Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

378- ĐỨC HIẾU SINH

 

378- ĐỨC HIẾU SINH

(00:00) Trưởng lão: Bây giờ mình làm theo tất cả mọi việc để vừa lợi ích cho mình, cho người nữa con. Cho nên làm những việc từ thiện, tuy nhỏ nhỏ chứ cũng nói lên cái chỗ mình chia sẻ cái tình thương của mình nữa, cái lòng thương yêu của mình. Mình thấy người ta bất hạnh mình không nỡ mình làm ngơ, do đó mình thương họ con.

Cho nên tất cả những cái hành động mà đạo Đức Hiếu Sinh, mình xin chấp nhận mình làm hết. Từ đó nó sẽ thấm vào da thịt của mình, thì ai chửi không biết giận nữa, thì đó là bây giờ nó thương thật, nó thương thật, nó thấm rồi. Cho nên người ta mắng mình, người ta làm, nói mình thế này, thế khác mà mình không có giận hờn nữa, thì mình biết đó là cái lòng thương yêu mình nó đã thấm.

Chứ mình nói thương nhưng mà sự thật ra mình có thương chứ không phải không. Nhưng mà cái lời nói nó chưa đi đến cái chỗ mà nó thấm nhuần. Nên khi nó gặp những cái điều chướng tai gai mắt, đụng chạm đến mình thì cái tình thương của mình nó sẽ biến mất đi. Mà nó chỉ còn có cái hận ở trong lòng. Cho nên khi mình thấm nhuần thật rồi, đến nỗi mà nó không còn hận nữa là nó thương quá rồi. Nó thấm nhuần được cái Đức Hiếu Sinh đó con.

Tại vì trong cuộc đời này mà nếu mọi người đều sống được cái đạo Đức Hiếu Sinh thì Thầy nói xã hội này không còn xung đột, chiến tranh cũng không còn nữa, nó chấm dứt. Chỉ có cái Đức Hiếu Sinh là cái đứng hàng đầu, mà đạo Phật thì có Tứ Vô Lượng Tâm, thì tâm từ, tâm bi đã là hàng đầu. Còn giới luật thì Đức Hiếu Sinh, cái giới sát sanh là cũng là cái giới thứ nhất, con thấy chưa?

Nó nói lên được cái lòng thương yêu của con người, mà con người mới có lòng thương yêu. Chứ còn ngoài con người thì loài động vật nó có lòng thương yêu, nó cũng thương yêu, nhưng mà ai mà nghịch nó thì thương yêu nó mất, chứ không phải nó không biết. Cho nên vì vậy mình tăng trưởng, mình nuôi dưỡng cái Đức Hiếu Sinh càng lớn thì đem lại cái sự an vui cho mình, cho người nhiều hơn. Cho nên Thầy cố gắng Thầy viết cái bộ sách Năm Giới Luật của Phật. Tức là năm cái đức nhân bản, mà cái Đức Hiếu Sinh thì chắc nay mai Thầy cho tập ba nó ra.

Phật tử: Tập ba hả Thầy?

Trưởng lão: Tập ba.

Mỗi một cái hành động của mình, mình không nhận ra đạo đức, nhưng mà khi mình nhận ra, mình thấy đúng là mình có đạo đức trong đó. Mình bố thí, mình dũng cảm, mình hy sinh một cái gì của mình thì đều là nó phải nằm ở trong cái Đức Hiếu Sinh, cái lòng thương của mình. Thiếu cái lòng thương thì cái đó nó trở thành danh với lợi.

Như nhà từ thiện vì thương người mà làm từ thiện thì nó mới thật là từ thiện. Mà mình làm để mà vì cái làm ăn của mình, vì cái nghề nghiệp, mượn cái danh từ thiện để mình làm ăn cho nó dễ, thì cái này nó không từ thiện.

Phật tử 1: Dạ, cái đó là mượn danh hả thưa Thầy?

Trưởng lão: Mượn danh đó.

Phật tử 1: Thưa Thầy, con nhiều lúc đó Thầy, con đọc sách của Thầy rồi cái con nhiều lúc con ngẫm nghĩ lại: Bây giờ mình bố thí, vậy thì lúc bố thí sao cho nó đúng pháp, với lại không có bị phạm?

(3:27) Trưởng lão: À, mình trước tiên đó, mình thấy một người mà bất hạnh, thì mình nghĩ ngay: "Đây là nhân quả của họ rồi, họ sống họ cũng ích kỷ, bỏn xẻn giờ họ phải nghèo đói. Rồi họ cũng làm những cái điều ác cho nên bây giờ họ phải mang những cái thân tật nguyền".

Thì mình thấy đó là một thứ nhất là nó lại an ủi tinh thần của mình. Nhưng có duyên gặp mình thì không nỡ thấy họ khổ sở, không nỡ, mà không bỏ ra những cái gì mà giúp đỡ họ một đồng, một bát canh, một tô cơm giúp đỡ cho họ trong hoàn cảnh đó, hoặc một lời nói, một hành động mình đưa dắt họ qua cái đường, thì tất cả đều là bố thí hết mấy con.

Nếu mà bố thí đó, thì bây giờ có người nào nói: "Anh hay chị bị người ta lừa đảo đó".

Nói: "Không tôi sẽ cứu người chứ tôi không bị ai lừa đảo hết". Mà khi mình thấy rằng cái duyên mình không đủ thì thôi mình không giúp.

Nhưng Thầy nói thẳng thật như thế này. Đi trên xe buýt hoặc đi đến một cái thị trấn, hoặc là một cái thị xã, hoặc là một cái thành phố, một cái đô thị nào đó, mà thấy ăn mày, người già đi xin, trẻ con đồ đi xin trên đường. Thôi đừng, mấy con đừng có cho.

Tại sao vậy? Tại sao? Nếu mấy con cho thì mấy con sẽ làm mất cái danh dự của đất nước của mình. Người ta đến đó: "Đất nước Việt Nam gì, tôi đến thành phố Hồ Chí Minh này sao ăn mày quá trời". Có phải không?

Còn không cho thì nó làm sao xin nữa, không xin nữa thì nó phải vô cái nhà trại mồ côi, dưỡng lão. Thì cái chuyện đó là mấy con đóng góp nhau để mà gởi vô cho cái người mà người ta lãnh đạo người ta nuôi, trong cái nhà dưỡng lão người ta nuôi. Chứ mình cho láng ở ngoài đường, nó đi ra ngoài nó xin, rồi nó bài bạc, nó hút sách đồ cho thỏa mãn cái tham vọng của nó, thì nó biến thành cái đất nước của mình rất tệ con.

"Gì đến cái đất nước Việt Nam gì mà tôi thấy trẻ mồ côi, hoặc này kia đi xin ăn mà nhà nước không lo. Mà nó cũng không có nhà từ thiện nào hết, hay hoặc là ông già, bà cả đi xin". Người ta đánh giá trị đất nước mình. Tại vì mình thương mà không đúng cách cho nên nó mới tràn lan những cái này. Cho nên nhất định không cho, không cho. Nó không phải chết nó đâu, các con hiểu không?

Nếu không cho thì nó phải vô trại mồ côi, trại mồ côi người ta có sẵn đó chứ. Nhưng mà ở trong đó nó phải theo cái khuôn của người ta. Chứ không phải ở trong đó mà mấy cháu, mấy em mà muốn tự do mà chạy dọc, chạy ngang, đánh lộn đánh lạo làm sao được, có phải không? Nó phải theo khuôn phép.

(06:07) Cho nên theo Thầy thiết nghĩ đó, thôi mình muốn cho đất nước mình gọi là có văn hóa, văn minh thì đừng nên cho ăn mày. Vì mình nuôi, mình cho ăn mày ngoài đường thì nó không tốt. Thà là mấy con sẽ góp nhau, ít nhiều với nhau mình đem đến cái hội từ thiện nuôi, trại mồ côi nuôi, gởi đó tôi sẽ nuôi mấy cháu.

Đến thăm mấy cháu tôi mua những cái món quà tôi thăm, tôi gởi biếu cho các cháu người một món, cái khăn hoặc là một gói bánh. Hoặc là tôi đến trại dưỡng lão tôi thăm, tôi mua, đến đó tôi cho người một món quà thăm các cụ. Nó hay hơn. Còn mấy con mà cứ cho ngoài đường thì nó không hay chút nào.

Mình đi đâu cũng thấy đề ấp văn hóa, rồi xã văn hóa, rồi đô thị văn hóa. Sao mà ăn mày quá trời, mình văn hóa dữ vậy? Các con thấy không? Cái danh từ văn hóa chứ nó không có văn hóa gì hết. Rồi đất nước mình thì phải theo kịp các cường quốc Tây Phương, rồi phải văn minh nữa chứ. Trời đất ơi! Văn minh gì mà nó ăn mày ghê vậy, thành ra không có văn minh đâu.

Cho nên mình thực sự ra con thấy lên xe buýt cũng có hàng lố ăn mày trên đó. Mà đi mấy cái chỗ đông đảo đường phố thì ăn mày đó, nó đầy hết. Thấy đau lòng. Mà cái trách nhiệm thực sự ra thì các nhà từ thiện với nhà nước phải làm cái này, chứ không được từ chối.

Bởi vì những người bất hạnh người ta sống không có người thân, những người già, rồi những trẻ mồ côi không cha mẹ. Thì cả một đất nước này thương các em đó không được sao? Chúng ta phải thương chứ. Chúng ta cùng nhau, hợp lực với nhau để chúng ta tìm cách xây dựng những trại mồ côi để nuôi dạy các em cho nên người tốt hơn. Tội lắm.

