Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

311- TÂM BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ

 

311- TÂM BẤT ĐỘNG, THANH THẢN, AN LẠC, VÔ SỰ

(14:59) Các con biết, một con người không phải sanh làm một con người, mà sanh ra làm nhiều con vật và con người. Mỗi một hành động ác thì chúng ta sẽ sanh làm một con vật ác, một loài vật. Một hành động thiện chúng ta sẽ làm con người. Nhưng mà con người đâu phải là toàn thiện mấy con, con người sanh ra trong đó có thiện, có ác. Con người toàn thiện là con người như Phật, không còn tái sanh, trạng thái "bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" đó là con người toàn thiện, trong đó không còn điều ác.

Nếu chúng ta giữ được cái trạng thái bất động đó từ 1 giờ đồng hồ cho đến 6 giờ đồng hồ, thì chúng ta đã chứng đạo. Đơn giản quá mấy con! Các con có nghe được cái trạng thái "bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" không? Đó là cái chơn lý thứ ba, tức là chơn lý Diệt Đế của đạo Phật.

Chơn lý là cái danh từ nói mình nghe rất cao siêu, nghe nó rất hay, nhưng mà danh từ Hán học. Còn danh từ Việt Nam của chúng ta đó là sự thật, sự đúng như thật. Chơn lý có nghĩa là sự thật, sự đúng như thật, không sai. Thì cái trạng thái đó hiện giờ mấy con ở đây, người nào lắng nghe coi có đúng không: "thanh thản, an lạc, vô sự". Chúng ta chỉ ngồi lắng lại chừng một giây chúng ta thấy tâm mình thanh thản, thân mình không đau nhức chỗ nào thì đó là bất động, có phải không?

(16:25) Rồi bây giờ tâm của mình không nghĩ ngợi một điều gì thì đó là vô sự của tâm chứ gì? Thân mình ngồi như Thầy ngồi, không làm gì hết thì thân vô sự chứ gì? Rõ ràng thanh thản, an lạc, vô sự mấy con có không? Người nào cũng có chứ, nhưng mà mấy con giữ được bao lâu? Một chút à! Một phút chưa xong nữa, nó sẽ nghĩ tầm bậy, tầm bạ ở trong đó, có phải không? Có đó chứ mà bảo vệ không phải dễ đâu!

À! Còn Thầy bây giờ Thầy ngồi, mình Thầy thì tự nó yên lặng, nó thanh thản, nó không nghĩ bậy, nghĩ bạ là bởi vì đầu óc của Thầy hết nghĩ rồi. Hết nghĩ là tại sao mấy con biết không? Tại vì nó không có ham muốn nữa! Còn mấy con thấy cái này còn ham, thấy cái kia còn muốn, lát đói bụng tức là tham ăn chứ gì, có phải không? Còn lát nữa ngồi mà yên yên là mình ngủ gục tới vầy, thì tham ngủ, có phải không? Cho nên mấy con còn ham ăn, ham ngủ, thì mấy con làm sao "thanh thản, an lạc, vô sự" được.

Cho nên vì vậy phải tu, phải tu tập, tu hết sức tu để bảo vệ, giữ gìn cái trạng thái "bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Mà bảo vệ được nó thì coi như là từ cái "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" đó khoảng độ 6 tiếng đồng hồ liên tục mấy con, chưa một ngày, mới có nửa ngày à. Thế mà mấy con tập được mà 6 tiếng đồng hồ thì ngay trên đó Thầy sẽ dạy các con cái phương pháp rèn luyện cái nội lực ở trong thân của mấy con, gọi là Tứ Thần Túc - Bốn cái lực như Thần. Để rồi từ đó mấy con có cái lực đó thì mấy con muốn cái thân này chết thì mấy con…​ Bởi vì cái lực như thần mà. Cái lực thứ nhất của Tứ Thần Túc gọi là Dục Như Ý Túc - Muốn như ý mình, mình muốn sao là thân tâm mình làm vậy.

Đó! Mấy con có đủ cái lực rồi, thì mấy con sẽ muốn như thế nào thì cái thân của mấy con nó sẽ làm như vậy. Bây giờ muốn ngưng hơi thở chết, thì ngay đó nó sẽ ngưng hơi thở, nó chết, nó dễ dàng lắm. Còn bây giờ mấy con muốn gì thì muốn nó cũng cứ thở à, mấy con chưa làm chủ được nó mà cho nên nó cứ thở. Còn mấy con nói: "Thôi bây giờ tao nín thở cho mày chết". Nhưng mà mấy con nín thở chừng một phút cái mấy con nghe cái đầu của mấy con nó ve ve ve. Cái cơ thể của mấy con nó đau khổ vô cùng, nó chịu không nổi, mấy con thở ra cái khì, có phải không? Thì nó sống lại, nó không chết!

(18:38) Không thể nào mà người nào mà gọi là ngồi nín thở mà được hết. Chỉ mấy con có muốn tự tử thì lấy dây thắt cổ như vầy thì nó nghẹt quá, nó thở không được, nó dãy dụa một hơi nó mới chết thôi, còn không thì nhảy xuống sông bị nước nó ngộp, nó thở không được thì nó mới chết, có phải không? Mấy con thấy mấy người tự tử họ thắt cổ, nhảy xuống sông, thì cái kiểu đó mới chết thôi chứ không còn cách nào khác được hết.

Còn Thầy thì không tự tử như vậy, mà Thầy khéo léo hơn, Thầy ngồi trên ghế này, xếp bằng lại, bảo cái thân: “Tịnh chỉ hơi thở, chết ngồi đàng hoàng, không có quẹo cổ”. Thầy ngồi thẳng thớm đàng hoàng, hơi thở không thở. Ai vô đây thấy cái thân Thầy ngồi đây họ xúm nhau họ lạy, nói đó là ông Phật chứ gì. Mà sự thật ra nếu mà cái thân này mà Thầy nhập Tứ Thánh Định, thì cái thân này sẽ để bao lâu nó cũng không hôi thối.

Các con có nghe ở ngoài miền Bắc, có nhục thân của ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường chứ? Mấy con đến chùa Đậu mấy con thăm, mấy con thấy cái thân của mình mà nó khô đi, Thầy nói đó là khỉ khô đó mấy con. Tại sao vậy? Tại vì các ngài đó nhập cái Định tưởng, cho nên cái thân nó lần lượt nó khô đi, rồi để đó, rồi người ta thờ. Còn đối với Thầy thì đức Phật nói: "Thân này là thân bất tịnh, cái thân này do tứ đại hợp lại, không có gì mà quý báu hết, để lại làm gì!" Nhưng mà Thầy muốn để lại thì không khó đâu mấy con. Đối với Thầy thì chuyện đó rất dễ!

Bởi vì nhập trong cái định, đừng có xuất cái định đó ra thì sẽ để cái thân của mình nó sẽ mãi mãi, nó sẽ không bao giờ mà nó hư hoại, mà nó không khô nữa mấy con. Còn cái kia nó khô cũng như mà con khỉ người ta phơi khô, gọi là khỉ khô. Các con thấy cái thân của Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường nó khô queo à.

Còn Thầy mà nhập định, máu me trong thân của Thầy, da thịt như thế này, Thầy ngồi một ngàn năm thì nó cũng y như cái người sống vậy mấy con. Cái sức Thiền định của nó, nó hấp thụ từ những cái chất ở trong không khí nó sống. Các con sống là nhờ qua những cái chất ăn của những cây trái, hoa quả, nó hấp thụ từ đó nó thành trái, rau cỏ, mấy con ăn mấy con sống. Còn Thầy thì trực tiếp không cần ăn rau cải, không cần ăn gạo thóc mà Thầy ngồi Thiền thì cái da của Thầy nó sẽ hấp thụ cái chất bổ ở trong không khí mà nó nuôi cái thân của Thầy cho nên nó không ốm gì hết.

(20:24) Các con thấy Thiền của Phật giáo nó rất là vi diệu, nhưng mà một cái người tu rồi, người ta biết hay quá! Nhưng mà bây giờ mấy con mà làm được thì Thầy thấy phải gian khổ lắm. Mấy con mà có gia đình thì chắc chắn mấy con làm không được đâu. Bởi vì ngồi đó mà con nó khóc, nó đòi gạo thì mấy con chỉ còn nước mà co chân chạy lo gạo cho nó ăn chứ ở đó mà ngồi, phải không? Mấy con thấy, khó vô cùng!

Cho nên hôm nay Thầy dạy mấy con cách thức để làm chủ cái tâm khi nó có những cái ác pháp, chướng ngại pháp thì mấy con dùng cái câu tác ý để giữ "tâm bất động, thanh thản, an lạc". Chứ mấy con phải tu thì nó mới giữ được cái chơn lý, cái trạng thái "bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" đó từ 1 tiếng đồng hồ cho đến 6 tiếng đồng. Thì đó là phải bỏ hết cái đời sống thế gian, mới vào trong tu viện xin một cái thất như mấy con đã thấy. Xin một cái thất như vậy rồi ở đó hằng ngày xin người ta một bữa cơm, người ta cho mình ăn một bữa cơm rồi ngồi đó mà tu tập.

Tu tập như thế nào? Ngồi chơi chứ có gì đâu! Có khi ngồi xếp bằng như thầy Phước Tồn như vậy, hoặc có khi ngồi như Thầy dựa lưng chơi như thế này. Vô đó ngồi chơi mà, đâu có gì đâu. Nhưng mà ngồi chơi chứ không phải là ngồi chơi theo kiểu mà nghĩ ăn, nghĩ uống, nghĩ đi ra ngoài chợ, ngoài búa, không phải là nghĩ như vậy đâu! Ngồi chơi mà luôn luôn nhìn vào cái đầu của mình coi nó có khởi cái niệm gì.

À! Bây giờ nó niệm, nó thấy chỗ kia có cái bánh nó muốn ăn: “Dừng lại! Ở đây không có tham ăn nha, mày đi à. Ở đây hoàn toàn là tới giờ cho ăn là ăn, chứ không có ăn bậy”. Mà Thầy nói như vậy cái bắt đầu nó đi mất, nó không có đòi ăn nữa. Chứ không nó lén, nó xuống dưới nó hái trái chuối lên nó ăn đó, chứ không phải dễ đâu mấy con! Nó ăn vặt ghê lắm, chứ không phải không đâu! Nó ngồi một mình nó ăn tầm bậy, tầm bạ, nó thèm cái này, nó thèm cái kia.

(21:56) Rồi nó nói: "Bây giờ ngồi đây mình buồn quá, thôi để qua thất của thầy Phước Tồn nói chuyện một chút". Ờ! Đó là nó phá rồi. “Không có được nha! Ở đây là một cái người phải giữ tâm bất động mà mày đi chơi như vậy là mày không phòng hộ ý, không phòng hộ mắt, không phòng hộ lỗ tai của mình. Mày ra ngoài đó mày tiếp thu ba cái chuyện đời mày vô đây rồi chừng nào mày cho xong”. Phải không? Mình rầy, dạy nó như vậy thì bắt đầu cái nó không đi, không đi lại thất của thầy Phước Tồn nữa, nó ngồi đây nó chơi.

Nó chơi có một mình, mà nó nhìn cái tâm của nó lúc nào nó có cái gì, nó khởi cái niệm: “Ờ! Bây giờ nghe nói đâu ở dưới Cần Thơ có cái trận lụt gì đó mà bao nhiêu người sập cầu, gãy cầu gì đó, chết bao nhiêu người thợ đó, bây giờ thôi mình đi ra mình kêu gọi bà con người đóng một chút ít, mình đem về dưới mình cho, làm cái việc bố thí ở dưới". Đó! Thì bắt đầu nó ngồi ở đây nó sai rồi đó.

Thì mình điểm mặt liền: “Cái nhân quả của mọi người thì mày có bổn phận lo tu là mày phải giữ tâm bất động. Tại sao mày lo cái chuyện bao đồng ở ngoài?”. Mình rầy nó liền. "Vậy thì ở đây tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, không được nghĩ bậy bạ". Thì bắt đầu nó lui mất, rồi bắt đầu nó trở lại thanh thản, an lạc, vô sự. Nhưng mà chút nữa nó khởi nữa mấy con, nó nhiều chuyện lắm! Cái tâm chúng ta đâu phải là cái sự bình an đâu, nó rất là như cái chợ. Cho nên ngồi suốt ngày này qua ngày khác, luôn luôn lúc nào cũng đuổi những cái niệm ở trong đầu của mình chứ không phải ức chế nó.

Các con biết ức chế như thế nào? Người ta dùng các phương pháp ức chế nó thì sẽ rơi trong các trạng thái tưởng. Như bây giờ Thầy dùng câu niệm Phật: "Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô A Di Đà Phật". Cho nên mấy con thấy trong chùa các thầy cứ lần chuỗi, sợ mình ngồi không chơi nó khởi niệm chứ gì, cho nên cứ lần chuỗi: "Nam Mô A Di Đà Phật”, một hạt chuỗi. "Nam Mô A Di Đà Phật”, hai hạt chuỗi. Đó là ức chế tâm mấy con. Cái đó nó nguy hiểm, nó sẽ rơi vào trạng thái tưởng.

Còn mình ngồi chơi, tâm mình nó cứ khởi nghĩ gì thì cứ đuổi hết. Cái phương pháp đuổi đó đức Phật dạy đó là Tứ Chánh Cần. Bốn cái pháp siêng năng, cần mẫn hằng ngày tu tập: "Ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện pháp". Mấy con thấy chưa?

(24:03) Mà Thầy ngồi chơi như thế này mà Thầy đuổi hoài, tháng này chưa xong, tháng sau tiếp tục, tháng sau tiếp. Sáu tháng sau hoàn toàn cái tâm không có còn niệm nữa, nó ngồi vắng lặng, nó yên tịnh lạ kỳ, mà nó an lạc một cách sung sướng vô cùng!

Thầy nhắc lại, khi mà Thầy tu Thiền Đông Độ theo Hoà thượng Thanh Từ, nhập các định thì rất hay, vô trong các định nhập thì không thấy tham, sân, si, nhưng mà xả ra rồi ngồi bình thường thì nó muốn đi ăn cái này, nó cũng thèm cái kia, chuyển qua cái tâm dục nó còn rõ ràng đó, Thầy biết liền!

Cho nên Thầy không biết cách thức nào mà để hàng phục được cái tâm niệm đó. Cho nên vì vậy mà Thầy về cái thất của Thầy, Thầy ngồi tựa cửa, ở quê, Trảng Bàng đây. Ở đây, ở chỗ này đây, ở đây chứ không có đâu, cái chỗ mà cái tượng Phật mấy con vô thấy cái tượng Phật nằm, là cái thất của Thầy cất ở chỗ đó. Bây giờ là cái tượng Phật nằm, chứ hồi đó là cái thất của Thầy cất bằng tre lá, Thầy cất ở đó. Còn mẹ Thầy thì ở sau cái chỗ nhà khách, nhà thờ đó. Mấy con vô đó mấy con thấy cái nhà khách, nhà thờ, đó là cái nhà của mẹ. Mẹ Thầy nấu cơm rồi đem ra cái thất cái chỗ tượng Phật nằm, chỗ trước chùa đó, rồi Thầy ăn cơm, rồi Thầy cứ ngồi tự cửa Thầy nhắc: "Tâm ly dục, ly ác pháp hết, không có thèm ăn, không có thèm khát, không có gì hết nha. Phải bất động, yên lặng". Thầy cứ nhắc nó như vậy.

Nhưng mà không ngờ sáu tháng sau nó sạch bóng, lúc bấy giờ nó không còn có tham ăn, nó không còn ham uống, nó không còn ham vui, nó không còn gì nữa hết. Mà Thầy bảo, bảo thử coi: “Ly dục, ly ác pháp nhập Sơ thiền”. Nó có cái hiện tượng kỳ lạ nó…​, của 5 chi thiền của Sơ Thiền. Thầy bảo: “Diệt tầm tứ, nhập Nhị Thiền". Thầy bảo nó: "Tịnh chỉ hơi thở", là nó tịnh chỉ hơi thở nó nhập Tứ thiền. Thầy bảo sao nó nghe vậy.

Đó, rõ ràng là Thầy ngồi Thầy tác ý, Thầy có làm cái gì đâu, Thầy có luyện cái gì đâu. Thầy chỉ có giữ cái tâm bất động của mình "thanh thản, an lạc, vô sự" như bây giờ Thầy dạy mấy con thôi, mà cuối cùng Thầy thành tựu được. Bây giờ Thầy làm chủ được Thầy là do cái phương pháp đó. Bây giờ Thầy dạy mấy con cũng vậy, nhưng mấy con không đủ duyên mà ngồi tựa của như Thầy, phải không?

(25:57) Cho nên Thầy dạy quý thầy trong đó bây giờ cứ ngồi tựa cửa mà giữ tâm, nhưng quý thầy giữ hoài không được, cứ ngồi yên một hơi, nó không nghĩ gì hết thì quý thầy gục. Nên bắt buộc phải đi kinh hành, chứ không đi kinh hành là nó gục thiệt đó chứ không phải đâu. Thành ra nó khó như vậy! Nó không nghĩ ngợi thì nó lại nó gục, mà nó nghĩ ngợi thì nó không gục. Tức chứ, tại sao hai cái thằng này nó thay phiên nhau nó đánh mình hoài mà nó không hết? Cho nên ở đây Thầy nói tu thì nó dễ, nó không khó! Nhưng cái nghiệp của mình nó nặng quá cho nên nó lung tung, nó đủ thứ. Vì vậy cho nên phải bền chí! Bền chí hằng ngày phải tập luyện thì quý thầy sẽ đạt được.

Cho nên hôm nay Thầy dạy quý thầy Nhiếp tâm và An trú. Nhiếp tâm được rồi bằng phương pháp tác ý và An trú bằng phương pháp tác ý với những cái đề mục của sự an trú. Để khi mà được nửa tiếng đồng hồ xong thì Thầy sẽ cho quý Thầy vào cái khu vực của Thầy đang ở đây. Các con vào, các con thấy mấy cái thất mà xây cất kiên cố đó, để cho gió bão không có bay mấy con đó, coi như là cái gốc bồ đề chắc chắn đó. Chứ còn mấy cái thất mà cô Út, trong đó nó bay mấy con tiêu hết đó, bão nó tới nó thổi, rồi lúc bấy giờ cây nó đè mấy con ở trong đó mà chết đó. Cho nên vì vậy đó, ở đây coi như là một khi mà vào cái khu vực của Thầy rồi, một là chết trong thất, mà hai là chứng đạo chứ không có được rời ra thất mà đi chơi, đi đầu này, đầu kia, hay hoặc là tiếp Phật tử.

Khi mà vào đây rồi thì nhất định là không có một người nào đến thăm nữa. Nghĩa là thăm sẽ làm động cái người tu, uổng cuộc đời người tu mà không làm chủ được. Cho nên các con có nghe cái thời đức Phật, đức Phật đến tìm được cái cội bồ đề, đức Phật nói: “Thà nát xương mà không chứng đạo thì chết ở dưới cội bồ đề, chứ không có đứng dậy khỏi cội bồ đề". Cho nên ở đây mỗi cái thất là cái cội bồ đề của một người mà Thầy đã chọn vào đây tu.

Đó! Thì mấy con thấy như Kim Quang, cũng là một người cư sĩ nhưng mà tu giữ đức hạnh hẳn hoi hoàn toàn, tu Tứ Chánh Cần: "Ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện". Thầy dạy mà! Lúc mà ở ngoài bên cô Út, ở ngoài tu viện thì luôn luôn lúc nào cũng lo tu và sinh hoạt ở trong cái cư sĩ đoàn của cư sĩ, lúc nào cũng làm hết cái trách nhiệm, mà đứng lớp dạy nữa chứ không phải không. Nhưng mà luôn luôn về thất mình rồi thì cứ giữ "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" và có cái niệm nào khởi thì dùng Tứ Chánh Cần mà quét ra hết.

(28:21) Cho nên hôm nay Thầy xét thấy tâm nó còn một vài tí xíu nữa, coi như là nửa tiếng đồng hồ chỉ còn 1-2 niệm. Mà hôn trầm, thuỳ miên cũng bớt rất nhiều và không còn có nữa. Nghĩa là coi như là biết cái buổi đó bị hôn trầm, thùy miên thì đứng dậy đi kinh hành, cho nên không có cảm thấy hôn trầm, thùy miên, cho nên được Thầy rước vào đây để lo chuyên tu.

À! Mấy con thấy mới được có một người, ghê gớm không! Bao nhiêu người mà mới được một người. Và một người mà ở đây mà nỗ lực thực hiện gần bên Thầy, Thầy sẽ hướng dẫn kéo dài sáu tiếng đồng hồ ở trong "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Thì mấy con ở ngoài đó mà thấy một cái người mà được vào đây rồi, thì mấy con phải nỗ lực tu làm sao để cho được như Kim Quang, có phải không? Ai cũng nghĩ rằng mình cũng phải làm được chứ tại sao người ta làm được. Thì mai mốt Kim Quang sẽ chứng đạo "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", có đủ năng lực, có đủ đạo lực làm chủ được sự sống chết, chừng đó Thầy cho ra thất. Ra thất sẽ lấy thân giáo của mình đi chỉ dạy cho người khác qua kinh nghiệm của sự tu tập giải thoát. Đó là cái điều mà hôm nay Thầy dạy cho mấy con thấy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...