Thứ Ba, 16 tháng 5, 2023

270- TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO NGƯỜI TU Ở TU VIỆN

 

270- TÌNH HÌNH ĐÀO TẠO NGƯỜI TU Ở TU VIỆN

(00:01) Trưởng lão: Mấy con ngồi xuống hết đi con.

Phật tử: Thầy khỏe hả Thầy?

Trưởng lão: Cám ơn con Thầy khỏe con.

Phật tử 1: Cổ gửi cái này cúng dường gạo, còn cái này cúng dường để cất nhà.

Trưởng lão: À, mấy con thì thôi bây giờ con cất, con lo công việc trong Tu viện, Thầy xin cám ơn mấy con. Thầy sẽ nhận sự cúng dường của mấy con.

Phật tử: Con nay thấy Thầy ốm đi nhiều hơn hay sao?

Trưởng lão: Thầy ốm hơn là làm việc nhiều.

Phật tử : Làm việc nhiều quá hả Thầy?

Trưởng lão: Làm việc nhiều lắm. Bởi vì Thầy vừa viết sách mà vừa kiểm tra lại các tu sĩ để đưa họ vào cái lớp học cao hơn, cái lớp tu cao hơn. Để những năm sắp tới đây, phải đào tạo những người tu thật tu tự chứng mấy con. Phải làm chủ được sự sống chết, chứ không khéo Thầy dẫn dắt hoài mà tu không ai được hết thì nó phí quá.

Phật tử : Được hả Thầy?

Trưởng lão: Được chứ con, Thầy mà không dẫn thôi, chớ Thầy dẫn là phải tới. Phải có người tu làm chủ như Thầy, muốn chết hồi nào thì chết, muốn sống hồi nào thì sống. Chớ còn mà tu mà không được như vậy thì làm sao làm chủ.

Mấy con ngồi đi con. Mấy con ngồi ghế đi con. Mấy con ngồi ghế hết đi con, ngồi đi con, ngồi đi, ngồi đi, ngồi trên ghế hết đi con, con ngồi đi.

Phật tử : Cho con con được phép ngồi đây nha Thầy.

Trưởng lão: Được con nhắc ghế ngồi đi con.

Bởi vì Thầy vừa viết sách mà vừa đào tạo cho người tu thật tu con thật tu thật chứng. Cho nên trong một cái cái cái cái lớp vừa rồi, thì đào tạo ở đây cái, cái Tăng đoàn, cái Ni đoàn ở đây con. Nó ở đây nó có cái cái cái giáo đoàn của Tu viện Chơn Như. Thì trong giáo đoàn đó nó có cư sĩ: Nam cư sĩ đoàn, Nữ cư sĩ đoàn, rồi Tăng đoàn, rồi Ni đoàn. Thì mấy con đi ngang mấy con thấy cái lớp mà các sư mà mặc y áo vàng đó, theo Nam Tông đó, đó là cái Tăng đoàn. Rồi các Ni đoàn thì bên nữ, thì họ cũng mặc y áo vàng như vậy.

Ở đây nó có bốn cái giới đệ tử của Phật Thích Ca: Nam cư sĩ, nữ cư sĩ, và Ni và Tăng, đâu nó ra đó. Còn Thầy thì ăn mặc như thế này nè, là tại vì Thầy thấy là mình cần phải hòa hợp với các thầy Đại Thừa. Chứ Thầy ăn mặc mà như các sư như vậy đó, mặc y vấn như vậy đó thì người ta nói Thầy Nam Tông Nguyên Thủy chống đối Đại Thừa. Các con hiểu điều đó không? Còn Thầy là một thầy Đại Thừa mà, phải không? Cho nên Thầy đâu có chống đối. Thầy muốn các thầy Đại Thừa tu hành cũng như Thầy, cũng tu làm chủ được sự sống chết. Chứ không phải cúng bái, niệm Phật, tụng kinh mà rốt cuộc rồi không làm chủ được gì hết thì quá phí uổng con.

(2:33) Cho nên Thầy nỗ lực lắm. Thầy làm sao mà ở đây có người tu chứng. Kinh sách của Thầy dựng lại những cái gì của Phật dạy cho đúng. Để rồi quý thầy Đại Thừa họ thấy đọc đúng không sai, thì họ thấy Thầy làm có kết quả mà. Thầy dạy người ta tu có kết quả chứ đâu phải nói lời nói suông. Mà đâu phải là chỉ có mình Thầy, cho nên cái họ bắt đầu họ theo. Tất cả Đại Thừa theo Thầy thì mọi ngôi chùa ở đây thì nó trở thành cái lớp học dạy đạo đức, có phải đẹp không? Chứ đâu phải bỏ mấy con.

Còn cái chỗ mà quý thầy người ta thờ Phật Quan Âm, Thế Chí, hay Di Đà hay hoặc là tất cả những Đức Phật khác, Thập Điện Diêm Vương đều là những cái nơi để lại lịch sử của Phật giáo, của đất nước chúng ta. Thì cái nơi đó chúng ta không có sinh hoạt nữa. Nhưng mà nơi đó để trở thành cái cái cái khu lịch sử của Phật giáo. Thành ra chúng ta sinh hoạt ở trong cái trường học, ở trong những cái nhà nhỏ để mà chúng ta thực hiện tu tập. Chớ không phải đến đó tụng niệm cúng bái như hiện giờ các nhà Đại Thừa hay làm. Nó trở thành cái di tích của lịch sử thôi.

Thì chúng ta cũng không được phá bỏ một cái tượng Phật nào hết. Để nói lên trong một cái giai đoạn Phật giáo của đất nước, của quê hương của chúng ta trong cái thời điểm đó, người ta đã đúc những cái tượng như vậy như vậy. Để lại cái di tích cho những thế hệ sau này, con cháu chúng ta đến đó người ta tham quan. Đây là cái giai đoạn Phật giáo như vậy, và đây là cái giai đoạn Phật giáo mà để tu tập được làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Người ta thấy rồi.

Người ta đến thấy những cái ngôi nhà như thế này, thế này mà lại làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Không có thấy có cái tượng Phật tốn hàng tỷ bạc. Nhưng mà những cái tượng Phật tốn hàng tỷ bạc đó là cái di tích lịch sử của chúng ta. Chúng ta không có quyền phá nó. Để chúng ta nói lên cái lịch sử của tôn giáo, của đất nước quê hương của chúng ta. Mồ hôi, nước mắt của đồng bào, của dân tộc chúng ta đổ vô đó mới đúc lên được cái tượng đồng, với cái tượng lớn như vậy, chớ đâu phải khi không mà có mấy con. Nó thuộc về lịch sử, nó rất đẹp cho dân tộc của chúng ta. Nó là những cái hình ảnh văn hóa đất nước của chúng ta .

(04:35) Phật tử : Dạ, nhưng mà nếu mà mình dựa vào đó thì có thể con nghĩ chắc không có đi đến cái nắm được cái sanh tử bệnh lão của mình hả Thầy?

Trưởng lão: Đúng vậy con, cái đó là không bao giờ nó đi đến, cái chỗ đó là đi đến tha lực, đi cầu khẩn. Đi cầu khẩn nó không đúng cái cái tinh thần của Phật giáo. Đức Phật dạy chúng ta là: "Tự thắp đuốc lên đi'' mà giờ cầu khẩn là đi ngược lại rồi. Nó sai, nó sai ý của đức Phật.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...