46- MỤC ĐÍCH CỦA ĐẠO PHẬT
(14:13) Nhưng
mấy con thấy, Phật đâu có dạy chúng ta thành Phật, mà Phật dạy chúng ta làm chủ
bốn sự đau khổ Sinh, Già, Bệnh, Chết. Để làm gì? Để được giải thoát. Phật không
cần, Phật là một danh từ dỏm. Thầy nói thật, tu mà làm Phật quá khổ mấy con. Bắt
Thầy ngồi làm như cái tượng xi măng chắc Thầy không làm đâu. Thầy chỉ sống một
con người bình thường, cũng đi đứng tới lui như các con vậy, nhưng tâm Thầy bất
động, ai chửi không giận. Thầy làm chủ được bệnh đau, cơ thể Thầy quắc thước,
già đi đứng vững vàng không yếu đuối, đủ rồi mấy con.
Lúc nào muốn
chết là chết, lúc nào muốn sống là sống. Bây giờ cơ thể Thầy muốn chết, thở
không được, Thầy bảo thở, thì nó sẽ thở bình thường chứ không phải như mấy con.
Bây giờ, thở không được bắt đầu một hơi mấy con thở không được, mấy con chết.
Các con thấy,
trước khi chết không có một người nào là không nghẹt thở hoặc thở không được,
khổ sở vô cùng, ráng thở thở không được. Cho nên mấy con thấy, trong bệnh viện,
họ đưa cái vòi họ đút trong lỗ mũi mấy con, để mà thở bằng oxy không? Các con
thấy cái điều đó. Tại thở không được người ta mới cho mấy con thở bằng kiểu đó
chứ; để mấy con sống, nhưng sống như chết rồi mấy con. Mấy người mà đút cái vòi
vô lỗ mũi mấy con thấy không, họ sống như chết rồi, họ thở không được rồi, mà cố
gắng để cho họ sống thêm một hai ngày nữa, mấy con thấy khổ ghê gớm không? Rút
cái vòi đó ra là chết liền tức khắc mấy con, cho nên khổ lắm mấy con.
Vì vậy mà
hôm nay, mấy con phải học với đạo Phật, phải làm chủ được hơi thở, muốn chết là
chết, muốn sống là sống, không có để cho cái cơ thể của mấy con nghẹt thở như vậy
được. Khi mà nó thở không được, bảo “Thở”, các con ra lệnh như vậy,
thì cái cơ thể của mấy con thở nghe thông suốt, nghe nó thoải mái, nghe nó dễ
chịu. Mà khi mấy con không muốn sống, bảo “Ngưng, không được thở nữa”, thì
mấy con không cần nín thở, tự ra lệnh của nó, cái cơ thể của mấy con sẽ ngưng.
Cái này hạnh phúc lắm mấy con.
(16:10) Đạo
Phật dạy chúng ta vậy chứ đạo Phật đâu có dạy chúng ta làm Phật, mấy con. Cho
nên chúng ta đâu có cần làm Phật, làm Phật để làm gì! Dạy cho con người thoát
khổ, chứ dạy để cho con người ở thế gian này làm Phật hết thì bàn ở chỗ nào đâu
để nó ngồi, có phải không? Bây giờ một cái số này mà thành Phật hết thì người
ta sẽ đóng bàn mấy con ngồi, trời ơi biết ngồi ở chỗ nào, chùa ở chỗ nào xây cất
cho mấy con ngồi cho nó hết. Mà cả cái thành phố Nam Định này mà thành Phật hết,
thì chùa ở đâu mà chất hết mấy con. Trời ơi làm sao chất hết. Cho nên cái này
sai rồi mấy con.
Người ta đẽo,
người ta đúc, người ta tạc, người ta làm bằng xi măng, thì mấy con thấy mấy ông
mà ngồi ở trên chùa có mấy ông. Chứ cỡ mà chúng ta thành Phật hết thì chắc là
người nào họ cũng đúc, cũng tạc tượng vậy hết thì chỗ nào mà ngồi hết, có phải
không mấy con? Cho nên chúng ta tu không có làm Phật mấy con.
Tu để giải
thoát, tu để sống đạo đức không làm khổ mình khổ người, đạo đức cao thượng lắm
mấy con. Mình không làm khổ mình là cao thượng với mình chứ gì, mình không làm
khổ người là cao thượng với mọi người chứ gì. Không có đạo đức nào hơn đâu mấy
con.
Bây giờ, thí
dụ như mấy con nghe cái đạo đức cao thượng của tôn giáo khác, “à cái
người đó, họ đang ở tù, họ bị tử hình, mà đó là cha tôi bị pháp luật kêu tử
hình, tôi là con, tôi xin thay thế cha tôi”. Trời, đứa con hiếu hạnh
quá chứ gì, đạo đức cao thượng thiệt, mấy con thấy phải không? Bây giờ có một
người bạn của Thầy thôi, mà người đó làm cái tội gì đó bị kêu tử hình, Thầy xin
Thầy chết thế cho cái người bạn của Thầy, vì người bạn của Thầy có vợ, có con,
mẹ già yếu đuối, không thể chết bỏ được. Thầy không có ai hết, Thầy chết thay
thế. Trời, nghe một cái hành động đạo đức cao thượng chứ, Thầy thay thế cho bạn
thầy để bạn Thầy sống nuôi vợ, nuôi con và nuôi người mẹ già, thì mấy con thấy,
đúng Thầy là con người tuyệt vời chứ gì.
Nhưng đạo đức
đó không tuyệt vời mấy con. Tại sao, tại vì Thầy còn kê đầu cho người ta chặt,
người ta bắn Thầy - tử hình. Thì Thầy đã tự làm khổ Thầy, Thầy chỉ là có một
cái đạo đức có một bên kia thôi, không làm khổ người thôi chứ gì. Nhưng mà Thầy
lại bị khổ, có phải không? Bao giờ mà Thầy muốn chết, bao giờ mà Thầy muốn người
ta bắn Thầy? Có phải không mấy con? Như vậy là Thầy mới chỉ có đạo đức có một
bên, chưa trọn vẹn. Đạo Phật không chấp nhận. Phải không? Mấy con thấy đạo Phật
hay không, không chấp nhận phải không. Do đó không chấp nhận thì phải làm sao
đây?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét