211- LỚP BÁT CHÁNH ĐẠO VÀ
ĐIỀU CẦN THÔNG SUỐT
(8:00) Bây
giờ đó ở trên Tứ Chánh Cần, thì cái gì thông hiểu mấy con cần thông hiểu. Đó mấy
con phải thông hiểu năm giới, thập thiện, tức là đức nhân bản - nhân quả, năm đạo
đức đó phải thông suốt. Mà thông suốt rồi thì cái gì thông suốt cần phải thông
suốt. Cho nên cái lớp Chánh Kiến, con thấy Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ
đồ đó. Đó là nó thuộc về mặt giới luật nó phải thông suốt. Cho đến Tứ Chánh Cần
nó mới là sự tu tập, con hiểu không?
Cho nên vừa
mà vừa học để thông suốt được cái những gì cần thông suốt, để hiểu biết được
cái đức nhân bản - nhân quả của đạo Phật, thì mấy con phải thông suốt hết cái
này hết rồi. Để mấy con dùng nó, mà con mới sử dụng nó ngăn ác, diệt ác để xả
tâm. “Cái gì tu tập cần phải tu tập”, cái đức Phật đã dạy mà. Do
đó, cái gì cần tu tập thì mấy con chỉ cần tu tập Tứ Niệm Xứ, phải không? Mấy
con tu tập Tứ Chánh Cần ngăn ác, diệt ác. Rồi kế đó, nó mới bảo vệ chân lý của
nó. Tức là: Tâm thanh thản, an lạc, vô sự chứ gì. Tứ Niệm Xứ thì này là cần phải
tu tập. Thì Tứ Chánh Cần và Tứ Niệm Xứ là hai pháp để cần tu tập. Còn giới luật
thì phải thông suốt những đức hạnh và đức hạnh nhân quả và nhân bản - nhân quả.
(9:19) Bây
giờ mấy con đang, bây giờ nếu mà lập cho mấy con có cái tập mà nguyên để mà
thông suốt mà không tu tập cái này, thì thông suốt này nó không có áp dụng. Cho
nên vừa học mà vừa áp dụng Tứ Chánh Cần. Cho nên từ đây con thấy cái lớp học của
các con nè. Học, vừa học Chánh Kiến để mình nhìn mọi vật biết là đạo đức nào,
nhân quả gì, phải hông? Rồi bắt đầu có sự tư duy, suy nghĩ để mà làm bài này
kia đó là Định Vô Lậu thì tức là Chánh Tư Duy rồi. Rồi áp dụng vào cái Chánh Ngữ
thì phải nói như thế nào? Nó là ngôn ngữ. Tức là dạy cách thức lời ăn tiếng nói
nó được ôn tồn, không có nói lời nói thô lỗ, đó là Chánh Ngữ.
Rồi Chánh Mạng
là dạy cái đời sống mấy con. Cái… Chánh Nghiệp, Chánh Nghiệp rồi mới tới Chánh
mạng. Chánh Nghiệp là cái hành động đi, đứng phải tỉnh giác trong quyển Chánh
Niệm Tỉnh Giác đó. Thì coi như là mấy con Chánh Nghiệp thì mấy con phải tỉnh
táo trên những bước đi cẩn thận, rồi dè dặt từng chút. Cho nên sự cẩn thận ở
trên Chánh Nghiệp tức là nó nói từ cái lời nói, từ cái hành động của mình, đó
là cái Chánh Nghiệp. Nếu không, tà nghiệp thì nó có sự đau khổ cho mình cho người,
thì nó là tà nghiệp. Mà chính như vậy đó gọi là mình phải nuôi cái Chánh Mạng.
Con thấy nó lần lượt, mà khi mà Chánh Mạng thì Chánh Tinh Tấn thì luôn luôn lúc
nào cái phương pháp này nó cũng phải thực hiện trong những cái này. Chứ biến ra
từng cái hành động của mình là phải thực hành chứ sao. Cho nên nó là Chánh Tinh
Tấn, mà Chánh Tinh Tấn thì nó phải ở trên Tứ Chánh Cần ngăn ác diệt ác, sanh
thiện tăng trưởng thiện.
(11:00) Bởi
vì nó chưa có toàn thiện được. Cho nên sau khi ở trên Tứ Niệm Xứ, mà thực hiện
thì nó là toàn thiện, chứ không phải còn thiện. Bởi vì tâm Bất Động - Thanh Thản
- An Lạc - Vô sự là toàn thiện, nó không còn niệm. Mà nếu còn niệm dù niệm thiện
cũng không được. Bởi vì niệm thiện thì nó phải có niệm ác chứ sao? Nó đối đãi với
nhau mà. Hễ anh còn niệm thiện thì tức anh còn niệm ác. Còn cái niệm mà toàn
thiện thì nó không còn niệm ác. Cho nên vì vậy mà nó giữ bất động tâm, thanh thản,
an lạc, vô sự. Đó là niệm toàn thiện. Cho nên, Tứ Niệm Xứ là niệm toàn thiện.
Mà niệm toàn thiện, tức là cái chân lý rồi. Nên nhớ, khi mà cái niệm toàn thiện
nó đã được rồi, thì bắt đầu mình mới luyện cái nội lực. Nhờ cái tâm thanh tịnh
đó mà luyện được cái nội lực. Nó đi từng bước con.
Phật tử
Kim Quang: Nội
cái bước một cũng khó qua rồi, thêm cái bước ba, bước bốn nữa.
Trưởng
lão: Thì con thấy
cái chương trình của Phật, Thầy dạy rồi đó. Không thể nào mà khỏi qua khỏi. Bởi
vì Bát Chánh Đạo rồi tới Chánh Định nó mới xong chứ đâu phải, chứ mà tới Tứ Niệm
Xứ rồi, Tứ Niệm xứ nó chưa xong nó còn lớp Chánh Định con. Cho nên nó buộc phải
qua, người học trò nào cũng phải qua.
Bây giờ con
không qua thì con phải ở lại, thì con ở lại vậy con không tốt nghiệp được đại học
đâu. Nghĩa là Tiểu học, Trung học, Đại học. Bây giờ mà con mới tiểu học mà con
nghỉ. Gia đình mình công việc nhiều quá, rồi nghỉ đi ra làm nông dân hay hoặc
làm gì cho nó sống. Hay làm công nhân gì đó sanh sống thì coi như trung học
không học được.
Phật tử
Kim Quang: Dạ.
Học, học hoài mà không hết.
(12:42) Trưởng
lão: Buộc mấy con phải lên Trung học rồi mới lên Đại học. Thì như vậy
là sau khi tốt nghiệp ở đại học đi ra mới là có cái chuyên, chuyên môn. Mà
chuyên môn đây là chuyên môn làm chủ được sinh tử của mình, chứ có gì đâu, đâu
có gì khác. Cái nghề nghiệp của người tu sĩ là cái nghề nghiệp tốt nghiệp ra
cái Chánh Định của nó để mà mình làm chủ được cái sự sống chết. Có vậy thôi.
Coi như cấp bậc cao nhất của nó. Ai mà được Thầy cấp cấp bậc đó thì ngon.
Phật tử
Kim Quang: …
Nhưng mà Thầy, nếu mà bắt đầu từ khi mà Thầy về Thầy chọn ý Thầy, rồi Thầy phân
ra như vậy, rồi còn đi học không Thầy?
Trưởng
lão: Còn chứ,
coi như cái người nào Tứ Chánh Cần thì còn học, mà người nào vào được cái lớp Tứ
Niệm Xứ thì hết. Bởi vì nó chỉ còn toàn thiện, nó đâu cần học phải ngăn ác, diệt
ác đâu. Nó chỉ còn bảo vệ, giữ gìn cái chân lý đó, tức là cái chân lý toàn thiện
đó: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Cái trạng thái thanh thản, an
lạc, vô sự con. Con chỉ bảo vệ nó. Thì cho nên bây giờ thấy con thiếu cái sức định
tỉnh cho nên nó còn những cái niệm. Thì người ta bồi dưỡng cho con thêm cái lớp
học định tỉnh hơn, khi mà định tỉnh thì nó kéo dài ra.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét