Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

145- DỪNG ÁC PHÁP THÌ THIỆN PHÁP HIỆN RA

 

145- DỪNG ÁC PHÁP THÌ THIỆN PHÁP HIỆN RA

(48:21) Trưởng lão: …​mấy con cách thức tu…​ hiểu đúng cách thức để xả từng tâm niệm của mình một cách đúng thì mình sẽ đạt được, không còn khó nữa.

Thầy nói nếu mà mấy con mà hiểu thì Thầy thấy, chứ ngày hôm nay, bữa nay nghe Thầy nói, một tuần lễ nữa mấy con chứng. Mấy con nghiệm trong một tuần lễ này mấy con sẽ chứng đàng hoàng. Biết cái nào là mình cần xả, biết cái nào, bởi vì mình ngồi mình tư duy, sau khi nghe Thầy thuyết giảng, nghe Thầy nói.

Cũng như năm anh em Kiều Trần Như khi nghe Đức Phật thuyết giảng bài pháp Tứ Diệu Đế thì về suy ngẫm. Đâu phải nghe rồi thì ngộ, hay quá, tức là chứng được cái pháp…​ Hay quá! Tuyệt vời!

Không có cái pháp nào, từ xưa đến giờ không có cái hệ thống của lục sư ngoại đạo nào giảng về điều này, mà cái này thực tế cụ thể ngay trên bản thân của mình, ngay trên thân tâm.

Cho nên nghe rồi về suy ngẫm, trong thời gian suy ngẫm, cho nên sau thời gian đó là chứng đạo. Suy ngẫm rồi chứng đạo. Biết cách suy ngẫm, rồi biết tâm của mình để ngăn diệt tất cả những chướng ngại pháp, ngăn cái bị sanh, bị già, bị chết để cho mình sống thân tâm vô sự.

Bởi vì trong Tứ Diệu Đế thì các con thấy cái trạng thái thanh thản an lạc vô sự đó là cái vô sanh, cái không bị già, bị chết, Thầy đã dạy mấy con…​ chứ dâu phải là đem cái này để mà gò bó ức chế nó để cho nó có cái này vào. Không như vậy…​

Tâm thanh thản an lạc vô sự mà cứ dè trên đó mà tu tập trên thanh thản thì bị ức chế. Mình cứ xả cái này thì cái này nó có. Mà cái này nó chưa xả thì nó lòi ra thì xả nữa. Mà hễ xả hết thì nó thòi ra hết, còn xả chưa hết thì nó che phủ lại, thì mình cứ xả. Cho nên xả cái này thì có.

(50:15) Cho nên nói dừng được một ác pháp thì một thiện pháp hiện ra chứ đâu phải mà cứ làm thiện pháp mà ác pháp nó dừng? Mình cứ dừng ác pháp thì thiện pháp nó hiện ra, mà ác pháp này dừng thì nó có một thiện pháp nó hiện ra chứ?

Tu thì làm cái chuyện này chứ đâu phải là cứ nuôi dưỡng cái thiện pháp mà ác pháp không dừng thì làm sao hết? Mấy con thấy rất rõ.

Cho nên ở đây nó rõ ràng, nó hai vế rất rõ ràng: Cái này dừng thì cái này có, cái dừng bị sanh bị già bị chết thì cái vô sanh này nó có chứ! Chúng ta cần gì phải giữ cái vô sanh này, mà chúng ta chỉ cần dừng cái ác pháp lại thì nó sẽ…​

Cho nên chúng ta có làm gì đâu? Ngồi ở đây mà tất cả những cái bị sanh, bị già chết hiện ra thì diệt, diệt nó được thì nó hiện ra cái vô sanh. Và cứ như vậy là chúng ta tiếp tục trong năm, bảy ngày, khi mà chúng ta đã hiểu rồi thì ngay đó là chúng ta chứng.

Tại vì nó muốn cái gì thì chúng ta bảo nó là dừng hết rồi. Các con thấy dễ không? Tại vì mình biết nó: “Nhất định là tao chết chứ nhất định là tao không làm!”, thì như vậy là giải thoát chứ sao? Thì mình có làm theo nó nữa đâu? Cho nên nó là giải thoát chứ gì? Nó là chứng chứ gì?

Nhưng mà cái thời gian để mà chúng ta đủ Thần Túc thì nó không phải có một ngày hai ngày. Trước, gió nó lặng, biển mà muốn lặng yên thì gió phải dừng. Mà gió dừng rồi thì gợn sóng nhấp nhô vẫn còn chớ, nhưng mà thời gian sau nó mới hết chớ? Nó đâu phải còn hoài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...