328- NGƯỜI TU THEO ĐẠO PHẬT
ĐẦU TIÊN PHẢI TU TẬP GIỚI LUẬT
(0:00) Trưởng
lão: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Hôm nay là
buổi giảng đầu tiên của Thầy ở trường hạ này. Thầy xin nhắc lại là một tu sĩ của
Phật giáo là sống như thế nào, tu tập như thế nào như đức Phật mới gọi là đệ tử
của đức Phật. Nếu là đệ tử của đức Phật mà tu không đúng theo giáo pháp của đức
Phật thì không phải là đạo Phật.
Đạo Phật có
Tứ Diệu Đế, tức là bốn cái chân lý của đạo Phật. Bốn chân lý là bốn sự thật để
xác định đời người: Một là khổ, hai là nguyên nhân, ba là trạng thái bất động
tâm, bốn là con đường tu tập Bát Chánh Đạo.
(01:18) Nhưng
Bát Chánh Đạo có ba cấp: Giới, Định, Tuệ. Người tu sĩ tu theo đạo Phật đầu tiên
phải tu tập giới luật. Giới thì có Giới Cấm, Giới Đức, Giới Hạnh, Giới Hành, chứ
không phải có Giới Cấm không riêng thôi. Và giới luật thì có giới đối với tu sĩ
thì có thập giới Sa di. Tăng thì có 250 giới, Ni thì có 348 giới Tỳ kheo Ni.
Như chúng ta
đều biết Đức Phật ra đời là nhắm vào giải quyết cho con người bốn chỗ đau khổ:
sanh, già, bệnh, chết. Chứ không phải dạy chúng ta để làm Phật, để làm Thánh,
làm Tiên. Mà dạy chúng ta làm chủ đời sống của chúng ta, làm chủ già yếu, làm
chủ bệnh tật, làm chủ sống chết, muốn chết hồi nào chết muốn sống hồi nào sống.
Một tu sĩ mà
tu theo đạo Phật còn đến bệnh viện, còn đi bác sĩ, còn nằm nhà thương thì đó là
chúng ta tu chưa đúng pháp của Phật. Pháp của Phật là làm chủ bệnh, cho nên người
tu sĩ tu như thế nào để làm chủ được bệnh, tu như thế nào để làm chủ được tâm của
chúng ta. Khi tâm khởi muốn ăn uống phi thời thì chúng ta phải biết phương pháp
nào để ngăn chặn không được ăn uống phi thời.
(03:09) Bởi
vì chúng ta hiểu, khi đức Phật đi ra bốn cửa thành thấy bốn sự khổ của con người,
cho nên mới trở về mà bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh, để đi tu làm chủ
được bốn sự đau khổ. Hôm nay đạo Phật dạy lại cho chúng ta cũng phải tu tập làm
chủ bốn sự đau khổ này. Chứ đâu phải dạy cho chúng ta để đi lên một cõi Trời hoặc
là một cõi Cực Lạc nào, mà chính dạy chúng ta làm chủ bốn sự đau khổ.
Bốn sự đau
khổ đó, đầu tiên phải tu giới luật. Vậy một giới phải tu tập như thế nào mới gọi
là giới? Bây giờ Thầy đem một cái ví dụ để thấy cụ thể hơn. Ví dụ tâm chúng ta
lo lắng phiền não, ham muốn điều gì, hay bất toại nguyện trong tâm tức giận phiền
não đó là lậu hoặc. Thân chúng ta đau nhức chỗ này, đau nhức chỗ khác đó là lậu
hoặc.
Vậy thì
trong kinh Lậu Hoặc của đức Phật nói: “Có Như Lý Tác Ý thì lậu hoặc
chưa sanh sẽ không sanh và đã sanh thì bị diệt”, quý thầy, quý cô nhớ
kỹ: “Có Như Lý Tác Ý thì lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh và đã sanh
thì phải bị diệt”. Vậy thì pháp Như Lý Tác Ý là pháp gì?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét