457- HỮU LẬU VÀ VÔ LẬU
Trước khi
làm chủ được cái đó, thì mình phải tập những cái giới luật đức hạnh để từng xả,
xả từng cái tâm niệm mấy con. Tu theo đạo Phật nó không có khó. Nó nhận ra chưa
được cái trạng thái mà giải thoát, cái trạng thái vô lậu. Bởi vì con người sống
là nó hữu lậu mấy con. Hữu lậu là một chút lo cái này, một lát nghĩ cái kia, rồi
buồn phiền, giận hờn, đó là lậu hoặc của tâm.
Còn cái thân
lậu hoặc, thì nó ngồi hơi thì nó mỏi chỗ này, nó đau nó nhức chỗ kia, đó là lậu
hoặc của thân. Rồi bệnh đau, nó đau bệnh đủ loại bệnh chứ không phải là thứ một
loại bệnh. Mình không đau bệnh đó mai mốt nó đau. Thì đó gọi là lậu hoặc của
thân.
(04:49) Mà
đạo Phật là vốn cái đạo vô lậu. Làm cho thân tâm không còn lậu hoặc gọi là vô lậu,
con hiểu không? Mà cái hữu lậu cái mà có lậu hoặc, thì nó có cái lực của hữu lậu.
Cái lực nó như thế nào? Người ta vừa chửi mình, nói oan mình cái là mình bừng bừng
mình giận liền, đó là cái lực, cái lực của hữu lậu. Còn cái lực vô lậu, đó như
hồi nãy Thầy nói: Nó làm chủ được sự sống chết, muốn chết chết, muốn sống sống,
đó là cái lực của vô lậu.
Khi cái tâm
vô lậu thì cái lực nó có, chứ không phải là mình tập luyện cho có cái lực đó.
Mà cái lực đó nó có danh từ trong nhà Phật gọi là: Tứ Thần Túc - bốn cái lực
như Thần. Lực mạnh lắm. Bởi vì cái thân này mà muốn chết mà nó nghe lời nó chết,
không phải nó mạnh sao? Mà bảo nó sống, bây giờ nó bệnh trầm trệ nó muốn chết
nó rồi, nó không thở được. Bảo: "Sống, thở cho đàng hoàng lại,
thân này mạnh khỏe, không có được đau ốm". Mà mình nói vậy, chứ
mà mình ra lệnh vậy, mà cái thân nó khỏe mạnh trở lại, nó không đau. Đó là cái
quyền lực của mình nắm được sự sống chết.
Đạo Phật nó
giúp chúng ta làm cái điều đó mấy con, thì vậy mình mới bỏ đời mình đi tu chứ.
Đời sống mà, nếu mà mình đi tu mà chẳng có được cái gì hết, còn cầu khẩn, không
biết có ai phù hộ hay có ai gia hộ mình được không? Chắc chắn điều đó không thể
hy vọng được. Mà đạo Phật thì là đạo tự lực, đức Phật nói: "Các
con tự thắp đuốc lên mà đi, ta chỉ là người hướng đạo, chứ ta cứu khổ mấy con
được sao? Nhân quả hành động thiện ác của mấy con làm, chứ ta có làm đâu. Cho
nên làm sao ta cứu? Mấy con cứ ăn trộm, kêu ta đi cứu mấy con khỏi ở tù sao được"?
Có phải không? Đâu có lí do làm cái điều đó được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét