83- ĐẠO ĐỨC NHÂN BẢN NHÂN QUẢ ĐI TỪ CẤP
THẤP ĐẾN CẤP CAO
(04:05) Bởi
vì, đạo đức mà nó dạy cho mình từ lời nói cho đến tất cả những hành động của
mình để trở thành một con người đạo đức, chứ đâu phải là khi không mình nói đạo
đức rồi mình có đạo đức được sao? Nhưng mà đạo đức nó từ cấp thấp đó mà nó đi
dần đến cái cao.
Đạo đức
cao thì mình không làm khổ mình, mà giờ thân mình là cái thân vô thường, nó
thay đổi thì nó bị bệnh đau. Mà nó bệnh đau thì như thế nào?
Thứ nhất
là mình phải nuôi cái thân mình bằng Chánh Mạng, chứ đừng có nuôi nó bằng tà
mạng. Mình nuôi tà mạng là mình huân cái đau khổ vào trong thân mình.
Ví dụ như
mình ăn thịt chúng sanh, trước khi con vật nó chết thì mình phải giết nó, làm
cho nó đau khổ. Mình nuôi cái thân mình bằng sự đau khổ thì mình phải bệnh đau.
Bởi vì nhân quả mà, cái quy luật của nhân quả là vậy, mình bệnh đau.
Mình biết
rồi thì bây giờ mình sống với lòng thương yêu của mình trước sự sống của chúng
sanh, mình không ăn thịt chúng sanh. Mà mình không ăn thịt chúng sanh thì cái
thân của mình nó ít đau chứ không phải là không đau, nhưng mà mình lại có
phương pháp mình đẩy lui được bệnh đau.
Ví dụ như
bây giờ đầu Thầy nhức, thì nó có phương pháp để đẩy lui cái bệnh đó. Đức Phật
đã dạy: “An tịnh thân hành tôi
biết tôi hít vô! An tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra!” Mình
tác ý cho thân mình an ổn rồi đừng có đau, rồi mình nương vào hơi thở biết thở
ra, thở vô.
Cái lực
đề kháng của thân mình bây giờ nó rất mạnh, nó đẩy lui cái mô bệnh đó ra, nó
đẩy lui cái bệnh. Mà khi mình làm chủ được cái bệnh thì hạnh phúc lắm rồi, khỏi
uống thuốc, khỏi đi nhà thương. Mấy con thấy chưa?
(05:36) Rồi bây giờ nó cao hơn một bậc nữa, cái
đạo đức nó dạy cho chúng ta cao hơn một bậc nữa để làm chủ được sự sống chết
của chúng ta.
Cũng như
bây giờ, cái hơi thở mình thở vầy mà mình muốn cho nó dừng thở thì đâu được? Mà
mình cố nín thở thì đầu mình nó bung lên, nó làm cho mình khó chịu, làm mình
chịu không nổi mình phải thở ra. Còn không thì mình phải tự tử, thắt cổ, hoặc
là nhảy xuống sông, xuống giếng để cho nước nó làm ngợp mình cho mình chết, thì
rất là khổ! Chết một cách rất đau khổ, bởi vì mình tự tử là đau khổ.
Nhưng mà
cái phương pháp của Phật khi mình thấy cái thân của mình già yếu, lụm cụm, khổ
sở quá cho nên mình muốn bỏ nó đi, thì rất dễ dàng.
Đức Phật
dạy cho mình cách thức tịnh chỉ được hơi thở, nằm một cách rất an ổn, ví dụ như
chỉ cần ra lệnh: “Hơi thở tịnh
chỉ, ngưng đi! Bỏ cái thân này, thân này mang khổ lắm!" - thì
ngay đó cái hơi thở lần lượt chậm dần dần rồi ngưng đi, mà đem lại một cái
trạng thái cho thân tâm chúng ta an lạc vô cùng.
Hạnh phúc
lắm! Mình chết mà trong hạnh phúc chứ đâu phải chết trong đau khổ. Còn hầu hết
là mọi người chết trong đau khổ mấy con, không bệnh này, bệnh khác, đến khi
chết người nào cũng có bệnh mà chết.
Còn không
ít ra cũng đứt mạch máu não mà chết. Chết thành bệnh chóng mặt, khi mình đứt
mạch máu não mình chóng mặt phải té xỉu xuống, trong cái giai đoạn đó tuy rằng
tích tắc mình chết nhưng mà rất đau khổ.
Đó, mấy
con thấy, hiểu không? Con người chết trong đau khổ chứ chưa có ai mà chết không
đau khổ, mà đạo Phật dạy chúng ta: “Có
đạo đức, khi chết không đau khổ". Tự cái sức của mình, mình bảo
nó chết là nó chết, như vậy là mình phải học đạo đức hết.
(07:14) Cho nên từ cái đạo đức sống mà người ta
chửi mắng, người ta làm gì mình cũng không buồn phiền, mình không giận hờn ai,
tức là đạo đức không làm khổ mình, khổ người cho đến những cái mức cuối cùng để
cuộc đời của mình làm chủ nó thì mình cũng vẫn… (Không nghe rõ).
Đó là
những cái phương pháp mà Phật đã để lại, mà nó thành ra một cái chương trình
giáo dục - đào tạo để chúng ta học, học cái đạo đức. Nó tám lớp mà ba cấp học.
Cấp thứ
nhất là cấp Giới luật, tức là cấp đức hạnh mà Thầy nói, làm cho tâm chúng ta
sống trong cuộc sống mà không biết phiền não, giận hờn ai, luôn luôn thương yêu
và tha thứ mọi người. Đó là cái cấp thứ nhất, là cấp về đức hạnh.
Cấp thứ
hai là cấp Định. Cấp Định là cấp mà tự mình để làm chủ những sự đau khổ trên
thần mình, như làm chủ bệnh, làm chủ chết là cấp Định.
Còn cấp
Tuệ, để chúng ta quan sát, chúng ta thấy hiểu biết những điều mà chúng ta chưa
thấy biết được, đó là cấp Tuệ. Ví dụ như về quá khứ nhiều đời nhiều kiếp của
mình, hiện giờ trong một kiếp này qua rồi mình không biết mình là cái gì, là
ai, ở đâu đến đây sinh ra làm người này, mình không biết. Nhưng mà khi mình có
Tuệ đó thì cái thời gian nó không có, mình sẽ biết.
(08:25) Đó thì mấy con học, mà nó chỉ hoạt động
ở trong cái đầu của chúng ta thôi, chứ không có gì. Nếu mà không có cái đầu này
thì chúng ta không làm sao hiểu biết được cái đó.
Bởi vì
cái bộ não của chúng ta nó nhiều cái hệ thống ở trong đó nó làm việc. Bây giờ
Thầy nói chuyện với mấy con là hệ thống ý thức, chiêm bao mấy con ngủ là hệ
thống của tưởng thức, còn cái người mà thực hiện được cái trí tuệ đó đó là hệ
thống của thức thức.
Nó có
phần hoạt động của nó trên đầu của chúng ta mà chúng ta vì không tu tập cho nên
chúng ta không sử dụng được. Cũng như mấy con có cái máy vi tính mà mấy con
không học thì mấy con không sử dụng được cái máy vi tính, không mở được cái máy
vi tính. Thì cái đầu của chúng ta cũng vậy, nó là cái bộ máy rất tinh vi.
Cho nên
cái người học Phật người ta điều khiển cái đầu của người ta như là điều khiển
cái bộ máy như vậy mà người ta muốn làm chủ sống chết như thường, nó dễ dàng.
Còn mình điều khiển không được. Nó chết, chúng ta muốn sống cũng không được. Mà
nó bệnh đau thì phải đi nhà thương uống thuốc chứ còn không cách nào khác hơn
hết, hay hoặc là nằm đó chịu đau, chịu chết thôi.
Thì mấy
con thấy trong cơ thể chúng ta nó có những cái đặc biệt như vậy, tại sao chúng
ta lại không học đạo đức? Học đạo đức làm người, sống không làm khổ mình khổ
người thì đem lại cuộc sống ở trên thế gian này là hạnh phúc vô cùng!
Vậy thì ở
khu này mấy con tập hợp nhau lại, hiểu biết, đọc sách đạo đức mà Thầy dạy, thì
Thầy tin rằng mấy con, một số người hiểu biết như vậy thì mấy con cố gắng tập
luyện. Thầy thỉnh thoảng Thầy ra Thầy dạy mấy con đạo đức.
(9:53) Có đủ duyên ở đây mở cái Trung tâm An
dưỡng Từ thiện Chơn Lạc, thì mấy con sẽ đến Trung tâm đó, trong Trung tâm đó nó
có những lớp học dạy đạo đức. Ví dụ như Thầy dạy lớp Chánh Kiến, thì trong mỗi
Chủ Nhật có một cái ngày dạy học đạo đức, thì các cháu, các cụ, các bác đều đến
đó học.
Học thì
nó hiểu thêm một sự việc, hiểu thêm một điều thật sự mà từ lâu tới giờ mình
không hiểu, để mình hiểu nó, để mình làm chủ được cái tâm của mình. Khi mà
người ta nói một lời nói mà mình không thể giữ được tâm mình phiền não, hay
hoặc là có một sự kiện xảy ra làm cho mình buồn phiền, mà mình hiểu thì mình
không còn buồn phiền.
Bây giờ
ví dụ như trong gia đình của mình có người bị bệnh, mình lo lắng quá, nhưng mà
khi mình nghĩ đây là nhân quả rồi, các pháp đều vô thường, thì tự nhiên phải có
bệnh chứ sao! Cho nên cái tâm mình nó an ổn ngay liền!
Các con
thấy Phật pháp nó hay. Khi mình hiểu, nó đem lại cho mình sự bình an. Rồi vấn
đề mà trị bệnh bằng cách này, bằng cách kia thì cái vấn đề bình an tâm mình
không có dao động, không sợ hãi thì cái sự trị bệnh quá dễ dàng, không có khó.
Cho nên
Thầy mong rằng, mấy con khi ở một cái khu vực như thế này mà mấy con hợp với
nhau lại rồi mấy con có được cái duyên Thầy về Thầy dạy đạo đức.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét