246- CHỌN MỘT VỊ THẦY
(47:51) Hôm
nay Thầy nói để cho mấy con thấy cái lối đi phải có người hướng dẫn, có kinh
nghiệm chứ thiếu cái người mà thiếu kinh nghiệm thì hướng dẫn mấy con không có
đi tới đâu hết, không phải lấy kinh sách mà tự tu được.
(48:04) Cho
nên đức Phật mới dạy chúng ta: “Nên thân cận thiện hữu trí thức”. Chọn lấy
một vị thầy rồi thân cận, rồi vị đó mới chỉ bảo cho chúng ta biết cái chân lý,
rồi phương pháp để bảo vệ, hộ trì cái chân lý.
Cũng như bây
giờ mấy con chưa có gì hết, Thầy dạy cái chân lý như thế nào? Cái trạng thái nó
như thế nào? “Thanh thản an lạc vô sự”.
Bây giờ các
con ngồi lại suy ngẫm lại coi thử coi lúc bây giờ thân tâm chúng ta “thanh
thản, an lạc vô sự” như thế nào? Có một chút xíu thôi, chừng khoảng độ
chừng 30 giây, 5 giây, 10 giây thì mấy con cũng thấy được cái trạng thái đó.
Nhưng bảo vệ nó, kéo dài cái thời gian thì mấy con chưa bảo vệ được. Mấy con biết
rồi, bây giờ phải biết được cái chân lý, cái nơi mà chúng ta sẽ chết đi về đó,
cái nơi mà chúng ta phải sống chứ không thể mà cái chỗ khác được, chỗ đó không
có tham, sân, si.
Cho nên bây
giờ dạy các phương pháp để cho mấy con thấy, để mấy con thực hiện cái phương
pháp, để bảo vệ chân lý đó, bảo vệ cái trạng thái đó. Mà các con sống được
trong cái trạng thái đó là chứng đạo, có gì đâu mà khó đâu. Cho nên gần thiện hữu
trí thức, mà bây giờ muốn tu pháp nào thì phải hỏi thiện hữu trí thức chứ không
thể tự tu được, mình có biết đặc tướng mình tu cái pháp nào đâu?
Người ta dạy
năm hơi thở mà mình làm hai chục hơi thở thì rõ ràng mình chưa hiểu mình, có phải
không? Mình tu sai, đó chỉ dạy mình có năm hơi thở sao thấy năm hơi thở ít quá,
làm thêm mười hơi thở. Mấy con tham ghê gớm, không Thầy nhìn cái mặt các con,
Thầy biết à. Dạy có một hơi thở, làm năm hơi thở, mười hơi thở vậy. Thậm chí mấy
con còn tu, còn hơn nữa, tu ba mươi phút luôn. Mà tan nát ở trong đó hết chơn,
có phải không? Vọng tưởng, hôn trầm, thuỳ miên gì…lung tung ở trong đó hết.
Thì mấy con thấy Thầy dạy mấy con tu ít mà mấy con tu nhiều quá. Do đó khi mà dạy
mấy con Thầy cũng rất sợ đệ tử mình nó giỏi quá, nó giỏi hơn Thầy, nó tu quá trời.
(50:15) Không,
từ hôm và Thầy về đây, Thầy kiểm tra Thầy mới thấy, mới đầu tiên ai cũng vô ba
mươi phút hết, trời đất ơi, sao mà giỏi ghê! Vừa kiểm tra làm một phút chưa
xong mấy con. Các con đủ biết mà, cái tâm mấy con ghê lắm. Cho nên Thầy chịu cực
mấy con, không khéo đi vào Niết Bàn cho sướng, ở đây tụi nó tu giỏi quá, đầu
hàng luôn. Phải không?
Thôi bây giờ
thì mấy con sắp xếp người nào có gia đình, vợ con thì phải lo nuôi con cho lớn
khôn hẳn hoi, hoàn toàn mới đến Thầy. Nếu mà vợ cho đi thì đi, mà vợ không cho
đi thì ở nhà cặm cụi mà làm, mà nuôi vợ con chứ không được đi, chứ đến đây Thầy
không chấp nhận, tại sao? Tại mình tạo cái nhân quả đó rồi, bỏ cho ai đây?
Không lẽ bỏ vợ mình cho người khác nuôi sao được, có phải không mấy con? Con
mình bây giờ không lẽ đem để trong trại mồ côi, đâu có, Thầy đâu có chấp nhận
đâu. Có con cái thì nó phải nương vào cái tình thương của cha mẹ, không thể cha
mẹ thiếu bổn phận này được, các con hiểu chưa?
Cho nên phải
nuôi cho nó lớn khôn, đứa nào cũng ăn học, khi đó nó phải có bằng Đại học đàng
hoàng, đi ra làm nghề nghiệp thì chắc chắn mấy con tiêu đời rồi. Con nuôi đứa
con mà nó lớn khôn mà được đi làm đó mấy con, vất vả lắm chứ không phải dễ đâu,
mà người nào mà có năm ba đứa con, bảy đứa con thì chết, cái thời đại này mà bảy
đứa con mà nuôi ăn học mà đầy đủ rồi, không có đủ sức đi làm mà chết được, chứ
không phải dễ.
Cho nên đối
với Thầy, Đạo Đức Gia Đình phải có hẳn hoi và hoàn toàn. Còn cha mẹ, xin phép
cha mẹ vui lòng cho, mà không cho thì ở nhà, ở nhà vẫn tu nghĩa là mình nhẫn nhục,
mình tùy thuận, bằng lòng nhưng không được lôi vào ác pháp.
(52:19) Ở
nhà cha mẹ ăn thịt cá gì ăn, riêng mình ăn chay, ăn ngày một bữa. Ông không cho
thì ông không cho, đây là cái quyền của con, con muốn ăn làm sao con ăn, nhưng
mà con không làm cho cha mẹ buồn, con không bỏ đi đâu tu hết, tu tại nhà thôi.
Con tu gì? Nghĩa là ăn chay, không ăn thịt cá. Ba mẹ ăn gì ăn, ăn mấy bữa ăn.
Riêng con thì ăn một bữa, mà mai mốt ông bà chết rồi, con đi tu con ăn ngày một
bữa, chứ không có gì hết. Chứ bây giờ đi, người ta nói con là bất hiếu, bỏ cha
mẹ.
Còn bây giờ
con ở đây, con làm lụng với cha mẹ. Thì biết rồi ông nói, thôi mày đi đi cho rồi,
chứ mày ở đây mày làm tao bực quá, thì lúc bấy giờ ba má cho đi rồi phải không?
Rồi làm giấy tờ đàng hoàng thì đi, chứ ông có nói, ai có nói, thì cha mẹ tôi
cho đi mà chứ đâu phải tôi trốn tôi đi sao, tôi đâu có bỏ cha mẹ đâu. Tôi ở nhà
tôi ăn, tôi tiết kiệm tôi dành dụm để cho cha mẹ, tôi ăn một bữa, không phải
người con có hiếu không?
Thành ra mình
sống trong gia đình mình quyết định không bị lôi vào ác pháp là sống đúng giới
luật và giới luật nó sẽ chuyển gia đình của mình trở thành tốt, gia đình tốt.
Mình không khuyên ông bà tu hành gì hết, cha mẹ không tu hành gì hết. Mình đâu
dám khuyên, khuyên ông chửi mình sao. Mình tu mình chưa xong mà thành ra mình cứ
lo mình thôi. Và cha mẹ có rầy mắng gì thì cười cười, vui vẻ. Phải làm lụng chứ
đừng nghe rầy mắng rồi cái mặt cứ nụ ra một đống, rồi không thèm làm gì hết,
thì nhịn ăn, nhịn uống nữa thì kiểu này coi như mình chống đối lại, thì đó là
sai.
Đạo Phật
nói: “Đứng lại thì chìm xuống. Tiến tới thì trôi dạt. Chỉ có vượt qua”.
Vượt qua bằng cách mình sống mà làm cho mọi người vui con hiểu không? Nhưng mà
họ không lôi mình vào ác pháp. Bây giờ mình ăn vầy, họ bỏ miếng thịt vô trong
bát mình, không phải thấy cái đó mà gắp ăn vào mồm đâu. Mình phải bỏ ra, mình bỏ
ra hoàn toàn phải bỏ ra, vẫn ăn bình thường, rau cỏ mình ăn bình thường. Chứ
không vì một cái chuyện đó mà mình bắt người ta phải nấu ăn riêng cho mình,
không có! Nhưng mà mình không có ăn thịt, không có gắp.
(54:30) Bây
giờ nấu canh, ra nước quyết định là không ăn canh vì nước thịt ở trong đó. Mà
bây giờ, thí dụ như bây giờ ở nhà, họ làm nước mắm thì mình biết trong nước mắm
có cá, họ làm cái nước đó, cho nên không ăn nước mắm. Lấy một nắm muối bỏ vào
ăn rồi. Rau cải của họ đừng nên ăn, họ nói: “Trời đất ơi mày ăn diết vậy mày
chết mất thì sao? Thì chết, chết chứ sao, có gì đâu. Thì mình nói con
bò nó ăn cỏ, nó có chết không? Nó có đem mắm, đem muối thêm không? Nó có ăn, nó
có thêm muối không? Nó vẫn ăn cỏ không, chứ nó đâu có sao.
Còn con, con
thêm được chút muối chứ đâu có gì. Tại vì con ăn muối, cái vị giác con nó chê
không ngon, nó đi kiếm cái khác nó ăn chứ thật ra đối với con ăn để sống chứ không
cần quan trọng. Cho nên ăn mặn, ăn với cơm, ăn mặn ăn với rau cải gì cũng được.
Mình dẹp ba cái này ra hết, cơm mình ăn chung mà cuối cùng mấy người này họ
thua mình hết: “Trời đất ơi thịt cá vậy mà nó không thèm”, thì
đó là mình thắng mấy con, mình thắng. Mình nhiếp phục được gia đình của mình bằng
cái hành động sống giới luật.
Thầy nói, đối
với Thầy mà cha mẹ khó khó, Thầy sống ngày một bữa làm ông hoảng à. Bởi vì mình
ăn theo kiểu mà của tu sĩ rồi mấy con. Thì cha mẹ phải đầu hàng, chấp nhận để
cho mình đi tu. Chứ mình không có chống, mình không có chống gì hết. Mình đâu
khuyên họ. Nhưng mình tu rồi thì khi đó thấy những cái năng lực, thấy cái khả
năng, thấy cái ý chí quyết định của mình rồi, sau này mình nói, cha mẹ mình cho
đi. Mình không có quên ơn, công ơn sinh thành đâu, mình phải độ cha mẹ bằng bằng
cái phương pháp của Phật, để đền đáp công ơn, nhất là cha mẹ mình mà lỡ mất rồi.
(56:14) Mình
đi tu xong rồi mình dùng cái Túc Mạng Minh của mình, mình xem xét cha mẹ, coi
xem sanh ở chỗ nào. Rồi chừng đó sanh làm đứa con ai hay cậu học trò nào. Đi học
trường nào đó thì mình lại cái quê đó mình đi thăm cái đứa bé đó- cha mẹ của
mình. Tìm cách mình gần gũi cái đứa bé đó để cho kinh sách, để hướng dẫn nó tu
tập, để đền đáp công ơn cha mẹ của mình trong tiền kiếp, mình biết được.
Còn bây giờ
mấy con, cha mẹ mất rồi, bây giờ mấy con biết ông bà sinh ở đâu không? Hay là
xuống địa ngục của Diêm Vương ở dưới, bỏ tù ở dưới theo kiểu Đại thừa. Mà mấy
con biết thập địa Diêm Vương là mười cái của ngục ở dưới, thì cha mẹ mình chết
phải đi xuống dưới chứ đi đâu? Mà mấy con biết, có đi thì cũng đi tưởng thôi chứ
đâu có gì khác hơn hết.
Còn ở đây
không, tôi ngồi đây mà tôi nhìn thấy được tất cả mười cửa ngục này không có, mà
đi tái sanh làm con vật, con trùng chỗ nào tôi biết. Mấy con tu đi thì mấy con
sẽ thấy, một con kiến bò đây, một con vật xung quanh đây, một con chó đi quanh
đây. Mấy con thấy nó là con chó, nó là con kiến. Không phải đâu mấy con!
Nó là những
người thân của chúng ta, chúng ta chưa biết. Nó có duyên nó mới ở gần với chúng
ta. Cái con vật đó nó sinh, nó ở gần là nhân duyên, nhân quả. Cho nên chúng ta
vô tình mà cắt cổ con gà, ăn thịt là ăn thịt cha mẹ chúng ta, ông bà chúng ta,
chúng ta không biết. Bởi vì nó qua cái lớp nghiệp của con gà, nó qua lớp nghiệp
con kiến mà chúng ta không tỉnh táo mà chúng ta dẫm chết nó là chúng ta dẫm chết
những người thân của chúng ta.
Nó trả nghiệp
bằng cái hành động của những cái người thân của nó, để cho nó rứt cái nghiệp của
nó. Bởi cái nghiệp của nó, nó vì cái tình thương quyến luyến, có bao giờ mà cái
tình thương quyến luyến nó có xa không? Nó không xa, nó mới sanh làm con vật
xung quanh chúng ta thế mà chúng ta không tập tỉnh giác mấy con.
Đạo Phật có
Chánh Niệm Tỉnh Giác để chúng ta luôn lúc nào cũng tỉnh trên hành động, cho nên
không dẫm đạp loài chúng sanh, mà loài chúng sanh đó là ai? Là Nhân quả, là những
người thân của chúng ta.
(58:21) Các
con cứ nghĩ một con người chúng ta nó đâu phải sinh ra một người. Nó là nhân quả
sanh mà, chứ đâu phải linh hồn sanh. Nếu có linh hồn thì không có người, có phải
không mấy con? Mà này nhân quả thì nó đâu có phải có linh hồn đâu, cho nên
chúng ta đâu có linh hồn. Thân Ngũ Uẩn này nó không có bao giờ có cái linh hồn ở
trong đó.
Cho nên nó
chết thì cái những cái nghiệp của nó hàng ngày nó tạo, do cái chủ động nghiệp,
nó là cái lòng ham muốn của chúng ta, nó mới được tạo ra những cái hành động
thiện ác. Cái lòng ham muốn nó mới tạo ra cái thiện ác. Chứ không phải cái hành
động chúng ta làm thiện ác mà cái người chủ thể điều khiển cái hành động thân,
miệng, ý của chúng ta là cái lòng ham muốn.
Cho nên cái
lòng ham muốn đó nó mới tạo ra cái hành động, nó điều khiển cái hành động của
chúng ta, nó phóng qua ở trong không gian những cái từ trường thiện ác. Cái từ
trường thiện ác đó nó tương ưng với cái tâm ham muốn, với cái tâm sân hận, giận
hờn của người khác. Từ trường đó nó tương ưng thì nó sanh làm con cái của người
khác. Chứ đâu phải là có linh hồn đi đầu thai. Các con hiểu chưa? Cho nên một
người mà chết nó sanh ra nhiều người, nhiều loài thú, nhiều con vật. Một khi mà
con làm con vật nào chết, thì con phải trả cái quả đó, quy luật của nhân quả
mà.
Một cây xoài
bao giờ nó ra một trái mấy con, có phải không? Mà đây một cây xoài thì nó phải
ra nhiều trái chứ sao. Hằng ngày nó bao nhiêu cái hành động thiện ác của nó thì
biết bao nhiêu là nhân quả của nó chứ. Mà cây xoài nó đâu có ra một mùa, mùa
này chứ sang năm nó làm nữa, mà không biết chừng nó nhiều hơn.
Thì do đó
thì mấy con đừng có nghĩ rằng một người mà sinh ra một người đâu. Cho nên không
lẽ mà ông bà tôi có mấy người mà bây giờ sanh ra một đống kiến, đông quá vậy.
Trời đất ơi không có chuyện đó đâu, Thầy nói vậy cho mấy con thấy. Bởi vì nhân
quả, thì cái cây thảo mộc nó cũng là nhân quả, cái hình ảnh nhân quả của nó thì
cái hình ảnh nhân quả của con người cũng như vậy, không có khác đâu.
(01:00:40) Cho
nên khi mà người ta học, người ta thấu suốt được cái lý nhân quả và đồng thời
người ta có cái trí tuệ Tam Minh, người ta giật mình, người ta sợ quá. Nhìn con
kiến mà người ta thấy kiếp trước là ông nội của mình, trời đất, có ông nội mà
bây giờ cả bầy kiến nguyên, có khi cả trăm ngàn. Tại vì hồi đó các con biết sao
không? Ông nội ông mình cũng ác lắm, cứ thấy kiến đó mà đem dầu, đem lửa đốt,
cho nên bây giờ nó thành ra cả bao nhiêu con kiến.
Thật sự mà,
mấy bà, bà nội, bà cố, bà ngoại gì của mình, thấy kiến vô nhà là ghét lắm. Cho
nên tìm nó, tìm cái gì mấy con? Lấy lửa đốt, như vậy mà bây giờ nó cũng vô nhà
mình, nó bò tới bò lui, nó làm ổ làm hang, tùm lum, không ngờ là ông bà của mình.
Trời đất ơi, người ta thấy rõ ràng mà. Còn mấy con giờ không thấy, thấy nó là
con kiến, cho nên giết không có thương.
Cho nên khi
mà có cái đôi mắt nhân quả rồi người ta sợ lắm, rất sợ, cái hành động của mình
rất sợ, nó sẽ tạo cho mình những cái khổ. Cuộc đời mình không có gì hết. “Các
pháp là vô thường, không có gì là ta, là của ta, là bản ngã của ta” hết,
đức Phật đã xác định vậy. Cho nên chúng ta đừng có chấp cái gì hết, nỗ lực tu,
bỏ hết đi. Hôm nay là cha là mẹ, ngày mai coi chừng là kiến, trùng, dế, nó cũng
sinh ra gần mình đó, phải không? Bởi vì cái tình cảm lòng thương yêu đó nó
không thể rời đâu.
Thầy nghe một
câu chuyện của Đại thừa, nó nói vầy này, hình như cái bà đó, bà thương chồng bà
giữ lắm. Cho nên ông chồng bà chết, nó thành ra con dòi ở trong lỗ mũi bà. Cho
nên vì vậy bà bị đau cái bệnh, con dòi nó rúc rỉa ở trong cái lỗ mũi bà, nó khổ
sở vô cùng. Tới chừng gắp được con dòi ra thì bà hết bệnh. Thì cái nhân quả mà
gắp con giòi ra được, tức là nó rứt cái tình cảm. Nhưng khi nào nhân quả, cái
tình thương yêu đó nó phải hết, nó mới tới đó nó mới gắp được ra, chứ không phải
dễ. Thì vậy mấy con, nó không đơn giản đâu, Thầy nó như vậy. Nhưng mà cái đó
các câu chuyện Đại thừa, câu chuyện Đại thừa đó, mà nó nói cũng thấy ghê, trong
lỗ mũi mình mà dòi, nó ở trong đó thì ghê quá.
(01:03:06) Hôm
này thì Thầy nói như vậy thì mấy con lựa nhìn mà tu tập. Thầy không ép người
nào hết. Tu là giải thoát cho mấy con mà, chứ đâu phải giải thoát cho Thầy đâu.
Ráng lo cứu mình, đức Phật nói: “Các con tự thắp đuốc lên mà đi, ta chỉ là
người hướng đạo”, chỉ đường cho mấy con mà. Các con không tu, Thầy có nói
gì đi nữa, Thầy có tha thiết kêu gọi, mấy con không tu thì cũng không được.
Còn mấy con
biết đời là khổ, “các pháp là vô thường, không có cái gì là ta, là của ta,
là bản ngã của ta” thì đi học, danh lợi để làm gì? Đi ra làm giảng sư
là đi nói láo, có làm cái thứ gì. Thầy nói thật, con đi học đi rồi con nói láo
không. Tu không được chứ mà nói dữ lắm. Cho nên cái đó cũng là cái tội đó mấy
con.
Còn bây giờ
Thầy đã tu được, Thầy nói cái gì nó không trật. Đây Thầy nói cái của Thầy làm
được rồi, cái thật. Còn con không có giữ giới được mà bảo người ta giữ giới vầy
vầy… thì đó là nói láo ghê gớm. Cho nên vì vậy đó chúng ta phải khéo léo. Chứ
không khéo thành ra chúng ta nói những cái mà nhiều khi chúng ta chưa biết. Nói
Thiền Định, chưa nhập Thiền Định mà nói Thiền Định, dạy người tu thiền thì cái
đó là cái tai hại, cái nói láo vô cùng, quá tội lỗi đó mấy con.
(01:04:27) Cho
nên vì vậy mà nỗ lực tu tập là hơn hết. Tu tập rồi, nó đủ trí tuệ mấy con. Nhìn
lại kinh sách của Phật, Phật nói cái gì, mấy con thấu rõ hết, mấy con giảng nó
không có sai. Cũng như bây giờ, bản kinh nào Thầy cũng biết hết. Còn hồi mà tu
chưa xong, mặc dù là đi dạy ở trong trường học, có những cái thời giờ giáo lý, ở
trong cái trường Bồ Đề, thời của Thầy là dạy trong trường học đó. Chùa Bồ Đề là
nó có cái giờ giáo lý, dạy học sinh nó học về giáo lý của Phật.
Nhưng mà bấy
giờ thì cứ kinh sách lật ra mà dạy thôi chứ đâu có biết cái thứ gì. Cũng nói
thiền, nói đạo, cũng dữ lắm. Học trò nó nghe, nó cũng vỗ tay, nó nghe nó cũng
nói, ông thầy hay thật chứ đâu phải dở. Nhưng mà cuối cùng mình không làm được
gì hết, thì biết cái đó cũng là cái nói láo của mình rồi. Cho nên bây giờ Thầy
cũng khuyên mấy con, hãy cố gắng tu tập.
Giới là hàng
đầu, thứ nhất. Cái lớp Giới là cái cấp thứ nhất, cái cấp I của chúng ta. Giới,
Định, Tuệ mà, phải vào cấp Giới mà tu. Chùa nào mà giới luật nghiêm chỉnh thì
nơi đó là cái nơi mà chúng ta tu tập. Còn chùa nào mà giới luật lỏng lẻo thì
nơi đó không phải là nơi chúng ta tu. Ngày ăn ba bữa thì biết nơi đó không tu tập
gì hết. Cái ăn mà không làm chủ, không làm được thì cái khác… thì thử hỏi cái
ăn mà mấy con không làm chủ được thì mấy con làm sao mà làm chủ được cái ngủ.
Ăn ba bữa mấy con coi hôn trầm, thùy miên, khuya mấy con ngồi tu gục tới, gục
lui. Mà nó lười biếng một cách gì, nó đi kiếm cái hốc nào để nó nằm, chứ chưa hẳn
nó dám ngồi đâu, nó lười biếng.
Cái hôn trầm
thùy miên là cái tâm si, mà cái tâm si nó mang theo cái tính chất lười biếng,
lười biếng ghê gớm lắm. Nó đã gục tới, gục lui rồi mà bảo nó đứng dậy đi kinh
hành, trời đất ơi, nó lười biếng, nó không có chịu đứng dậy.
(01:06:19) Đó
nó như vậy thì mấy con thấy nó rõ ràng là cái nghiệp si của mình nó nặng ghê gớm
lắm. Cho nên nó lười biếng đến cái mức độ ghê gớm, nó không chịu đứng dậy đi
đâu. Thì mình không làm chủ được cái ăn thì làm sao làm chủ được cái ngủ. Mà
bây giờ ăn ngày một bữa, các con thấy cái hôn trầm, thùy miên tự nó giảm xuống.
Còn mấy con ăn ba bữa, thôi Thầy nói, thôi cái kiểu này tu ăn, tu ngủ, cho nó
mau lớn, chứ không phải tu đâu mấy con.
Phật tử
1: Con bạch Thầy,
bây giờ con ăn một bữa được hơn 5 năm nay rồi (…) Con ở nhà thì con ở riêng một
mình. Con sắp xếp thời gian con về đây, hàng ngày con cũng tu theo thời khóa của
Thầy trong này. Buổi sáng thì con tu từ 3 giờ đến 6 giờ (…)
Trưởng
lão: À con, trong
cái sự tu tập con, con khoan tu Tứ Niệm Xứ nha con. Bởi vì Tứ Niệm Xứ nó là một
cái cấp của Chánh Niệm, nó ở một cấp cao, cấp thứ bảy của cái Bát Chánh Đạo rồi.
Cho nên con chỉ tu Tứ Chánh Cần- xả tâm thôi. Và đồng thời thì nương vào hơi thở
để nhiếp tâm và an trú, để cho nó bất động tâm của mình. Có vậy thôi.
Rồi ráng các
thứ khác để đẩy lui nó, ráng dùng các thứ khác để đẩy lui các ác pháp ở thân thọ,
tâm, pháp của mình. Chứ đừng tu Tứ Niệm Xứ. Để khi nào Thầy kiểm tra mà thấy được,
cái sự tu tập của con nó tâm bất động được, mà kéo dài 30 phút và Thầy kiểm tra
cho nó hẳn hoi hoàn toàn bất động thì mới cho tu Tứ Niệm Xứ.
(01:08:22) Khi
vào tu Tứ Niệm Xứ thì con không có ra đây ngồi đây đâu. Tu Tứ Niệm Xứ là cái
tâm, nó luôn luôn nó không niệm, nó bất động và luôn lúc nào cái tâm nó cũng
quay vô trong thân con hết. Con không bao giờ mà con thích đi ra ngoài. Tứ Niệm
Xứ nó như vậy.
Cho nên bây
giờ con không muốn độc cư nó vẫn muốn độc cư. Cho nên nó, mà lúc nào con cũng ở
xung quanh thất con, con không bao giờ rời khỏi đó đâu. Cho nên vì vậy không biết
đói nữa, tất cả các cái giờ ăn nó cũng không có, nó không còn đói khát, nó
không này kia, nó là Tứ Niệm Xứ mà. Bởi vì cái tâm của Tứ Niệm Xứ là cái tâm giải
thoát hoàn toàn. Nó không còn buồn ngủ mà. Bảy ngày đêm, mấy con cứ nghĩ một
người mà ở trên Tứ Niệm Xứ, mà bảy ngày đêm mà chứng đạo là nó không buồn ngủ một
chút xíu nào hết. Thử mấy con thức chừng một ngày, một đêm, mấy con không ngủ
mà mấy con biết nó ngủ như thế nào, ngồi đâu nó gục đó đó.
Nói thật sự
mà, cho nên ở đây bước qua Tứ Niệm Xứ rồi thì người ta xét cái tâm của con chặt
chẽ, rất chặt chẽ thì người ta mới cho con vô Tứ Niệm Xứ. Nghĩa là vô Tứ Niệm Xứ
thì, thí dụ như thất nó gần gần vậy, Tứ Niệm Xứ thì ai ở trong thất nấy, họ
không ra đâu. Ở trong đó họ ngồi chơi, nó bất động, nó thanh thản, nó an lạc,
nó có cái trạng thái vô cùng hỷ lạc của Tứ Niệm Xứ. Cho nên nó hơn là cả ăn uống,
ngủ nghỉ gì cả hết, thân tâm nó an lạc như vậy đấy.
Cho nên trên
Tứ Niệm Xứ mấy con ngồi chơi trong thất, ngồi xếp bằng, kiết già gì cũng không
có đau, tê chân mấy con. Cái Tứ Niệm Xứ, chứ không phải Tứ Niệm Xứ theo kiểu
Nam Tông, mà tu hoặc cái trường Thiền, tu quán thân rồi quán thọ, quán tâm của,
ở bên Miến Điện. Mấy cái ông giới luật chưa có nghiêm chỉnh mà vô trường Thiền
tu như vậy, ngồi đó quán thân, quán..
Tự nó cái
con biết, trên Tứ Niệm Xứ- trên thân quán thân, nó tự nhiếp phục tham ưu của
nó, nó không có cái niệm khởi ra như trên Tứ Chánh Cần. Mấy con ngồi đây mà một
chút có niệm khởi ra là mấy con tu Tứ Chánh Cần chứ chưa tu Tứ Niệm Xứ được.
Còn Tứ Niệm Xứ nó không niệm, nhưng nó khắc phục những cái tham, sân, si vi tế
trong tâm của con, vì nó còn cái vi tế nó ở trong này.
(01:10:29) Cho
nên Tứ Niệm Xứ nó quét cái vi tế chứ không phải nó quét cái niệm nữa. Nó quét
cái tham, sân, si vi tế mấy con. Cho nên vô Tứ Niệm Xứ, nó quét vi tế, cho nên
vì vậy cái thân con ngồi kiết già không đau, không tê. Vì “trên thân
quán thân để nhiếp phục tham ưu” mà sao tôi nhiếp phục tham ưu mà thân
nó không nhiếp phục, mà nó vẫn tê nhức vậy nè, con hiểu không? Còn nó không tê,
không nhức, đó là nó đã nhiếp phục. Cho nên con ngồi một, hai giờ đồng hồ như
không. Con ngồi bảy tiếng đồng hồ như không, không đau, tê, nhức, nó nhiếp phục
cái cảm thọ đau, tê, nhức. Nó nhiếp phục tham ưu tức là nó nhiếp phục cả cái cảm
thọ của nó, nó nhiếp sạch hết.
Cho nên ngồi
bảy ngày, kiết già ngồi bảy ngày “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Không
bao giờ, nó nhiếp phục cả cái đói, cái khát, cái ngủ nghỉ nó nhiếp phục hết.
Cho nên nghe cái câu Tứ Niệm Xứ, đức Phật nói nghe hay, mà mình cứ nghĩ rằng
mình nhiếp là mình phải tu như vầy vầy. Tự nó nó nhiếp chứ, chứ đâu mà ai mà ở
trên Tứ Niệm Xứ mà còn nhiếp như Tứ Chánh Cần nữa đâu.
Tứ Niệm Xứ
là tự nó nhiếp, “trên thân quán thân, trên tâm quán tâm, trên pháp quán
pháp, trên thọ quán thọ để nhiếp phục tham ưu”. Thì bây giờ tâm mình nó
quay vô nó nhìn trên thân nó quan sát trên thân: "Cảm giác toàn
thân, tôi biết tôi hít vô. Cảm giác toàn thân, tôi biết tôi thở ra".
Cái đề mục đó là cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở nói về người tu Tứ Niệm Xứ.
Khi cái tâm
nó quay vô, nó cảm giác toàn thân tức là nó quán thân nó, mà nó quan thân nó tức
là nó quán tâm, có phải không? Nó quán tâm nó tức là nó quán các cảm thọ trên
thân nó. Mà nó quan các cảm thọ trên thân nó thì nó quán các pháp xung quanh của
nó.
Cho nên tất
cả các pháp đều ngoài tác động vào thân, nó đều biết hết. Nhưng mà lúc bấy giờ
từ trường của Tứ Niệm Xứ, nó ngăn chặn tất cả các ác pháp không cho tác động được.
Trời nóng nực, nó không nóng nực. Trời lạnh dưới không độ, nó không có lạnh. Tứ
Niệm Xứ nó hay vậy đó mấy con. Bởi vì nó an trú trên Tứ Niệm Xứ mà, nó an trú
chứ đâu phải mà nó lạnh trú sao mà nó lạnh, đâu phải nó nóng trú sao mà nó
nóng. Nó an trú, nó yên ổn, nó an ổn, các con nghe nó an trú trên Tứ Niệm Xứ
mà.
(01:12:36) Chứ
mấy con thấy lời Ông Phật, Ông dạy rõ ràng nó an trú trên Tứ Niệm Xứ, nó an trú
trên bốn đó cho nên nó không nóng, nó không lạnh. Mặc dù trời ngoài này nóng bức
nhưng nó ở trong đó, nó ở trong Tứ Niệm Xứ không nóng. Nó an trú, nó an ổn
trong đó. Còn nó còn biết nực, còn biết nóng, còn biết trời hằm hằm thì đó là
nó chưa ở trên Tứ Niệm Xứ, mà nó còn ở trên Tứ Chánh Cần.
Cho nên cái
pháp nào, Thầy nói, ở đây mấy con thấy rõ chúng ta tu cái pháp nào, là cái trạng
thái tâm chúng ta phải ở trên đó, nó sai là chúng ta tu không vô. Cũng như bây
giờ nghe nói Tứ Niệm Xứ, mấy con cũng tu tập Tứ Niệm Xứ, nhưng mà cái tâm của mấy
con nó ở chỗ khác chứ nó không phải ở Tứ Niệm Xứ, làm sao mấy con trú ở Tứ Niệm
Xứ được. Nói Tứ Niệm Xứ chứ thật sự mấy con có tu Tứ Niệm Xứ được không?
Cũng như bây
giờ mới học lớp 1 mà nhảy lên lớp 10 học rồi, cho nên nói ờ tôi cũng học tới lớp
mười mà. Kêu là học đại chứ còn có học được cái thứ gì, có phải không? Cũng như
học mới có lớp một, lớp hai mà nhảy lên Đại học, lúc đó có mà học đại, học vô Đại
học ngồi đó mà biết cái gì mà học, có phải không? Biết cái gì đâu.
Cũng như bây
giờ mấy con chưa biết cái trạng thái Tứ Niệm Xứ mà nói tôi tu cũng Tứ Niệm Xứ-
“trên thân quán thân”, tôi cũng ngồi tôi quán, ờ tôi cũng nhìn nó,
tôi cũng biết nó ra vô vậy, nhưng mà tôi có biết có chút. Chứ lát nó có cái niệm
khác thì như vậy là tôi đâu phải tu Tứ Niệm Xứ đâu. Tôi đâu có quán được nó
đâu, quán sao không kéo dài? Mới có một phút mà có gì thì nhảy ra ngoài nói
chuyện nhiều tung. Thì như vậy quán nó ở chỗ nào đâu. Thì mấy con biết, Thầy
nói như vậy để cho mấy con biết các cái pháp tu hành, nó phải đi căn bản này, đạt
được kết quả này, nó lên pháp khác, kết quả khác.
Cũng như một
cái lớp 1, phải tốt nghiệp cái lớp 1. Học xong cái lớp 1 thì lên lớp 2. Học
xong lớp 2 lên lớp 3, lớp 4, lớp 5. Xong cái cấp tiểu học thì phải có một cái kỳ
trắc nghiệm thi để rồi nó chuyển qua trung học của nó, phải không?
(01:14:35) Mà
nó thì đậu nó mới qua chứ không thi đậu ai cho qua. Nó không thì đậu thì cái
trình độ nó kém quá nó phải ở lại chứ làm sao lên được. Rồi bắt đầu bây giờ mấy
con lên trung học, mấy con học học tới trung học đệ nhị cấp, lên tới lớp 12 mấy
con học. Tốt nghiệp xong lớp 12 thì mấy con thi vô Đại học. Đậu thì người ta mới
cho con vô học, rớt ai cho vô học, còn học lại lớp 12 nữa. Tại vì mấy con có đạt
được kết quả của cái sự học, của sự tu này đâu mà lên cái Đại học mà tu. Thì
cái chương trình mà tu theo đạo Phật nó như vậy mấy con.
Ở đây mấy
con thấy, Thầy cho mấy con vậy chứ mai nó rớt lợt đợt, chứ ở đây không có lo
lót ông thầy giáo nào được hết. Cái kia còn lo lót để ông cho điểm nâng lên,
còn ở đây chắc chắn là không được rồi, khỏi lo lót.
Thôi bây giờ
mấy con còn hỏi Thầy gì không? Còn con thì để lần lượt rồi Thầy sẽ kiểm, lớn tuổi
rồi con, từ từ tu tập, rồi Thầy sẽ… năm nay là 72 tuổi rồi, ừ cũng lớn rồi
nhưng mà không sao đâu, ráng tập “ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng
thiện”, ráng tu ha thì như vậy là tốt lắm rồi (…)
Phật tử
1: Con xin
trình Thầy.
Trưởng
lão: Con cứ trình đi
con
Phật tử
1: (…) Cũng học
qua trường lớp cũng tiếp xúc… Nhưng mà con không biết có làm được không, con sợ
người ta cười (…)
(01:16:49) Trưởng
lão: Ừ phải rồi phải (…) ra đó thôi
Phật tử
1: (…)
Trưởng
lão: Ừ ráng cố gắng,
bởi vì mấy con còn nhỏ và tương lai nó còn… sau khi Thầy tịch rồi thì mấy con
tu được, mấy con thay thế để mà đem cái kinh nghiệm mình dạy…
Phật tử
1: (…)
Trưởng
lão: Ừ, ở đây con phải
tập ăn ngày một bữa. Đến đây để mình nhập chúng, mình ăn ngày một bữa, rồi lần
lượt Thầy chỉ dạy các pháp để mình tập rèn luyện cái nghị lực đầu tiên. Chừng
nào có nghị lực rồi mới dạy các cái pháp như tỉnh thức để phá hôn trầm, thùy
miên.
Ăn được rồi
thì phải phá được cái ngủ. Phá được cái ngủ rồi mới nhiếp tâm, an trú để cho
mình đi dần tới cái “ly dục ly ác pháp”. Nó đi từng bước, từng bước.
Mà khi nào
mà con ở đây thì con hoà hợp với chúng ở đây, rồi để mà theo những cái oai nghi
tế hạnh của Tu viện, những cái nội quy ở trong Tu viện nữa. Con sẽ hỏi cô Út,
cô sẽ cho những cái nội quy đó để rồi con sẽ tập sống cho nó quen dần.
(01:18:21) Nhất
là tập ăn ngày một bữa, để không khéo mình ăn ngày một bữa không được, nó sẽ làm
cho mình rất là khổ sở. Phải tập quen cái này rồi, khi quen rồi mới bắt đầu
mình ở một tuần lễ, một tháng. Rồi mình về về mình sắp xếp cho ổn định, rồi
mình vô, mình ở luôn.
Lúc bấy giờ
nó được yên ổn để cho mình tu, con cố gắng lên. Còn khi nào mà con ráng tu được
thì Thầy mừng, thì ráng. Thầy trợ giúp cho mấy con cho tu cho được để dựng lại
cái chánh pháp, dựng lại cái pháp tu hành của Phật mà từ lâu vì kinh sách, vì
kiến giải của thầy tổ mà nó đã che khuất đi cái pháp.
Phật tử
1: (…) tu
không có kết quả (…)
Trưởng
lão: Ừ cố gắng vậy
thôi…
Phật tử
1: (…)
Trưởng
lão: Đúng vậy. Cho
nên đó là qua cái suy xét của mình, mình đủ cái duyên con được gặp các thầy chứ
các thầy thì nó cũng tùy duyên, Thầy giao cô Út, ai có duyên đến xin thì cô Út
cho
Phật tử
1: (…) bốn cuốn
Đường Về Xứ Phật (…) con cũng không muốn tu dở chừng, dở đoạn (…)
Trưởng
lão: Ừ tốt rồi con,
đó cũng là cái duyên đó con, cái duyên nó tới. Chứ còn thật sự sách của Thầy
thì nó không có được bán đâu, cho à.
Phật tử
1: (…) Nhưng
mà (…) Bốn, năm năm nhưng mà (…)
Trưởng
lão: (…) Chứ còn
không có thì không nên đi tu.
(01:20:23) Phật
tử 1: Không nghe rõ Trưởng lão: Ừ, Cái kết quả của cái sự tu nó không
có thì mình phải đi tìm cái trường học, mà thật sự ra mà khi mình được gặp cái
duyên chánh pháp rồi thì mình bỏ hết.
Phật tử
1: (…) chứ còn
bây giờ (…) Nó không có kết quả (…) Vậy con mới nói (…)
Trưởng
lão: Đứng dậy đi
con, cố gắng, được rồi con, con ngồi lên đi.
Thầy sắp xếp
bây giờ, rồi cứ ở đây thì con sẽ xin cô Út cho mình cái thất ở, để cho mình
sinh hoạt chung ở trong những cái lớp học như ở đây từ nãy giờ Thầy nói chuyện
với mấy con.
Ở ngoài kia
thì quý thầy người ta sinh hoạt, người ta học con, người ta học giới luật đức hạnh.
Bởi vì đây là cái lớp cơ bản nhất là học 5 giới.
Học 5 giới
xong rồi thì có những cái mục, sách học Thập Thiện- mười cái điều lành của nhân
quả đó, đạo đức nhân quả đó.
Học nhân quả
rồi bắt đầu Thầy cho học lại Tam Quy, học quy y Phật con. Bởi vì những cái
gương hạnh của Phật ngày xưa, mà cái gương hạnh mà sống như thế nào, cái gương
hạnh của Phật đều được Thầy viết trong cái bộ quy y Phật.
Rồi cái quy
y Pháp thì Thầy viết gom lại những cái pháp từ thấp đến cao trong Ba Mươi Bảy
Phẩm Trợ Đạo. Pháp nào trước, pháp nào sau, nó thành ra cái bộ pháp để đem sự lợi
ích cho mọi người thôi, nó là giải pháp.
Rồi cái bộ
quy y Tăng, cái bộ quy y Tăng tức là những gương hạnh của những đệ tử của đức
Phật- Thánh Tăng ngày xưa. Ông Xá Lợi Phất có những gương hạnh gì? Cái hành động
sống với chúng như thế nào, thế nào? Đều được Thầy viết ra đây hết để mấy con đọc.
Để làm gì? Để lấy cái gương hạnh đó để mình sống, coi cái gương hạnh nào nó phù
hợp với mình.
Thí dụ như
giờ con thấy, những cái gương hạnh ông Xá Lợi Phất sống như vậy, sống với chúng
Tăng ngày xưa như vậy, thì mình thấy nó hợp với mình thì con sẽ lấy cái gương
Xá Lợi Phất. Hoặc là thấy cái gương hạnh của La Hầu La nó hợp với mình quá, cái
mật hạnh ông của La Hầu La nó hợp với mình quá, cho nên con lấy gương hạnh của
La Hầu La mà con sống cho đúng cái gương hạnh đó thì con sẽ được giải thoát.
(01:22:24) Cái
bộ Tam Quy nó đầy đủ lắm mấy con, nó đầy đủ gương hạnh của các bậc Thánh Tăng,
của Phật, của các bậc Thánh Tăng và những cái phương pháp tu.
Mà đức Phật
nhắc nhở chúng ta “đừng có tin, đừng có tin”, vậy chúng ta tin pháp
nào? Mà chúng ta mới quy y Pháp, chứ mấy con không tin mà quy y pháp làm gì?
Con hiểu không? Tam Quỳ mà, Tam Quy, thọ Tam Quy, Ngũ Giới đó, đó là cái căn bản
đầu tiên. Thế mà mấy bộ sách bây giờ nói về quy y Phật, người nói Phật vầy vầy
thôi chứ người ta không có nói cái gương hạnh.
Phật tử
1: (…) Vô tụng
kinh (…) Sách vở học như (…) Thế con biết gì đâu con tu (…)
Phật tử 3:Thưa Thầy cái bộ Tam Quy đó là Thầy
đã cho xuất bản chưa Thầy?
Trưởng
lão: Chưa con. Thầy
chừng nào mà Thầy cho in, Thầy mới xin phép thôi, thì lúc bấy giờ cô Út cô sẽ gửi
cho mấy con, còn Thầy chưa cho xuất bản, Thầy chưa xin phép
Phật tử
1: (…) Lúc bấy
giờ con nghĩ (…) Nhưng mà tu nó uổng (…) Để cho nó phù hợp (…) Con học (…)
Trưởng
lão: Ừ, quyết tu!
Con tu cho tới nơi, tới chốn, nhất định là không được bỏ. Coi như là qua cầu
rút cầu. Rút đường dây như vậy mới đi tới nơi.
Phật tử
1: Dạ con sẽ cố
gắng hết mình
Trưởng
lão: Ừ được rồi con,
cố gắng nhớ lời Thầy là phải ráng nha con. Ừ rồi được rồi, thôi con đứng lên đi
con. (01:24:19)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét