Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

302- PHÁP BẢO

 

302- PHÁP BẢO

(39:25) Bây giờ Thầy giải thích về pháp của Phật. Pháp của Phật cũng thực tế như Ngài. Nghĩa là hằng ngày chúng ta làm những gì thì pháp của Phật cũng chỉ cho chúng ta trong những hành động làm những điều đó. Nhưng mà những điều chúng ta làm có ác có thiện. Vì vậy mà Ngài lọc lựa ra để chỉ cho chúng ta cách thức mà chúng ta làm, làm những cái điều đó thiện thì Ngài gọi là pháp thiện, làm những điều đó ác thì Ngài gọi là pháp ác. Pháp ác thì Ngài bảo ngăn và diệt, đừng có làm cái pháp đó nữa, làm cái pháp đó sẽ đau khổ, sẽ không hết phiền não, sẽ gây ra thân bệnh tật đau khổ nhiều, cho nên Ngài bảo: “Ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện”, hằng ngày phải cố gắng làm những điều thiện.

(40:10) Pháp của Ngài rất thực tế, cho nên Ngài đưa ra tám cái lớp để chúng ta học.

Cái lớp Chánh kiến để mà nhìn mọi vật, nhìn mọi đối tượng, nhìn các pháp xảy đến cho chúng ta, tác động vào thân tâm của chúng ta để mà chúng ta biết ngăn và diệt nó, để đem lại cho tâm hồn của chúng ta, đem lại cho thân tâm của chúng ta một sự an lạc, một sự thanh bình, một sự an ổn, rất thực tế! Bởi vì cái pháp trong từng hành động của chúng ta, chứ đâu phải là một cái pháp cao xa vời vợi nào đâu, ở trong tầm tay của chúng ta đó.

Bây giờ tâm tôi có tham, nó ham muốn một cái điều gì tức là tham, thực tế quá. Mà khi tham thì tôi biết là ác pháp tôi ngăn diệt không cho lòng tham đó, thì tôi ngăn diệt tức là tôi không làm theo cái lòng tham đó, tức là tôi ngăn, tôi diệt chúng chứ gì. Cho nên Ngài bảo: “ly dục, ly ác pháp”. Đó là cách thức rất thực tế, cái pháp thực tế, chứ đâu có dạy chúng ta vô chùa gõ mõ, tụng kinh cầu Phật, cầu an, cầu siêu đâu. Ông Phật đâu có dạy cái chuyện làm mơ hồ đó. Mà đức Phật cũng đâu có dạy chúng ta ngồi thiền, nhập định bao giờ. Đức Phật chỉ dạy chúng ta: “Ngăn ác diệt ác, sanh thiện tăng trưởng thiện” như kinh Pháp cú dạy: “Chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành”. Phải không? Rõ ràng là đức Phật dạy chúng ta hằng ngày, bảo chúng ta hằng ngày phải tâm của chúng ta làm chủ “Tâm tạo tác, tâm làm chủ, tâm dẫn đầu”.

Vậy thì cái tâm là cái ý của chúng ta, cho nên nếu mà chúng ta dẫn nó vào ác pháp thì chúng ta sẽ khổ đau. Mà nếu cái tâm, cái ý chúng ta dẫn nó vào thiện pháp thì chúng ta sẽ được phước báu, sẽ được sự an vui, sẽ được sự an ổn. Rõ ràng đó là giải thoát chứ gì, nó quá thực, cụ thể, rõ ràng. Mà tâm mình có cái gì mình biết cái nấy, thân mình có đau đớn chỗ nào biết chỗ ấy. Không lẽ cái đầu Thầy đau mà Thầy nói cái chân đau sao, phải không? Nó thực mà, rõ ràng là rất thực. Và khi đau thì chúng ta phải làm gì để đẩy lui cái ác pháp đó. Mà khi tâm phiền não thì chúng ta biết nó có tham, sân nó mới phiền não thì chúng ta lại đẩy lui cái đau khổ đó ra, làm cho thân tâm chúng ta không còn đau khổ nữa thì đó là giải thoát chứ gì, có phải đúng không?

(42:20) Pháp như vậy mà không quy y, bây giờ lại quy y cái pháp mà niệm Phật để cầu vãng sanh Cực Lạc, biết ngày mai này có cõi đó không mà cực lạc? Biết ngày mai này chúng niệm Phật trước khi chết có về được không? Mơ hồ quá! Còn ở đây “tâm có tham tôi biết có tham”, phải không? “Tham thì ác pháp, dừng! Không có được làm nữa”, thì như vậy nó hết tham chứ gì, thực lắm. Tại sao chúng ta không thực hiện được cái việc này? Mà chúng ta đi thực hiện những cái mơ hồ vậy, mà lại tin tưởng rằng đó là pháp của Phật.

Cho nên pháp của Phật rất là thực tế, thực tế như vậy để giúp chúng ta tu tập, để giúp chúng ta sống một đời sống có đạo đức- không làm khổ mình, khổ người. Pháp như vậy quý vị, chúng ta có thấy cần quy y theo nó không? Cần nương tựa vào đó không? Bởi vì mình nương tựa vào thì tâm mình có tham, có sân, có si (…​) có phải vậy không?

Cho nên ở đây, pháp như vậy có xứng đáng để chúng ta nương tựa không? Chúng ta trở về nương tựa với pháp đó không? Hay hoặc là chúng ta muốn đến chùa gõ mõ, tụng kinh, cầu cho tai qua nạn khỏi? Chúng ta muốn pháp nào? Cái pháp thực tế hay là cái pháp mơ hồ này?

Đó thì bây giờ quý vị Phật tử chọn lấy, riêng cái phần của quý vị Phật tử chọn lấy. Còn riêng Thầy, Thầy có bổn phận nhắc lại cái đường lối, giáo pháp, cái đạo đức của đức Phật Thích Ca. Chọn nếu mà nó thích hợp, nó vừa với cái tầm tay của mình, mình làm được thì mình sẽ phát nguyện quy y, nương tựa theo giáo pháp đó. Đó cái pháp thực tế như vậy, không mơ hồ, không trừu tượng.

Nhưng quý vị hỏi: “Như vậy là đạo Phật không có thiền định sao?” Đức Phật nói: “Giới sanh Định”, đạo đức chúng ta không còn tham, sân, si, thì nơi cái tâm không, tham, sân si thì đó là Định. Chứ đâu phải ngồi chong ngóc đó là Định, khép chân như con cóc mà Định. Ở đây không phải chỗ ngồi, mà là chỗ tâm thanh tịnh. Cho nên đức Phật nói: “Ly dục, ly ác pháp nhập Sơ thiền”. Cái thiền của đạo Phật là cái thiền ly cái tâm ham muốn, ly ác pháp làm cho thân tâm chúng ta được an ổn. Thì chúng ta lìa nó ra, thì ngay cái tâm lìa nó ra đó là thiền chứ không phải đòi hỏi thiền gì nữa. Nếu đòi hỏi một cái loại thiền nào nữa, thì cái thiền đó là của ngoại đạo, của tôn giáo khác chứ không phải là của Phật giáo.

(44:34) Thầy xin xác định lại điều này để cho quý vị thấy con đường của đạo Phật là phải đi từng giai đoạn một: Giới, Định, Tuệ.

Về Giới là phải giữ gìn tâm không tham, sân, si, phiền não thì đó là giới luật. Mà Giới tức là ly dục, ly ác pháp, cho nên “Giới sanh Định”, từ trong Giới mà chúng ta thực hiện được ngăn ác, diệt ác thì ngay cái tâm thanh tịnh đó là thiền định. Khi mà đã có thiền định rồi, thì bây giờ chúng ta phải đi sâu vào thiền định chứ, đã có thiền định thì mới nhập được định sâu chứ, còn chưa có thiền định thì chúng ta biết cái gì mà chúng ta tu.

Đó là cái mà từ lâu tới giờ người ta theo đạo Phật gọi là tu thiền, đều là tu sai, không đúng. Giới luật thì tan nát, phạm phải, sống như một người thế tục, mà lại ngồi thiền nhập định, thì thiền định làm sao thiền định được? Thiền gì mà lạ vậy? Đối với Phật giáo thì thiền đó không đúng đâu.

Cho nên vì vậy hôm nay chúng ta thấy rõ ràng cái giáo pháp của Phật. Thầy biết rằng quý vị Phật tử đều là nghe nói thiền định, đều là ham. Nhưng mà muốn tu vào thiền định thì phải đi cái ngõ nào để mà vào thiền định? Chứ không phải tập ngồi mà thiền định được, hoặc là tập cho hết vọng tưởng là thiền định được, không phải điều đó đâu. Đạo Phật không dạy chúng ta làm điều đó.

Cho nên ở đây chúng ta thấy rõ ràng Phật cũng thực, pháp cũng thực: “Tâm có tham tôi biết tâm tôi có tham”. Không lẽ người đó có tâm tham mà không biết tham à? Người đó có tâm sân mà không biết sân à? Nhưng mà để sân cho ly thì sự thật ra nếu mà mình quyết định dứt trừ sân thì chắc dễ, cái này mình cũng biết mà để cho nó sân cho vui thôi, cho nên cứ để cho nó sân hoài vì vậy mà nó khổ.

Chứ lẽ ra biết sân là khổ, thì ngay đó ngắt đầu nó liền, không có được sân nữa, thì làm sao cái tâm chúng ta sân, phải không? Như vậy là tại vì chúng ta còn thích sân, còn thích tham cho nên mới để…​ Chứ còn bây giờ biết đạo Phật rồi, ngắt đầu khi biết liền: “Không có tham!” Bây giờ giờ này có phải giờ ăn đâu mà tham ăn. Nhất định là trưa ăn một bữa, sáng không ăn bậy, chiều không uống bậy. Như vậy là rõ ràng mình ngắt đầu tham chứ. Đó là những cái thực tế trước mặt chúng ta, đó là cái khi tu.

(46:35) Cho nên ở đây, quý vị tu nên suy nghĩ đây là cái pháp thực tế, đương đầu thực tế trong cái tâm tham, sân, si và ác pháp của chúng ta, để mà chúng ta diệt nó. Nếu mà thấy nó thực tế thì quý vị hãy chắp tay lên để mà quy y.

Còn nếu mà không thực tế thì quý vị đừng có chắp tay lên. Tôi sẽ quy y một cái pháp khác, ngồi đây 7, 8 ngày để nhập định, sướng hơn cái pháp này. Cái pháp phải cấm ăn, cấm uống, cấm ngủ, cấm đủ thứ hết làm cho tui quá khổ, tui không có quy y nó đâu. Tui không có ly dục nữa, mà tui để tui ăn uống đầy đủ như mọi người. Nhưng mà tui tu cái pháp giống y vậy chứng đạo. Thì quý vị đừng quy y pháp này. Để quý vị quy y theo cái pháp đó để mà quý vị chứng đạo.

Đây là lời chân thật của Thầy, nó hợp với mình, mình tu mà không hợp thì đừng nên theo, đừng nên quy y nó mà mình không làm đúng, thì mình lại có tội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...