Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

465- TU TẬP ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC TÂM VÔ LẬU

 

465- TU TẬP ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC TÂM VÔ LẬU

(8:14) Tu không lâu đâu mấy con. Thầy nói thật sự nếu mà trong sáu tháng mấy con ngồi bền chí quyết định là mình sẽ làm chủ. Thầy nói sáu tháng sau mà Thầy dạy mấy con tu nghiêm chỉnh, sáu tháng sau mới làm chủ sự sống chết. Bởi vì tâm mấy con vô lậu, thì vô lậu nó cũng phải có cái lực của vô lậu chứ, Thầy nói hữu lậu thì có cái lực của hữu lậu. Tại sao Thầy nó có cái lực của hữu lậu? Bởi vì tâm mấy con phiền não, giận hờn đó là lậu hoặc thì nó phải có cái lực. Cái lực của nó mấy con thấy rất rõ ràng. Người ta vừa chửi mấy con, mấy con sân lên liền, không phải đó là cái lực sao? Cái lực của hữu lậu mấy con. Thấy một vật ham thích cái ham muốn liền, các con thấy đó là một cái lực của hữu lậu.

Còn khi mà tâm chúng ta vô lậu thì nó phải có cái lực vô lậu chứ. Cái lực vô lậu là cái lực muốn sống hồi nào sống, muốn chết hồi nào chết, nó là Tứ Thần Túc mấy con. Cái tâm mấy con thanh tịnh thanh thản, an lạc, vô sự thì cái thời gian của nó không có lâu. Mấy con sống được trong một ngày hai mươi bốn tiếng đồng hồ thì bảy ngày đêm nó dễ dàng mấy con ngồi bất động, nó không có buồn ngủ mấy con. Bây giờ mấy con còn hôn trầm, còn thùy miên, buồn ngủ là tại vì mấy con chưa sống được với vô lậu. Còn vô lậu rồi mấy con thấy ngồi đây thân bất động, thanh thản, an lạc, vô sự nó có làm gì đâu.

(9:46) Có phải là cái thân nó ngồi đây mà nó không đau, không nhức, không mỏi thì nó có cục kịch, nó nhúc nhích gì đâu mà gọi nó làm. Cũng giống như con ngủ thì con đâu có lăn lộn, mà con hơi thức dậy, con lăn ra liền. Còn con ngủ, cái ý của con đâu có nghĩ ngợi cái gì đâu, có phải không? Thì Thầy ngồi đây cái ý của Thầy cũng đâu có nghĩ ngợi gì? Bất động, thanh thản mà. Thân thì an lạc nó đâu có gì đâu, thì do là Thầy ngủ mà Thầy tỉnh, tức là Thầy nghỉ ngơi. Cái ngủ có nghĩa là thân và tâm nghỉ ngơi. Mà giờ mình không nghỉ ngơi thì nó mệt nhọc, con hiểu không? Mất ngủ là nó sẽ bị bệnh. Là tại vì con không có ngủ mà cái đầu óc của con cứ suy nghĩ hoài, nó chẳng mệt chứ sao? Còn thân thì lăn qua lộn lại, nó đâu có nằm yên được.

Còn Thầy thì thân ngồi im lìm từ một giờ, hai giờ, ba giờ nó vẫn im lìm. Tâm không khởi niệm thì đó là nó ngủ chứ sao. Nhưng mà ai làm gì Thầy cũng biết hết, bởi vì cái sức tỉnh Thầy có. Còn mấy con không có, cho nên vì vậy mấy con ngủ là mấy con mê. Còn Thầy tỉnh, nó không mê. Các con hiểu chỗ đó không? Cho nên thân Thầy không ngủ mà là ngủ, bởi vì nó ngồi đây nó nghỉ ngơi, chứ nó có làm gì đâu mà nó mệt. Các con thấy rõ không? Nó ngủ mà nó tỉnh, cho nên vì vậy mà nó không có bị mệt nhọc, nó không có bị bệnh.

(11:06) Cho nên khi tu đúng rồi chúng ta thấy sao mình không có ngủ à? Mà sao không bệnh? Các con hiểu chỗ đó chưa? Cái thực tế của cái người tu sĩ đạo Phật là họ không có ngủ đâu. Họ không ngủ mà họ ngủ. Họ ngủ là tại vì ngủ có nghĩa là nghỉ ngơi, thân tâm nghỉ ngơi mà họ ngồi im lặng, bất động là thân tâm nghỉ ngơi. Đó là giống như người ngủ chứ gì? Chứ họ không phải là quên tất cả. Họ biết hết tất cả mọi sự việc xảy ra, tiếng động, tiếng gì họ cũng nghe hết. Nhưng mà những cái tiếng đó không làm cho tâm họ phóng dật suy nghĩ về cái tiếng đó, nó bất động. Cho nên nó khỏe quá! Vì vậy mà sự giải thoát Thầy thấy đơn giản, rất đơn giản.

Các con thấy không? Bây giờ Thầy ngồi đây nà, Thầy nhắc nó một câu, bởi vì Thầy có pháp Như Lý Tác Ý mà. Đức Phật dạy: “Có như lý tác ý lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh mà đã sanh thì bị diệt”. Lậu hoặc là cái chỗ nào? Là tâm giận hờn, phiền não, lo lắng, sợ hãi nó thuộc về tâm. Mà thuộc về thân thì chỗ nào? Nhức mỏi chỗ này, chỗ kia, đau đớn chỗ nọ đó là lậu hoặc. Mà hễ nó không sanh thì chúng ta tác ý: “Tâm bất động, thanh thản”. Bây giờ nó không có đau, không có gì hết, tâm không có phiền não gì hết thì nhắc nó, nó sẽ không sanh à! Thì mình yên lặng một lúc thì tác ý nữa, nhắc nữa: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”. Rồi ngồi yên lặng một lúc nữa chừng khoảng nửa tiếng. Khoảng chừng nửa phút hay một phút, mình lại tác ý một lần. Bởi vì có tác ý, có như lý tác ý lậu hoặc sẽ không sanh. Và cái thân này nó sẽ tiếp tục nó an trú, nó không sanh đó. Nó không đau, không mỏi, không tê đâu.

(12:41) Cho nên vì vậy mà đức Phật có những cái phương pháp. Bây giờ nghe cảm thấy cái thân nó hơi mỏi hoặc nó muốn sắp sửa tê thì mình cảm giác: “ An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Thì bắt đầu nương vào hơi thở, thì lần lượt những cái cảm thọ nó sẽ biến mất đi. Nó để lại một cái sự bình an cho cơ thể chúng ta không đau, không nhức gì hết. Nó có phương pháp mà mấy con. Còn cái tâm này nó cứ sanh niệm khởi ra, khởi vô thì nhắc liền: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra” rồi hít vô thở ra. Nhưng vừa chợt thấy cái hơi thở, sao cái tâm mình nó cứ bám chặt trong hơi thở? Bởi vì nó quen hơi thở, nó cứ biết hơi thở không mấy con. Tức là nó bị nhiếp phục ở trong hơi thở, bị trói chặt trong hơi thở thì nhắc lại liền.

(13:32) Có phương pháp nhắc để cho nó thành nhả lỏng ra, chứ không khéo nó ức chế. Ức chế cái ý thức của chúng ta đó mấy con: “Cảm giác toàn thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân thôi biết tôi thở ra”. Cảm giác toàn thân để biết hít vô thì nó không còn tập trung trong hơi thở duy nhất nữa mấy con. Có phải không? Bây giờ các con biết thở mà lại cảm nhận toàn thân. Nó đã phân chia cái tâm của mấy con toàn thân. Cho nên trên Tứ Niệm Xứ - mấy con đứng trên góc độ Tứ Niệm Xứ quán thân trên thân rồi đó. Các con thấy cái câu mà dạy chúng ta tu tập để chúng ta nhả bớt, không có tập trung trong một đối tượng. Nó hay lắm!

Rồi bắt đầu cái tâm nó hơi lặng lặng, nó muốn lặng mình biết liền. Nó muốn buồn ngủ chứ, mình biết liền chứ, nhắc liền: “Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tĩnh tôi biết tôi thở ra”. Một lần nó chưa tỉnh tỉnh. Hai lần, ba lần cái tỉnh tỉnh lại hết, ngồi đây hết buồn ngủ rồi. Nó tỉnh như là ánh sáng mặt trời mà rọi sáng trưng, sáng suốt vô cùng. Thân nó cũng không nghe lờ đờ, mà tâm nó không nghe mờ mịt. Thì đó bây giờ tỉnh đàng hoàng rồi đó, có phải sung sướng không? Mấy con thấy. Tỉnh thì không có bao giờ có niệm gì vào vô được đâu. Tại nó lờ mờ nó mới vào. Đó! Mấy con thấy đơn giản.

(14:47) Thầy ngồi đây, Thầy chơi suốt ngày. Ngày thứ nhất, ngày thứ hai, ngày thứ ba, bảy ngày Thầy chứng đạo. Đâu phải lâu, tâm vô lậu, bất động, thanh thản, an lạc, vô sự. Tại mấy con ngồi chơi không được. Nghe nói ngồi chơi không làm gì, nghe nó dễ. Nhưng mà đi làm nó dễ hơn, chứ ngồi chơi không được đâu mấy con. Ngồi nó nhúc nhúc nhích nó muốn đi, nó khó. Bởi vì ngồi chơi, bây giờ muốn ngồi chơi là phải tập dữ lắm mới ngồi chơi được. Chứ không ngồi hơi cái bắt đầu đi quét à. Nó đi dọn, nó không chịu rảnh đâu, nó không chịu ngồi chơi đâu. Sự thật con người mình sao nó sanh ra để mà làm khổ không à! Không có chịu sung sướng, ngồi chơi không chịu, đó là cái ngu của mình. Cho nên Thầy nói thật sự sao Thầy hiểu rồi, Thầy thấy Phật pháp dễ quá. Tại sao người ta tu khó quá? Mà Thầy dạy sao mọi người không nghe lời Thầy? Sao họ không nghe? Họ không ráng nỗ lực tu?

(15:39) Bây giờ sắp xếp gia đình mình tất cả mọi cái rồi cho ổn. Đứa con nào lo cho đứa nấy đàng hoàng rồi, tụi bây lo phận sự hết, phải không? Rồi vợ con đâu đó đàng hoàng hết rồi, bây giờ không còn phải không? Bây giờ còn một vài năm, thì bây giờ ba phải lo cái phần của ba. Chứ không lẽ là cứ lo cho vợ, cho con cái hoài, cái đời của ba chắc tới chừng nó xuống mồ cũng chưa xong cái gì hết đâu. À bây giờ sắp xếp xong rồi thì nhất định cắt cái cụp liền. Tức là ở ngoài đó mà có chết đừng báo à nha, để ba ở trong này ba tu chứ báo báo lộn xộn ba tu không có được. Tình cảm ái kiết sử mà, nghe ở ngoài đó bệnh đau là mình ngồi ở đây cũng không được đâu. Ở ngoài đó phải giải quyết, bệnh đau đi nhà thương, chứ kêu ba về, ba cũng ngó thôi, chứ ba làm gì được. Thương thì có thương, chứ sự thật làm cái gì được ở trên cái bệnh đau của mọi người. Cho nên ở ngoài đó giải quyết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...