Thứ Hai, 15 tháng 5, 2023

245- ĐẠO ĐỨC TRƯỚC- ĐỊNH, TUỆ SAU

 

245- ĐẠO ĐỨC TRƯỚC- ĐỊNH, TUỆ SAU

(32:21) Con, còn con bây giờ nó có cái duyên mà muốn tu thì phải đọc nghiên cứu cho kỹ rồi thì thử mình trong cái giới luật của Phật, mình có chấp nhận mà thi hành, mình sống được không? Nếu mình sống được thì lên đây Thầy dạy cho tu, có như vậy thôi. Rồi bắt đầu bây giờ vô đây thì tham dự vào cái lớp học về giới luật đức hạnh, thí dụ như cái lớp Giới mấy con thấy cái lớp Giới đó, nói về Ngũ Giới là cái giới của người cư sỹ chứ đâu phải giới của người tu sỹ đâu. Nhưng mà trong giới của người tu sỹ vẫn có Ngũ Giới chứ không phải không, nó rõ ràng mà, căn bản mà. Cho nên cái giới cấm “không sát sanh” có phải không? Thì cái đức nó là đức gì? Đức Hiếu Sinh- cái lòng thương yêu của mình. Cho nên mình, cho nên vì cái lòng thương yêu, cho nên mình không giết hại, không dẫm đạp lên chúng sanh, không ăn thịt chúng sanh, bởi vì cái sự sống nó bình đẳng như nhau.

Thầy có sự sống, các con có sự sống thì sự sống nó giống nhau. Con vật, con kiến nó bò dưới chân chúng ta, nó cũng có sự sống như mình, nó cũng muốn sống chứ nó có muốn chết đâu. Tại sao nhắm mắt mà đi mà đạp nó chết? Đó mấy con thấy! Cho nên vì vậy tại sao người ta lại cầm dao cắt cổ, đập đầu con cá để mà làm thịt ăn? Mấy người có có sống bình đẳng không? Có người nghe bình đẳng, cái chỗ bình đẳng của mấy người ở chỗ nào mà mấy người cướp mạng sống của người khác để mà nuôi mạng sống của mấy người? Thì mấy người có phải con người có đạo đức không? Đâu có đạo đức bình đẳng đâu! Cho nên thật sự mà nhìn xã hội này họ nói bình đẳng, họ nói cái miệng, chứ sự thật mấy người chưa có bình đẳng đâu, nhìn vào bữa cơm mấy người là quá tội lỗi.

Cho nên khi một người hiểu đạo Phật thì ngay vào đó người ta hoàn toàn ăn thực phẩm thực vật chứ người ta không ăn động vật nữa, đó là cái sự sống mấy con. Chứ thậm chí người ta không còn ăn nữa, người ta ngồi thiền nhập định một tháng, hai tháng, người ta không ăn. Da thịt người ta không mất. Bởi vì trong không gian nó đủ chất bổ, nếu mà không đủ chất bổ thì làm sao cái cây kia nó sống được, có phải không?

(34:25) Cái cây kia, mình có dọn cơm cho nó ăn bao giờ đâu? Nó vẫn sống thì bắt đầu nó hút không khí. Mình phải hàng ngày, mình cũng hút không khí thì mình ăn. Nó hàng ngày nó cũng hút không khí và rễ nó bám vào đất nó ăn, ăn đất, ăn phân, ăn ở dưới, ăn những cái mục, cái bẩn thỉu ở dưới đất chứ gì, phải không? Thì cũng giống như mình vậy, cũng hít thở không khí mới sống chứ cỡ không hít thở không khí làm sao sống, cho nên cái môi trường sống này nó đủ hết cái chất.

Có nhiều người lại nói như thế này mấy con, nói ăn chay không có chất bổ. Có đúng không? Mấy ông bác sĩ nói, chứ bộ Thầy nói, phải không? Nhưng mà hỏi, con bò coi nó ăn cỏ nó có chất bổ không? Mà coi mình lấy sữa nó mình uống mà nó bổ quá vậy, phải không? Mà con bò cái thân nó lớn hơn mình. Thôi bây giờ Thầy nói con voi thôi, con thấy nó có ăn thịt không mà cái thân nó lớn quá vậy, nó ăn toàn là cỏ, mà nó lớn cây, mà nó khoẻ, mà nó mạnh, có phải không?

Nó đủ hết các chất bổ ở trong cỏ chứ đâu phải nó thiếu đâu, cho nên chúng ta ăn rau cỏ, nó bổ chứ sao không bổ, tại mấy người chưa thành con bò chứ, không Thầy nói mấy con cứ suy ngẫm xem, bởi cái luận của chúng ta, luận trong cái đầu, chúng ta luận sai.

Thậm chí như có nhà khoa học luận thiền thì trời đất, ông chưa có nhập cái định nào hết mà dám lấy lý học, lấy khoa học chứng minh thiền, mấy ông biết gì chứ, ông có ngồi bảy, tám ngày chưa? Ông biết thiền gì chưa mà ông nói! Ông nghe ba cái luận ngôn ngữ của Thiền Đông Độ, ông nói Phật tánh cái tánh như thế này, thế khác. Đó là cái vật lý như thế này khác, các ông tưởng tượng đâu, mấy ông có biết gì đâu. Chứ mà cái ông ngồi nhập định rồi, mấy ông nói thì chấp nhận tin. Chưa có ngày nhập được định, học thấy bà nội đi ra lấy cái đó lý thuyết, nghe người ta nói thiền nói định rồi cũng bắt chước.

(36:16) Có mấy cái ông đó Thầy nói, đạo gian mà, đạo ý của người khác, tu chưa xong mà viết kinh sách quá trời, quá đất. Bán đầy ở chợ hết, có phải sách thiền này, sách tu pháp môn này, pháp môn kia. Hỏi ông tu được cái gì mà viết sách như vậy? Thử hỏi mấy ông có phải là người nói láo không? Ăn cắp bên đây một chút, bên kia một chút, ý của ông tổ này, ý của ông tổ kia, ăn cắp bên kinh sách Nguyên Thuỷ, ăn cắp bên kinh sách Đại thừa, bây giờ viết thành cuốn sách của mấy ông. Mấy ông có phải là người ăn trộm không mà nói? Nếu mà mấy ông tu được thì mấy ông lấy kinh nghiệm bản thân mình mà viết ra. Chứ đừng có nghiên cứu mà nhà học giả kiểu này, giết người ta hết. Người ta biết đâu người ta tu.

Cho nên nói chung chung chứ không thành cái pháp hành mấy con. Các con đọc sách mà bây giờ sách thiền, Thầy nói, nó bán đầy hết, thiền gì mà dữ vậy, mà nhìn ông nào cũng không có nhập định được. Thì đó mấy ông thầy nói láo, quá láo rồi. Không, mấy con cứ suy xét Thầy nói có đúng?

Thầy thì nói thẳng nên chúng ghét Thầy cũng phải, nhưng mà ghét làm cái gì Thầy, bây giờ Thầy giải thoát rồi. Bây giờ ghét, thí dụ như bây giờ muốn những cái người du côn, du đãng đến đây gặp Thầy, Thầy nói, à hăm Thầy để đâm Thầy, để giết Thầy chứ gì? Ủa như vậy thì Thầy mau đi về Tây phương chứ sao. Thầy khỏi mất công tịnh chỉ hơi thở, làm ơn đâm Thầy mũi thì hơi thở cũng tịnh chỉ chứ có gì đâu.

Các con thấy ở đời người ta còn chấp, sợ chết, sợ đau thì người ta sợ, chứ đối với Thầy bệnh đau với chết đối với Thầy có còn nghĩa lý gì đâu. Mấy con thì, mấy mấy con sợ, mấy con lý luận sao không? Sợ chết nên nói: “Chết rồi lấy gì tu?”. Chứ sự thật ra sợ chết mới nói vậy. Không, Thầy nói đúng mấy con, tu chưa tới đâu mà cứ lo sợ chết. Thì bây giờ cứ nỗ lực tu, tu tiếp thì nó không chết chứ gì, có gì đâu mà sợ.

(38:38) Cho nên các con thấy Thầy luôn luôn lúc nào cũng vui vẻ, cho nên cuộc đời sống của Thầy không có bệnh đau là phải. Chứ Thầy có cái thân là vô thường rồi thì nó phải có sự thay đổi, phải có bệnh đau. Nhưng mà tại vì con người không biết buồn giận, lúc nào cũng vui vẻ, tìm mọi cách làm cho người khác vui, nãy giờ mấy con ngồi đây mấy con vui chứ Thầy thấy có người nào khóc bao giờ. Như vậy là các con thấy cái vui của mình, cái hân hoan của mình, nó giúp cho cái tuổi thọ mình kéo dài và cơ thể mình khỏe mạnh hơn. Ngày nào mà cũng được cười như thế này chắc ít có đau, có phải không mấy con? Tu là vậy chứ. Không, đó là một cái sự thật mấy con, sự thật.

Còn cứ ngồi ủ rũ mà rầu rĩ đó thì cái đó còn mau chết, mau bệnh đau. Mà bữa nào ấy, nó đứt mạch máu não, nó nằm liệt một bữa, khỏi chữa, chứ đừng có nói chuyện, tại sự thật mấy con rầu rĩ là nó ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể.

Cho nên mấy con nhớ là tu làm sao mà được như Thầy, lúc nào cũng vui vẻ. Thầy rất buồn cười cái thế gian này, nhiều cái nó lý luận, nó che đậy cái lầm chấp của nó mấy con, nó lý luận bên đây, nó lý luận bên kia. Thí dụ như một cái người thân trong nhà của mình, như Thầy viết cái bài mà nói về cảm ơn đó mấy con, vì sao người ta ở ngoài lạ lắm, người ta làm giúp mình, mình cảm ơn nó dễ. Tại sao ở trong nhà vợ con, nó làm hoặc mình làm giúp cho vợ con, nó không có cảm ơn gì hết. Nói cảm ơn nghe khách sáo, chứ nghe nó không gần gũi, nghe sao mà nó kỳ.

Ở ngoài thì xã giao, như vậy rõ ràng ở ngoài mình xã giao là mình giả dối rồi, phải không? Mình cảm ơn bằng cách giả dối phải không? Cảm ơn thật chứ người ta cho mình món quà, mình cảm ơn chứ. Người ta giúp mình, mình cảm ơn thật tình. Mà trong khi cái cảm ơn đó là mình có cái vẻ cung kính, tôn trọng người ta.

Như vậy tại sao mình không cung kính, tôn trọng mà để chửi mắng nhau dữ vậy? Tại thiếu cung kính tôn trọng, tại thiếu cảm ơn đó mà chửi mắng, có đúng không mấy con? Cho nên gia đình bạo lực, gia đình đánh nhau là phải. Tại vì thiếu cái đức cung kính tôn trọng, tức là đức lễ.

(40:57) Mấy con học, mấy con mới biết đức lễ chứ, mấy con mới biết cung kính, tôn trọng. Mới biết cái sự cảm ơn là một cái hành động thương yêu của chúng ta, nói lên cái sự biết ơn người khác, dù là người thân của mình. Cho nên cái người vợ mà lo cho mình bữa cơm, đâu phải khi không có bữa cơm này, cũng có công lao của người vợ, đến giờ ăn không chịu nói lời cảm ơn vợ. Có ông chồng nào mà đến bữa ăn nói câu cảm ơn vợ bao giờ?

Các con thấy nó lạ lùng, nhưng mà nói lời cảm ơn có mất cái chỗ nào đâu, mà thật tình nói từ thâm tâm của mình ra, cái cực khổ của vợ mới có bữa cơm cho gia đình, con cái mình ăn, trong đó có mình. À bây giờ: “Anh cám ơn em, em đã giúp được bữa cơm hôm nay cho gia đình, ăn rất ngon”. Cái lời cảm ơn đó thật sự cái tình thương nó còn thắm thiết với nhau.

Khi người chồng đưa con đi học về, thì: “Em cảm cơm anh đã đưa con học về”, không phải sao? Ông còn khoái, thích nữa (…​) Đó là cái đạo lý của con người, mà mình lần lượt mình đánh mất cái đạo lý của con người, cái đạo đức đánh mất đi, cho nên cái hạnh phúc gia đình nó mất đi, nó không còn có nữa.

Cho nên đạo đức không làm khổ mình, khổ người phải thực hiện tất cả những hành động thân, miệng, ý của mình thì nó sẽ không làm khổ mình, thì giải thoát chứ gì. Thì cái người đó mà tu tâm bất động thì dễ ràng rồi, vô Tứ Niệm Xứ đâu còn khó. Còn mấy con chửi lộn ầm ầm mà bây giờ vô Tứ Niệm Xứ, thì vô sao nổi. Không, Thầy nói thật mà.

(42:14) Cho nên đạo Phật nó hay lắm, nó tạo dựng cho con người đi từ cái căn bản, sống một đời sống không làm khổ mình, khổ người, đem lại một cái cuộc sống trên hành tinh là Cực Lạc, Thiên Đàng. Ai cũng biết cung kính, tôn trọng người. Ai cũng biết bình đẳng sống trong sự sống như nhau thì còn ai làm đau khổ cho ai nữa, thì không phải là hạnh phúc sao? Mà cái tâm này để mà bước vô đi tu sâu hơn chút thì dễ quá, nó còn đâu có còn động nữa mấy con.

Cho nên vào tu Thiền Định Thầy nói, ba bữa là chứng đạo chứ đừng nói bảy bữa. Còn bây giờ mấy con sống ở trong như cái bãi chiến trường, luôn luôn muốn đấm đá người ta không, thử hỏi làm sao mà cho nó bình an được, cho hoà bình được. Cái tâm của mấy con là cái bãi chiến trường, cái cuộc chiến đấu luôn luôn nghĩ cách này, nghĩ cách khác, chứ nó đâu có dừng ở chỗ nào. Cho nên vì vậy mà mấy con vào Thiền Định làm sao nổi.

Cho nên bây giờ một số người theo Thầy tu hành ở đây, cố gắng, khuyến khích họ, ráng cố gắng để mà tu tập, ngày ngày một ngày mình xin một bữa ,đừng lo đói, lo no nữa. Ngày nào cô Út cũng lo cho mình một bữa cơm.

Ngồi đó mà tập, cái người tu Tứ Chánh Cần thì “ngăn ác, diệt ác, sinh thiện, tăng trưởng thiện”. Còn cái người tu Định Niệm Hơi Thở thì nhiếp an trú cho được, buộc mình phải tu tập cái đó, và khi được 30 phút rồi, Thầy về kiểm tra Thầy lôi ra ngoài kia ở khu thứ hai để tập Tứ Niệm Xứ. Mà khi Tứ Niệm Xứ hoàn thành thì Thầy lôi vào khu thứ ba tập Tứ Thần Túc.

Nó có ba giai đoạn học của tu nó chứ, đạo Phật nói Giới, Định, Tuệ mấy con, nếu không Định làm sao có Tuệ mấy con, mà cái người mà học lớp thứ ba là lớp Định thì người ta thực hiện lớp Tuệ chứ sao. Trí tuệ người ta phát hiện nơi trên Định chứ. Giới, Định, Tuệ! Ai đi đâu mà vô không lo tu Giới trước, còn nói Định, Tuệ song tu, Tuệ chỗ nào mà song được? Lấy cái ý thức chúng ta tu thành cái Tuệ được sao? Cái đó gọi là cái tri kiến giải thoát chứ không thể nói cái Tuệ.

(44:32) Thầy buộc cho mấy con học giới luật đức hạnh để sự biết đó, để nó nhằm “ngăn ác, diệt ác, sinh thiện, tăng trưởng thiện” bằng cái ý thức, chứ đâu phải bằng cái Tuệ. Cái Tuệ của mấy con, biết cái Tuệ sao không?

Bây giờ mấy con ngồi đây mấy con nhìn trên cái không gian này mấy con thấy có hành tinh nào sống đâu, thấy được không? Thấy không được thì cái Tuệ của con ở chỗ nào, vậy mấy con chưa có Tuệ. Cái Tuệ của mấy con ngồi đây, nó nhìn nó quan sát vũ trụ này nó biết bao nhiêu cái thái dương hệ. Bao nhiêu cái hành tinh sống trên đó, cái con người, cái loài người sống ở trên đó nó có mấy gạc, mấy sừng nó cũng biết hết nó thấy hết, các con hiểu chưa? Chứ đừng có nói, con người ở trên đó nó không có giống người mình đâu.

Cái môi trường đó, cái con người đó, nó chín mười tay cũng như là con cuốn chiếu vậy, chứ nhưng mà Thầy nói mấy con có tin Thầy được không, bởi vì cái con mắt mấy con đâu có thấy, mấy con đâu có Tuệ. Chừng nào mà hai người có Tuệ Tam Minh rồi đồng nói, như vậy là cách cái sao Hoả này hàng tỷ cái cây số thì nó đến cái hành tinh đó. Trên hành tinh đó nó thuộc về cái thái dương hệ của một cái hệ khác chứ không phải hệ mặt trời của chúng ta nữa. Thì ở đây nó có một cái loài người, nó sống ở trên đó, nó có hành tình sống, thì hai người đồng nhìn thấy, mình cũng thấy, người kia cũng thấy, hai người giống nhau. Còn bây giờ mấy con, Thầy nói, mấy con nói: “Trời ông này nói dóc à”, Thầy có dám nói không? Thầy nói, các con nói: “Thầy nói dóc”, tại vì mấy con không biết cho nên mấy con phải nói: “Thầy nói tôi không thấy gì hết, ờ tôi thấy gì mờ mờ tôi không thấy gì hết”.

(46:09) Ban ngày còn không thấy được con sao nữa, chỉ ban đêm mới thấy cái ánh sáng của nó mới thấy con sao. Các con thấy nhìn trên trời ban đêm, các con thấy li chi, lít chit biết bao nhiêu là hành tinh, mà bây giờ không biết cái đó là cái gì, không biết, có phải không? Nghe người ta nói sao thì nói sao chứ mấy con có biết cái thứ đó là thứ gì đâu. Chừng nào mấy con có Tam Minh rồi mấy con biết, nó như trái đất hoặc là nó như khối thuỷ tinh hoặc là như khối gì mấy con biết hết. Sướng lắm mấy con, tu rồi Thầy biết đúng là đêm đêm mình ngồi quan sát vũ trụ như là cái đài thiên văn. Mà cái đài thiên văn của mình nó hơn là cái đài thiên văn của nhà nước, của mấy nhà khoa học. Họ thấy có khúc à, cho nên họ mới cho phi thuyền đến đó họ khám nghiệm, mình khỏi. Không, Thầy nói thật mấy con.

Cái khả năng của con người, cái đầu óc của con người, nó vĩ đại vô cùng, cái bộ óc của con người, người nào cũng có, thế mà chúng ta không triển khai ra thì chúng ta coi như là cái vật đổ bỏ. Thì các con cứ nhìn cái đồng mả, coi chôn biết bao nhiêu người mà cái đầu óc của họ như cái đồ bỏ, bây giờ nó thành ra cục đất, có phải không? Chết rồi bây giờ nó thành cục đất chứ thành cái gì? Có ra gì đâu, hồi sống không biết sử dụng, trời!

Cũng như bây giờ Thầy cho con cái máy vi tính mà chưa biết bấm, bấm tầm bậy bạ nó hư, cũng bỏ uổng mấy con, có phải không? Thì cái đầu của mấy con cũng cỡ đó, bây giờ bấm bậy là hư đó. Thầy nói hư thật mà mấy con, không biết, mấy con niệm Phật riết nó căng thần kinh, mấy con sẽ thấy, ngồi đây mà mấy con thấy Cực Lạc, thấy thế giới Cực Lạc không. Trời đất ơi có Phật Di Đà kìa, con thấy chúng mà không ai thấy, mà con có mình con thấy. Mai mốt con bị điên chứ đừng nói chuyện, có phải không? Bấm chệch cái đầu. Đó là cái tu sai mấy con, tu sai nó là tưởng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...