355- PHƯƠNG PHÁP NHƯ LÝ TÁC
Ý ĐỂ ĐẠT TÂM BẤT ĐỘNG
(00:01) Trưởng
lão: "Có
Như Lý Tác Ý lậu hoặc chưa sanh thì không sanh mà đã sanh thì bị diệt". Lấy
câu đó rồi bắt đầu Pháp Như Lý Tác Ý như thế nào? Là cái câu mình chọn một cái
câu cho hợp đúng vào cái đối tượng mà mình muốn diệt nó thì mình tác ý câu đó
ra. Thì đó là dùng pháp Như Lý Tác Ý. Do đó thì bây giờ Thầy dạy cho mấy con
cái phương pháp Như Lý Tác Ý, Khi mà dùng cái ý thức mà tác ý như vậy, nó trở
thành cái ý thức lực, cái lực của ý thức.
Cho nên
không diệt ý thức mà sử dụng ý thức. Ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp.
Trong kinh pháp cú đức Phật dạy cái điều đó rất rõ mà. Cho nên chúng ta lấy cái
ý mà để làm chủ, (dẫn!) Để làm chủ được sự sống chết. Bây giờ thí dụ như Thầy
bây giờ, Thầy muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống, thì Thầy cũng lấy
cái ý thức của Thầy, chứ Thầy có lấy cái gì đâu. Cũng cái ý thức này, mà giờ Thầy
muốn cái thân này phải chết bỏ đi, thì Thầy bảo: "Phải tịnh chỉ hơi thở!".
Thì lúc bây giờ Thầy muốn để mà thực hiện cái hơi thở ngưng thì cái Tứ Thần Túc
Thầy đã tu tập có, thì nó hoạt động. Nó làm cho cái hơi thở Thầy ngưng, để nhập
vào Tứ Thiền. Cho nên cái hơi thở Thầy ngưng mà Thầy thấy rất an trú, an lạc ở
trong cái định đó.
Còn bây giờ
mấy con dục không mà bảo hơi thở ngưng thì cái đầu của mấy con nó nó kêu e..e
trong đó. Rồi nó nhức đầu hay hoặc là nó quay cuồng mấy con, mấy con chóng mặt.
Bởi vì phải thở, không thở thì nó có những cái điều kiện khó khăn. (Có gì không
con?) À, cho nên trong khi đó Phật pháp dạy như vậy, mà hầu hết là mấy con chưa
có đủ cái ý chí dũng mãnh. Còn thiếu, cái nghị lực còn thiếu.
Một cái
người mà tin Phật pháp rồi, ôm chặt pháp: "Tâm Bất Động, Thanh Thản, An Lạc,
Vô Sự". Đó là
cái chân lý thứ ba, cái chân lý thứ ba cái diệt đế đó. Khổ đế thì đó là mọi người
ai cũng biết là bệnh khổ, sanh khổ, đời sống là khổ, già là khổ, chết là khổ. Ai
cũng biết bốn cái khổ, không có người nào không biết gọi là khổ. (02:03)
Nguyên
nhân sanh ra đau khổ đó là lòng ham muốn. Có con người nào mà không ham muốn? Cho nên cái
nguyên nhân này đó là cái chân lý, một cái sự thật. Cho nên cái trạng thái mà
không còn lậu hoặc là:"Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" thì
người nào cũng thấy có biết. Con bây giờ chưa tu con cũng thấy cái đó biết rõ
ràng, có phải không?
Rồi còn cái
đạo đế thì nó là tám cái lớp học người ta từ Chánh kiến cho đến Chánh Định, là
tám cái lớp đàng hoàng gọi là Bát Chánh Đạo. Có phải không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét