Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

203-TẬP NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ TÂM TRONG HƠI THỞ

 

203-TẬP NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ TÂM TRONG HƠI THỞ

(52:14) Cho nên vì vậy mà Thầy dạy nhiếp tâm, an trú có hai pháp. Rồi chúng ta bước qua cái giai đoạn Tứ Niệm Xứ là cái thời gian tăng lên. Chứ còn ở chỗ mà nhiếp tâm, an trú thì tăng lên, thì nó bị lọt vô tưởng. Cho nên Thầy biết nó sẽ lọt trong mười tám cái loại hỷ tưởng, nó sẽ xuất hiện ra. Mà khi mình quá cái thời gian của nó rồi, thì không biết làm sao Thầy giải thoát nữa.

Phật tử: Dạ, thưa Thầy, phương diện gì?

Trưởng lão: Trật rồi.

Phật tử: Nhưng vì, thưa Thầy, nếu (nghe không rõ), con mà tu qua cái an trú tâm đó, thưa Thầy. Thì thí dụ như đầu tiên mình phải tác ý: “Tâm phải bất động”, hay là sao thưa Thầy?

Trưởng lão: Chưa. Nghĩa là mình an trú tâm thì mình nhắc: “An tịnh tâm hành”.

Phật tử: Nhiếp tâm vô đó thôi, hả Thầy?

Trưởng lão: Ờ.

Phật tử: Rồi cái, cái năm hơi, rồi mình năm hơi, rồi bắt đầu cái mình tác ý lại: “An tịnh tâm hành”?

Trưởng lão: Bắt đầu thì mới đầu. Nhưng mà điều kiện, mình thấy một phút thì mình mới tác ý. Bắt đầu con mới vào, con tập an trú tâm chứ gì?

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Thì con nhắc: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Rồi bắt đầu bây giờ, con cứ hít thở ra thôi. Nó giống như thở ra vô.

Phật tử: Không cần đếm năm hơi, ha Thầy?

Trưởng lão: Không. Con không cần đếm năm hơi con. Bây giờ …​

Phật tử: Ờ, bây giờ chỉ để ấy vô đây, mình đếm phút.

Trưởng lão: Bây giờ đếm phút của con.

Phật tử: Đếm phút thôi, không có cần đếm hơi nữa.

Trưởng lão: Không có đếm hơi.

Phật tử: Dạ. Dạ. Con còn đang thắc mắc cái đó. Dạ.

Phật tử khác: Cái nhiếp tâm thì…​

Phật tử: Nhiếp tâm thì con vẫn năm hơi thở, mình mới tác ý một lần?

Trưởng lão: Không, không phải.

Phật tử: Mỗi một hơi thở tác ý một lần?

Trưởng lão: Mỗi một hơi thở tác ý một lần. Ở đây, nó chuyên rồi con. Nó không phải như hồi mình tu Tứ Niệm Xứ.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mình tu Tứ Niệm Xứ là mình tác ý một lần. Mình thở, mình đếm năm hơi thở.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Nó còn bị đếm nữa con.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Cho nên nó tập quen để mình an trú, chứ sự thật ra chưa an trú.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mà nhiếp tâm, chưa sự thật bằng pháp nhiếp tâm.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Cho nên vì vậy, mình tập chung chung không.

Phật tử: Vậy, pháp nhiếp tâm này là mỗi một hơi thở?

Trưởng lão: Còn cái này từ mỗi một hơi thở là một câu tác ý. Mỗi hơi thở, câu tác ý và nhiếp tâm.

Phật tử: Dạ, do nhiếp tâm.

Trưởng lão: Còn tác ý một lần, mà cho đến một phút mà không tác ý nữa.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Gọi là an trú.

Phật tử: Mình an trú. Dạ, thì con muốn hỏi cái an trú đó. Nhưng mà, kính thưa Thầy, khi, khi con tập đếm coi hơi thở quá ngắn như vậy, thì con tác ý nó rất là nhiều lần. Như vậy, nó có đưa đến chuyện tình trạng bị ức chế tâm không?

Trưởng lão: Không, không có ức chế con. Bởi vì mình tác ý mình thở, chỉ biết nhẹ nhàng thì không bị chướng, không bị tập trung gom tâm.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Ví dụ như con tác ý: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô, thở ra. “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô, thở ra. Hoặc các con thở ít câu ngắn, để không bị cái hơi thở con ngắn. Và, tác ý cho dài ra.

Phật tử: Dạ, con tác ý dài ra, tác ý được. Thì khi tác ý phải nín thở và con …​

Trưởng lão: Nín thở ấy.

Phật tử: Hơi thở ngắn thì con thở ngắn thôi.

Trưởng lão: Hoặc là con tác ý trườn lên trên cái vừa thở ra mà vừa hít vô. Con tác ý trên cái …​

Phật tử: À, trên cái hơi thở ra, vừa ra vô?

Trưởng lão: Vừa ra vô mà vừa tác ý ấy.

Phật tử: Dạ, thì như vậy con mới chịu, chứ còn hơi thở con quá thì …​

Trưởng lão: Đó, thì tùy theo. Bởi vì cái sự ra (nghe không rõ) có khi mình có thể, mình tác ý nhanh. Mà mình rồi hít thở thì mình có thể khoảng thời gian đó, mình không có thở trườn lên cái câu tác ý. Còn bây giờ cái hơi thở con ngắn, buộc lòng con phải vừa tác ý vừa thở. Con hiểu không? Nó cái chỗ …​

Phật tử: Dạ, tự nhiên con thấy con dễ chịu hơn, chứ nếu không con tính thôi.

Trưởng lão: Thì đó, cách thức đó để nó hợp với (…​).Nó hợp thì nó dễ chịu, chứ không khéo con bị dính thở một khoảng thời gian.

Phật tử: Dạ, con có …​

Trưởng lão: Rồi con lại hít thở đó, thì con lại bị tật khí.

Phật tử: Dạ, đúng rồi. Dạ, con hít mà tức ngực.

Trưởng lão: Con thở tức ngực, mệt. Nó sẽ mệt.

Phật tử: Thành ra, con cứ để vừa thở vừa tác ý.

Trưởng lão: Vừa thở mà vừa tác ý, vừa thở vừa tác ý, đó.

Phật tử: Thì con vừa thở vừa tác ý. Con mới, con thở lại với cái hơi thở mà …​

Trưởng lão: Thở lại rồi tác ý nữa, rồi vừa thở mà vừa tác ý, vừa thở. Con không có biết nè.

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Ở đây, cứ tác ý, thở. Tác ý là sao, tác ý, thở.

Phật tử: Dạ, tác ý.

Trưởng lão: Thở nữa, tác ý. Thở đầu để lấy cái hơi ấy.

Phật tử: Nếu mà ngắn quá (nghe không rõ) rồi đó.

Phật tử khác: Con cũng dở lắm.

Phật tử: Hít, thở, hít, thở.

Trưởng lão: Ha.

Phật tử: Dạ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...