215- LÀM ĐÁP ÁN - CÁCH XÁC
ĐỊNH ĐỨC VÀ HẠNH
Phật tử
Kim Quang: Cái
cái chuyện mà à, giờ làm, giờ làm đáp án đó Thầy. Con cũng chưa có rành lắm Thầy.
Cho nên con có ghi vài câu hỏi xin hỏi Thầy là: Hồi bữa Thầy có làm cái gửi về
cái bức tâm thư mà cho cô Liên Châu. Vậy chỉ cho con cái cách mà gạch dưới những
cụm từ quan trọng, rồi sau đó đưa ra những cái đáp án. Thì trong đó Thầy nói
qua những cái cụm từ đó mình xác định cái đức, cái hạnh, với lại cái nhân quả.
Trưởng
lão: Có cái cụm,
có cái từ nào chỉ nhân quả, còn cái từ nào nó chỉ về cái đức, từ nào nó chỉ về
cái hạnh. Mình kiếm ở trong cái đoạn đó, thí dụ mình phân cái đoạn đó ra. Thì
mình phải gạch đích mấy cái chữ mà nó xác định được cái nghĩa đức hạnh, là về
nhân quả của nó trong đó, để mình gạch đích hết mấy chữ đó hết, rồi cái bắt đầu
mình ngồi mình suy ngẫm, cái nào đúng chính, cái nào phụ.
(55:15) Phật
tử Kim Quang: Cái đó con cũng chưa có rành. Tại mấy cái bài, cái khái
niệm của con về đức, hạnh nó cũng chưa có rõ ràng. Nhân quả thì con nhìn vô thì
con nghĩ nó dễ hơn, nhưng mà còn về cái đức thì đa số là mình chọn là mình chọn
cái đức, phải không Thầy? Chứ mình ít chọn…
Trưởng
lão: Cái hạnh tức
là cái hành động đó con.
Phật tử
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Cái hạnh
là cái biến ra cái hành động từ cái đức. Bây giờ cái đức, cũng như Đức Dũng Cảm,
mà mình không xông pha vào lửa đỏ, không xông pha vào nước thì coi như là nó
không có cái hạnh, mình chỉ nói được cái đức mà không có hạnh. Cho nên Đức - Hạnh
nó kèm sát nhau, hạnh là cái hành động đó.
Phật tử
Kim Quang: Hạnh
là cái hành động.
Trưởng
lão: Cho nên vì
vậy mà mình gạch mấy cái từ phân biệt được chỗ nào đức, chỗ nào hạnh là mình thấy
rõ.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
mà, khi mình trong cái câu đó cũng thấy hành động có nghĩa là mình biết cái này
là hành động nó thuộc về hạnh, nhưng mà khi mà đáp án thì hành động đó mình suy
ra thành đức phải không Thầy?
Trưởng
lão: Ừm Đức. Bởi
vì nó cái hành thì nó nằm ở trong đó, nó có cái đức ở trong đó rồi.
Phật tử
Kim Quang: Cái
đức cũng cùng một cái tên luôn?
Trưởng
lão: Ưm, cũng
cùng một cái tên, một cái từ, nó chỉ có một từ thôi chứ không có hai từ mà nó
có đức hạnh ở trong đó luôn.
Phật tử
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Nó nói về
cái hạnh, hành động, cái hành động của nó. Mà cái hành động đó nó mang theo cái
đức.
Phật tử
Kim Quang: Cái
đức.
Trưởng
lão: Thành ra
mình khỏi cần một cái từ khác ở trên cái động từ để chỉ cái hành động đó, khỏi
cần. Bởi vì trong cái từ đó nó có cái động từ của nó rồi, nó chỉ cả đức. Thí dụ
như chữ “Ôn tồn” thì mình không có thấy cái từ động từ là nói, nhưng mà cái ôn
tồn thì nó mình nhận thấy có cái hành động phải nói ôn tồn, con hiểu không? Bởi
vì chữ ôn tồn nó là tính từ, nhưng mà mình biết đây là cái lời nói ôn tồn.
Phật tử
Kim Quang: Có
nghĩa là thấy được cái tính từ, tính từ thì nó cũng diễn tả đến cái đức.
Trưởng
lão: Đức con.
Phật tử
Kim Quang: Tính
từ thì diễn tả cái đức, à giống như là khiêm tốn thì nó nói lên cái đức khiêm tốn.
Trưởng
lão: Đức khiêm
tốn đó, cung kính, tôn trọng này đó.
Phật tử
Kim Quang: Dạ,
cái đó là nói về cái đức thì rõ ràng hơn. Còn khi mà nói về những cái hành động
giống như là à… hành động.
Trưởng
lão: Thầy ví dụ
như bây giờ, thí dụ như chắp tay, nó là cái hành động nhưng mà mình biết đây chắp
tay là Đức khiêm tốn, cung kính. Đó cái chắp tay đó, rồi chắp tay, cúi đầu.
Phật tử
Kim Quang: Có
nghĩa là qua những cụm từ như vậy là mình xác định được cái đức đó.
Trưởng
lão: Cái đức
đó, tức là mình thấy chắp tay ha, chắp tay này, cúi đầu ha. Thì cái hành động,
cái hành động đó là cái hạnh rồi.
Phật tử
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Chứ nó
không thấy nói cái đức gì hết, phải hông?
Phật tử
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Nhưng mà
phải biết đây là cung kính, tôn trọng, phải không? Cái Đức Cung Kính Tôn Trọng,
mình suy ra đó. Bởi vì qua cái động từ thì mình biết là cái hạnh, mà cái hạnh
đó thì nó mang theo cái tính chất, cái đức của nó. Người ta chắp tay, cúi đầu
thì biết là Đức Cung Kính Tôn Trọng. Thì mình xét chứ nó đâu có nói Đức Cung
Kính Tôn Trọng đâu.
Phật tử
Kim Quang: Dạ
đúng rồi, như cái Đức Ly Tham vậy. Nhiều khi không có nói rõ về cái tham nhưng
mà nói về, giống như cái bài mà, bài Danh Vọng. Bài danh vọng và hạnh phúc
thì…
Trưởng
lão: Bởi vì biết
rồi mới dễ đó con, nó không khó đâu.
Phật tử
Kim Quang: Con
cũng cố gắng con mày mò.
(58:35) Trưởng
lão: Hơn hai năm, nói chung là mày mò rồi cái con mới biết, nó dễ lắm.
Phật tử
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Dạy trước
để cho mình thấy được, cũng từ đó mà mỗi hành động người ta nói ra cái đầu mình
có phân tích ở trong này rồi. Khi lời nói người ta ra cái mình biết hạnh hay đức
hạnh hay không, thiếu đức thiếu hạnh, mình biết liền, nó bén nhạy. Chứ còn bây
giờ nếu người ta vừa nói lời nói cái mình không biết đức hạnh ở chỗ nào, con hiểu
không?
Phật tử
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Nhờ mình
có phân tích, mình có đáp án, mình có làm cái sự việc trong những cái bài học.
Sau khi nó thấm nhuần rồi, khi người ta nói lời nói ra, mình biết cái người đó
thiếu đức gì. Mà người đó thấy hành động người đó biết là thiếu cái đức gì rồi.
Thấy cái người đó chắp tay cúi đầu chào, nói ví dụ như Mật Hạnh, con cúi chào
như vậy đó nó nhanh chóng nó biết ở trong cái đầu liền, nhanh chóng. Chứ còn
không nó thấy cúi đầu chào người ta tưởng chào hỏi thường, không ngờ có cái đức,
cái hạnh người ta trong đó rồi. Nó không nhanh, cái kiến thức của mình nó không
có nhanh. Bén nhạy là biết cái đó là đức hay hạnh, xác định. Cho nên làm riết
nó quen.
(59:40) Phật
tử Kim Quang: Cái việc mà phân tích này nó làm cho cái con người mình
bén nhạy, nhận được cái đức, đạo đức của con người.
Trưởng
lão: Đạo đức của
con người. Chứ còn mình không có nhận được cái đạo đức của con người, mình thấy
làm vậy là thành cái thói quen của mình làm vậy thôi. Cũng như hai người bắt
tay chào nhau thì người ta đâu có nghĩ là đức hạnh gì đâu, nhưng mà có đức
trong đó đó. Bắt tay chào nhau là cái hành động là cái hạnh rồi phải không?
Nhưng mà lúc đó cái sự chào nhau là cung kính tôn trọng nhau mới chào nhau. Mà
từ lâu tới giờ con thấy mình không có nghĩ, thì do nơi cái đầu óc mình nó không
nghĩ. Nó chỉ làm theo cái thói quen chứ nó không nghĩ ra là Đức Hạnh Cung Kính
Tôn Trọng nhau. Còn mình thấy hai người mà hai cái vị nguyên thủ mà ôm nhau, họ
hôn nhau cũng là cái đức hạnh.
