286- TỨ THÁNH ĐỊNH LÀM CHỦ
SỐNG CHẾT
(1:03:32) Cho
nên khi mà người ta nhập vào Nhị Thiền là nhập vào cái thế giới tưởng, cái thế
giới chiêm bao đó, như trong giấc mộng của chúng ta, nó 18 cái loại hỷ tưởng ở
trong đó. Cho nên khi mà cái người nhập vào cái này, người ta sẽ có những thần
thông đó, chớ không phải không đâu.
Cái Nhị Thiền
coi vậy chớ nó diệt Tầm Tứ, nó độc đáo lắm. Còn cái Tam Thiền thì nó chỉ ly hỷ
trú xả, nó trú ở trong cái xả của nó thôi, tức là nó ly cái trạng thái của Nhị
Thiền. Cái Tam Thiền nó ly, chỉ ly cái trạng thái của Nhị Thiền thôi, nó ly hết
18 cái loại tưởng này thì nó sẽ vào được cái Tam Thiền, hiểu chưa?
Cho nên khi
mà nó ở trong Tam Thiền nó tiếp tục nó ly, nó ly cái, nó xả lạc xả khổ tức là
nó xả cái lạc cái khổ, nó xả cái cảm thọ của nó. Thì khi mà nó xả cái hơi thở của
nó thì nó nhập Tứ Thiền. Nó ở cái chỗ Tam Thiền, nó bắt đầu, nó đầu tiên thì nó
ly hết 18 cái loại hỷ tưởng của Nhị Thiền, bởi vì cái trạng thái của Nhị Thiền
nó có 18 cái loại hỷ tưởng.
Sau khi nó ở
đó nó ly ra được rồi cái Nhị Thiền thì nó tiếp tục nó xả, nó xả lạc xả khổ xả
niệm thanh tịnh, nó mới nhập Tứ Thiền. Phải hiểu được cái phương pháp, cái Tam
Thiền nó quan trọng lắm. Nó đứng ở vị trí đó nó không phải là cái vị trí xả của
nó, cái vị trí ly của nó thôi. Đâu tiên nó ly, sau đó nó xả.
Nó xả để nó
nhập Tứ Thiền. Còn cái Tứ Thiền nó quan trọng lắm, nó ở Tứ Thiền nó thực hiện
Tam Minh. Còn cái Tam Thiền nó không thực hiện được Tam Minh, nó chỉ có nhiệm vụ
nó ở đó để nó ly nó xả.
(1:05:04) Còn
cái Sơ Thiền là ly dục ly ác pháp ,nó tạo thành 7 cái năng lực của Giác Chi cho
nên nó mới diệt Tầm Tứ, nó diệt ý thức, 6 cái thức của nó, mắt tai mũi miệng
thân ý, nó dừng lại hết nó mới vào được cái Nhị Thiền.
Quý vị thấy
cái Tứ Thánh Định của Phật, bốn cái Thiền của Phật rất độc đáo, mỗi một cái Thiền
nó có một cái vị trí của nó, chứ không phải là nó giống nhau hết đâu, không phải
đâu. Cái vị trí của nó làm cái nhiệm vụ gì thì ở cái Thiền đó nó sẽ làm cái nhiệm
vụ đó.
Còn nếu quý
vị mà thực hiện cái Sơ Thiền không được thì không bao giờ quý vị rớ tới cái Nhị
Thiền chứ đừng nói tui ngồi đây hết vọng tưởng rồi, tui nhập Nhị Thiền. Thiền
đó Thiền tưởng của quý vị tưởng ea chứ nó quý vị chưa có nhập đâu.
Nó diệt Tầm
Tứ mà, nó diệt, tức là nó diệt cái ý thức của quý vị không có hoạt động. Mà nó
diệt ý thức tức là nó phải diệt cái nhóm sáu thức của nó, sáu thức của nó là mắt
tai mũi miệng thân ý thức, sáu cái chớ không phải một cái đâu. Mà nó diệt cái ý
thức là nó phải diệt hết cái nhóm của nó, chớ nó đâu phải diệt một cái.
Cho nên khi
nó diệt rồi, lỗ tai quý vị không nghe, tiếng sét cũng không nghe nữa. Cái Nhị
Thiền nó cao lắm chớ không phải không, nó diệt mà. Trong bốn Thiền của đạo Phật
chỉ có cái Nhị Thiền là diệt thôi chứ còn tất cả các cái khác nó không có diệt,
nó chỉ ly xả thôi. Tứ Thiền nó cũng xả chứ nó đâu có diệt. Phải không?
Chí có cái
Nhị Thiền nó diệt. Cho nên nó độc lắm. Cho nên nó phải có một cái lực của cái
Sơ Thiền, nó phải có đủ lực nó mới diệt nổi. Cho nên khi mà Đức Phật mà nhập Nhị
Thiền đó, thì trời sét gần đó mà hai con bò chết. phải không? Có cái câu chuyện
đó mà, ông Phật không nghe tiếng. Đó Nhị Thiền đó.
Nếu mà Thầy
không nói không biết ông Phật nhập cái Định nào mà không nghe trời sét, chà quá
hay chứ gì? Nhưng mà không ngờ Nhị Thiền của người ta chứ đâu có gì đâu, nó diệt
Tầm Tứ mà. Thấy rõ chưa?
Cho nên
trong khi chúng ta biết rằng bốn Tứ Thánh Định của Phật nó không phải Thiền
phàm phu đâu, nhưng mà mấy ông Đại Thừa cho nó là Thiền phàm phu, phàm phu mới
tu Thiền này. Trời đất ơi! Sơ Thiền người ta ly dục ly ác pháp người ta nhập
vào dòng Thánh rồi, Tu Đà Hoàn rồi, thế mà dòng Thánh mà lại còn phàm phu được
sao?
(1:07:26) Trời,
làm sao mà gọi là thiền phàm phu, mà khi mà ly dục ly ác pháp mà phàm phu được,
phàm phu đâu có được? Phải không? Quý vị thấy rất rõ. Cho nên ở đây người ta
chê cái Thiền, 4 Thiền của Phật là Thiền phàm phu, nhưng mà nó sự thật làm chủ
được sự sống chết của chúng ta đó, có thấy đúng không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét