210- VIỆC CHỌN NGƯỜI TU HỌC
THEO CÁC LỚP
(00:00) Trưởng
lão: Phải tập luyện
được cái sức. Ít hôm đây tới gần, Thầy sẽ vào Thầy kiểm tra lại. Thầy kiểm tra
để phân biệt coi mấy con đang ở cái lớp Tứ Chánh Cần hay là Tứ Niệm Xứ. Và cái
người nào mà đã dẹp hết những cái phần thô, tức là ngăn ác diệt ác, sanh thiện
tăng trưởng thiện. Tức là Thầy vô Thầy kiểm tra mấy con ngồi, bắt đầu Thầy cho
mấy con ngồi hoặc mấy con đi. Ở trên Tứ Chánh Cần, từng cái niệm ở trong đầu khởi
ra thì mấy con dùng cái tri kiến của mình xả nó, xả nó.
(00:30) Còn
cái tâm mấy con Bất động, Thanh Thản, An Lạc, Vô Sự thì ít nhất nó ở trên Tứ Niệm
Xứ rồi. Nó không còn niệm, nó đang ở trên Tứ Niệm Xứ con ngồi khoảng bao lâu?
Thí dụ như giờ 30 phút mà không niệm. Thế thì ngồi chơi vậy, con ngồi… Mình sẽ
nhắc: “Tâm thanh thản, an lạc, vô sự”. Thì bắt đầu để tự nhiên nó
thanh thản an lạc vô sự, luôn luôn nó biết hơi thở ra vô. Nó kéo dài 30 phút,
thì đó là con đã đạt ở trên Tứ Niệm Xứ được, vào tu Tứ Niệm Xứ. Còn cái người
mà 30 phút chưa được, thì chưa, còn ở Tứ Chánh Cần.
Phải phân biệt
được cái người nào tu ở Tứ Chánh Cần và cái người nào tu Tứ Niệm Xứ. Hai pháp
này nó y như là một mà. Nó hai lớp người ta, chứ đâu phải cái lớp Tứ. Cái lớp
Chánh Tinh Tấn với lớp Chánh Niệm với, hai lớp nó gần nhau. Chánh Tinh Tấn là Tứ
Chánh Cần, còn Chánh Niệm là Tứ Niệm Xứ.
Mà bây giờ
con ngồi đây, mà cứ chừng khoảng độ chừng một phút, hai phút, cái bắt đầu có một
niệm khởi, niệm khởi, niệm khởi. Thì người này phải tu Tứ Chánh Cần, tức là
Chánh Tinh Tấn rồi, chứ còn không có thể nào. Phải tinh tấn siêng năng hàng
ngày. Mình sống để cho mình xả cái niệm bằng cái tri kiến của mình, chứ không
có được ức chế, chưa có vô định được đâu.
Rồi sau khi
mà thấy cái thời gian nó thưa ra. Rồi bắt đầu từ năm phút, mười phút đến ba
mươi phút mà nó bất động, nó thanh thản, an lạc, vô sự. Nó kéo dài, không khởi
niệm nhiều, lâu lâu vậy mới có một niệm. Mà khoảng bao lâu lâu vậy, bao nhiêu mấy
phút mà nó có một niệm? Cho nên, phải căn cứ vào đó người ta biết đang vô tu
cái Tứ Niệm Xứ hay là phải vô tu Tứ Chánh Cần.
Rồi người ta
hướng dẫn cách thức để cho mà nếu mà mình thấy nó thưa rồi người ta hướng dẫn
cho mình cách thức ở trên Tứ Chánh Cần, tu ở trong cái phương pháp Chánh Niệm Tỉnh
Giác, để cho cái sức tỉnh của mình nó kéo dài ra. Thì nó kéo dài được 30 phút
thì nó ở trên Tứ Niệm Xứ mà tu tiếp tục. Chứ còn không khéo, không có tu cái
Chánh Niệm Tỉnh Giác, thì con sẽ nó cứ. Coi chừng một phút, hai phút nó có niệm,
một phút, hai phút nó có niệm.
(2:36) Triển
khai tập cái sức tỉnh giác để cho nó kéo dài 30 phút. Để bắt đầu từ đó, con ở
trên Tứ Niệm Xứ để cho mình tự nó khắc phục tham ưu của mình. Tức là nó bất động
vậy, chứ nó quét tham, sân, si ra. Nó tỉnh táo. Rồi nó ở trên cái sự thanh thản,
an lạc, vô sự. Cái trạng thái đó thì nó ngầm là nó đã quét tham, sân, si trong
đó ra. Nó không còn cái niệm thì nó quét.
Còn cái Tứ
Chánh Cần thì có niệm, rồi nó mới xả, nó mới quét. Nó quét bằng cái tri kiến,
nó ngăn, nó diệt. Còn cái kia thì nó không ngăn diệt nữa, mà nó tự ngầm ở trong
đó, nó quét ra. Cho nên, mình càng kéo dài cái trạng thái bất động, thanh thản,
an lạc, vô sự càng dài ra, thì nó quét càng sạch mau. Mà hễ nó tới khi mà kéo
dài được một giờ hoặc hai giờ, hoặc sáu tiếng đồng hồ ở trên sự bất động, thanh
thản, an lạc, vô sự thì mau mau lôi người đó vào tu luyện Định lực, là đi vào
cái lớp Chánh Định rồi. Tu cái lớp Chánh Định mà Tứ Niệm Xứ chưa xong, vô lớp
Chánh Định tu không có được. Tu không kết quả, mình bị ức chế tâm.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
mà người sống ở đâu mới tu được cái giai đoạn đó Thầy?
Trưởng
lão: Thầy nói
bây giờ, ở trong khi mà Thầy vô đó, thì Thầy… Cũng cái lớp của mấy con ha, mà
cái người nào mà được ở trên Tứ Niệm Xứ thì Thầy nói cô Út sẽ sắp riêng. Cũng ở
trong Tu viện, chứ không có đi đâu hết.
(4:00) Rồi
cái người nào chưa được thì phải ở nguyên cái lớp Tứ Chánh Cần. Hễ hai cái lớp
này nó khác. Cái người mà Tứ Chánh Cần mà giữ độc cư khác. Mà cái người mà Tứ
Niệm Xứ, nó giữ độc cư khác con. Chứ để không đó, hai người này Tứ Chánh Cần, Tứ
Niệm Xứ. Mà bây giờ giữ cái hạnh của nó, ăn, ngủ, độc cư, nó giống nhau thì
không được, nó khác à.
Cái Tứ Chánh
Cần thì cái độc cư và ăn ngủ nó khác, cái giờ giấc của nó, nó khác. Mà cái Tứ
Niệm Xứ thì giờ giấc của nó khác, độc cư nó khác hơn nữa. Nó nghiêm chỉnh hơn nữa,
độc cư nó nghiêm chỉnh hơn nữa. Rồi bắt đầu đó, nếu mà Tứ Niệm Xứ được rồi thì
qua lớp Chánh Định, thì bắt đầu luyện nội lực bằng cái phương pháp mình tác ý,
pháp Thân Hành Niệm.
Từ cái Thân
Hành Niệm ngoại cho đến Thân Hành Niệm nội, mọi thứ, để mà từng hành động để
mình luyện cái lực của nó. Cái lực này đạt được thì người ta dạy mình tới cái lực
khác, chứ không phải là tu chung chung như là cái pháp Thân Hành Niệm ở trong
Bát Chánh Đạo đó. Mình tu, mình tác ý từng hành động đưa tay, đưa chân rồi đó,
thì đó là tu chung chung. Còn người luyện cái lực của nó thì không phải vậy.
Thì bắt đầu nó lại khép vô cái khuôn khổ khác. Khuôn khổ khác được, thí dụ như
con luyện cái lực thì phải lôi con ra đây, ở gần Thầy. Chứ còn luyện bậy bạ, nó
chết được, nó có cái lực bậy thì không được.
Có gần Thầy,
Thầy kiểm tra nó từng chút, nó luyện cái nội lực, cái định lực. Bởi vì, khi mà
đưa tay ra, đưa tay vô vầy, mà nó chưa kết quả, mà con tu tới cái gì nữa thì
không được. Khi mà con bảo: “Đưa tay ra” thì đầu tiên con dùng
cơ, con dùng ý thức điều khiển cái tay con kéo ra, đưa vô theo cái lời tác ý
con. Nhưng mà sau đó, thì con sẽ không có dùng cơ, dùng thần kinh để mà nhấc
cái tay lên đưa ra, mà để tự nó đẩy ra. Thì đó là con kết quả của cái giai đoạn
đầu của cái luyện cái nội lực. Khi cái lực đẩy ra được rồi thì bắt đầu người ta
sẽ dạy trong lúc hơi thở để tạo cái lực nội lực, còn cái lực này là cái lực ngoại
lực. Con thấy chưa?
(6:06) Phật
tử Kim Quang: Còn ngoại lực trước…
Trưởng
lão: Ngoại lực
trước, nội lực sau. Chứ còn luyện hơi thở, nó là hơi thở là cái nội lực con. Tức
là cái nội thân hành, cái Thân Hành Nội, còn cái này là thân hành ngoại. Cho
nên mình luyện cái này là gọi là ngoại lực. Nó đẩy được ra đó là cái ngoại lực
thì mới luyện được cái nội lực. Mới luyện cái hơi thở để mà nó tạo cái nội lực ở
trong thân chúng ta. Nó mới có đủ sức mạnh để mà chúng ta đưa chúng ta vào. Khi
mà nhập Định được rồi thì coi như là mình làm chủ được sự sống chết. Bởi vì cái
lệnh, đó là lệnh Dục Như Ý Túc, thần túc. Mình phải luyện cái này nó mới được,
chứ không khéo nó làm chủ được cái thân của mình thì cái lực nó phải mạnh, phải
nghiêm túc. Còn cái mình tu để giữ Tứ Niệm Xứ, đó là cái tâm bất động, mà đó là
mới là giới luật nó hoàn chỉnh.
Tứ Niệm Xứ
là giới luật hoàn chỉnh. Cho nên Giới nó sanh Định. Nó mới ở trong cái trạng
thái thanh thản, an lạc, vô sự, nó tự nó không niệm. Chứ còn mình ức chế không
niệm, mình dùng cái đối tượng nào đó để mình ức chế, mình dùng cái hơi thở hoặc
cánh tay đưa ra để ức chế nó thì không được. Nhưng mà khi mà tu để có cái lực,
cái sự định tỉnh đầu tiên thì cũng phải sử dụng cánh tay đưa ra vô theo lệnh ra
vô. Để cho cái sức định tỉnh đó nó mới ở trên Tứ Niệm Xứ, nó mới dài ra được.
Chứ nó không định tỉnh, lát nó có vọng tưởng, lát có vọng tưởng. Bởi vì nó phải
phụ trợ với nhau tu tập.
(7:38) Tới
đây rồi mấy con sẽ thấy Thầy mà an ổn ngoài này, mà Thầy cất nhà được xong rồi,
để mà tạo thành cái cấp, những cái cấp ba cho mấy con tu. Xây cấp một là mấy
con phải tu ở trên Tứ Chánh Cần, cấp hai thì coi như là mấy con tu Tứ Niệm Xứ,
cấp ba thì coi như là Thiền Định rồi, phải không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét