Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

342- NHIẾP TÂM KÈM THEO PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý

 

342- NHIẾP TÂM KÈM THEO PHÁP NHƯ LÝ TÁC Ý

(3:37) Phật Tử 2: Con thắc mắc, con thấy nhiều người vô tu thì người ta ví dụ từ 10 giờ đến 2 giờ người ta dậy. Người ta tu thời gian khoảng một năm, hai năm đến một giờ người ta dậy nữa.

Trưởng lão: À, tu như thế nào? Tu từ mười giờ…​

Phật tử 2: Đến hai giờ ngủ dậy.

Trưởng lão: Rồi hai giờ thức dậy tu?

Phật Tử 2: Rồi đến 1 giờ người ta, từ 10 giờ người ta ngủ đến một giờ người ta dậy thôi.

Trưởng lão: Ôi thôi, mấy người đó tu vậy đó họ tu theo tu Tiên rồi đó. Đợi tới nửa đêm mà thức dậy để luyện đó.

Phật Tử 2: Vậy là phải tu từ từ?

Trưởng lão: Tu từ từ. Nghĩa là bây giờ thật sự ra thì tu từ 7 giờ tối cho đến 10 giờ đi ngủ. Mà nếu mình thấy mình còn chưa thì mình tu từ 10 giờ đến 9 giờ đi ngủ thôi. Rồi từ 2 giờ mình thức dậy, mình thức dậy mà nếu mình 2 giờ mình thức tu cho tới 5 giờ, mà mình thấy cái thời gian này mình còn buồn ngủ, khó, khó chiến thắng buồn ngủ lắm! Cho nên vì vậy, 3 giờ mình thức dậy chứ không bắt buộc mình hai giờ.

Phật tử 2: Buổi trưa cho ngủ không Thầy?

Trưởng lão: Buổi trưa mình ngủ được nửa tiếng, ăn cơm rồi nghỉ nửa tiếng. Rồi từ từ người ta sẽ cho lần cái thời gian, cái thời khóa của mình sẽ tăng lên, chứ không ai mà để cho mình tu vậy hoài đâu. Để tập cho mình thành thói quen mà.

Thì cái vọng tưởng đó, cách thức nhiếp tâm phải là trong cái phương pháp Như Lý Tác Ý, chứ không phải chỉ biết hít thở ra vô rồi đếm một, hai, ba, bốn ức chế thì không đúng pháp, không đúng pháp.

Cái thứ hai, an trú thì phải tác ý ba cái đề mục của nó. Sau khi tác ý rồi, thì chỉ tu có 1 phút. Mà khi nào có an thì mới tăng thời gian lên, mà không an thì chỉ tu 1 phút thôi, rồi tác ý nữa. Nó có phương pháp đàng hoàng chứ đâu phải muốn tu đại thì tu.

Phật Tử 2: Như con nhiếp tâm là 1 phút thôi hay là 5 phút?

Trưởng lão: Bây giờ con nhiếp tâm là con nhiếp tâm 1 phút. Rồi con thấy 1 phút, thí dụ như từng cái hơi thở con hít vô, thở ra, con tác ý như thế này: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”. Khi tác ý thì chú ý trong câu tác ý, rồi bắt đầu hít vô, thở ra. Sau đó, im lặng hít vô, thở ra thì nhẹ nhàng thấy hơi thở ra vô chứ không phải chú ý thiệt chú ý, tập trung trong hơi thở mà tập trung.

(05:47) Phật Tử 2: Con nghĩ tập trung con tác ý thì vọng niệm nó không có.

Trưởng lão: Ờ, không cái này.

Phật tử 2: Thở thì nó có liền.

Trưởng lão: Cái này không. Tác ý rồi mới hít vô, thở ra; rồi bắt đầu tác ý, hít vô, thở ra; tác ý hít vô, thở ra. Cứ mỗi một hơi thở hít vô, thở ra là một câu tác ý. Có vậy thôi. Cho đến 1 phút không có thì nghỉ xả, rồi tu lại 1 phút. 1 phút được rồi thì bắt đầu tăng lên 2 phút, 2 phút được rồi tăng lên 3 phút cho đến 5 phút, đến 30 phút. Hoàn toàn với cái pháp, kèm theo cái pháp Như Lý Tác Ý, chứ không được thả lỏng.

Phật Tử 2: Trong thời gian 30 phút tu 1 phút rồi xả nghỉ mấy phút?

Trưởng lão: Trong 30 phút mà xả nghỉ, thì tu 1 phút xả nghỉ 1 phút, tu 1 phút xả nghỉ 1 phút, có vậy thôi.

Phật Tử 2: Như con như là: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít thở. Rồi, “hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, hít thở. Cứ làm vậy.

Trưởng lão: Cứ như vậy đúng 1 phút, rồi xả nghỉ 1 phút; rồi trở lại tu 1 phút, rồi xả nghỉ một phút; tu 1 phút xả nghỉ 1 phút.

Phật Tử 2: Nếu mà một tuần nó thuần thục mình tăng lên?

Trưởng lão: Một tuần mà thấy hoàn toàn mình tu 1 phút vậy mà không có một niệm nào hết, thì bắt đầu mình tăng lên 2 phút.

2 phút cũng tác ý cứ từng hơi thở tác ý, tác ý, tác ý vậy vậy cho đến khi mà tác ý xong rồi, thì lúc bây giờ 2 phút được rồi tăng lên 3 phút, 3 phút được rồi tăng lên 5 phút, cứ tăng dần lên, tăng cho đến khi hoàn toàn 30 phút. Hoàn toàn vừa pháp Như Lý Tác Ý không có niệm nào hết, dừng lại liền, an trú. Tu tập đến giai đoạn thứ hai là an trú tâm.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...