Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

443- ĐI CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC THỞ SAO CHO ĐÚNG

 

443- ĐI CHÁNH NIỆM TỈNH GIÁC THỞ SAO CHO ĐÚNG

(53:20) Phật tử 2: Dạ, thưa Thầy con muốn hỏi là khi mà đi kinh hành thở 5 hơi xong lại, ngồi thở 5 hơi đi kinh hành 20 bước. Thế thì khi ngồi thở, thở tự nhiên hay là phải thở chậm sâu, hay là..

Trưởng lão: Thở tự nhiên thôi con, thở tự nhiên thôi, mình kết hợp giữa cái thân hành ngoại với thân hành nội. Đi là thân hành ngoại, rồi kết hợp 5 hơi thở đó thân hành nội, hai cái mình kết hợp lại để cho mình cho nó thành cái sức tỉnh thức của mình thôi. Đi, tức là cái mục đích nó phá hôn trầm, mà ngồi hít thở để cho nó quen với cái hơi thở để sau này những cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở để mình nương vào hơi thở để mình đẩy lui bệnh nó cũng dễ dàng hơn. Cho nên mình tập làm quen với hơi thở con.

Phật tử 2: Làm quen với hơi thở.

Trưởng lão: Hơi thở. Cho nên mình kết hợp với 5 hơi thở.

Phật tử 2: Dạ, cứ thở bình thường.

Trưởng lão: Thở bình thường, không thở dài, cũng không thở ngắn, thở bình thường.

Phật tử 2: Thở bình thường. Thế thưa Thầy con muốn hỏi một câu nữa là. Quán, đặt là quán, ví dụ: “quán ly sân tôi biết tôi đang thở ra”, thì chữ quán ở đây có phải là quán là nhìn sâu mà xem xét hay là quán là mình chỉ tác ý thế thôi.

Trưởng lão: À, tác ý thôi con, con chỉ cần tác ý thôi. Cái mục đích của nó để tạo, nhắc nó một câu là nó tạo thành cái lực của ý thức thôi. Cho nên mình không có nhìn sâu, hay hoặc là không phải quán là tư duy gì hết, mà chỉ tác ý câu đó thôi.

Phật tử 2: …​ (không nghe rõ).

Trưởng lão: Chữ quán ở đây mình không có sâu, mà chỉ dùng cái chữ quán đó để mình cứ tác ý để cho mình hướng tâm để nhắc cho nó để ly tham, cũng như đức Phật nói: “Có Như Lý Tác Ý thì lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh, mà đã sanh sẽ bị diệt”. Cho nên bây giờ mình biết cái tâm của mình sân, hay hoặc là cái tâm của mình tham, tham nhiều, tham ăn, tham ngủ, thì do đó mình "Quán ly tham tôi biết tôi hít vô, quán ly tham tôi biết tôi thở ra”, rồi mình nương vào hơi thở, hít vô, thở ra, rồi mình tác ý nữa. Như vậy là nó chưa có khởi cái tâm tham hay hoặc tâm sân mà mình đã quán trước rồi, mình đã tác ý trước rồi. Cho nên vì vậy cái tâm sân này mai mốt có ai chửi, ai mắng gì đó thì nó sẽ không nổi lên.

Phật tử 2: Dạ, mình ngăn lại.

Trưởng lão: Tức là mình ngăn nó trước đó con, đó cái câu đó cái câu ngăn, câu ngăn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...