Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

363- GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH LÀ PHÁP TU ĐẦU TIÊN CỦA PHẬT GIÁO

 

363- GIỚI LUẬT ĐỨC HẠNH LÀ PHÁP TU ĐẦU TIÊN CỦA PHẬT GIÁO

(22:26) Trưởng lão: Lát nữa con về hả con?

Phật tử 8: Dạ, lát nữa con về.

Trưởng lão: Về hả con?

Phật tử 8: Dạ! Khi nào Thầy rảnh con muốn hỏi thăm Thầy!

Trưởng lão: À! Muốn hỏi thăm Thầy, có gì không con? Con ngồi ghế đi con.

Phật tử 8: Dạ! Cái tình hình sức khoẻ của ba con thì Thầy cũng biết rồi. Thì tuy nhiên là con cũng cố gắn động viên, thì cái vấn đề ba thì…​ cố gắn đi vào cái đường tu hành, nhưng mà cái đường tu của ba thì đi theo nhiều cái hướng. Tại vì do tác động của nhiều người quen, người kia chỉ đồ vậy đó, thành ra bởi vậy cứ thấy đường nào thấy hay thì ba tập theo như vậy. Cho nên là không biết là cái đường mình nên nói như thế nào để cho ba có thể tìm được cái đường nào tốt nhất. Tại vì theo như cái hướng của Thầy thì nào giờ thì thấy rất là tốt, nhưng mà khi mà ba đi vào thì lại không có vào trọn vẹn được cái đường tu của Thầy. Thành ra nói vậy chứ nhiều khi mà tu nhiều cái pháp quá nó cũng sẽ ảnh hưởng đến cái sức khoẻ, cho nên nhiều khi cũng khó

Trưởng lão: Nói chung là con đường tu mà Thầy dạy, thì đầu tiên là mình phải học qua những cái đức hạnh, đi từ cái tri kiến hiểu biết đức hạnh. Cho nên mình sống được ở trong đức hạnh, không có nghĩa là mình học suông, mà lần lượt mình được nghe thuyết giảng, mình được nghe thì những cái đạo đức đó nó thấm nhuần vào ở trong tâm của mình. Do đó từ đó mình tiếp xúc ra ngoài thì tự nhiên cái tri kiến của mình, cái sự hiểu biết đó, là cái đức hạnh thì nó ứng phó vào những cái ác pháp, cái mà không đạo đức nó sẽ đẩy lui ra, nó không có cho tác động vào thân tâm nó. Cho nên hoàn toàn là nó được giải thoát là với cái tâm của mình là hoàn toàn nó nhằm ở trên cái chỗ hiểu biết đạo đức. Nó không có tu gì hết, nó chỉ đến nó tham dự, rồi nó đọc những cái bài Giới luật, Đức hạnh mà Phật dạy, để nó thấm nhuần cái đạo đức đó.

Nó nhiều lắm. Thí dụ như một cái giới sát sanh, thì nó là cái Đức Hiếu Sinh. Mà Đức Hiếu Sinh nó nhiều cái hành động của Đức Hiếu Sinh chứ không phải có một hành động. Mà mỗi hành động, một cái lời nói ôn tồn, nhã nhặn an ủi một người nào, đó cũng là Đức Hiếu Sinh. Con đem một cái món quà con đến con cho một cái người khác trong khi họ đang bị bệnh, thì đó cũng là một cái Đức Hiếu Sinh đó con. Cái đó là Đức Hiếu Sinh bố thí. Con xông pha vào trong một cái nhà đang cháy để cứu một em bé đang kẹt ở trong đó, thì con cứu được em bé ra đó cũng là cái Đức Hiếu Sinh dũng cảm. Hễ nó mang theo một cái tên nào đó thì nó tượng trưng cho cái…​ Nếu con vì không thương người, thì con không xông pha vào lửa để cứu đứa em bé này đâu. Do cái lòng thương! Mà do lòng thương của con nó có cái sự dũng cảm của con, con mới dám nhào vô. Mà con không có dũng cảm thì con sẽ không nhào vô. Người ta cũng thương em bé mà người ta không dám nhào vô là tại vì người ta không dũng cảm. Con hiểu không?

(25:31) Cái Đức Hiếu Sinh nó mang theo tính dũng cảm của nó, thì nó đem lại cái sự bình an, bình an cho người khác. Cho nên cái đạo đức của đạo Phật là đạo đức sống không làm khổ mình, không làm khổ người. Người ta chửi mình không giận tức là không làm khổ mình rồi. Mà mình không chửi lại họ, không nói họ, thì đó là không làm khổ họ. Cho nên mình học hết những cái đạo đức này rồi thì tự nhiên là mình có cái đạo đức mình sống với mọi người, trong cái đời sống của mình, tâm mình rất là an ổn, không có ai mà làm cho mình buồn phiền, giận hờn đau khổ. Cho nên cái con đường của đạo Phật nó rõ ở Giới luật. Giới luật là Đức hạnh. Nên đi vào cái nẻo Giới trước, sau đó mới đi vào Thiền định. Đi vào Thiền định thì lúc bây giờ người ta dạy mình nhiếp tâm và an trú. Mà khi nhiếp tâm an trú là mình sẽ đuổi được bệnh rồi. Con an trú được thân con thì tức là bệnh không có, mà con an trú chưa được thì khi mà cảm thọ đau, con an trú chưa được thì nó cứ đau nhức hoài. Cho nên người ta dạy mình.

Mà con khuyên ba con cái pháp nào mà tu lợi ích thiết thực nhất cho ba, trong cuộc sống cho ba. Về tâm ba nó không còn giận hờn, phiền não, không còn lo lắng, sợ hãi đó là về tâm. Còn về thân ba có bệnh, ba tu tập cái pháp nào mà ba đẩy lui được bệnh ra khỏi mà ba khỏi đi bác sĩ, khỏi đi nhà thương, thì đó là cái pháp rất thiết thực. Còn cái pháp nào mà ba tu mà nó không lợi ích như vậy, nó chỉ phải tập để mà có cái hào quang, ánh sáng, hay thần thông, hay là cái gì đó, thì cái này nó ngoài cái vấn đề giải thoát cái khổ đau của bản thân của mình, thì cái này nó mơ hồ, nó trừu tượng lắm. Mà ba có đạt được cái đó cũng chẳng qua là trở thành một cái nhà ảo thuật thôi, nó không có thực tế để giúp ba, giúp mọi người, còn cái này nó thực tế. Mình khuyên thẳng và thật để cho ông thấy rằng cái đúng, cái sai của giáo pháp.

Còn bây giờ ba muốn chết hồi nào ba chết, ba muốn sống hồi nào ba sống mà ba không tu cái pháp này, thì ba không thể làm chủ được. Ba phải tu làm sao ba có Tứ Thần Túc. Rồi khi mà ba có được cái nội lực thì ba muốn chết, ba bảo: "Tịnh chỉ hơi thở ngưng", thì cái hơi thở của ba nó sẽ ngưng đi và ba ở trong một cái trạng thái của Thiền định, cho nên thân tâm ba rất an ổn. Và sự an ổn đó đó, ba thấy nó không có khổ sở, mà cái cơ thể ba nó không thở. Cho nên khi đó đó ba xả cái trạng thái của Thiền định đi, ba ở vào cái trạng thái "bất động tâm, thanh thản, an lạc, vô sự", thì ngay đó là ba đã vào Niết bàn rồi. Thì do đó ba chết một cách rất tự tại. Người ta khi đem cái thân ba người ta chôn cất một cách an ổn. Mà ba chết không có bệnh đau, không có gì hết, đó là cái pháp thiết thực lợi ích cho ba. Phải không?

Lợi ích khi ba có bệnh thì ba đuổi được bệnh. Khi ba chết, ba muốn chết hồi nào ba chết, mà ba không muốn chết thì cái thân ba nó không chết được. Phải không? Rồi bây giờ tâm của ba nó phiền não, nó giận hờn, nó lo lắng, sợ hãi thì ba tu Giới luật thì cái tâm ba nó sẽ không phiền não, giận hờn nữa. Thì cái này là cái thiết thực, lợi ích cho bản thân ba. Còn cái kia ba có thấy nó lợi ích thiết thực không? Ba có học tu này, kia nọ, người ta nói nhưng mà ba có thấy ai làm chủ được cái này không? Ai có làm chủ được sự sanh, tử này không? Ngồi thiền mà rốt cuộc rồi không làm chủ được cái gì, thì ngồi thiền để làm gì đây? Phải phí thời gian không? Phải không? Con phải chỉ cái gì cho nó thiết thực, để cho ba con sẽ thấy rõ cái thực tế và cái không thực tế. Pháp của Phật!

(28:50) Con thấy không? Niệm Phật để cầu vãng sanh, đợi chết rồi mới về Cực Lạc? Thì cái chuyện hôm nay, bây giờ nó bệnh đau mà không làm gì được hết, thì không phải là đau khổ sao? Niệm Phật mà người ta nói cái lời nói nó nghịch ý mình là mình thấy mình phiền não liền. Tuy rằng là không nói ra nhưng mà tâm mình nó có cái chướng ngại, thì cái đó nó không thực tế rồi. Còn ở đây người ta thực tế, người ta thực tế. Nghe người khác nói một điều gì, người ta vẫn thản nhiên như thường, người ta không giận hờn, phiền não. Đó là cái thực tế đó con. Mình phải đem cái thực và cái không thực, mình so sánh giữa hai cái pháp, thì ba con sẽ chợt thấy ở đó. Và đồng thời thì có những cái cuốn sách nó dạy về đạo đức thế này kia, thì con có thể tạo cái duyên để cho ba con đọc. Thấy những cuốn sách đạo đức, người ta nói những cái hành động đạo đức nó rất là tuyệt vời đó con, rất là tuyệt vời!

Được rồi con! Mấy con ăn cơm rồi mấy con sẽ đưa qua bển rồi mấy con về. Còn Thầy bây giờ Thầy về bển chút nghe không mấy con. Rồi mấy con ăn cơm rồi mấy con sẽ qua bên đó rồi mấy con mới về. Rồi cô Út sẽ dọn cơm. Ừm! Đi một vòng mấy con mệt không? Chắc mệt!

Con nhớ nghe con, nhớ khuyên ba con để tội nghiệp ổng.

Phật tử 8: Dạ, con cảm ơn Thầy!

Trưởng lão: Ừm! Rồi con. Thôi bây giờ mấy con nghỉ đi mấy con.

Mấy con vô trong này đi. Mấy con mới đến hả con? Mấy con ngồi nghỉ chờ chút xíu, cô Út lên dọn cơm cho mấy con ăn cơm. Thôi! Bây giờ Thầy ra chút xíu ở ngoài kia, chứ Thầy bỏ ngoài kia. Rồi lát nữa mấy con ra nghe con. Rồi! Thầy ra nha con, mấy con ngồi chơi nghe con. Có hỏi Thầy gì không con? Hay là mấy con đến thăm thôi?

Phật tử 9: Dạ con tính xin sách.

Trưởng lão: À! Xin sách hả con? Con sẽ nói cô Út, cô Út sẽ cho con những cái bộ sách nào mà con cần thì cô Út sẽ cho con. Những bộ sách đạo đức rất cần đó mấy con. Mấy con ngồi chờ chút xíu, cô Út vô đây rồi cô Út sẽ cho. Thôi, Thầy ra nha mấy con.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...