223- ĐẠO PHẬT CÓ BA CẤP TU
HỌC
(05:12) Đó
là trong cái vấn đề học đạo đức, mà học đạo đức thì nó phải thông suốt những
cái điều đó. Cho nên nó đem lại cái sự hạnh phúc rất lớn, đem lại sự bình an
cho chúng ta. Đây là một cái vấn đề có đạo đức không? Mà đạo đức thì các con thấy
đạo Phật có ba cấp tu học. Cấp thứ nhất là Giới Luật, thì tức là học giới luật
chứ gì? Đức hạnh chứ gì? Cấp thứ hai là Thiền Định. Cấp thứ ba là Tuệ.
Thì nó ba cấp
rõ ràng, mà cấp thứ nhất không học mà nhảy lên học cấp thiền định thì mấy con
thiền định gì? Đó là mấy con tu sai. Hầu hết là người ta không có học cấp giới,
cho nên giới luật không có đúng. Ăn ngày ba bốn bữa mà ngồi đây mà tu thiền định
thì thiền định gì? Đó là thiền sai không đúng. Cho nên còn ăn phi thời, còn ngủ
phi thời thì không bao giờ có thiền định được. Cho nên chúng ta phải sống cho
đúng giới luật đức hạnh.
Bởi vì phi
thời là sai pháp rồi, mình đã tự làm khổ lấy mình. Một ngày ăn ba bữa là các
con tự giết các con. Tại sao? Tại vì mình ăn nhiều là thân mình bị bệnh. Các
con nghĩ là ăn nhiều là khỏe hả? Không. Tại sao mấy con ăn nhiều, mấy con đi
vào nhà thương, mấy con đi bác sĩ?
Còn Thầy ăn
ngày bữa mà Thầy không đi bác sĩ, không vào nhà thương. Là sao vậy? Mà khỏi tốn
tiền nhiều nữa. Ăn ngày có bữa đâu có ăn nhiều được. Còn mấy con ăn ba, bốn bữa
thì nó phải tốn nhiều hơn chứ. Nhưng mà tại sao mấy con lại tốn tiền thuốc, còn
Thầy sao không tốn tiền thuốc? Mà Thầy không ăn thịt chúng sanh nữa. Lẽ ra ăn
thịt chúng sanh bổ chứ, mà sao lại mấy con bệnh? Còn Thầy đây ăn rau cải, nước
tương dưa, rau, muối, nó đâu có gì bổ đâu? Nhưng mà Thầy nghĩ con bò nó ăn cỏ
không nó cũng mập, nó cũng khỏe. Nó có sữa cho mấy con uống nên nó gọi là sữa
bò. Vậy thì cỏ nó cũng có bổ đó nó mới thành ra sữa đó chứ.
Thầy nói ăn
thực phẩm thực vật rất tốt chứ đâu có sao đâu. Nó đâu có sự đau khổ của loài vật
mấy con. Cho nên, hôm nay, về giới luật đức hạnh thì chúng ta phải học đạo đức
hiếu sinh, đạo đức nhân bản. Thì trong cái nhân bản đó là gốc. Còn nếu mà chúng
ta không học đạo đức thì chúng ta chỉ là một loại động vật thôi mấy con. Nó
cũng hung ác, nó cũng dữ tợn. Con người mặt mày thì con người, nhưng mà cái tâm
của chúng ta là tâm của loài động vật. Cho nên mới có cái đạo đức nhân bản.
Nhân bản có nghĩa là cái gốc của con người. Mà cái người nào không sống cái đạo
đức đó thì cái gốc con người nó mất đi. Rồi còn thêm cái đạo đức nhân quả nữa.
Nhân quả là mười cái điều thiện, Thập Thiện đó. Mà thập ác nó là điều làm ác.
Làm ác tức là làm khổ mình, làm khổ người thì nó gây cái nhân quả xấu. Nó làm
cho mình khổ, người khác khổ. Thì các con thấy đạo Phật dạy rất kỹ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét