Thứ Tư, 17 tháng 5, 2023

372- SẮP XẾP GIA ĐÌNH, QUYẾT TÂM TU GIẢI THOÁT

 

372- SẮP XẾP GIA ĐÌNH, QUYẾT TÂM TU GIẢI THOÁT

(56:43) Cho nên ở đây mình phải tu tập ngay từ bây giờ, phải ngay từ trong cuộc sống làm chủ được bệnh, đuổi được bệnh khỏi thân, làm chủ được sự sống chết. Ngay cả thân này muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống, chúng ta làm hẳn hòi mà, làm chủ được mà đâu có cái gì đâu. Như bây giờ Thầy bảo: "Tịnh chỉ hơi thở, ngưng hơi thở nhập Tứ Thiền!”. Thân này ngồi bất động, hơi thở thanh thản, an lạc, vô sự rồi, Thầy làm được rồi cho nên Thầy biết Thầy làm chủ được sự sống chết. Còn bây giờ mấy con bảo thử coi nó có nghe không? Chưa nghe thì chưa được, phải tập nữa, chừng nào mà làm chủ thôi.

Đó là cái thực tế cụ thể, tại vì ở trong thân chúng ta có một cái nội lực mà chúng ta không niệm, mà cái pháp Như Lý Tác Ý mấy con tác ý, nó thành cái lực, lực Như Lý Tác Ý. Bởi vì tác ý mãi thì nó thành cái lực, cái lực vô lậu, thì lực vô lậu mới là quý.

Ráng mấy con! Mấy con về học pháp Phật, ít bữa đây rồi mấy con sẽ mất thân này mà tu tập cho xong, gia đình phải sắp xếp, có gia đình mấy con phải lo gia đình, đứa nào cũng phải lo sắp xếp đi, sắp xếp cho nó ổn hết rồi về đây Thầy cho một cái thất, mấy con ở trong thất mà tu. Cái này là những người cư sĩ ở đây tập thôi, còn nếu mấy con mà quyết tâm tu sâu hơn, Thầy sẽ cho một cái thất trong khu vực yên tĩnh, phải nỗ lực! Những người nào mà quyết tâm để tu làm chủ sự sống chết, Thầy sẽ cho một cái thất một cái bài kinh để cho mấy con thực hiện được cái hoài bão của mấy con là làm chủ sự sống chết, trước khi mấy con ra đi bỏ cái thân này, mấy con tự động, chủ động để mà ra đi, thân tâm bất động, hạnh phúc lắm mấy con. Đời người không có gì hơn là chúng ta đã tự mình làm chủ sự sống chết. Bây giờ mấy con còn hỏi Thầy gì nữa không? Hỏi Thầy Thầy sẽ trả lời, ráng tu, chỉ cần xả tâm thôi. Thầy chọn cái người xả tâm. Cái số mấy con hôm này ở đây Thầy lắng nghe hết, người nào mà xả tâm; người nào không bị chướng ngại; ai làm gì, không chướng ngại hết là người đó độc cư trọn vẹn chứ không phải nổi trận. Nghĩa là ai nói gì cũng cười vui vẻ, không buồn phiền, thấy người nào cũng thương, thì những người đó là những người độc cư được. Thầy sẽ cho sống bên Thầy, hướng dẫn đi đến nơi đến chốn, bởi vì những người đó đã có căn cơ, biết sống. Các con sẽ được sống bên Thầy, Thầy sẽ dạy cho mấy con tu đúng Tứ Niệm Xứ, để tâm bất động, thanh thản, thời gian dài và có được Tứ Thần Túc mấy con, để mấy con làm chủ được sự ra đi của mấy con, muốn chết hồi nào chết.

Cái mà mấy con tu xong rồi đầu tiên mấy con sẽ về độ cha mẹ, vì Cha mẹ mình có mất thì mình phải tìm nơi mà cha mẹ đã sanh ở đâu để mà đền đáp công ơn sanh thành của họ; rồi kế đó, những người thân trong gia đình của mấy con, là con cái, chồng con của mấy con sẽ giúp đỡ: "Đây mẹ đã tu được như thế này thì các con phải nghe lời! Đời không có gì, mấy con có làm quan chức gì đi nữa, mấy con cũng còn chỉ có một sự sống chết này nữa, không tiếp tục tái sinh luân hồi rất khổ đau, nghe lời mẹ"! Cái tình cảm mà mấy con tu mà mấy con nói pháp: “mấy con muốn làm chủ sống chết thì phải nghe lời”. Mấy con tu xong , mấy con sẽ về độ con cái, chồng con mình, mấy con cố gắng mấy con!

Thầy là một vị Thầy để chỉ dạy mấy con thôi chứ Thầy đi con đường đó không được cho mấy con, không giúp được mấy con. Thầy chỉ biết hướng dẫn cho mấy con, Thầy thương mấy con bao nhiêu thì thương chứ Thầy không thể chịu thay sự đau khổ cho mấy con được. Mấy con biết rằng Thầy cũng như bao người, mấy con phải tự cứu mình và tu tập cũng vậy. Cho nên ngày xưa đức Phật có nói: "Các con tự thắp đuốc lên mà đi, ta chỉ là người hướng dẫn cho mấy con chứng đạo mà thôi! " đức Phật từ chối. Vậy mà bây giờ chúng ta cầu khẩn đức Phật cứu khổ cho chúng ta làm sao được mấy con. Lời đức Phật đã còn dạy cho chúng ta rõ ràng, cho nên chúng ta nhớ: "Các con tự thắp đuốc lên mà đi, ta chỉ là người hướng đạo! ", nhớ như vậy mà ráng cứu mình.

Pháp của Phật là pháp tự giác, tự nguyện để mà tu tập chứ không có người nào mà tu tập thay mình; không có cầu khẩn một người nào giúp mình, tự mình. Ai cũng có thân, có tâm, có đầu óc hiểu biết tự cứu, hôm nay mấy con ngồi đây được nghe Thầy thì mấy con phải tự cứu mình. Thầy chỉ làm những cái cơ sở như thế này để tạo cái duyên cho mấy con đủ để cho mấy con khép mình trong khuôn khổ tu tập chứ Thầy không làm gì khác hơn được.

Thôi bây giờ có gì mấy con hỏi. Không hỏi Thầy, Thầy về. Thầy về phải ngồi trên vi tính làm việc nữa, viết sách Đạo Đức, viết cái Đạo Đức Gia Đình, để dạy cho gia đình mấy con hạnh phúc. Thầy xin phép tập Đạo Đức Gia Đình tập I, với tập Đạo Đức Ly Tham hai tập, Thầy xin phép Nhà Xuất bản tôn giáo, đã được nghe đâu ngoài Hà Nội đã in được một ngàn năm trăm quyển rồi, mai mốt in tái bản sẽ in vào thành phố để rồi gửi cho mấy con mỗi người mỗi quyển.

Phật tử 1: Thưa Thầy.

Trưởng lão: Sao, có gì con?

Phật tử 1: Con ở ngoài Hà NộI, con vào Sài Gòn, lần đầu tiên được đến Tu viện của Thầy để nghe về Phật pháp, chúng con có duyên lành chúng con xin tri ân

(1:02:09) Trưởng lão: Thỉnh thoảng mấy con rảnh rang mấy con về, khi nào mà Thầy sẽ thông báo sau, khi mà cái lớp học xong rồi sẽ thông báo cho mấy con biết, một tháng có mấy ngày để học. Xong rồi cái ngày chủ nhật, ngày nào đó, trong một tháng nó có mấy ngày, ngày đó Thầy sẽ đến, Thầy giảng. Thí dụ như trong một tuần lễ, chọn ngày chủ nhật đi, hoặc ngày thứ năm hoặc ngày nào đó, Thầy sẽ thông báo cho mấy con biết hết, thì trong ngày đó thì mấy con sẽ về được nghe Thầy giảng.

Trưởng lão: Thôi mấy con có lòng thì Thầy sẽ xin nhận, cảm ơn mấy con! Mấy con ráng, khi gặp Thầy mấy con ráng tu tập nha mấy con!

Phật tử 1: Dạ vâng!

Trưởng lão: Khi mà Thầy mở lớp học, Thầy thông báo cho biết ngày, giờ đó thì mấy con sẽ dành cái ngày, giờ đó, mấy con sẽ về đây học mấy con. Thầy ở đây cũng nguyện là đem những cái điều kiện hiểu biết về đạo đức đó dạy cho bà con ở xóm của Thầy, tội lắm mấy con! Những bác nông dân rồi con cháu ở quê này họ cũng chẳng hiểu gì hết, mà không có tạo được các lớp học cho họ được học cũng tội mấy con.

Phật tử 2: Dạ con bạch Thầy, nếu Thầy nói với con vấn đề đạo đức thì nhiều cái về lý thuyết nhưng với thực tế nó khác nhau, ví dụ như là con có người bảy năm mươi tám tuổi, thầy con rất là thương chúng con nhưng mà con thấy thầy rất là khó tính. Nhiều khi không biết là khó tính hay về cái đạo đức con người mà nhiều khi thầy cứ khẳng định, khẳng định cái đường lối..

(1:04:04) Trưởng lão: Coi như là các cụ già tuổi cao đó mấy con, họ phải đến đây. Bởi vì Thầy biết là cái thế hệ của mấy con đó, nó sẽ không thể nào mà sống hoà hợp với cái tuổi già của cha mẹ mình lớn tuổi được. Từ tám chục cho tới chín chục, họ sống cô đơn khổ lắm con; họ không biết giữ được cái tâm bất động của họ; họ sống rất đau khổ; họ nhớ về cái quá khứ của họ mấy con. Ở trong hiện tại thì con cái đi làm hết, cho nên họ sống rất khổ lắm mấy con, họ không thể hoà hợp trong cái vai trò tuổi trẻ bây giờ, cho nên họ khổ. Cho nên nhiều khi họ có những cái điều kiện của họ làm cho mình thấy cũng bực mình lắm chứ không phải không đâu. Nhưng mà Thầy nghĩ rằng, bây giờ dành khu an dưỡng cho những người già lúc này, không phải là bắt buộc họ, mấy con gửi họ không phải ở luôn trong đó; họ sẽ đến họ ở trong vòng năm, ba bữa hay một tuần lễ, họ được học đạo đức, biết cách thức họ sống; họ về họ sống ở trong gia đình, họ biết giữ cái tâm bất động, thanh thản; họ chỉ rảnh rang, vì lớn tuổi rồi họ đâu có làm cái gì đâu con; họ chỉ ở coi chừng nhà cho mấy con, mà họ chỉ biết cách tu đó cũng là thấy hạnh phúc của họ. Đó là cách thức của Thầy đã nghĩ đến cái hoàn cảnh trong gia đình của mấy con, có cha mẹ già; có ông bà lớn tuổi rồi mà những người đó chưa biết Phật pháp, mà chưa biết cách thức để giữ cái tâm của mình đó, thì họ ngồi họ nhớ chuyện này, chuyện kia trong cái đời của họ thì họ đã thấy khổ đau vô cùng. Vì vậy mà họ gắt gỏng mấy con.

Phật tử 2: Như mẹ của con là già, trước kia mẹ con là một người tốt lắm ạ, ví dụ như ở đời thường mẹ con tốt lắm.

Trưởng lão: Nó đổ nghiệp ra đó, nó đổ nghiệp.

Phật tử 2: Mẹ con tới ăn là mẹ con rất khó chịu. Có những cái con cũng thông cảm, con không muốn tạo đau khổ cho mẹ mình đau khổ và những người chung quanh cũng đau khổ.

Trưởng lão: Đó là cách thức mình tu tập xả được cái nghiệp, con giữ được cái tâm bất động thì không có đau khổ, hòa hợp được với bà. Ngày xưa vì quá khổ cho nên bà tiết kiệm dành dụm, dần dần nó thành cái thói quen đó đi, bây giờ thấy con xài phí quá như vậy cho nên bà bực mình, vậy không hòa hợp với trong giai đoạn của chúng ta. Vì mà không hòa hợp được là tại vì sống trong cái thói quen của ngày xưa của mình rồi, mà bây giờ bắt buộc con cái mình cũng phải sống vậy thì làm sao nó sống được trong cái thời đại này.

Phật tử 2: Con cũng muốn mẹ con được nghe bài giảng này.

Trưởng lão: Nhưng mà khi mà đến mà được dự thì khi đó, bởi vì cuốn sách của Thầy viết ra đó thì nó không đủ thuyết phục đâu. Nhưng mà khi đến gặp Thầy rồi, cái từ trường của Thầy nó sẽ thuyết phục mấy cụ được. Thầy nói mấy cụ sẽ khép mình trong khuôn khổ tu tập, nó cởi mở ra. Khi nào mà những khu an dưỡng cho những người già được rồi thì mấy con sẽ cho lên đây ở trong một bữa hay hoặc là mấy con đưa lên đây để nghe buổi thuyết pháp thôi. Rồi sau đó lần lượt rồi các cụ xin ở được, từ năm ba ngày tuần lễ được rồi thì Thầy sẽ hướng dẫn cho các cụ cách thức tu, giữ gìn cái tâm của mình thì tìm được cái niềm vui ở trong đó; khi mà tìm được cái niềm vui rồi thì mấy con khỏi lo đi, bà là không có rầy, phiền ai nữa hết. Ông bà xả đi được rồi..

Phật tử 2:

Trưởng lão: Thầy hiểu biết khi mà có cha mẹ già, đó là cái nỗi khổ, những người già không thể hòa hợp với lối sống của mấy con được.

Phật tử 2:

Trưởng lão: Ai cũng biết công ơn của cha mẹ, nhưng mà không hòa hợp được, bực mình, mà mẹ mình cũng khổ chứ không phải là vui sướng nữa, khổ lắm. Cho nên Thầy có pháp để hoá giải được, đem lại cái sự lợi ích cho mấy con. Mà Thầy là cái người đã nghĩ đến ý định tạo những cái cơ sở, có những cái nhà cho các cụ ở. Chứ bây giờ thí dụ các cụ về đây ở cái nhà như vậy, các cụ riêng như vậy khó lắm mấy con chứ không phải dễ, mấy cụ sống như vậy khó lắm chứ. Nhưng mà khi sống quen rồi, sống được ở trong đó, như các cụ, mấy cô nè bây giờ về đây tập quen rồi, sau này mấy cụ về sống ở trong gia đình mấy cụ thấy cũng cởi mở lắm chứ đâu có gắt gỏng với con cháu mình đâu, phải không? Mình biết xả tâm hết rồi mà, đâu có có gắt gỏng nữa. Do đó thì mấy con sẽ đến đây mấy con học tập rồi lần lượt những cái tâm mà gắt gỏng của mấy con mà mấy con sẽ xả bỏ do cái sự hướng dẫn tập luyện của Thầy, làm cho cái tuổi trẻ với cái tuổi già nó hoà hợp nhau, có cái hướng đi như vậy. Thầy cũng chỉ mong đem lại hạnh phúc cho mấy con.

(1:09:22) Phật tử 3: Con bạch Thầy! Con muốn hỏi Thầy là giả sử đi vào Tu viện tu thì có những sự chuẩn bị gì?

Trưởng lão: Bây giờ thì rất dễ mấy con, đất nước của chúng ta hiện giờ người dân Việt của chúng ta mà có cái giấy chứng minh của đất nước thì mấy con đi ở chỗ nào cũng được hết. Nhưng mà có điều kiện là mấy con đến đây thì Thầy đưa cho mấy con cái tờ giấy để mấy con ghi tên, tuổi của mình ở đâu rồi đưa cho cái Ban Quản lý, cái ấp họ biết, coi như mình báo cáo cho họ biết tôi là cái người ở Hà Nội đến đây hoặc là ở Huế đến đây vậy, đủ rồi khỏi cần gì hết. Người Việt của mình mà đâu có gì kỵ, luật của Phật không phải luật của Nhà nước đâu, hoàn toàn là tự do mà chứ đâu có cái gì mà bắt ép mình là phải xin giấy tạm vắng tạm trú này kia. Như hồi xưa thì nó khó con, bởi vì phải xin giấy tạm vắng tại địa phương mình. Còn cái đó thì mình khỏi mình muốn đi đi không nói ai hết, đến chỗ này thì mình đăng ký; đăng ký mình báo cáo ngay liền ở đây ba bữa, năm bữa hay tuần lễ, còn mình ở lâu thì mình đăng ký dài hạn, một tháng, hai tháng, ba tháng trong khi đó người ta sẽ cấp cho mình cái thẻ ở một thời gian, ở đó coi như tạm trú ở đó.

Phật tử 3: Còn nếu mà ở lâu thì?

Trưởng lão: Ở hơn một năm cũng được nữa, người công dân Việt Nam là bất cứ ở chỗ nào chỉ có mình đăng ký cho chính quyền địa phương biết tôi là người ở Hà Nội đến đây; tôi muốn ở đây một năm tu học có lý do đàng hoàng; tôi có lý lịch, chỗ ở tôi có đàng hoàng; tôi là người tốt chứ không phải trộm cắp, cướp của của ai mà tôi đến đây tôi trốn.

Phật tử 3: Dạ muốn ở suốt đời thì sao?

Trưởng lão: Muốn ở suốt đời cũng được, người ta cho mình cái thẻ con, con ở suốt đời người ta cho mình cái thẻ, không cần nhập cái hộ khẩu này nhưng mà người ta cho con suốt đời mấy con sẽ ở đây suốt đời, coi như là thường trú ở đây luôn (Dạ). Bởi vì người Việt Nam của mình muốn ở chỗ nào cũng phải thường trú hết chứ đâu phải bắt buộc mình phải vô. Chỉ cần mà con đăng ký thôi, đăng ký dài hạn người ta sẽ cho phép con đăng ký dài hạn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...