405- PHƯƠNG PHÁP NHIẾP TÂM
VÀ AN TRÚ
(13:01) Trưởng
lão: Vậy thì nhiếp tâm có hai cách. Cái Thân hành ngoại và Thân hành nội. "Đưa
tay ra tôi biết tôi đưa tay ra" rồi đưa ra. "Đưa tay
vô tôi biết tôi đưa tay vô" rồi Thầy đưa vô. Và khi tác ý Thầy
chú ý câu, cái câu tác ý Trưởng lão: "Đưa tay ra…" Tức
là Thầy lắng, Thầy lắng Thầy chú ý kỹ cái câu tác ý của Thầy "đưa
tay ra tôi biết tôi đưa tay ra" do đó Thầy đưa ra. "Đưa
tay vô tôi biết tôi đưa tay vô" Thầy đưa vô. Rồi Thầy cũng tác ý
rồi đưa ra, đưa vô, đưa ra, đưa vô. Cứ mỗi một cây tác ý là một hành động đưa
ra và đưa vô. Và cứ như vậy đúng ba mươi phút Thầy nghĩ.
Người nhiệt
tâm, cái người mà nhiệt tâm tập luyện thì sẽ không có một niệm nào khởi sanh.
Chỉ vì chúng ta thiếu nhiệt tâm cho nên chúng ta tuy đưa ra đưa vô một hơi vậy
chúng ta có khởi niệm khác. Thì người đó thiếu nhiệt tâm. Còn cái người nhiệt
tâm thì đưa ra đưa vô sẽ không niệm. Gọi là nhiếp tâm trong cánh tay, chúng ta
đưa ra đưa vô.
Đó mấy con
thấy chưa? Thấy cách thức, người nhiệt tâm khác. Bởi vì người nhiệt tâm đó mỗi
hành động mỗi câu tác ý họ đưa ra đưa vô họ chú ý rất kỹ. Tập luyện rất kỹ cho
nên vì vậy mà trong đầu ý thức họ không khởi niệm. Bởi vì họ quá nhiệt tâm.
Cũng như tại sao có người cũng câu Như Lý Tác Ý đuổi bệnh mà người đó hết bệnh,
mà cũng câu Như Lý Tác Ý đó mà có người không hết bệnh? Tại vì cái người này
quá tin, tin lời Phật dạy. Cho nên họ liên tục họ tập từ giờ này đến giờ khác,
chừng hết bệnh thì thôi. Một hai tuần lễ mà hết bệnh thì thôi, mà chưa hết bệnh
thì họ tập đuổi hoài. Bền chí, kiên gan, bền chí không có lơi lỏng. Đó là Tín Lực.
Còn cái người
mới đầu nghe thì tập luyện trong một phút, hai phút, mười phút, ba mươi phút thấy
cái đầu mình còn nhức, thấy cái bụng còn đau thôi làm biếng không tập nữa. Người
đó thiếu Tín Lực! Thiếu Tín Lực, cho nên không hết bệnh.
Còn bây giờ tập
an trú cũng vậy, người nhiệt tâm thì nhiếp tâm ở trong cánh tay đưa ra vô ba
mươi phút sẽ không niệm là vì nhiệt tâm từng hành động đưa ra đưa vô.
Và Thân hành
nội, nhiếp tâm trong Thân hành nội. "Hít vô tôi biết tôi hít vô,
thỏ ra tôi biết tôi thở ra" rồi hít vô rồi thở ra. "Hít
vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra" rồi hít vô thở
ra. Đây là lấy hơi thở mà nhiếp tâm. Mà người nhiệt tâm trong hơi thở thì họ
cũng sẽ ba mươi phút sẽ không có niệm. Xong không có vọng tưởng, không có niệm
khởi. Và khi không có niệm khởi ba mươi phút họ tập trong có ba mươi phút, buổi
sáng họ tập trong có mười phút không có niệm khởi, ba mươi phút không niệm khởi.
Buổi chiều, buổi tối, buổi khuya tập bốn thời, mỗi thời đều ba mươi phút thấy
không có niệm khởi, thì họ sẽ tập an trú. Bây giờ họ tập an trú, an trú rồi mới
đẩy bệnh. An trú như thế nào?
(16:07) Thì
họ cũng bắt đầu từ chỗ, tập an trú thì họ cũng tập đưa cánh tay ra vô như Thầy
đưa ra vô, nhưng nó có khác hơn. "Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay
ra" đưa ra, "đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay
vô". Rồi bắt đầu bây giờ cứ đưa ra và đưa vô, không tác ý nữa, mà cứ
chú ý trên cánh tay đưa ra vô. Cứ đưa ra mà trong đầu không một niệm nào. Thì
mình đưa ra vô thì có một trạng thái an ổn vô cùng. Tại vì đầu nó không khởi niệm
thì nó sẽ có trạng thái an ổn. Còn đầu mà nó khởi niệm nghĩ này nghĩ kia lo lắng
thì không có an trú.
Bởi vì trước
kia mình đã tập an trú từng cái câu tác ý để an trú. Sau đó nó tập một thời
gian một tháng, hai tháng đều được an trú trong ba mươi phút, tâm chúng ta đã
quen sự không khởi niệm. Không khởi niệm. Bây giờ chúng ta tác ý một lần thì nó
sẽ không khởi niệm. Và nếu chúng ta tác ý "đưa tay ra tôi biết tôi
đưa tay ra, đưa tay vô tôi biết tôi đưa tay vô" rồi đưa ra đưa vô
mà không an trú, thì chúng ta sẽ nhắc một câu để cho nó được an trú: "An
tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay ra" thì đưa ra, "An
tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay vô" rồi đưa vô. Phải không? Rồi
bắt đâu bây giờ không tác ý nữa, đưa ra, đưa vô, đưa ra, đưa vô theo nhịp đưa
ra vô. Bỗng dưng thấy cơ thể và thân tâm mình an lạc vô cùng. Thì đó là nó đã
an trú được rồi.
Còn chưa an
trú thì cứ một phút chúng ta lại tác ý một lần. Bây giờ đưa ra đưa vô vầy mà
chưa an trú. Phải không? Thì bắt đầu mình tác ý câu nữa: "An tịnh
thân hành tôi biết tôi đưa tay ra, an tịnh thân hành tôi biết tôi đưa tay
vô" rồi đưa ra, đưa vô, đưa ra, đưa vô không tác ý nữa. Nhưng một
phút mà không an trú được, không có trạng thái an trú thì lại tác ý nữa. Cứ như
vậy cho đến khi có an trú thì không tác ý. Lúc bây giờ chúng ta cứ đưa tay ra
đưa tay vô như thế này cho đến khi an trú hoàn toàn. Đó, đó là cách thức an
trú.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét