415- TAM QUY, NGŨ GIỚI
(00:00) Sư
thầy chùa Phước Thành: Sự hiểu biết con còn lu bu lờ mờ, nó không có
cái gì rõ ràng lắm, xin Thầy cho chúng con biết bổn phận Phật tử tại gia hộ trì
Phật pháp, con xin Thầy ạ.
Trưởng
Lão: Mấy con ngồi lại
hết đi con. Vô trong này ngồi ghế hết đi con, con lấy cái ghế ngồi đi con, con
ngồi đi, con vô trong này ngồi đi, ngồi sát trong này đi con, con lấy cái ghế
ngồi đi con…
Trong cái
mùa hạ năm nay thì Thầy được dạy cái hạ ở chùa Phước Thành mấy con. Trong cái
thời gian dạy có mấy ngày à, cho nên về dạy giới luật thì như vậy nó không có đủ.
Cho nên Thầy chỉ tóm lược, rồi Thầy gửi sách cho quý thầy, quý cô ở ngoài đó
thôi. Đi về đọc, nghiên cứu để thấy cái sự tu tập của đạo Phật phải đi từ giới
luật đức hạnh mình đi vào, mới thiền định, rồi mới trí tuệ. Cho nên cái sự tu học
có từng lớp lang nó rõ ràng, cụ thể. Cho nên trong cái khi mà Thầy đến dạy, Thầy
có gợi ý cho cái bài làm, đạo Phật nó có ba cấp: cấp Giới, cấp Định, cấp Tuệ, rồi
nó có tám lớp học.
Cho nên vì vậy
mà những cái phương pháp và những bài học ở trong tám lớp học đó thì nó có ba
mươi bảy pháp mà trong đạo Phật gọi là Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo, chứ
không phải tám mươi bốn ngàn pháp môn mấy con. Bởi vì tám mươi bốn ngày pháp
môn là sau này kinh sách phát triển nó triển khai, nó chấp nhận tất cả các pháp
để dồn lại, coi như đạo Phật rất có nhiều pháp. Vì vậy mà tất cả pháp của ngoại
đạo đều không có pháp nào- bỏ ra ngoài ra- của Phật giáo.
(02:07) Nhưng
mà sự thật Phật giáo có ba mươi bảy pháp mà thôi, gọi là Ba Mươi Bảy Phẩm
Trợ Đạo. Trợ đạo nghĩa là trợ cho Bát Chánh Đạo - tám cái lớp học, tức là học
trong tám cái lớp đó phải học ba mươi bảy pháp.
Cho nên đầu
tiên thì như mấy con cũng biết rằng người cư sĩ khi mà đến thọ Tam Quy thì phải
thọ Ngũ Giới, thọ Tam Quy phải thọ Ngũ Giới.
Nhưng mà khi
thọ Tam Quy thì quý thầy phải có nhiệm vụ và trọng trách, khi mình đại diện cho
ba ngôi Tam Bảo: Phật, Pháp, Tăng thì mình phải giải thích cho rõ, cho cái người
cư sĩ của mình phải hiểu cái đức hạnh, cái sự sống của đức Phật, cái oai nghi tế
hạnh sống của đức Phật như thế nào?
Tại sao đức
Phật lại bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh của mình mà đi tu? Đó, rồi cho
đến khi mà chứng đạo, tại sao lại bốn mươi chín năm mà truyền giáo pháp dạy cho
người tu tập? Dạy những pháp nào, dạy có thế giới siêu hình hay không?
Hay hoặc là
tất cả những cái, trong thời đức Phật mà đức Phật gồm chung là cái thời đó người
ta nghĩ đến có ba mươi ba cõi Trời chứ không phải có một cõi Trời. Nhưng mà đức
Phật nói ba mươi ba cõi Trời đều là cõi tưởng, tức là cõi không có thật mấy
con.
Đức Phật xác
định trong cái bài kinh Pháp Môn Căn Bản, và ngay cả cái con người
của chúng ta là có thân này, có tâm này, có cái sự hiểu biết này, nhưng mà đức
Phật nói con người sống trong tưởng, tưởng tri chứ không phải liễu tri. Mấy con
bữa nay mấy con ngồi đây mấy con nghĩ tưởng ngày mai phải làm cái gì, cái này
kia … không phải tưởng sao? Chưa ăn cái đó mà nghĩ cái đó ngon thì tưởng chứ
sao? Các con hiểu chưa?
Toàn là mình
sống trong tưởng không à. Tưởng mà gia đình hạnh phúc nhưng mà sự thật mấy con
có gia đình có hạnh phúc không? Không có hạnh phúc. Nó không có sự thật mấy
con. Cho nên đó là cái tưởng tri chứ không phải liễu tri.
(04:07) Đức
Phật xác định quá rõ ràng thế mà các tôn giáo, và ngay cả kinh sách của Phật
giáo cũng xây dựng một cái thế giới siêu hình, tức là cõi Cực Lạc Tây Phương.
Đó là cái thế giới siêu hình mấy con. Tức là cõi tưởng chứ đâu phải cõi thật?
Cõi, mình ở trong cái tưởng của mình, tưởng ra, mình nghĩ ra có cái cõi đó chứ
sự thật nó không có. Để cho mình hy vọng cái cõi tưởng đó để cho mình sống mấy
con. Sự thật ra nó không có.
Mà chính đức
Phật dạy chúng ta sống đạo đức không làm khổ mình khổ người.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét