243- CÓ HAI NGẢ VÀO TỨ NIỆM
XỨ
(20:25) Nhưng
làm sao, làm sao mà chúng ta bước chân vào được Tứ Niệm Xứ? Nó có hai ngả đi tới,
hai cái ngả để đi vào Tứ Niệm Xứ, nghĩa là Tứ Niệm Xứ nào đây?
Mà chúng ta
muốn vào Tứ Niệm Xứ thì cái ngả thứ nhất: nhiếp tâm và an trú. Đi
vào cái con đường Thân Hành Niệm, nhiếp tâm và an trú nhưng không quá 30 phút.
Khi 30 phút nhiếp tâm và an trú được rồi thì chúng ta xả cái pháp tác ý ra mà
thấy nó an trú được thì chúng ta bước đầu vào Tứ Niệm Xứ. Trên Tứ Niệm Xứ 7
ngày chứng đạo, thì bảy ngày chứng đạo.
Còn một ngã
nữa đi từ Tứ Chánh Cần đi vào, hằng ngày nhắc: "Tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự". Ngồi chơi không tu gì hết, không biết
gì hết, nhưng mà trong đầu khởi niệm thì biết ngay ác, thiện của nó là ngăn diệt. “Sinh
thiện, tăng trưởng thiện”, ngồi chơi chứ sự thật tu cũng hết mình, cho đến
khi không còn niệm khởi trong đầu. Cái người tu pháp Tứ Chánh Cần thì bước đầu
vào Tứ Niệm Xứ tu, chứ không phải ở Tứ Chánh Cần cứ tu hoài, không được. Phải
bước vô, phải đi sang pháp khác, mà nó có phương pháp mà. Mà ở trên Tứ Chánh Cần
mà nếu mà không biết, không biết cách thức triển khai tri kiến giải thoát,
không học giới luật đức hạnh, không học những oai nghi tế hạnh thì luôn luôn
lúc nào ác pháp nó liên lục kéo dài không bao giờ dứt. Cho nên cái tri kiến của
chúng ta đã học giới luật đức hạnh, càng ngày tâm “ly dục, ly ác pháp”. Cho
nên trên Tứ Chánh Cần- “ngăn ác diệt ác”, thời gian sau không niệm
nữa, chứ không ức chế tâm, các con thấy.
Còn bây giờ
mấy con vô chùa người ta dạy niệm Phật là ức chế tâm, dạy ngồi hít thở ức chế
tâm, dạy tu phình xẹp như là các sư Nam Tông là ức chế tâm hết (…). Còn cái
này người ta đâu có, người ta “ngăn ác, diệt ác”, người ta đi vào.
(22:04) Còn
người ta dùng cái phương pháp: “An tịnh thân hành… An tịnh tâm hành…” của
các đề mục của hơi thở người ta nhiếp tâm, an trú trong 30 phút khi tâm bất động
thì người ta vào Tứ Niệm Xứ, xả các pháp này ra hết, ở trên Tứ Niệm Xứ, tâm
bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Người ta ở trên Tứ Niệm Xứ, 7
ngày người ta chứng đạo.
Bảy ngày,
trong 7 ngày mà tâm bất động thanh thản thì có 7 năng lực của giác chi xuất hiện.
Bảy năng lực giác chi: Khinh An giác chi, Hỷ Giác chi, Định Giác chi… Nó xuất
hiện đầy đủ 7 năng lực giác chi. Mà bảy năng lực giác chi tức là Tứ Thần Túc,
thì nó có Định Như Ý Túc mấy con.
Chứ bây giờ
nó nhập Sơ Thiền thì chúng ta sẽ vào Sơ Thiền, nhập Nhị Thiền vào Nhị Thiền, nó
nhập Tứ Thiền vào Tứ Thiền. Tại sao vậy? Tại vì đức Phật đã cho chúng ta các
pháp hướng rõ ràng: “Tâm ly dục, ly ác pháp nhập Sơ Thiền” thì lúc
bấy giờ tâm nhập Sơ Thiền.
Còn hiện giờ
chúng ta tu Tứ Chánh Cần để ly dục, ly ác pháp là trên cái
phương pháp quán vô lậu. Dùng cái tri kiến để “ngăn ác, diệt ác” để “ly
dục, ly ác pháp” chứ không phải nhập Sơ Thiền, khi mà tâm bất
động, thanh thản, an lạc, vô sự không phải là Sơ Thiền.
Chừng nào mà
chúng ta ra lệnh, chúng ta tác ý: "Tâm ly dục, ly ác pháp nhập Sơ
Thiền" thì lúc bấy giờ tâm mới nhập Sơ Thiền. Chứ còn lúc bấy giờ
mà chúng ta tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự không phải
là Sơ Thiền vì nó không có năm chi thiền, bởi vì Sơ Thiền nó có năm chi chứ,
năm chi nó hiện ra: Tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm.
Còn bây giờ
tâm bất động của mình nó đâu có năm chi thiền. Bởi vì mình chưa có vô cái thiền
đó mà làm sao có năm chi thiền. Các con thấy Thầy nói rõ không? Phải không? Mà
cái câu nói “Tâm ly dục ly ác pháp nhập Sơ Thiền”, đó là câu tác ý
chứ đâu phải là cái pháp để chúng ta “ly dục, ly ác pháp” đâu. Còn
cái pháp “ly dục, ly ác pháp” là “ngăn ác, diệt ác, sinh thiện,
tăng trưởng thiện”, là Tứ Chánh Cần, các con hiểu chưa? Bởi vì có cái
pháp này mới “ly dục, ly ác pháp” được, có phải không?
(24:05) Chứ
còn không có cái pháp Tứ Chánh Cần thì sao “ly dục, ly ác pháp” được,
còn bây giờ nói “ly dục, ly ác pháp”, biết cái gì mà “ly dục, ly ác
pháp” đây, để nhập Sơ Thiền? Ủa mình điên hay sao không biết gì hết,
nghe nói Sơ Thiền không biết làm sao tu, có phải mấy con biết không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét