436- NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ
(08:51) Trưởng
Lão: Thì con sẽ tập mình an trú, trước khi mình tập an trú, muốn tập
an trú được, thì mình phải tập nhiếp tâm, nhiếp tâm cho được ở trong 30 phút,
nhiếp tâm bằng cái phương pháp Như Lý Tác Ý.
Ví dụ như
con lấy cái hơi thở làm cái đối tượng của thân hành của mình để mình nhiếp, thì
con sẽ nhiếp tâm trong cái phương pháp dẫn tâm của mình vào cái hơi thở, thì
con chú ý cái câu tác ý, chứ không phải chú ý cái hơi thở: "Hít vô tôi
biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra ". Thì khi mình tác ý vậy
thì mình chú ý cái câu tác ý của mình, cái câu tác ý trong đầu của mình mình thầm
mình tác ý đó. Thì mình chú ý cái câu đó, rồi bắt đầu mình hít vô, thở ra rồi
mình lại tác ý nữa. Chứ không phải hít vô, thở ra làm thinh đó mà hít, không phải.
Làm thinh mà hít tức là mình tập trung trong hơi thở.
Còn này mình
tác ý, một câu tác ý: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi
thở ra ", rồi bây giờ hít vô, rồi thở ra. Phải không? Rồi mới tác
ý nữa: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra ",
thì hít vô, thở ra nữa. Rồi con tác ý nữa, như vậy đúng 30 phút mà con tác ý vậy
đó, con thấy không có một niệm gì khởi ra, thì đó là cái giai đoạn thứ nhất để
mà con nhiếp tâm.
(10:09) Đến
cái giai đoạn thứ hai là con an trú tâm, con sẽ tác ý ba câu: “An tịnh tâm
hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra”; rồi câu thứ
hai thì: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết
tôi thở ra”; rồi câu thứ ba: “Với tâm định tĩnh tôi biết tôi hít vô, với
tâm định tĩnh tôi biết tôi thở ra”, rồi con hít vô, thở ra, hít vô không
tác ý nữa. Cho đúng 1 phút, 1 phút ví dụ như 1 phút con biết rằng trong 10 hơi
thở con hay hoặc là 20 hơi thở con. Nếu mà hơi thở bình thường thì 20 hơi thở.
Còn hơi thở mà dài, chậm thì nó là 10 hơi thở, thì nó là 1 phút. 1 phút thì con
tác ý trở lại 3 câu đó, rồi con lại hít thở ở trong 1 phút nữa.
Thì trong
cái thời gian mà tập luyện đó, thì bỗng dưng con thấy sao bữa nay mình tác ý
cái mình hít thở, thì nó có một cái trạng thái thân tâm nó an, mà nó thanh thản
kỳ lạ, nó có cái sự an ổn, thì biết rằng nó đã an trú được rồi. Nó an trú được
rồi thì con tăng lên 2 phút, cũng tác ý rồi tăng lên 2 phút, rồi tập 2 phút cho
thuần rồi, thì con thấy được rồi nó cũng có trạng thái an đó rồi chứ không phải
không đâu, nhưng mà nó được 2 phút rồi con lại lần con tăng lên 3 phút, rồi 5
phút, rồi 10 phút, rồi 20 phút, rồi 30 phút. 30 phút là đủ sức con rồi, đủ sức
của con. Cho nên con không…
Sau khi 30
phút mà nó an trú được rồi, tức là cái sức định tĩnh nó có rồi, người ta nói gì
đó con cũng định tĩnh, con không giận, phiền não nữa. Cái chuyện gì nó xảy ra,
giờ 2 chiếc xe đụng con con văng xuống con cũng tỉnh táo con không có hoảng hồn.
Còn khi mà hai chiếc xe nó đụng cái rầm là con mất hồn, mất vía đó. Con hiểu
không?
Còn trái lại
con có sức định tĩnh rồi nó bình tỉnh lắm, nó đụng gì con cũng biết hết, con sẽ
rất bình tỉnh, con không có còn hoảng hồn.
Liễu Tâm
Hạnh: Thưa Thầy,
con có được an lạc…
Trưởng
Lão: Bởi vì bây
giờ, ví dụ như nó an trú…
Liễu Tâm
Hạnh: …(không
nghe rõ)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét