Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

129-SỐNG ĐẠO ĐỨC, LÀM CHỦ THÂN TÂM

 

129-SỐNG ĐẠO ĐỨC, LÀM CHỦ THÂN TÂM

(22:57) Người ta chửi mình, mình không chửi lại họ, đó là đạo đức chứ gì? Các con thấy chưa? Mà không chửi lại họ mà tâm mình an vui, biết thương yêu những người đó, cho nên lòng thương yêu của mình, mình mình thương người.

Mà muốn được vậy thì mấy con đừng giết hại chúng sanh, đừng ăn thịt chúng sanh, mấy con. Bởi vì loài chúng sanh: cá, tôm, heo, dê, gà, vịt…​ con vật nào nó cũng muốn sống. Khi bắt nó làm thịt, mấy con, nó dãy dụa, nó kêu la, nó hét, chứ nó đâu phải là nó nằm yên.

Các con biết có nhiều con vật khi mà chúng ta nuôi, như con bò, con trâu…​ con vật trước khi đem vô lò sát sinh, nó nước mắt nó chảy dài. Có một lần ở quê Thầy có một con trâu bị người ta đem đến cái lò để mà giết nó. Nó quỳ xuống. Con trâu mà nó quỳ xuống mấy con. Nó lạy người ta, nó xin để tha cho nó sống, mà người ta đâu có tha, mấy con, người ta cho vô lò người ta giết nó.

(23:53) Các con ở quê các con bắt con cóc, con nhái mấy con thấy không? Mỗi lần mấy con cầm dao thì nó chắp tay lên, mấy con có thấy thương không? Nó lạy mấy con, nó xin để cho nó sống. Các con thấy con cóc, con nhái, con ếch không, thật sự con vật nó cầu xin chúng ta tha thứ để cho nó sống. Nhưng chúng ta lúc bấy giờ vô minh mê mờ, chỉ biết ăn cho ngon, chỉ biết làm thành thực phẩm…​ chúng ta đâu biết sự đau đớn của loài chúng sanh?

Vì huân sự đau đớn trong thân chúng ta, cho nên chúng ta phải trả nghiệp đau đớn, bệnh tật. Cho nên khi một người mà muốn đẩy lui được bệnh, thì luôn luôn phải người ta phải giữ gìn tám giới, gọi là Bát Quan Trai. Sau này Thầy có dịp Thầy cho mấy con tập sách Bát Quan Trai, rồi những tập sách dạy Đạo Đức Làm Người, tập sách Đạo Đức Hiếu Sinh, đạo đức Vệ Sinh Môi Trường Sống, thì các con sẽ nương vào đó mà học đạo đức, nhiều lắm mấy con.

(25:00) (Hai mươi bốn tập đạo đức) hai mươi bốn tập đạo đức, mỗi tập dầy ba bốn trăm trang. Thầy viết rất nhiều vì (mấy con khổ quá) mấy con khổ quá: hở một chút là mấy con giận hờn, đau khổ, phiền não; hở một chút là mấy con đau khổ, hở một chút là bệnh đau đến với mấy con; hở một chút là mấy con sanh tử, trước giờ chết mấy con dằn vặt cơ thể của mấy con rồi mấy con mới chết.

Trước cảnh đau khổ của mấy con Thầy cố gắng soạn thảo viết sách Đạo Đức dạy mấy con sống được bình an, đến giờ lâm chung đến giờ chết mấy con ra đi được tự tại, không còn đau khổ nữa.

Cho nên hôm nay Thầy về miền Bắc, Thầy mong rằng những trường lớp được mở mang học tám lớp Đạo Đức Làm Người, để Thầy đứng lớp dạy mấy con.

Các con nhìn Thầy, một ông già tám mươi tuổi rồi. Thầy tám mươi tuổi rồi mấy con, mà Thầy vẫn còn khoẻ mạnh. Thân gầy ốm vì Thầy ngày ăn một bữa cơm. Không ăn nhiều, ăn một bát cơm mà thôi. Thế mà Thầy vẫn khoẻ mạnh như thường, không đau ốm bệnh tật gì cả mấy con. Đi từ miền Nam đến miền Bắc, ngồi từ trên xe suốt ngày này qua ngày khác, đến đâu Thầy dạy bảo về đạo đức, nhắc nhở mấy con sống đúng đạo đức, thế mà Thầy vẫn khoẻ mạnh, không mệt nhọc, không bệnh tật.

(26:34) Cho nên vì thương mấy con mà Thầy không ra đi, chứ cực nhọc lắm, mang thân này là mang thân bệnh, mấy con. Như các con biết bữa nay không bệnh thì ngày mai bệnh, hở một chút là đau nhức chỗ này, đau nhức chỗ kia. Ăn thì cơm gạo, thực phẩm toàn là đồ bất tịnh.

Các con có biết nó bất tịnh không? Một trái xoài mà được ăn ngon, một cọng rau mà được tươi tốt, nó ăn cái gì mấy con biết không? Nó ăn phân, nó ăn chất bất tịnh mấy con, có phải không? Vì vậy mà chúng ta ăn vòng qua một chút, thấy cây cải ngon chứ sự thật ra từ trong đống phân mà thành.

Cho nên đối với người tu sĩ Đạo Phật, người ta thấy suốt sự bất tịnh. Người ta thấy ngay cả cái thân con người bất tịnh mấy con, cho nên người ta không chấp nó. Người ta thấy ngay cái thân vô thường, cho nên người ta biết thân này không phải là ta, không phải của ta, cho nên chúng ta sai bảo nó không nghe đâu.

(27:37) Nó đau, nó bệnh, nó khổ, nó đủ điều, các con có thấy các con làm chủ được thân không? Nó muốn đau là nó đau, mấy con bảo nó không hết đâu. Nó muốn chết, mấy con biểu nó đừng chết, nó không nghe đâu.

Cho nên mấy con đang ở trong, không có sai bảo được cái thân, mấy con đang ở trong sự bị động, các con thấy chưa? Cho nên ở đây, hôm nay Thầy về đây là cũng có cái nhân duyên, Thầy Trọng thỉnh Thầy về, chứ Thầy làm sao biết chỗ này mà về thăm các con? Thầy muốn thăm tất cả mọi người nhưng phải có người hướng dẫn.

Cho nên đây cũng là cái duyên Thầy về thăm và Thầy nguyện phát tâm cúng dường. Thật sự Thầy không nhận của cúng dường của ai hết. Ai cúng dường là Thầy nhận với tâm thành của họ, và Thầy giao lại họ. Họ gây được cái cơ sở thọ Bát Quan Trai. Họ gây được cơ sở để có trường lớp để Thầy về dạy học mấy con mà thôi. Thầy buông xuống hết rồi, Thầy không còn chùa to, Phật lớn. Sống ba y một bát với một cái túi mang mấy bộ đồ đủ rồi mấy con.

Đời Thầy, Thầy buông xả hết cho nên Thầy mới được làm chủ thân tâm mình. Cỡ Thầy ở chùa to, Phật lớn, không chừng hôm nay Thầy cũng như quý thầy, bệnh đau thì phải đi bác sĩ, nhà thương, ăn uống ngày ba bốn bữa, chạy theo dục lạc ăn ngon, ăn cơm muối ăn không vô. Còn Thầy ăn cái gì cũng được, miễn ăn sống mà thôi.

(29:10) Đối với Thầy đã buông xả hết, Thầy không cần ăn ngon, ăn chỉ để sống. Các con có biết không, Thầy ra ngoài biển, ở trên một cái hòn. Thầy sống chín tháng ở trên đó, ăn toàn là rau xà lách xoong. Ăn rau mà sống, chín tháng ăn rau. Cơ thể của Thầy như thế này ăn rau sống bình thường mấy con. Các con ăn một bữa là xót ruột chịu không nổi.

Riêng Thầy, Thầy không phải con bò nhưng Thầy ăn rau sống. Tại vì Thầy tập mấy con, cơ thể sẽ thích nghi được mọi sự sống, trong rau cải rất đầy đủ. Mấy con nghe sữa bò là bổ chứ gì, có phải không? Ai cũng khi thấy người già bệnh đau, mua hộp sữa đem biếu cho người bệnh hoặc là người già, đó là mình nghĩ rằng sữa là bổ. Nhưng sữa từ đâu mà có mấy con biết không?

Con bò nó ăn cỏ mà nó có sữa bổ cho nên Thầy ăn rau vẫn bổ mà mấy con. Có phải không? Mấy con thấy, con bò có ăn cơm không? Nhưng mà nó ăn cỏ, mà nó cũng bổ mà nó mập, nó cày ruộng, nó mập, nó lớn. Cho nên có nhiều người nói ăn rau cải rồi sẽ ốm, sự thật có ốm không? Không có ốm. Nhìn con bò, con trâu có ốm không?

Các con thấy, nhưng cái người tu người ta không có tham ăn. Con bò nó ăn nó ráng no bụng, còn Thầy ăn một bữa ăn đủ sống ngày hôm đó thôi, không cần ăn nhiều. Vì ăn nhiều sẽ mập, mập thì nặng nề, mập thì dễ bệnh đau mấy con, các con thấy.

Cho nên hôm nay Thầy nói để mấy con thấy rằng có duyên để biết rằng Phật giáo không dạy chúng ta cầu siêu, cầu an. Linh hồn đâu mà cầu siêu mấy con? Các con nghe nói lạ lùng không?

Từ lâu tới giờ nghĩ rằng trong con người có một linh hồn. Người chết linh hồn đi tái sanh, có phải không? Hoặc là cầu siêu cho linh hồn này về cõi Cực Lạc chứ gì? Ai cũng vậy, cho nên khi cha mẹ, ông bà chúng ta chết thì chúng ta đem đến chùa, rước Thầy đến tụng niệm, cầu siêu. Có phải đúng vậy không?

(31:10) Nhưng mấy con làm như vậy là mê tín rồi mấy con. Đức Phật xác định Thân Ngũ Uẩn này, năm uẩn này, khi chết rã không còn có một gì hết, chỉ còn hành động thiện ác của mấy con còn thôi.

Ví dụ như cái ngày đầu tiên mấy con biết chửi người, là cái hành động đó còn, tới bây giờ các con già nó vẫn còn. Hành động mở lời nói, làm một việc từ thiện, đem một đồng bạc cho một người bất hạnh nghèo khổ vẫn còn mấy con. Hành động đó là hành động thiện. Còn hành động mấy con đánh người, bạt tai một đứa bé, đó là hành động nó còn mãi mấy con, không mất. Hành động đó tiếp tục tái sanh, cho nên vì vậy mọi người sanh ra trong đau khổ.

Các con có thấy một đứa bé không? Khi sanh ra nó có biết đi, biết đứng không? Hay là nó nằm một chỗ nó bò, nó trườn. Có phải không mấy con? Ba bốn năm trời người mẹ quá cực khổ nuôi con để tập cho nó biết đi, biết đứng. Như chúng ta giờ biết đi, biết đứng là công lao của cha mẹ chúng ta rất lớn mấy con, có phải không? Mà một đứa bé mà nằm tại chỗ mà trườn, mà bò cho được, thì các con thấy nỗi khổ của đứa bé không? Khổ lắm. Ăn thì mẹ phải đút, còn không thì phải cho nó bú, tập cho nó ăn thì mới cho ăn cơm được.

(32:26) Các con thấy là một con người từ lúc sinh ra cho đến khi thành người quá vất vả mấy con. Rồi lớn lên mấy con biết sao, tiếp tục khổ, chứ đâu phải lớn lên hết khổ, bệnh đau. Mỗi lần chúng ta lớn lên một chút là nhức đầu, hay sốt, hay nóng. Cho nên, mỗi lần mấy con thấy em bé mọc răng là nó bị sốt, có đúng không? Nó lớn lên một chút là nó bị sốt. Nó luôn luôn nó đau, nó bệnh chứ nó đâu phải được bình yên. Mà mỗi lần sốt vậy thì nó khóc, nó la, mẹ phải cực khổ vô cùng.

Chúng ta nghĩ mình là một đứa bé, rồi mẹ mình cực khổ, các con ai cũng có mẹ, có cha, thì các con biết. Khổ lắm mấy con. Bởi vì sanh làm người khổ, cho nên chúng ta quyết định theo Đạo Phật, chấm dứt tái sanh luân hồi, không làm người nữa. Có con đường đi mà, chứ đâu phải không. Làm chủ bệnh tật là chúng ta đã ra ngoài quy luật của nhân quả, để làm chủ sự sống của mình.

Hôm nay Thầy nói để mấy con hiểu, để rồi cố gắng ngày nào mà ở đây, Thầy Trọng lo lắng được nơi dạy đạo đức, Thầy sẽ về dạy mấy con. Còn bây giờ thì mấy con có hỏi gì Thầy không? Không có hỏi thì thôi Thầy sẽ đi về miền Nam. Trên đường còn gặp nhiều Phật tử để giới thiệu cho con đường của Đạo Phật, là con đường của đạo đức nhân bản - nhân quả, sống không làm khổ mình, khổ người. Và mấy con được Thầy dạy học, dạy cho mấy con học, dạy cho mấy con tập.

(34:00) Thầy dạy từng lời nói, bởi vì phải dạy cho mấy con có Chánh Ngữ. Mấy con hay nói đại lắm, khi mà nói đại ra rồi người ta giận, người ta tức, thì mấy con thấy hối hận nhưng mà trễ rồi mấy con. Cho nên, Thầy sẽ dạy mấy con từng ngôn ngữ, từng hành động oai nghi, tế hạnh của Đạo Phật.

Phải dạy tất cả, mấy con mới trở thành người có đạo đức. Không khéo thì mấy con vô tình, chứ mấy con muốn sống đạo đức lắm. Nhưng vô tình cứ mở miệng ra, hành động thì có giận có hờn, có buồn phiền làm cho người khác (khổ). Thậm chí như cha mẹ mình, vô tình mình cũng làm, mình nói lời nói, ông bà rất buồn khổ mấy con. Chớ không phải là không. Có nhiều khi cha mẹ khóc, nghĩ con nó bất hiếu, có phải không mấy con? Cho nên Thầy sẽ dạy đạo đức, mấy con sẽ trở thành những đứa con hiếu, không phải mình là đứa con bất hiếu. Lời nói mấy con ôn tồn, nhã nhặn đối với mọi người, chứ không phải riêng cha mẹ mình đâu. Con muốn nói gì con?

Phật tử 2: Dạ bạch Thầy, không mấy khi Thầy về tới đây nay chúng con bạch Thầy. Chúng con muốn Thầy dạy cho con pháp tu tập để nương theo đó mà tu hành giải thoát. Con xin Thầy chỉ dạy cho con.

(35:18) Trưởng lão: Rồi. Thầy sẽ chỉ dạy cho mấy con sẽ ngắn, mấy con lưu ý kỹ, tập luyện ngay liền. Bây giờ Thầy chỉ dạy cho mấy con cách thức tu tập ngay liền, có giải thoát liền. Các con nhớ, bây giờ mấy con ngồi, hồi nãy Thầy có nói tâm thanh thản, an lạc, vô sự chứ gì. Mấy con có nhớ cái lời Thầy dạy đầu tiên không? Đó là một cái trạng thái giải thoát.

Bây giờ mấy con ngồi đây, mấy con nhắc, mấy con ngồi yên lặng mấy con nhắc "tâm thanh thản, an lạc, vô sự". Tất cả mọi người đều ngồi lại, rồi mình ngồi xếp bằng, ngồi trên ghế như Thầy cũng được, nhắc: "tâm thanh thản, an lạc, vô sự", rồi mấy con ngồi yên lặng, lắng nghe sự thanh thản đó.

Thì sự thanh thản đó mấy con không được bao lâu đâu, nó sẽ có một niệm nó khởi trong đầu của mấy con, nó suy tư một cái niệm gì đó thì cái niệm đó khởi ra. Như hồi nãy Thầy nói: "Các pháp là vô thường. Cái niệm này không phải là ta, không phải bản ngã của ta. Hãy đi đi, ở đây phải thanh thản, an lạc, vô sự", các con nhắc vậy thì cái niệm nó lặng xuống thì nó không đến nữa rồi các con ngồi thanh thản, an lạc, vô sự.

Các con không tập tu trong pháp nào hết để cứ nhìn quan sát thân con nè, tâm con nè. Phải không? Các cảm thọ trên thân con, các pháp bên ngoài có những biến động, coi có tác động vào không? Đây là Thầy dạy mấy con tu tập pháp Tứ Niệm Xứ, bốn chỗ thân, thọ, tâm, pháp của đạo Phật đó.

(36:40) Các con ngồi đây, các con nói thanh thản, an lạc, vô sự thì có một cái niệm gì khởi đến các con nói: "Các pháp đều vô thường, không phải là ta, không phải của ta, hãy đi!" Thì cái niệm đó sẽ lặn mất đi, nó không khởi nữa, rồi các con thấy thanh thản, an lạc, vô sự. Nó kéo dài được một chút, rồi nó có một niệm khác, chứ nó không phải là nó đứng chỗ đó đâu. Rồi mấy con lại tác ý một lần nữa.

Cứ các con tu ba mươi phút như vậy, ba mươi phút thôi, thì cái niệm đó nó sẽ lần lượt mấy con tu thì nó thưa dần và nó sẽ không còn phóng dật. Đó là về cái phần tâm của mấy con có những niệm.

Bây giờ về phần thân của mấy con nó có những cảm thọ. Ngồi đây nghe nó mỏi cái chân. Nó cảm thọ mỏi chân thì nó đâu còn an lạc nữa, các con nói: " Thọ là vô thường, cái mỏi chân này phải đi!" nhưng nó đâu có nghe lời mấy con nó đi đâu, phải không? Thì các con sẽ đưa tay ra: "An tịnh thân hành, tôi biết tôi đưa tay ra", như hồi nãy Thầy dạy, mà "an tịnh thân hành, tôi biết tôi đưa tay vô", mấy con nhớ câu nói Thầy phải không? "An tịnh thân hành, tôi biết tôi đưa tay ra", phải không, "an tịnh thân hành, tôi biết tôi đưa tay vô", có phải không?

Thì mấy con tiếp tục "An tịnh thân hành, tôi biết tôi đưa tay ra. An tịnh thân hành, tôi biết tôi đưa tay vô" giống như mấy con tụng kinh, mà đây mấy con bảo "cái thân phải an đi". Mục đích là mấy con tác ý bảo nó, cái thân này phải an ổn đi. Thì mấy con nương vào cánh tay, đưa ra, đưa vô một chút xíu, rồi mấy con thấy cái chân mỏi xong nó hết, thì tức là nó đã đi rồi. Có phải không?

(38:11) Nghĩa là mấy con có bệnh, có đau nhức gì làm chướng ngại cho mấy con không được thanh thản an lạc. Cái trạng thái tâm của mấy con không được thanh thản, an lạc thì về cảm thọ của thân con, thì con đưa ra, đưa vô theo cánh tay thì con sẽ đẩy lui nó. Con hiểu chưa?

Rồi bắt đầu, bây giờ đó. Bây giờ các con ngồi đây mà yên lặng như vậy, nó đâu có để cho mấy con yên lặng đâu, nó buồn ngủ. Mà nó ngồi đây cái nó gục xuống vầy, nó bị hôn trầm mấy con. Hay hoặc nó ngồi đây nó lặng mất, nó ngủ quẹo cổ vậy nó ngủ. Các con, bởi vì các con ngồi im lặng, nó không có gì hết thì nó ngủ đó. Mà khi nó ngủ vậy thì mấy con đứng dậy đi, mấy con đứng dậy đi vòng vòng, các con nhắc: "Tôi đi kinh hành, tôi biết tôi đi kinh hành", các con cứ nhắc vậy đi, các con cứ đi vòng vòng, đi hơi cái nó tỉnh, nó không có buồn ngủ nữa, nó không có gục nữa.

Thấy nó tỉnh thiệt tỉnh rồi mấy con lại ngồi nữa, mấy con nhắc "thanh thản, an lạc, vô sự", có được không? Cái gì mấy con gặp nó cái gì nó làm chướng, mất cái thanh thản an lạc vô sự, thì mấy con dùng pháp mấy con phá hết, để đem lại cái bình an cho cái trạng thái thanh thản an lạc vô sự.

Đó là phương pháp hộ trì bảo vệ chơn lý của mấy con, để mấy con sống được trong cái trạng thái chơn lý đó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...