Cho dù nghiệp nhân quả bất hạnh sanh ra cha mẹ mất sớm hoặc ly dị, rồi không có những người thân, cho nên trở thành những đứa trẻ mồ côi. Những người già neo đơn không có những người con hoặc là những con cái mất hết, bây giờ sống bơ vơ. Vậy thì phải ở trong trại mồ côi, phải biết cách nào nuôi dưỡng các cụ, các bác. Tội lắm.

Thầy nói cô Út mà cất được mấy cái khu an dưỡng ở ngoài kia cho các cụ về ở tu hành, sống một mình mà an vui không còn gặp đau khổ. Thầy nói để cho các cụ sống mà.

Phật tử 1: Thưa Thầy cái đó là để xây cái gì vậy Thầy?

Trưởng lão: Thầy xây cho mấy cụ vào trong Tu viện mà ăn ngày một bữa chưa được đó con. Người mà người ta ăn một bữa được, người ta vào trong này người ta ở, người ta tu tập. Còn giờ ở trong này mà ăn hai, ba bữa làm sao được. Mà không thì mấy cụ chịu sao nổi, rồi ăn lén lút nó cũng tội lắm chứ mấy con. Thầy nói ở ngoài cái Tu viện, mình nuôi dưỡng các cụ ăn, rồi mình hướng dẫn các cụ tập dần dần. Rồi chừng nào nó quen được thì các cụ vô chùa ở.

(09:05) Phật tử 1: Vừa rồi con thấy trên cái website của mình đó Thầy. Nói không biết là lệnh của Thầy viết lên trển hay sao, thấy nói là: "Khi nào Thầy xây dựng cái này nè, thì Thầy mới kêu gọi đóng góp". Nhưng mà bây giờ thấy xây dựng rồi mà sao ở trển không có kêu gọi đóng góp gì hết vậy Thầy?

Trưởng lão: Thầy nói sự thật ra nói thì nói, nhưng mà Thầy không có kêu gọi đâu. Tùy cái duyên cho nên Thầy ít có kêu gọi lắm con. Kêu gọi nhiều khi người ta lợi dụng cái danh nghĩa của Thầy người ta kêu gọi Phật tử. Cho nên con thấy Thầy không có kêu gọi.

Thầy nói bây giờ mở cái trung tâm an dưỡng, mà mình cứ làm rồi mọi nhà từ thiện, mọi người, người ta đến nhìn thấy công việc mình làm, người ta sẽ thọ trợ giúp mình thực tế. Còn cái mình chưa có làm gì hết, mình gọi rồi mình lấy tiền đó, hoặc là mình làm có vài ba hình thức rồi mình gọi để mình lấy tiền thì Thầy thấy đừng có làm. Bởi vì thiếu gì nhà từ thiện cái kiểu này.

Các nhà Đại thừa họ cũng làm cái này dữ lắm đó chứ chứ không phải không, nhưng mà rốt cuộc rồi họ bỏ túi họ xài. Cho nên Thầy không gọi. Thầy để ở trên mạng có bức thơ thiệt, nhưng mà chừng nào Thầy gọi kìa, mà chưa gọi thì thôi.

Phật tử 1: Bởi vậy hồi bữa con đọc như vậy. Cái con thấy xuống xây vầy. Ủa sao? Cái con lại con đọc lại thì con cũng thấy y như vậy, không có thay đổi miếng nào hết.

Trưởng Lão: Không có thay đổi gì hết.

Phật tử 1: Cái con nói sao kỳ quá? Con không hiểu tại sao nữa? Dạ.

Trưởng lão: Bởi vậy tới chừng mà đi vào cái sự hoạt động, mà nuôi dưỡng các cụ thì coi như là Thầy sẽ cho một cái số người được bồi dưỡng cái nhiệm vụ mà nuôi dưỡng các cụ. Chứ không phải là người nào muốn vô nuôi là được đâu, không phải đâu.

Để có cái tình của những người đã đào tạo họ, bồi dưỡng họ có cái tình đối với các cụ như là ông bà cha mẹ của mình, phải thương họ, yêu họ. Chứ đừng đến đó mà cho ăn, cho này kia là mình chỉ làm cho lấy có thì không được.

Cũng như các cháu mồ côi, hay hoặc là đến đây mình học Đạo Đức thì cái người mà nuôi dưỡng phải thực hiện cái đạo đức, cái tình thương. Cho nên lần lượt ở những cái nơi đó mà nó bắt đầu, nó hoạt động, nó phát triển thì từ đó ai đến đây có duyên thì người ta thấy người ta cùng nhau họp, người ta đóng góp ít nhiều.

Bây giờ con đến đây con gặp, con bỏ ra năm ngàn, mười ngàn, một triệu bạc, con xin gởi để giúp Út xây dựng cái khu an dưỡng cho các vị, các người già, các cụ già. Thì bây giờ một đồng cũng nhận nữa, thì cùng nhau mọi người hợp với nhau một ít mà làm nên việc lớn. Chứ mình không có kêu mấy cái nhà giàu có.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...