156- THẤM NHUẦN ĐẠO ĐỨC SẼ
CÓ ĐỊNH CHỨ KHÔNG PHẢI DỤNG CÔNG
(12:10) Phật
tử: Vậy là theo Thầy, cái lớp Ngũ Giới là đang tiến hành. Vậy bọn con nên
theo những cái lớp đó học hay là phải đợi Thầy dạy?
Trưởng
lão: Không. Coi như
là mấy con vừa là tu, vừa học chung những cái lớp đó luôn, mình học đạo đức, bắt
đầu từ thứ bảy tuần bây giờ. Rồi trong khi đó mình học, giờ mình học rồi, cái
mình về, có những cái niệm mình suy nghĩ mình tìm hiểu thêm thì tức là trong
cái Định Vô Lậu mình quán, tư duy để triển khai tri kiến của mình hiểu thêm về
cái vấn đề đạo đức đó. Nó làm cho các con lại thấm nhuần cái Đức Hiếu Sinh càng
rõ hơn.
Thầy nói như
con, Thầy nói thiệt sự ra, bây giờ có cái chỗ nào mà ở gần Thầy hướng dẫn, thật
mà. Con đã sẵn rồi, bởi vì qua những cái bài mà lớp Chánh Kiến con viết là Thầy
đã thấy. Đừng có nên tu cái gì khác hơn hết. Bởi vì mấy con bây giờ tu, bây giờ
là tâm tham, sân, si mình còn chứ chưa phải hết. Các con biết là nó còn, mặc dù
là nó giảm; nó bớt rất nhiều; nó muội lược. Mấy con sẽ chết mấy con ở trong cái
từ trường thiện đó. Nhưng mà điều kiện là một đời nay mình phải đi tới rốt ráo.
Chứ mình không thể mà mình cầu cái chỗ thiện nhỏ đó đâu. Mình cần phải cho hết
những cái vi tế rất nhỏ như thế này.
Mà muốn cho
hết cái vi tế rất nhỏ này, thì cái đạo đức của mình phải lớn lên, nó mới quét sạch
ra. Cái đạo đức mình không lớn lên nó không quét sạch. Chứ không phải mình ngồi
mình ức chế tỉnh thức đó mà nó quét cái đó ra được. Mình sống đời sống đạo đức,
nó là giới luật mà Giới sanh Định, chứ đâu phải là Định mà ngồi Thiền, mà tu Định
mà thành Định được. Cho nên tu tỉnh thức để mà có Định thì làm sao được. Còn tỉnh
giác nó mới đưa đến Định. Bởi vì mình giác được cho nên tất cả các ác pháp đều
không tác động được mình, cho nên mình mới thật sự là Định.
Cho nên khi
mà Thầy thấy những cái bài viết của mấy con, những cái tri kiến của mấy con đó.
Thầy thấy mấy con là những người sắp bước vào cái cửa giải thoát rồi. Chỉ cần
mà Thầy được yên ổn, được huấn luyện cho mấy con kĩ lưỡng, được trực tiếp bên
Thầy để hướng dẫn cho mấy con. Để rồi mấy con sẽ thấy cái trạng thái bất động rất
dễ dàng. Khi mà nó kéo dài mười hai tiếng, hai bốn tiếng đồng hồ mà nó bất động
rồi, thì mấy con biết tham, sân, si nó không còn; nó mới bất động; nó không còn
niệm. Tự nó chứ không phải mà ngồi đó mà dụng pháp mà tu đâu.
Cho nên
không có dụng pháp gì, ngồi chơi, mà tự nó quán trên thân của nó, chứ không phải
dùng pháp Tứ Niệm Xứ quán nữa đâu. Bởi vì cái lớp Chánh Niệm nó là cái lớp
Chánh Niệm của Bát Chánh Đạo, nó là lớp thứ bảy. Cho nên chúng ta đâu còn dùng
pháp nữa. Mà bây giờ chúng ta dụng pháp trên Tứ Niệm Xứ để quán Tứ Niệm Xứ là
chúng ta đã sai.
(14:59) Cho
nên các trường thiền mà dạy về Tứ Niệm Xứ để quán trên Tứ Niệm Xứ là các trường
thiền đó dạy sai. Cái lớp thứ bảy của đạo Phật rồi, nó lòi cái tướng nó ra
Chánh Định của nó rồi, cho nên nó tự nó nó định. Chứ làm sao bây giờ mà ngồi đó
dụng công. Con hiểu chưa? Con dụng công đó rồi con lọt trong tưởng rồi sao? Bởi
vì cái ý thức nó thanh tịnh rồi, ngồi tự nó im lặng chứ. Như vậy nó mới là đạo
chứ. Nếu mà con tự im lặng bằng cách dụng công thì cái đó là cái sai mất rồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét