Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

205-TẬP HƠI THỞ DÀI, HƠI THỞ NGẮN PHÁ HÔN TRẦM, VỌNG TƯỞNG

 

205-TẬP HƠI THỞ DÀI, HƠI THỞ NGẮN PHÁ HÔN TRẦM, VỌNG TƯỞNG

(57:23) Phật tử: Dạ. Như mình, thưa Thầy, nghe tới lúc nào rồi mình mới tập được cái hơi thở dài, hơi thở ngắn Thầy, giống như bình thường con không dùng (nghe không rõ)?

Trưởng lão: Nó, tuy nó, khi nó bị hôn trầm.

Phật tử: À, bị hôn trầm làm, mình mới tập.

Trưởng lão: Bị hôn trầm mà con đứng dậy con đi, nó xiên qua xiên lại, buộc lòng người ta dạy thôi.

Phật tử: Dạ, tại vì con …​

Trưởng lão: Chứ không phải dạy chơi đâu. Nói dạy cũng phải có cái đối tượng gì để dẹp nó…​

Phật tử: Dạ, đó thì, đối với như mình, lúc nào mình mới tập hơi dài hơi ngắn, chớ thình lình, nhiều khi mình giữ dài ngắn, rồi, rồi, rồi …​

Trưởng lão: Đâu có được con, phải tập riêng nó.

Phật tử: Phải tập riêng. Sau đã chúng con muốn biết là, là giống như mà …​

Trưởng lão: Sau khi mà con được rồi, cái hơi thở bình thường được rồi, con vô Tứ Niệm Xứ, con khỏi luyện nó.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Cực, ha.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mà khi nó trục trặc, nó có những cái gì vướng rồi, thì người ta dùng nó để phá.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Người ta mới dạy cho. Con phải có cái thời gian, phải tập luyện cái hơi thở dài.

Phật tử: Ủa, mà con muốn biết là …​

Trưởng lão: Mới đầu, con thở bao nhiêu hơi thở mấy con mệt. Mấy con thở liên tục ba mươi phút rồi, hơi thở dài rất là nhiều.

Phật tử: Dạ, nhiều quá con cũng thấy …​

Trưởng lão: Rồi, còn cái hơi thở ngắn con, hơi thở ngắn: “Hít vô, hít vô, tôi thở ra, hít vô”, nó lia lịa, lia lịa như cái thoi nữa.

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Người ta dạy, vậy mà nó không mệt. Người ta dạy để làm gì? Để lúc bấy giờ, nó phá được cái gì đó.

Phật tử: Dạ, để có cái gì, để lúc nó có, nó biết rồi, nó mới phá được đó.

Trưởng lão: Nghĩa là suốt cái thời gian mà con nhiếp tâm, nó vẫn còn có niệm khởi. Nghĩa là dẫn từng câu như vậy mà bắt nó xuất, nó cũng có niệm khởi của nó. Không làm sao điều phục được nó, nhiếp được nó, thì người ta chạy qua người ta nhắc liền (nghe không rõ).

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Nó khởi lia lịa như vậy. Mà bắt đầu tác ý một câu, khởi lia lịa, lia lịa như vậy đó thì nó gom không có được nữa.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Dùng cái câu đó.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Cho nên nó vô không có được. Như vậy cái hơi thở ngắn, nó phá cái vọng tưởng ghê lắm.

Phật tử: Dạ, con biết.

Trưởng lão: Bởi vì, nó chạy nhanh.

Phật tử: Dạ, cũng như, thưa Thầy, hồi nào tới giờ thì con, nếu mà con có để ý tới hơi thở bình thường, con tu …​

Trưởng lão: Cái hơi thở bình thường đó …​

Phật tử: Dạ, con chưa có dám tập cái hơi dài hơi ngắn là con không biết chừng nào con tập được hơi dài, hơi ngắn đó?

Trưởng lão: Khi cần thì mình tập.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mà không cần, nó không quan trọng thì mình tập cho nó quan trọng…​

Phật tử: Dạ, không phải không quan trọng đâu Thầy.

Trưởng lão: Biết rằng khi đó, con nhiếp tâm trong hơi thở bình thường không được, buộc lòng con phải tập luyện cái hơi thở ngắn. Mà đâu phải con tập luyện đến ba mươi phút, con thở liền được đâu. Con phải tập từng chút, từng chút, từng phút lên.

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Từng phút con tập thở hít lẹ như thế này rồi cái nghỉ. Nghỉ rồi tập lần nó quen đi, rồi nó thở ba mươi phút. Nhanh chóng như vậy mới được. Rồi cái thời gian cũng là năm, sáu tháng. Chứ mấy con tập một bữa, hai bữa được sao?

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Rối hô hấp của con là chết đi chớ.

Phật tử: Dạ, con bấy giờ con không dám đụng. Con tới giờ con chưa dám bắt tay, chưa dám. Con sợ…​

Trưởng lão: Biết cách, Thầy biết cách. Bây giờ đó, Thầy ví dụ cái hơi thở dài để phá cái gì? Cái hơi thở dài, nó thường thường là phá hôn trầm, thùy miên. Mà cái hơi thở ngắn, nó phá cái vọng tưởng.

Phật tử: Giống như là, thưa Thầy, nghĩa là để con diệu hành, nghĩa là con hiểu được cái đó rồi. Khi nào gặp chứng hôn trầm con tới, con mới dùng nó thôi.

Trưởng lão: Ờ.

Phật tử: Dạ, chứ không có phải …​

Trưởng lão: Nhưng mà con phải luyện. Luyện để rồi trong khi đó mình ôm cái pháp đó suốt ba mươi phút, để đừng có hôn trầm vô. Chớ không phải bây giờ hôn trầm vô, cái mình thở hơi thở dài hết rồi cái bắt đầu thở lại bình thường.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Thở lại bình thường một hơi, hôn trầm nó vô nữa.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Chỉ có hơi thở dài đó đó, nó mới dẹp luôn suốt cái thời gian. Rồi ngày mai cũng tập hơi thở dài, ngày mốt cũng tập hơi thở dài. Tập cho đến chừng nào mà nó không có hôn trầm, thùy miên nữa thì bắt đầu mới thở hơi thở bình thường trở lại.

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Cho nên người ta rèn luyện, phải tập luyện cho được cái hơi thở dài mà nó không bị mệt, không bị tức ngực. Các con hiểu không?

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Do đó, mới dám dùng nó dẹp cái hôn trầm, thùy miên.

Phật tử: Kính thưa Thầy, có phải là mình, mình, bây giờ thí dụ tập luyện cái hơi thở dài, hơi thở ngắn đi, để một cái thì phá hôn trầm, cái phá vọng tưởng. Nhưng mà, thí dụ trong lúc mình đương tập với cái hơi thở bình thường, mà mình bị hôn trầm, mình có thể dùng cái đó để …​

Trưởng lão: Không. Mình dùng cái hơi thở bình thường, mình phá, bằng cách mình đi.

Phật tử: À, đi, đi.

Trưởng lão: Mình để mình khỏi mất công tập luyện cái đó, nó mệt. Trời đất ơi! Tập luyện nó sai cái hơi thở bình thường là một cái điều khó!

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Chớ nó không có dễ đâu mấy con.

Phật tử: Tập cái này, nó khó hơn.

(1:01:16) Trưởng lão: Nghe Đức Phật để ra như vậy, chớ cái người kinh nghiệm, người ta biết, cái này chỉ dùng để áp dụng khi cái hơi thở bình thường. Cuối cùng mà không phá được, người ta mới dạy con đến hơi thở đó.

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Mà thậm chí, người ta dạy cái pháp Thân Hành Niệm rèn luyện nghị lực, để các con phá cho nó quen, còn tốt hơn là con luyện cái hơi thở.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Đi Thân Hành Nội mà nó sai …​

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Sai khác bình thường, nó làm cho cái cơ thể nó hoạt động khác.

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Cho nên, cả một vấn đề luyện tập. Cho nên, mới có hơi thở dài, hơi thở ngắn. Người nào cũng tập. Tập để làm gì đây bây giờ? Nếu mà không nhằm cái mục đích để phá cái hôn trầm, thùy miên, cái vọng tưởng thì ai tập nó làm gì? Ba cái hơi, ba cái đề mục đầu tiên là mục đích để phá hôn trầm, thùy miên. Mà cái hơi thở bình thường phá được hôn trầm, thùy miên, cần gì phải tập nó.

Đi vào Tứ Niệm Xứ tu cho nó mau hơn. Có phải sướng không? Cái gì cần, mình tu. Bởi vì, đức Phật nói: “Những gì cần tu tập thì tu tập, mà không cần thì không tu tập. Những gì thông suốt thì cần thông suốt, mà những gì không cần thông suốt thì đừng có học”. Có phải không? Phật nhắc như vậy mà. Cho nên, cái gì mà Thầy dạy, đó là cái cần. Mà, bây giờ tới như vài cái, mà bây giờ để đó mà chưa nói tới, thì mấy con đừng có tập. Mình dùng nó không được.

Cho nên vì vậy, cái người không biết đó. Người ta thấy bây giờ trong cái đề mục hơi thở có hơi thở dài, hơi thở ngắn. Bắt đầu tập hơi thở bình thường, rồi tập hơi thở dài, rồi tập hơi thở ngắn. Rồi tập an tịnh thân hành, an tịnh tâm hành, ôi thôi! Nói tui tập theo cái thứ tự của nó. Không phải đâu. Mục đích những cái bài pháp đó, người ta sẽ nằm ở trong cái đối tượng đang bị kẹt dính cái gì? Người ta mới lấy cái đề mục đó ra cho mình tập.

Bắt đầu bây giờ đó thì mấy con về thất tập, rồi buổi chiều hai giờ đến đây, ngồi đây Thầy kiểm tra, coi có làm đúng không đó, hay làm sai. Bởi vì ngồi phải quan sát, Thầy xem chứ, cái đúng, cái sai.

Phật tử: Vậy thì lúc nào tụi con trở lại đây để Thầy kiểm tra lại? Khoảng chừng mấy giờ?

Trưởng lão: Mấy con sẽ ngày mai bảy giờ, bảy giờ rưỡi hoặc bảy giờ, tám giờ, mấy con ghé đây.

Phật tử: Bảy giờ rưỡi. Dạ.

Trưởng lão: Ừ.

Hết Băng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...