370- HIỂU NHÂN QUẢ KHÔNG
LÀM KHỔ MÌNH, KHỔ NGƯỜI
(34:05) Vậy
nhiếp tâm bằng cách nào? Nhiếp tâm bằng phương pháp chứ không phải nhiếp tâm bằng
câu Niệm Phật, nam mô A Di Đà Phật, nam mô A Di Đà Phật. Thì cái đó nó không phải
cái pháp của Phật đâu, đó là dùng cái đối tượng câu Niệm Phật để ức chế cái tâm
chúng ta không niệm khởi, cho nên kinh Di Đà dạy chúng ta: " Thất nhật
nhất tâm bất loạn, chuyên trì danh hiệu A Di Đà Phật dữ chư Thánh chúng hiện
tài kỳ tiền", nghĩa là bảy ngày đêm Niệm Phật không có niệm nào xen vô
trong cái câu Niệm Phật thì người đó sẽ thấy Phật Di Đà và Thánh chúng Cực Lạc.
Ức chế tâm cho ý thức chúng ta hoàn toàn không có khởi niệm nữa, thì ngay đó Tưởng
thức hoạt động thì cảnh giới Di Đà hiện ra, thì thấy Phật Di Đà.
Ông Phật Di
Đà mấy con có biết không? Thấy cái hình Phật Di Đà họ vẽ cũng đeo vòng, đeo
vàng. Có phải không? Phật mà đeo vòng vàng là ông Phật đó phạm giới mất rồi.
Các con thấy cái hình ông Phật Di Đà, ông Phật đeo vòng vàng nhiều, sang, bởi
vì ở trong kinh Di Đà có nói mà, trong kinh Vô Lượng Quang nói mà. Đất của Phật
Di Đà là lát bằng vàng, tham quá, mình ở thế gian mà thấy được chiếc nhẫn vàng
vầy đó hoặc là thấy có vàng là thấy cực khổ rồi, còn lên đó mà đất mà lát vàng
thì thôi, chỉ có lo mà cạy mà đem về thế gian mà xài cho hết, nó gợi cái lòng
tham dục của chúng ta hơn. Còn chúng ta ở đây muốn ca hát là phải mở tivi hay
radio hay hoặc là đi ra coi hát mới có đờn, ca, nhạc. Còn lên trên cõi Cực Lạc
thì khỏi mấy con, hàng rào vầy nó khua nhau nó cũng thành âm nhạc, mình ngồi
đây mình nghe nó thoải mái lắm, khỏi cần mở gì hết nó cũng ở ngoài nó khua với
nhau, mà cái ý của mình muốn nghe cái nhạc nào là ở ngoài đó nó đánh nhạc đó
cho mình nghe. Đất Cực lạc là như vậy, cho nên Thiên Đàng Cực Lạc thật sự là
cái đất nước Dục, nó gợi cái lòng ham muốn của chúng ta không phải dục sao? Thầy
nói thẳng, nói thật bởi vì kinh Di Đà, kinh Vô Lượng Quang nó đã diễn tả cái
cõi Cực Lạc nó hạnh phúc đến mức độ…
Còn ăn uống
như thế nào mấy con biết không? Nó không phải ăn như thế này. Ngồi đây muốn ăn
gì, nó hiện lên cái bàn đó cái món đồ ăn đó ngon lắm, mình muốn ăn gì là nó hiện
lên cái đó, mình muốn ăn gà quay nó hiện gà quay, muốn ăn cái gì là nó hiện
lên, bánh hỏi nó cũng hiện lên, cái gì nó cũng có. Mà bây giờ tôi muốn ăn lagu,
bít-tết, đồ Tây gì nó cũng hiện lên chứ không phải là tôi Việt Nam mà nó không
hiện đồ Tây được, nó hiện ra hết, đất nước Cực Lạc nói như vậy.
Trời đất ơi!
Sung sướng kiểu như vậy khỏi nấu khỏi gì. Mà ăn rồi khỏi cần rửa, nó tự nó đem
rửa mà. Cho nên những cái đó chúng ta mới biết rằng đó là cái tưởng, cái Tưởng
của chúng ta, chứ ai ngồi đây tưởng mà không được. Không phải là Thầy bài bác
đâu mấy con, mà đó là sự thật mà nếu chúng ta không đủ trí tuệ thì chúng ta sẽ
bị dính mắc, không có biết.
Cho nên tất
cả những cái này là cái sự thật, mình sống với Đạo Đức là mình sống với Giới Luật,
rồi mình buông xả cái tâm của mình.
Đạo Phật là
đạo như thật, không có dối trá, ráng tập luyện hàng ngày, sống hàng ngày. Những
ác pháp luôn luôn nó tác động, mình sống trong một môi trường nhân quả; hồi
sáng trời khác bây giờ trời khác, nhân quả mà nó vô thường lắm, nó thay đổi mà,
rồi lát chiều nó khác mấy con, cái thời tiết của nhân quả chứ đâu phải có ông
trời làm thời tiết. Các con nên nhớ cái quy luật của nhân quả nó chi phối cả
cái vũ trụ, mà không phải chi phối cái hành tinh của chúng ta không đâu mà cả
cái vũ trụ. Các con biết cả vũ trụ như thế nào? Cái hành tinh này nó đi trên quỹ
đạo của nó chứ không đi lạc vô quỹ đạo khác. Thì ai điều khiển nó như vậy? Thì
không phải là quy luật của nhân quả sao? Cho nên nó không bao giờ đi trật cái
quỹ đạo đó, nếu mà nó đi trật quỹ đạo thì cái hành tinh này sẽ đụng cái hành
tinh kia tan nát hết. (38:07) Quy luật của nó rất là chuẩn thực.
Thầy nói cái
quy luật của nhân quả, một người ở một nước thôi, mà nó tập trung vào trong một
cái xe hơi, tai nạn giao thông chết cả đám trong đó. Mỗi người ở một xứ mà nó
dám tập trung lại một chỗ để cho nó lên một chiếc xe mà nó đưa đi đúng ngay chỗ
đó, cái thời điểm đó phải chết thôi. Các con có nghe cái việc làm từ thiện
không, nó tập trung bao nhiêu người lên cái xe đó đi làm từ thiện rồi nó chết.
Nó nhiều cái việc mà chúng ta không ngờ cái luật nhân quả của nó, nó chính xác,
nó kỹ lưỡng từng ly, từng hào của thời gian, phải không? Cho nên chúng ta sống,
chúng ta phải hiểu được Luật Nhân Quả để chúng ta không làm điều gì đau khổ cho
mình, cho người khác để không đem lại đau khổ cho chúng sanh.
Cũng như bây
giờ các con thấy làm một món thực phẩm, mấy con ăn thấy ngon, nhưng ngon ở
trong cái dục của mấy con nhưng mà cái tai hoạ của mấy con sẽ đến trong gia
đình của mấy con mà mấy con không biết. Cái thân của mấy con sẽ thọ lấy những
cái đau khổ, khi mấy con nuôi những cái đau khổ trong thân mấy con, mấy con có
biết không? Mấy con trốn khỏi cái Quy Luật của Nhân Quả đó không? Mà hở ra đau
khổ thì mấy con sợ hãi, mà ăn uống thì mấy con lại thấy giết hại chúng sinh thì
mấy con vui. Cho nên đó là một cái đau khổ vô cùng!
Cho nên giới
luật của Phật dạy năm giới thì phải sống đúng năm giới. Từ đó, người nữ cũng
như người nam, chúng ta sống đúng giới không rượu chè, bài bạc; không hút sách;
không nghiện ngập thuốc phiện, cà phê, thuốc lá tất cả mọi cái nghiện ngập, trà
cũng không uống nữa. Mấy con thấy Thầy bây giờ trà cũng không uống, uống nước lạnh
thì uống, chứ không nghiện trà, không uống trà có chết Thầy chỗ nào đâu mà Thầy
khỏi tốn tiền nữa, phải đỡ không?
(39:44) Người
ta nói trà đạo, sự thật ra ghiền trà rồi mới làm trà đạo, ngồi đó mà nhâm nhi từng
ly trà mà gọi là trà đạo. Đạo gì? Có giải thoát không? Bỏ tiền ra mua trà chứ
không có lý mà ra kia hốt cỏ vô mà nấu uống được không? Cái thẳng thắn thì nói,
cái không thẳng thắn thì Thầy không nói. Nói thẳng thắn, cho nên lại có một cuốn
sách gọi là "Trà đạo", thì Thầy thấy họ viết trà đạo để
làm gì? Người ta rất sợ những người uống trà, còn người ta không sợ những cái
người uống rượu, mà người ta sợ những người uống trà. Người uống trà là người
làm chính trị, người ta ngồi lại uống trà, người ta bàn tính cái chuyện phá
phách chỗ này, phá phách chỗ kia làm náo động lên, là những người uống trà.
Còn mấy cái
ông uống rượu say rồi thì nói bậy, nói bạ không, cái gì mấy ông cũng nói ra hết.
Cho nên người ta không sợ mấy ông uống rượu, mấy ông uống rượu không bao giờ
làm việc chính trị được hết, hở ra mấy ông nói ra người ta biết, người ta bắt
còng đầu hết chứ ở đó. Còn mấy ông uống trà đó người ta sợ lắm.
Cho nên, thật
sự ra thì cái trà đạo nó không phải đạo mấy con, mà nó cũng là cái ghiền. Cho
nên, ông bà của chúng ta ghiền trà rồi mấy con biết không, trà cây vỏ quế tận dụng
nhặt vô cái phơi khô hay là lấy cái lá nó nấu rồi đem nước chát chát uống, vậy
chứ nó quen miệng rồi, không có nước chát chát uống, uống nước lạnh vậy họ uống
không được, phải có cái gì chát chát trong miệng, tức là họ bị ghiền đó.
Cho nên
trong thân của chúng ta không cần mấy cái đó mà chúng ta vẫn sống. Sống chúng
ta ăn cơm, thực phẩm, rau cải, cơm dưa đơn giản, muối thì chúng ta sống được
không có lo gì hết. Ngày xưa trên Hòn Sơn, chín tháng Thầy ăn toàn lá cây
không, Thầy vẫn sống như thường. Chứ con bò ăn cỏ nó cũng sống chứ có chết bao
giờ? Mà các con thấy con bò nó còn có sữa, nó còn gọi là sữa bò nó còn bổ phải
không? Cỏ chứ có thịt cá đâu, mà nó bổ trong đó mà không nó có uống sữa bò nó bổ
như vậy? Rõ ràng là cỏ có chất bổ chứ. Cho nên, Thầy cũng là con người như mấy
con vậy chứ, bây giờ bắt mấy con ăn lá cây thôi mấy con sống nổi không? Muốn ăn
sống được phải tập chứ đâu phải dễ đâu, cái bao tử của mình chứ không phải bao
tử của con bò, cho nên mình tập dần dần, dần dần nó quen đi, rồi sống được, sống
khoẻ lắm mấy con. Người mà ăn được cỏ khoẻ lắm, cỏ để tự nhiên vậy cái ra chỉ
việc cắt vô để một thau vậy cái ăn rồi khỏi có làm gì, khỏi có rửa, khỏi có
chiên, xào, nấu. Mấy con thấy giải thoát không? Giải thoát thật sự. Ăn phải nuốt,
phải nhai, rồi phải nấu nướng, cơm gạo phải nấu nướng rồi ăn rồi phải đem rửa.
Trời đất ơi! Cực khổ muốn chết mà ăn ba bữa còn khổ nữa!
Còn mấy con
thấy bữa nay mình ăn có bữa, trưa mình ăn rồi mình rửa mâm đem dẹp. Trời ơi! Ngồi
sướng từ sáng đến chiều ngồi chơi, khoẻ re! Các con thấy cuộc đời người nào giải
thoát mấy con? Đạo Phật thật sự mà ăn ngày một bữa giải thoát thật mà mấy con,
nhưng mà mấy con chưa quen, mấy con ăn ngày một bữa mấy con sợ. Trời đất ơi! Ăn
xong rồi chiều đói quá, mấy con rên phải không, nhưng mà đối với Thầy, Thầy đâu
có đói chỗ nào đâu, sung sướng ngồi nó thanh thản, an lạc, vô sự, không còn lo
nghĩ đói, không còn lo cái ăn này cái kia nữa; không còn nghe cái mì gõ, nó gõ
cốc cốc ở kia đó mà trong này nó đói bụng rồi. Ở đây gõ, gõ bể cái ống tre của
nó nó cũng không kêu được Thầy mua. Thầy có đói, có thèm đâu mà mua, còn mấy
con mà nghe nó gõ cốc cốc cái bắt đầu bụng nó muốn ăn rồi thì cứ phải kêu. Cho
nên vì vậy mấy con thấy khổ lắm mấy con! Cho nên cuộc đời tu hành thật sự nó
quen rồi thì ăn có ngày một bữa mà sống, trưa ăn bữa rồi mà lại không có cần nữa.
Mấy con để
trong một cái nồi ha, bây giờ đây là đồ chiên, đây là đồ xào, đây là canh, Thầy
chỉ cầm cái bát thôi, lại Thầy múc cái này bỏ vô trong cái bát Thầy ăn rồi rửa
có cái bát thôi không có rửa chén, rửa bát gì hết. Rửa nào là dĩa, bát tô đủ thứ.
Trời ơi cực khổ! Mấy con dọn một cái mâm hen, nào là cái dĩa đồ chiên; nào là
cái dĩa rau; nào là cái tô canh ha, Thầy ăn rồi vừa rửa cái bát của mình; vừa rửa
ba cái dĩa nữa, vất vả gần chết. Thôi mình ngay thẳng, trong nồi Thầy múc bao
nhiêu đó, ăn bấy nhiêu, rồi Thầy còn có rửa có cái bát mà Thầy thấy còn cực chứ,
có phải không mấy con? Ở đời mình phải tiết kiệm từng cái thời gian để cho mình
sống được cái sự giải thoát. Mình ngồi cho nó thanh thản, an lạc, hoặc là mình
làm lợi ích cho người khác, thời gian mình còn lại mình làm cái lợi ích cho người
khác, mình giúp đỡ người khác, chứ mình cứ lo ăn, lo này kia, tối ngày rúc rúc ở
trong bếp rồi không thấy bên ngoài không biết thứ gì hết.
Mấy con mà
phụ nữ mà nội trợ thì thật sự ra chỉ có đi chợ rồi lo về làm đồ ăn rồi này kia
cho chồng cho con rồi cuối cùng ở ngoài không biết chuyện gì hết. Thành ra
trong cái cuộc đời mấy con bị chi phối rất nhiều, mà không có một cái thời gian
rảnh rang ngồi nhìn vào thân tâm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét