Cho nên dừng lại đừng khởi tâm niệm này, không được, thì cái câu tác ý đó ngăn chặn chúng ta lại để giữ gìn cái oai nghi của một người tu sĩ.

(24:20) Cho nên ở đây, chúng ta học giới luật thì chúng ta phải học đức giới, hạnh giới, hành giới vậy thì chúng ta mới trọn vẹn. Học một cái giới nó phải có đức hạnh nó kèm theo đầy đủ. Cho nên, sự tu tập của chúng ta nó phải được đầy đủ giới luật thì chúng ta mới thấy được sự giải thoát, mới đúng là người tu sĩ của đạo Phật.

Hôm nay Thầy về đây, được giảng dạy cái lớp này, khi học xong cái pháp hành nó không có thời gian nhiều, vốn dĩ sự tu học là phải học và phải hành chứ không phải học suông. Học suông thì chúng ta chỉ nghe rồi biết đó và còn cái hành thì nó không dễ. Học giới luật rồi, thông suốt giới luật rồi mình phải áp dụng vô cái hành. Vô cái hành phải tập nhiếp tâm và an trú, nó không phải thiền định.

Một con người mà giữ giới được nhẫn nhục là phải có tâm định tĩnh, bình tĩnh. Nếu sức bình tĩnh, người ta mạt sát, người ta chửi mình thì lúc bấy giờ mình chịu không nổi, mình tức giận liền tức khắc, mình cũng nói lời to tiếng lại, thì như vậy oai nghi tế hạnh của người tu sĩ không đúng.

Mà muốn được sức bình tĩnh thì phải nhiếp tâm và an trú mới được bình tĩnh, chứ không phải chúng ta học rồi chúng ta đi ra lấy sự hiểu biết đó để đưa vào những cái ác pháp. Cái nghiệp chúng ta, nghiệp sân chúng ta cũng nặng vô cùng, nghiệp tham chúng ta cũng vô cùng nặng. Nó thấy cái vật gì đó là nó thích là nó ham muốn mà không ngăn cản nó được nữa.

Một cái cơn sân khi đối tượng làm cho chúng ta bất toại nguyện là nó sinh ra liền, mà không bình tĩnh thì chúng ta sẽ lộ ra gương mặt đỏ bừng lên, tái xanh. Rồi lời nói chúng ta không giữ được nói to tiếng lên, khiến cho con người chúng ta không còn sáng suốt, u tối làm theo nghiệp lực của chúng ta mà thôi.

(26:45) Cho nên hôm nay học giới luật là phải học đúng cách của nó, không thể nào mà học sai được. Đây năm giới đầu tiên của người cư sĩ thọ năm giới. Đó là năm cái đức nhân bản, năm cái đức gốc con người. Cho nên, đức Phật nói: Chư Thiên là thập thiện. Một người sống mà đúng mười điều lành là Chư Thiên. Một con người mà sống đúng năm giới mới thật là con người. Còn một con người mà sống chưa đúng năm giới chưa phải là con người, còn là bản chất của loài động vật.

Một con người sao nỡ tâm ăn thịt chúng sanh, thì có phải là một loài động vật không? Như vậy chúng ta nhìn xung quanh xã hội của chúng ta ai là con người thật của Phật giáo?

Có nhiều người Phật tử đã thọ Tam Quy - Ngũ Giới năm ba năm, mười năm mà vẫn chưa ăn chay được. Thì cái lỗi đó là lỗi của ai? Cái lỗi đó là lỗi của người dạy giới luật. Khi thọ Tam Quy - Ngũ Giới, quy y Phật, vậy ông Phật nào mà chúng ta quy y?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...