Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

345- TỨ CHÁNH CẦN RẤT QUAN TRỌNG CHO NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ

 

345- TỨ CHÁNH CẦN RẤT QUAN TRỌNG CHO NHIẾP TÂM VÀ AN TRÚ

(12:35) Phật Tử: Dạ, con về con nhiếp tâm, thì trong vòng hai tuần lễ nay không có Thầy thì thiếu lực của Thầy, thì theo trường hợp của con vậy là trong tuần lễ là nó không có trọn hết. Lâu lâu mình tu hai, ba ngày bị đánh bật một ngày, cho nên từ chỗ này con cũng xin trình Thầy. Nhưng mà tuần này con cố gắng, cố gắng để mà vượt lên, cũng như có tiếng nói của Thầy thì con có vững tâm một chút, tại vì theo lời nói của Thầy thì con khắc cốt ghi tâm. Tại vì lời nói của Thầy con cũng đưa vào cái Như Lý Tác Ý luôn, thì coi như con xin Thầy coi hết tuần này con có đi qua an trú được hay không?

Trưởng lão: Thầy thấy Thầy kiểm tra lại coi thử coi cái phần tâm mà con xả, tại sao có lúc được mà lúc không? Mà lúc được lúc không là do tâm xả mình còn yếu. Cái Tứ Chánh Cần nó quan trọng vô cùng ở chỗ nhiếp tâm và an trú con.

Cái phần mà thí dụ như trong thời gian con tu rồi khi thời gian mà con xả. Cái thời gian con xả, con nghiệm coi từng cái tâm niệm đó nó còn có, mình xả ra là mình không tu, mình không nhiếp tâm trong chỗ nào hết. Mà thấy nó có niệm thì mình biết đây là về phần Tứ Chánh Cần mình chưa thanh tịnh, nó thanh tịnh Tứ Chánh Cần ngồi chơi vầy nó im phăng phắc, bởi vì mình xả hết niệm rồi, nó im. Đó như Kim Quang đó, nó không có nhiếp tâm, an trú gì nó tu Tứ Chánh Cần không, nó xả. Bây giờ nó ngồi nó bất động.

Phật Tử: Dạ đúng rồi. Theo con thì bây giờ nó có niệm vi tế, là tại vì nó còn có cái niệm nhỏ. Nó còn ít ít mà mình chưa xả hết đó.

Trưởng lão: Đúng rồi. Rồi bây giờ mình tiếp tục xả đi cho sạch, mai mốt Thầy đưa vô tu Tứ Niệm Xứ.

(14:17) Phật Tử: Dạ, thì theo con thấy là trong tuần lễ này nó bị 1 ngày. Hễ trong tuần lễ cái nó bị một ngày đó, mà nó bị liền ba giờ đồng hồ, chứ nó không bị một tiếng như hồi trước. Thì con cũng không hiểu nữa.

Trưởng lão: Thì nó thưa, nó thưa rồi. Lâu lâu như vậy nó còn xẹt hết. Như vậy là tao quyết tao gạn lọc mày cho sạch!

Phật Tử: Dạ thì là con thế nào con cũng quyết chí, là vì con bây giờ coi như là cái ngủ của con nó không còn nữa. Con thấy khoái khoái chỗ đó rồi.

Trưởng lão: Nó hết hôn trầm thì nó tiện rồi đó.

Phật Tử: Nó khỏe rồi đó, nhưng mà có còn cái đó. Thì thôi giờ, mô Phật thì giờ con cũng nghe lời Thầy, con cũng quyết chí chết bỏ tại nơi đây luôn, không còn đi chỗ nào khác.

Trưởng lão: Rồi rồi, cứ lo giấy tờ đồ xong xuôi hết rồi mấy con yên tâm rồi, bắt đầu chết bỏ. Thầy hướng dẫn tới nơi, tới chốn. Vô Tứ Niệm Xứ rồi mặc sức cho nó chết trong Tứ Niệm Xứ. Tứ Niệm Xứ là chứng đạo mà chết trong chứng đạo không sướng sao.

Phật Tử: Con mà nhiếp tâm được cái hôm đó rồi con mừng quá chừng luôn. Tại vì từ hồi nào tới giờ chưa có tu được cái tới mức đó, nay là bắt đầu con thấy con mừng.

Trưởng lão: Đúng rồi con. Nó an trú được.

Phật Tử: Con thưa Thầy như thế này, coi nó như vậy nó dễ mà nó khó rất là khó, chứ không phải nó dễ đâu!

Trưởng lão: Tu mà nó không khó thì người ta thành Phật hết ráo. Rồi ráng con!

Thầy thấy rằng, Thầy sẽ đào tạo cho mấy con tu tới nơi tới chốn, mà chỉ có cái quyết tâm của mấy con, cái ý chí sắt đá của mấy con. Bởi vì Thầy thấy ở đây có một số mấy chú trẻ tuổi, họ nỗ lực, họ tu tới họ quên ăn, quên uống, họ ốm xanh lét, xanh lơ. Các con thấy chú Sơn không? Chú mới vô đây mà chú nỗ lực chú tu, đến bây giờ nó sụt xuống mà xanh lét xanh lơ, ốm nhôm, ốm nhách. Mấy chú này được ở gần Thầy, Thầy chuyển từ cái chỗ nghị lực quyết chí tu hành như vậy, Thầy sẽ đưa mấy chú này đến nơi đến chốn đó.

Phật Tử: Thầy cho con hỏi cái điểm này nữa, như trước con có một lần cái vụ mà con nói với Thầy đó, tự nhiên nó có làm cho mình sung sướng, mình khoái đó. Thấy nó cũng nói, cái tâm mình nó nói: “Thôi giờ vô thất nằm coi như là tu luôn đi, đừng có sợ ăn uống, không có chết chóc gì đâu mà sợ, cứ tự nhiên mà tu, cố gắng mà tu”. Con vô, con trình con hỏi Thầy, Thầy nói vậy, con về con thấy con mới xả được, Thầy biết nó đi liền mà ba tuần lễ vậy đó.

Trưởng lão: Đúng vậy con, nó gạt con đó, chết đó. Cho nên cái đó mà không có Thầy, mấy con bị nó gạt.

Phật Tử: Dạ! Rồi trong ba tuần lễ này con thấy nó không có.

Trưởng lão: Đó, nó đi rồi đó. Thầy nói mấy con tu mà có Thầy thì không sợ, có gì trình Thầy, Thầy biết cái đó đúng là tiến tới, cái đó sai là Thầy bểu bỏ, là bỏ.

Phật Tử: Mà sao nó ngộ quá, cái kì đó nó làm cho mình khoái tu lắm Thầy ơi.

Trưởng lão: Chứ sao! Nó dụ con mà.

Phật Tử: Nó để cho mình làm, tu hoài luôn, nó kêu tu hoài đi đừng có nghỉ.

Trưởng lão: Ừ, nó dụ mà.

Phật Tử: Mà mình tu là không biết thời gian, mà nó khoái vô cùng thực sự mà nói đó.

Trưởng lão: Ma nó cũng dữ tợn lắm, chớ nó cũng đâu có hiền đâu con.

(Phật tử: Ai như sư Giác Thường về đó Thầy.

Phật tử: Dẫn sư ra.

Trưởng lão: Ờ được con, con sẽ đưa sư ra để mà làm giấy tờ luôn.

Phật tử: Con xin phép.)

(17:18) Phật Tử 4: Thưa Thầy con ở Quy Nhơn, trước khi con vô, cô Liễu Hạnh II cô nói con trình bày với Thầy về con gái, con bé hôm nọ con có viết thư trình với Thầy đó Thầy, con bé ở trong trường hợp đó thì thưa Thầy…​

Trưởng lão: Thầy sẽ viết thơ, Thầy nói về nhân quả để an ủi những tinh thần của những người này, không có gì hết. Con về đó nói: Thầy sẽ viết thư Thầy trả lời, gửi cho bé đó với gửi cho chú kia cho nó an ổn đi, chứ mấy người này không thấy nhân quả gì hết. Rồi cái lời nói mà Thầy chỉ định cho thấy cái nhân quả được thì hai bên đều xả ra.

Phật Tử 5: Mô Phật, bạch Thầy cho con xin hỏi. Dạ bạch Thầy, con tu Định Niệm Hơi Thở một phút, mà bấy lâu nay là Định Niệm Hơi Thở năm hơi, con tác ý một lần. Và rồi con nghe băng của đức Trưởng lão của Thầy đó, thì Trưởng lão nói là hít một hơi tác ý là hít. Như vậy xin Trưởng lão dạy cho con rõ.

Trưởng lão: Bởi vì mình nhiếp tâm bằng phương pháp Như Lý Tác Ý, cho nên vì vậy mà cứ một hơi thở là mình tác ý một lần, một hơi thở tác ý một lần. Cho đến 30 phút, hoàn toàn là mình không có một cái niệm gì do cái phương pháp dẫn tâm của mình. Thì do tác ý nó không có gì hết, tức là không có niệm nữa, mà không có hôn trầm nữa, thì bắt đầu đó mình bỏ phương pháp tu này đi, mà mình chuyển qua cái pháp an trú.

An trú thì nó có ba câu tác ý, khi mà tác ý rồi thì mình ngồi yên lặng hít thở năm hơi hay là mười hơi thở. Thì lúc bây giờ cái tâm của mình nó hoàn toàn nó hiện ra một cái tướng an trú nó được, thì bắt đầu mình tăng lên từ mình tu 1 phút đó mình tăng lên 2 phút, 3 phút, 5 phút, 10 phút cho đến khi nào mà nó mất cái trạng thái an đó đó, thì mình dừng lại đó mình tập một tuần lễ. Sau một tuần lễ mình tăng lên cho đúng 30 phút. Khi mà đúng 30 phút thì Thầy kiểm tra lại coi cái sự xả tâm của mình coi như thế nào, xả tâm của mình tốt được thì đưa vào Tứ Niệm Xứ tu.

Còn bây giờ nếu trong 1 phút tu mà nó chưa có cái trạng thái an thì mình tác ý trở lại, rồi mình tu lại 1 phút, cứ tác ý tu 1 phút, chừng nào nó hiện ra tướng an của nó thì lúc bây giờ mới tăng dài ra thêm.

Phật Tử 5: Dạ, cứ tác ý hít vào tôi biết, thở ra tôi hít vào, thở ra, thở vô rồi tác ý tiếp nữa, đó cứ như vậy?

(19:31) Trưởng lão: À, không phải. Bây giờ về vấn đề mà nhiếp tâm thì con tác ý: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô, thở ra. Rồi tác ý: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô thở ra. Cứ như vậy cho đến 30 phút hoàn toàn không niệm, thì con chuyển qua giai đoạn thứ hai. An trú tâm.

An trú tâm thì có ba câu tác ý. Câu tác ý thứ nhất thì: “An tịnh tâm hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành tôi biết tôi thở ra” thì con tác ý câu thứ nhất. Câu thứ hai: “An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra”. Và câu thứ ba: “Với tâm định tỉnh tôi biết tôi hít vô, với tâm định tỉnh tôi biết tôi thở ra”. Rồi bắt đầu con ngồi con hít vô, thở ra cho đúng 1 phút, thì con tác ý lại một lần nữa cũng ba câu đó. Rồi bắt đầu con tác ý nữa, cho đến khi con thấy trong 1 phút đó con vừa tác ý xong con ngồi con thở ra, thở vô một, hai hơi thở, bỗng nhiên cái thấy nó an ổn thân tâm của mình mà nó tỉnh táo vô cùng.

Nó có cái niềm an lạc, thích thú tu. Thì lúc bây giờ ngay đó con tăng lên, từ 1 phút con tăng lên, con không tác ý nữa, con tăng lên 2, 3 phút. Con cứ tiếp tục con thở, tiếp tục con thở, thở, thở, thở. Rồi tăng lên cho đến khi 5 phút hay là 10 phút mà mất cái trạng thái đó, nó sẽ mất chứ nó không có kéo dài đâu, nó mất. Thì bắt đầu con từ chỗ đó con căn cứ vào cái thời gian đó nó được 10 phút thì con cứ tác ý ba câu đó, rồi để cho nó an trú được rồi thì con sẽ kéo dài cho đúng 10 phút rồi con mới xả ra. Rồi con mới con tiếp tục con tu một tuần lễ thì con tăng từ 10 phút đó con tăng lên 15 phút, 20 phút rồi 30 phút. Mà đúng 30 phút mà được an như vậy rồi thì Thầy sẽ kiểm tra lại cái phần xả tâm của con. Xả tâm con được, thì Thầy sẽ dẫn vào Tứ Niệm Xứ tu, có vậy thôi.

Phật Tử 5: Thưa Thầy con tu nửa tiếng con ngồi Định Niệm Hơi Thở, còn nửa tiếng con đi kinh hành. Con thường tác ý câu là: “Tâm Bất Động, Thanh Thản, An Lạc, Vô Sự”. Ví dụ con nói là ngũ dục mình còn tham cái gì thì con quán, rồi con bỏ. Rồi về ngũ triền cái là tham, sân, si, mạn, nghi, kiến thì con quán thân con thì coi như là thân này đã chết rồi. Một lần con nghĩ gia đình hoặc nghĩ đến ai thì con nói: “Đã chết rồi còn nghĩ đến ai nữa”. Thứ ba là con quán lại lục trần, con coi sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp. Con coi mình còn động với khen, chê không, từ đó cứ coi như là Tâm Bất Động, Thanh Thản, An Lạc, Vô Sự. Nhờ như vậy là con xả được rất là nhiều cái phiền não.

Trưởng lão: Đúng vậy đó con, được rồi con. Cứ tiếp tục mình ngăn ác, diệt ác ở trên pháp Tứ Chánh Cần, chỗ mà con đi kinh hành cũng là ngăn ác, diệt ác. Cứ như vậy đó mà xả, pháp đó là pháp chính đó con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...