Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

130-DÙNG Ý THỨC, THÂN HÀNH NIỆM HỘ TRÌ CHÂN LÝ GIẢI THOÁT

 

130-DÙNG Ý THỨC, THÂN HÀNH NIỆM HỘ TRÌ CHÂN LÝ GIẢI THOÁT

(39:22) Phật tử 3: Bạch Thầy, lúc bấy giờ thì cái biết nó để ở đâu, bạch Thầy?

Trưởng lão: Cái biết là mình tác ý đó, chứ đâu có để đâu. Con nhớ con tác ý nè, thấy không: "Tâm thanh thản, an lạc, vô sự", phải không? Cái biết, cái biết biểu biết thanh thản, an lạc, vô sự, con nhắc nó mà, con dùng cái ý thức con nhắc cái biết, biểu nó biết thanh thản, an lạc, vô sự.

Nhưng mà vì cái niệm, cái niệm tham, sân, si của con, cái tâm tham, sân, si nó khởi ra cái niệm: cái Niệm nhớ, Niệm thương, Niệm tức, Niệm giận, niệm đủ thứ niệm, Niệm lo, Niệm lắng…​ Nó khởi cái niệm này nè, thì hễ nó khởi niệm thì con nói: "Các pháp đều vô thường. Các pháp không phải là ta, không phải của ta. Hãy đi! Ở đây không có niệm gì hết! "

Hoặc là các con nói ngay, bởi vì Thầy không có dạy cho mấy con, chưa có ở cái lớp dạy. Chứ nếu nó mà khởi cái lòng, cái niệm nhớ gia đình, nhớ con, nhớ cái, nhớ vợ mình, thì đây là ái kiết sử. "Ở đây không có ái kiết sử, mà chỉ có thanh thản, an lạc, vô sự".

Còn khi mà có người khác chửi mình, mà bây giờ ngồi lại, mình nhớ lời người ta chửi, mình thấy tức giận, thì ngay đó mình nói: "Đây là nhân quả, người ta chửi mình là mình trả cái quả, có gì mà phải giận", phải không mấy con?

Thì khi đó mình tác ý vậy là cái niệm đó nó sẽ được hoá giải liền, thì nó trở về trạng thái thanh thản. Nhưng mấy con chưa học nhân quả, chưa học ái kiết sử, thì Thầy dạy cho mấy con đây là các pháp vô thường, vì nó hồi nãy nó đâu có niệm, bây giờ nó có niệm là vô thường, nó cũng đúng chứ sao.

(40:47) Cho nên một ngày nào Thầy sẽ dạy mấy con trong cái lớp Chánh Kiến, làm cho mấy con hiểu tất cả các pháp. Cho nên những cái niệm nào nó lọt trong đầu mấy con là mấy con biết nó ở pháp nào rồi, mấy con hiểu không? Nó ở pháp nào, mấy con hiểu nó thì mấy con tác ý cái, thì nó đi mất và nó trở lại cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự của nó. Con hiểu không?

Thì cái biết, nó biết cái trạng thái thanh thản, an lạc, vô sự nhưng mà nó đâu có thể yên. Cái thân con bị đau, bị nhức, bị bệnh, bị mỏi, bị mệt…​ thì nó cũng hiện ra những cái tướng cảm thọ đó. Con cũng phá luôn, cũng phá luôn bằng cách cánh tay con đưa ra, đưa vô như thế này, thì nó đi, phải không?

Con thấy không? Chứ nó đâu phải có cái niệm vọng tưởng không đâu, mà nó còn nhiều niệm. Cho nên Thầy dạy mấy con thì con nói cái biết ở đâu, cái biết của ý thức con thì ở đây chứ đâu. Trong phương pháp tác ý, con thấy không: "An tịnh thân hành, tôi biết tôi đưa tay ra" thì cái biết đang đưa tay ra, "An tịnh thân hành, tôi biết tôi đưa tay vô" thì cái biết đưa tay vô, phải không? Cái biết nó theo cái tay vô nó đưa vô, chứ cái biết nó đi chỗ khác được sao? Mà nếu đi chỗ khác, tức là con đưa tay ra vô mà con đâu có biết cái hành động tay con, có đúng không?

Phật tử 4: Bạch Thầy đây là Chánh Niệm Tỉnh Giác ạ?

Trưởng lão: À! Thật sự ra nó không phải Chánh Niệm Tỉnh Giác mà nó là phương pháp Định Niệm Hơi Thở được thiện xảo qua cái phương pháp đẩy lui bệnh bằng thân hành ngoại, nó không phải Chánh Niệm Tỉnh Giác mà nó là Thân Hành Niệm.

(42:09) Phật tử 4: Bạch Thầy nếu mà cái pháp tu này mà thuần thục, thành thạo, nhu nhuyễn rồi thì đó là nó đạt tầng thiền nào thưa bạch Thầy ạ?

Trưởng Lão: Con muốn nói nó đạt cái gì?

Phật tử 4: Nó đạt tầng Thánh nào thưa Thầy?

Trưởng Lão: Nó sẽ hoàn toàn nó sẽ sung mãn Tứ Niệm Xứ, nó đầy đủ Tứ Thần Túc tức là nó chứng đạt chân lý. Ngay cái pháp này nó đưa con vào chứng đạt chơn lý, tức là chứng đạo.

Phật tử 4: Bạch Thầy, mỗi một pháp này thôi ạ?

Trưởng lão: Mỗi một pháp này thôi, không cần tu pháp nào nữa hết. Bởi vậy Thầy hướng dẫn cho mấy con giác ngộ được cái chơn lý, để rồi hộ trì và bảo vệ cái chơn lý để mà chứng đạt. Chứng đạt chơn lý tức là chứng đạo có phải không mấy con? Chứng đạo thì tâm thanh thản, an lạc, vô sự. Làm sao có phiền não, có tham, sân, si trong này được, đâu có được.

Phật tử 4: Bạch Thầy con xin hỏi Thầy một tí nữa ạ? Bạch Thầy ở trong Thiền tông con có đọc thì họ bảo là còn cái biết này mà còn chưa phá cái biết này thì bây giờ chưa phải là giải thoát.

Trưởng lão: Đức Phật nói tri kiến giải thoát tức là nói ý thức của chúng ta làm chủ để giải thoát cho nên Đức Phật nói: "Ngăn ác diệt ác sanh thiện tăng trưởng thiện", mà nếu dẹp ý thức của con thì con bị tưởng thức thì con lạc vào tà đạo bởi vì cái biết, biết trong mộng chiêm bao con.

Bây giờ, thí dụ như bây giờ cái ý thức con hiện giờ, con biết cái ý thức của con gọi là tri kiến. Con học Phật pháp làm cho con thâm sâu được, con dùng phương pháp thì cái tri kiến đó gọi là tri kiến giải thoát, làm cho cái đời sống bình thường của con giải thoát.

Còn nếu mà con ức chế không có cho niệm nào khởi, thì con lọt vào tưởng, giống như một người ngủ. Ý thức không làm việc thì chiêm bao sẽ thực hiện, còn kiểu Thiền Tông. Cho nên cái biết của con là biết chiêm bao, con hiểu không? Đó là Thiền Tông đã sai.

Còn Thầy biết là biết của ý thức, Thầy biết như mọi người bình thường. Nhưng mà cái tri kiến hiểu biết của Thầy nó làm cho ác pháp không có tác động vào nó, cho nên Thầy giải thoát. Con hiểu không? Mà Thầy lại dùng pháp Thân Hành Niệm: cái tay của Thầy, Thầy đẩy lui bệnh ra. Con biết không, cái tay của Thầy, Thầy đẩy lui bệnh, cho nên thân Thầy không bệnh đau.

Còn mấy ông Thiền tông lọt vô tưởng, cho nên khi mà ông xả ra bình thường thì thân ông đau, ông phải đi bác sĩ. Ông tu ông "kiến tánh thành Phật" chứ sự thật ra ông bị bệnh, ông cũng chạy bác sĩ. Ông đâu có biết cái pháp mà đẩy lui bệnh, cho nên ông đâu có làm chủ bệnh. Mà không làm chủ bệnh thì tức là ông không làm chủ được sự sống chết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...