Phật tử
Kim Quang: Cái
đó là tại vì nước của người ta, cái cung kính người ta ôm.
Trưởng
lão: Người ta
ôm nhau, giao thiệp nhau, nó có cái tình cảm hơn.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
mà khi mà mình đến một cái nước của người khác, thì mình cũng phải tôn trọng
cái sự cung kính đó là mình nên cũng ôm hôn người khác.
Trưởng
lão: Cũng vậy,
sử dụng khi mình sử dụng tức là cái đức hạnh cung kính của cái nước người ta.
Phật tử
Kim Quang: Đó
là mình tôn trọng người ta nữa phải không Thầy?
Trưởng
lão: Mình tôn
trọng người ta. Bởi gì cái đức hạnh của người ta là vậy, rồi mình chê người ta
làm vậy coi nó kì này kia. Tại vì cái phong tục của mình, cái đức hạnh của mình
nó không làm như vậy. Nhưng mà người ta cảm thấy vậy nó thân mật, nó tôn trọng
nhau, nhìn tình cảm lắm. Khi mình đến đâu, mình thầy biết đức hạnh liền. Cái chỗ
đó là mình sử dụng liền, chứ mình không có ngại, chứ không có ngại.
Phật tử
Kim Quang: Không
có chấp vô cái của mình.
(1:01:18) Trưởng
lão: Không có chấp cái gì của mình, mình hòa đồng được. Trong cái
tình, trong cái đức, cái hạnh. Cho nên làm sao cho bén nhạy, chứ còn không
không bén nhạy. Thầy nói, không bén nhạy, người ta làm làm mình thấy không có
hiểu cái đức hay cái hạnh gì ở chỗ đó hết.
Phật tử
Kim Quang: Hôm
qua cái lớp học của con, con tổ chức cái lớp, cái buổi mà chỉ làm như vậy thôi
Thầy, qua cái bài cứ gạch dưới thôi, gạch dưới xong rồi xác định. Tại vì có cái
đáp án của Thầy rồi, thì bây giờ bước đầu tiên là nhìn cái đáp án này, cái suy
ngược lại, con nên gạch vô cái từ nào?
Trưởng
lão: Đúng rồi
Phật tử
Kim Quang: Con
đang tập từ từ.
Trưởng
lão: Đúng rồi
mình phải tập, phải tập luyện với nhau ở trong cái lớp học là phải vậy. Chứ
không khéo không ai mà ngờ được trong cái vấn đề, mà trước khi mà một cái đoạn
này mà gạch đít như thế này để mình xác định, họ đâu có ngờ. Họ chỉ dòm chung
chung rồi cái họ nói đại, nó trật. Còn mình xác định từng từ ở trong đó, từng cụm
từ của nó ở trong đó làm sao mình sai được cái câu mình đáp án. Mà đáp án đúng
thì giải trình án mới đúng đó.
Phật tử
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Chứ không
khéo nó trật hết à.
Phật tử
Kim Quang: Thì
con, bởi vậy có tu sinh đặt cái câu hỏi cho con, nhiều khi gạch đúng, gạch đúng
như vậy luôn. Nhưng mà làm sao xác định được cái đáp án đúng? Mình gạch nhiều
khi đúng nhưng mà không nghĩ ra được cái từ của cái cái đức đó, dạ.
Trưởng
lão: Bởi vì khi
mình thấy, mình phải nhận. Nhất là mình phải văn phạm mình phải rành, đây là chủ
từ, đây là động từ, phải không? Đây là túc từ, phải không? Nguyên một cái cụm
là một cái câu nữa. Dó đó mình nhận qua cái văn phạm cái câu của cái đoạn của
nó, rồi mới xác định nó thuộc về hạnh. Cái đây là cái từ này nó nói về cái hạnh,
chứ nó không có nói về cái đức. Nhưng mà trong cái hạnh đó là nó đã mang cái đức,
thì nó ngầm mình đâu có thấy.
Phật tử
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Nhưng mà
mình, khi mình nhận ra được cái hạnh thì mình biết cái đức ở trong đó.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
còn cái tên… cái tên
Trưởng
lão: Rồi đó cái
bắt đầu mình đặt ra cái tên. Thí dụ như bây giờ thấy chắp tay, cúi đầu người ta
chào nhau thì mình biết là Đức Cung Kính Tôn Trọng, phải hiểu cái danh từ đó. Nếu
mình không học thì mình đâu có biết đặt nó là cung kính tôn trọng đâu. Hay hoặc
là mình nói là Đức Lễ. Mình dùng danh từ gọn ngắn thì hai người mà chào nhau vậy
đó, thì đó là Đức Lễ. Mình không nói Đức Cung Kính Tôn Trọng, nhưng mà nói Đức
Lễ đủ rồi.
(1:03:48) Phật
tử Kim Quang: Cái khó là mình đặt cái tên hả Thầy?
Trưởng
lão: Đặt cái
tên rồi, thì đó bây giờ mình đặt cái tên. Là mình thấy trên cái sự mà tôn trọng
nhau thì mình đó là Đức Lễ. Mà trên cái sự mà thí dụ như hai người, họ cũng
trong cái Đức Lễ, mà họ tỏ ra cái tình cảm họ hôn nhau. Hai người đàn ông họ ôm
nhau, họ hôn nhau như vị nguyên thủ thì nó, nó lại là nó Đức Hiếu Sinh ở trong
đó rồi. Mà Đức Hiếu Sinh là chỗ nào nó cũng có hết. Nhưng mà cái hành động mà
hôn nhau đó là mình phải nói là Đức Hiếu Sinh trước, Đức Hiếu Sinh nó mới Đức Lễ.
Tức là Đức Hiếu Sinh nó mới chào hỏi nhau bằng cái tình thật của nó. Thì trong
khi mà cái thật tình như vậy đó, thì nó cái chân thật của nó, thì nó có Đức
Thành Thật nó ở trong đó rồi.
Cho nên nói
cái cụm đó, khi đó mình đặt cái tên của nó thì mình thấy cái nào, cái nào, cái
nào. Nhưng mà mình phải xét thấy bây giờ Đức Cung Kính nè, Đức Lễ nè, Đức Cung
Kính Tôn Trọng nè. Hai người chào nhau như vậy rồi, bây giờ hôn nhau là cái
tình cảm để gieo cái tình cảm với nhau thì đó là Đức Hiếu Sinh rồi, đức thương
yêu rồi. Đó là mình thêm nữa, để cho mình thấy rằng cái sự tình thương yêu đó như
thế nào thì đó là Đức Xã Giao của người ta. Nếu mà giữa hai người, mình coi cái
câu chuyện trong đó, rồi mình biết nó đặt.
Phật tử
Kim Quang: Rồi
coi cái nào mà trước mình đặt trước hết
Trưởng
lão: Cái nào
trước mình đặt trước, cái nào sau mình đặt sau. Mà cái chính và cái phụ ở trong
đó nữa con.
Phật tử
Kim Quang: Dạ,
có nhiều cái đức thì cái nào chính thì để trước hả Thầy?
Trưởng
lão: Để trước,
cái nào sau để sau.
Phật tử
Kim Quang: Cái
nào phụ để sau.
Trưởng
lão: Phụ để
sau. Ví dụ như bây giờ, cái tai nạn giao thông nó xảy ra, phải không? Thì mình,
do mình biết thiếu đức. Bởi vì cái đó nó xảy ra tai nạn thì nó là thiếu Đức Cẩn
Thận rồi. Nhưng mà thiếu đức, trong cái Đức Cẩn Thận đó nó mang cái Đức Hiếu
Sinh, mà thiếu Đức Hiếu Sinh thì cái lòng thương yêu của mình không có, cho nên
Đức Cẩn Thận là không có, phải không? Mà bây giờ nó thuộc về giao thông thì nó
phải có chữ giao thông rồi, chứ không thể nào thiếu chữ giao thông được. Cho
nên vì vậy mình đặt Đức Hiếu Sinh Cẩn Thận Giao Thông, phải không?
Phật tử
Kim Quang: Nó
rõ ràng.
Trưởng
lão: Nó rõ ràng
lắm! Nó chỉ cái hành động đạo đức nó rõ ràng.
(1:05:57) Phật
tử Kim Quang: Giống như cái bài này nè, cái bài “Đánh cắp chính mình”
ý Thầy. Có cái đoạn mà cái ông tác giả, ổng ca ngợi cái ông Becly với Niske là
người thông minh với lại tư chất cao. Thì cái đáp án của Thầy ghi là Đức Ái Ngữ
Ca Ngợi, có nghĩa đây là một cái câu ái ngữ. Nhưng mà thuộc về cái khía cạnh là
ca ngợi, nên Thầy đặt cái tên là coi ca ngợi phải không Thầy?
Trưởng
lão: Ca ngợi đó
con. Tại vì tác giả ca ngợi.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
mà nguyên cái câu này là nguyên cái câu ái ngữ, ái ngữ là nguyên cái câu này
luôn.
Trưởng
lão: Đó nguyên
câu luôn, ái ngữ đó con.
Phật tử
Kim Quang: Nếu
mà gạch dưới, nếu mà nói về Đức Ái Ngữ thì phải gạch là gạch dưới nguyên thân,
nguyên cái câu này luôn.
Trưởng
lão: Nguyên cái
câu luôn, nó ca ngợi, cái lời.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
mà nếu mà nói về Đức Ca Ngợi, thì lúc đó là chỉ gạch những cái từ như thông
minh, tư chất cao.
Trưởng
lão: Đó đó đó
đó nó vậy, đó là khen ngợi, những cái từ đó là khen ngợi đó. Bởi vậy Thầy nói
thật. Chẳng hạn như học mà được cái này rồi thì nó dễ và tập riết nó thấm nhuần
rồi nó đỡ. Nhanh chóng, cái đầu óc của mình, cái ý thức của mình nó nhanh
chóng, nó nhận ra được cái đức, cái hạnh. Cho nên vì vậy mà nó luôn luôn, nó biết
tiếp giao bằng cái hạnh, mình trở thành con người đạo đức, mà phải học thấm nhuần.
Cho nên Thầy có nhiều khi Thầy đưa nhiều bài lắm, nhưng mà có khi Thầy vắng. Vắng
là tại vì Thầy mắc làm công việc khác. Nhưng mà mấy con phải lần lượt mấy con tập,
chứ mấy con ào ạt, mấy con sợ nó không hết bài, coi như không phải. Cái vấn đề
mình làm sao cho chất lượng, con. Mình hướng dẫn nhau, mình phải có chất lượng.
Phải làm sao mà truyền đạt được cái điều kiện hiểu biết với nhau, để cho mình
ai cũng được như nhau hết là tốt nhất.
Phật tử
Kim Quang: Tại
vì trong lớp mặc dù có mấy người, nhưng mà cái trình độ nó cũng khác nhau chứ
Thầy.
(1:07:45) Trưởng
lão: … khác.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
mà con thì con nghĩ nếu mà mình, người mà có Đức Hiếu Sinh thì mình phải nâng
lên, từ những người thấp lên trên. Chứ mình đừng có chạy theo cái người cao.
Mình phải dìu dắt từng người một lên.
Trưởng
lão: Bởi vì
cái, khi mình có cái trách nhiệm, mình đứng lớp mình dạy rồi, thì mình nhắm cái
người thấp để nâng lên. Mà cái tình của một ông Thầy, Thầy thấy trong cái đời
mà đi học của Thầy, Thầy cũng thấy mấy ông giáo mà có cái tình yêu học trò. Là
xem thấy học trò dở là kêu về nhà dạy thêm, chứ không lấy tiền. Hồi Thầy học
cái lúc, lớp mà thi để mà lên Trung Học đó. Thì cái ông thầy, ổng dạy cái lớp
Nhất hồi đó Tiểu Học mà qua Trung Học để mà thi trường Pétrus Ký ở thành phố.
Thì lúc bấy giờ đó, ổng kêu cái số học sinh dưới dở nâng lên hết để tới chừng
thi cho đậu luôn. Vì vậy mà Thầy này tốt thiệt. Bởi vậy chết, ổng chết học trò
đứa nào cũng khóc hết. Cái tình đó con, cái tình ông thầy thiệt, trao lại những
cái điều hiểu biết của ổng, bằng cách là ổng dạy thêm. Chứ ở trường đâu có đủ
thì giờ học, mà ông dạy thêm. Phải đến nhà ông học thêm mà không lấy tiền học
sinh đứa nào hết.
Phật tử
Kim Quang: Hay
vậy, tình Thầy.
Trưởng
lão: Tình Thầy
trò. Cho nên vì vậy cái tình nghĩa nó thấm thía lắm. Tôn sư trọng đạo là cái chỗ
do ông Thầy đó. Nên cái người học dở nhất để cho nó lên kịp. Hồi trong cái lớp học,
hồi mà lớp Nhì cũng vậy, bởi vì lên ở Tiểu học thì mỗi lớp là có một ông Thầy.
Thí dụ như lớp Nhì rồi mới lên lớp Nhất con. Hồi đó thì cái trường hợp của Thầy
thì nó không phải là lớp Một, Hai, Ba, Bốn, Năm đâu.
Phật tử
Kim Quang: Bây
giờ nó như vậy.
(1:09:43) Trưởng
lão: Bắt đầu nó vô, nó không phải học lớp Một đâu. Nó vô nó học lớp
Năm. Lớp Năm là cái lớp Một ý, lớp chót Tiểu học.
Phật tử
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Lớp Năm rồi
lớp Tư, rồi lên lớp Ba, lớp Ba rồi mới lớp Nhì, lớp Nhất. Mà nó còn thêm bảy
năm học Tiểu học lận. Lớp Ba thì nó có 3A, 3B, mới vô đó thì 3B rồi lên tới 3A.
Phật tử
Kim Quang: Dạ
Trưởng
lão: Rồi mới
lên lớp Nhì, Nhì B rồi mới lên Nhì A, rồi mới lên lớp Nhất. Lớp Nhất mới đi vô
Trung học.
Phật tử
Kim Quang: Đếm
ngược hả Thầy?
(1:10:10) Trưởng
lão: Nó vậy, đếm ngược. Nó đi từ từ, từ từ nó lên. Nó lên cho tới lớp
Nhất nó mới vô Trung học nó học. Mà Trung học thì phải thi tuyển, chứ không phải
là được người nào mà học sinh giỏi mà nó được rút vô đâu. Thi tuyển của Trung học
nó mới vô trường Pétrus Ký, tức là trường Chasseloup Laubat, trường Pháp hồi đó
đó con.
Phật tử
Kim Quang: Giờ
trường Lê Hồng Phong bây giờ đó?
Trưởng
lão: Lê Hồng
Phong bây giờ đó.
Phật tử
Kim Quang: Thì
về cái phần này thì con hiểu sơ sơ.
Trưởng
lão: Rồi mình
hiểu rồi, mình mới truyền đạt lại con. Thầy bởi vậy Thầy, tuy rằng Thầy cố gắng,
Thầy diễn tả để cách thức để mà thực hiện. Trả lời cho mấy con hiểu đó, để mà
phân ra cho được, làm sao mà phân đoạn, rồi đáp án. Nhiều khi mình phân đoạn
sai nó cũng không được nữa con.
Phật tử
Kim Quang: Và
có nghĩa là mình, cái cách mà làm đó Thầy. Có nghĩa là đầu tiên mình phải phân
đoạn trước, phân đoạn mình mới gạch dưới nó hả Thầy?
Trưởng
lão: Gạch dưới
đó.Khi mà mình, khi mình đọc rồi đó cái thì mình, cái đoạn đó, cái mình gạch
đít hết những cái chữ, cái cụm từ đó xong rồi, cái thì mình thấy ờ đây nó nằm ở
trong cái cái đức gì đây? Nó có mấy từ này là có cái đức. Có nhiều khi nó chừng
một danh từ của nó thôi. Một danh từ của nó chỉ, thì nó là cái đoạn của nó rồi.
Nó không dính dấp gì đến từ kia thì nó là đoạn của nó rồi.
Phật tử
Kim Quang: Là một
cái đức.
Trưởng
lão: Một cái đức
của nó rồi thì nó riêng độc lập nó đó. Chứ không cần mà phải kéo hết một cái đoạn
mà dài vậy đâu. Chỉ một từ của nó là thấy có cái đức rồi, một từ cái đức nữa, một
từ nữa… Cho nên có khi cái đoạn dài, có khi cái đoạn ngắn. Có khi nó hai, ba
chữ, nó là một cái đức của nó rồi đó.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
mà có khi thế này nữa Thầy, con nhận thấy là, Giả sử như nguyên một cái đoạn
dài như thế này, nhưng mà nó có câu phụ, câu chính. Rồi cái đức nó nằm ở trong
câu chính, còn cái câu phụ chẳng quá là nó chỉ là một cái diễn tả…
Trưởng
lão: Diễn tả phụ
thêm thôi. Bỏ, Làm cho sáng tỏ, làm sáng tỏ cái ý của cái đức kia thôi. Chứ còn
cái đó bỏ, lấy ý chính thôi.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
mà vẫn nằm trong cái đoạn.
Trưởng
lão: Vẫn nằm ở
trong cái đoạn, không thể mình cắt bỏ nó ra. Để nó cái phụ đó, những cái đoạn
phụ đó, cái câu phụ đó, nó làm cho sáng tỏ cái cụm, cái chính, câu chính. Thì
cái câu chính đó là nói lên cái đức, cái hạnh của nó thôi. Còn cái câu phụ mình
nói cũng làm lạc thôi chứ không có gì, nói nó trật thêm. Bởi vì nó phụ đó, mình
nói cái nó đi lạc đề mất đi. Lấy cái chính này mà làm, còn cái phụ này để nó
làm sáng tỏ thêm thôi, chứ không có nói cái này, mình bỏ cái đó. Cho nên nhiều
cái mình thấy một đoạn dài vậy chứ mình gạch đít có mấy chữ, mấy cái kia nó phụ
thôi. Thành ra mình không cần, bỏ ra, lấy cái ý chính thôi.
(01:13:05) Phật
tử Kim Quang: Trong khi mà phân đoạn Thầy, à con có để ý là, mình để ý
nên để ý những cái, cái người mà giống như là nhân vật chính trong cái đoạn đó.
Trưởng
lão: Đúng rồi,
mình phải lấy cái nhân vật chính.
Phật tử
Kim Quang: Nhân
vật chính. Nhiều khi qua một cái chỗ khác lại nói về cái nhân vật khác, vậy là
hai cái nó khác biệt nhau.
Trưởng
lão: Cái nó
nói, thí dụ như nó nói. Thí dụ như bây giờ cái nhân vật chính thường thường tác
giả, mình phải chú ý tác giả con. Tác giả nó tự nó viết cái bài đó ra thì nó tự
nó ca ngợi này kia rồi tác giả, hay hoặc chê khen đồ này tác giả, phải không?
Nhưng mà mình lưu ý tác giả rồi đó, rồi bắt đầu đó, bây giờ đó nhân vật chính
và nhân vật phụ trong đó.
Phật tử
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Mà cái
nhân vật chính, thì thường thường nó. Cái nhân vật chính thường thường là mình
gạch đít những cái từ đó để mình xác định cái nhân vật chính, cái hành động đạo
đức của nhân vật chính. Nhưng mà cái nhân vật phụ nó cũng có những cái hành động
đạo đức của nó chứ không phải không đâu. Nhưng mà cái đoạn đó khi mà cắt ra rồi,
toàn là cái nhân vật phụ để nó nói lên ở trên cái đoạn trên. Cái đạo đức của ở
trên cái đoạn trên của cái nhân vật chính. Nhưng cái nhân vật phụ này nó đã bị
cắt cái đoạn kia rồi thì coi như độc lập của nó rồi. Bởi vì phân đoạn ra rồi,
nó bị độc lập của nó rồi, thì nói về cái đạo đức của cái nhân vật phụ. Chứ
không có được mà lấy cái ở trên mà ghép xuống dưới này được, bởi vì mình cắt
cái đoạn ra rồi.
Phật tử
Kim Quang: Dạ,
mình cắt rồi.
Trưởng
lão: Mình cắt rồi
thì nó còn có cái nhân vật phụ không, thì mình lấy nhân vật phụ đó mình xác định
cái đức hạnh của cái nhân vật phụ. Mặc dù là nó luôn luôn nó kèm theo với cái
nhân vật chính, để nó làm sáng tỏ cái câu chuyện của nó. Thí dụ như hai đứa bé,
thì khi có cái câu chuyện mà Tâm hồn cao thượng. Hai đứa bé học trò đó, thì con
thấy cái nhân vật chính là cái cậu bé, chứ không phải cái nhân vật chính là cái
cô bé đó đâu.
Phật tử
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Cô bé chỉ
là nhân vật phụ để làm sáng tỏ lên cái cái nhân vật chính đó thôi. Cái Tâm hồn
cao thượng đó.
Phật tử
Kim Quang: Dạ.
(01:15:03) Trưởng
lão: Con hiểu không? Vậy mà nếu mà không, mình không khéo đó thì mình
lầm. Chỉ vì hai đứa bé này mình thấy nó có những cái hành động cũng rất hay.
Phật tử
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Nhất là
cái cô bé mà khi mà nó kết luận cái bài văn của nó mà nó ca ngợi được. Con có
thấy không? Nó hay lắm chứ…
Phật tử
Kim Quang: Nó
quá hay!
Trưởng
lão: Thì coi chừng
đó mình lầm. Nó là nhân vật phụ nhưng mà nó viết cái điều kiện đó để mà nó nói.
Mà cái nhân vật phụ thường thường là tác giả. Tác giả nó tạo, nó có cái hình ảnh
phụ để mà nó nêu được cái điều kiện nó muốn viết.
Phật tử
Kim Quang: Như
cái tư tưởng của tác giả. Họ muốn trình bày cái tư tưởng của họ, cái nhận xét của
họ. Nhưng mà họ phải đưa một cái nhân vật nào đó.
Trưởng
lão: Đưa nhân vật
thì mình mới thấy đó là tác giả. Nó muốn đưa một cài ý gì đó hay thì nó làm cái
nhân vật phụ. Nó đưa cái nhân vật chính, cái nó bắt đầu nó ca ngợi nó đưa.
Phật tử
Kim Quang: Dạ.
Trưởng
lão: Đó, thì
mình đọc cái bài Tâm hồn cao thượng của hai đứa bé.
Phật tử
Kim Quang: Thế
là mình hình như mình cũng phải để ý cái thời gian nữa phải không Thầy? Trong
đoạn văn nó có cái thời gian liên tục nữa. Nhưng mà nó ngắt cái thời gian thì để
nó chuyển qua một cái đoạn khác.
Trưởng
lão: Chuyển qua
đoạn khác con. Bởi vì khi, khi mà mình cầm bút mà mình viết truyện hoặc là viết
này kia, thì thường thường nếu mà mình lưu ý được cái những cái bài viết mà có
tiếng của người khác, tác giả có tiếng, sau này mình viết giỏi lắm con. Ông Thầy
phân tích cách nói sao đó, mấy con viết văn hay lắm. Mình biết mình lúc nào
mình ẩn ở trong cái nhân vật phụ, cái tác giả đó ẩn trong cái nhân vật phụ. Mà
có khi mình là nhân vật chính nữa, cái tác giả là nhân vật chính nữa. Đọc được
cái bài đó mình biết được, sau đó mình cầm cây bút mình viết dễ lắm. Muốn viết
một cái câu chuyện gì đó thì mình viết dễ lắm. Mình biết lúc nào mình nằm ở chỗ
nào, chỗ nào. Thường thường là những câu chuyện tác giả họ hay thêm. Với qua những
cái hiểu biết của họ, những cái ý họ hay, những cái đoạn hay nào đó họ muốn ghi
ra thì cho thấy được cái sự hiểu biết của họ.
(1:17:21) Phật
tử Kim Quang: Tất cả những cái đó, giống như họ muốn nói lên cái tư tưởng,
nhận xét của họ về những cái đó.
Trưởng
lão: Là vậy đó
con. Văn chương cũng khó chứ đâu phải dễ đâu.
Phật tử
Kim Quang: Khó
quá Thầy! Con hồi xưa con học văn dở lắm Thầy ơi! Có ba điểm à.
Trưởng
lão: Vậy mà Thầy
thấy bây giờ con khá lắm đấy, giỏi lắm đấy chứ! Con mày mò nó mới giỏi.
Phật tử
Kim Quang: Con
cũng cố gắng mày mò mày mò, thì nhưng mà không có biết là nó có đúng hay không?
Trưởng
lão: Nói chung
là đầu tiên là mình học văn phạm cho nó cứng, nó quen. Sau đó rồi bắt đầu nó muốn
hay, phải đọc, phải đọc sách, đọc nhiều. Rồi đọc, không phải là đọc để hiểu câu
chuyện đơn thuần đâu. Học hiểu từng cái câu văn, từng cái ý, từng cái cái ẩn,
cái hiện của tác giả ở trong đó. Thì lúc bây giờ mới viết văn giỏi. Tại vì Thầy
đến một cái trường người ta dạy mình viết văn như mà dạy mấy cái ông làm phóng
viên đồ đó, ở đó họ dạy cách thức cho mình viết. Ai cũng phải qua trường lớp hết.
Ở thành phố hiện giờ có trường Nguyễn Du, trường gì đó dạy văn. Như là dạy cho
mình trở thành những phóng viên, những nhà văn. Nó chuyên dạy cho mình hiểu biết
những cái môn đó, môn Văn.
Phật tử
Kim Quang: Nhưng
mà giờ thì bọn con đâu có cơ hội để mà học cái đó Thầy.
(01:18:50) Trưởng
lão: Đúng là không cần nữa. Bây giờ chỉ có cần hiểu được cái đạo đức.
Để cho cái đầu óc mình cho nhanh chóng, để nhận ra được hành động đức hay là hạnh
cho nó nhanh chóng, để rồi xả tâm là tốt nhất. Chứ không mình nói suông mình xả
không kịp, mình nói suông. Rồi cách thức mình còn tu tập để nó được cái Định lực,
cái sức bình tĩnh của mình trước các ác pháp nó dập, để cho mình bình tĩnh mình
nhận. Chứ không khéo mình bằng cách chịu đựng, nó không hay.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét