Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

200-PHÁP THÂN HÀNH NIỆM HƠI THỞ

 

200-PHÁP THÂN HÀNH NIỆM HƠI THỞ

(46:30) Phật tử: Dạ. Vậy thì, thưa Thầy, nếu mà, nếu mà mình dùng cái Thân Hành Niệm để mà phá hôn trầm, thì cũng, cũng, cũng nương vô hơi thở không? Thí dụ mình …​

Trưởng lão: Cũng được, đang tập.

Phật tử: Nhiếp tâm trong hơi thở, nhiếp tâm?

Trưởng lão: Cũng nhiếp tâm được trong hơi thở. Nhưng mà, có điều kiện là con phải tác ý từng cái hành động.

Phật tử: Tác ý từng hành động?

Trưởng lão: Thành ra, nó không có được trọn vẹn trong hơi thở.

Phật tử: Dạ. Dạ.

Trưởng lão: Cho nên vì vậy mà khi mình muốn dùng cái hơi thở để mà mình phá hôn trầm bằng cách là mình động thân thôi. Chứ mình giữ nguyên cái pháp của hơi thở để cho mình nhiếp tâm trọn vẹn, an trú trọn vẹn trong hơi thở, chứ không sử dụng cái pháp khác. Con hiểu không?

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Đó, chừng nào mà đối đế, khi mà cái pháp hơi thở này tui đứng dậy, tui đi. Tui nương vào hơi thở mà nó cứ gục tới, gục lui. Nó đụng bên đây, nó đụng bên kia thì buộc lòng tôi phải dùng cái pháp Thân Hành Niệm để mà phá.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Cũng như con đó, buộc lòng con phải dùng cái pháp rèn luyện nghị lực. Bởi vì con đã tập cái đó, nó phá được rồi. Còn bây giờ dùng cái hơi thở sao mà nó lủi bên đây một cái, rồi nó lủi giống như mấy người uống rượu, thì đó là nó không có chịu rồi. Thì do đó, nó không đủ sức nhiếp phục. Cho nên, tôi buộc lòng tôi phải dùng cái pháp này, tôi phá cho được. Một cái thời gian cho nó tỉnh được rồi, tôi mới ôm lại cái pháp hơi thở mà mình tu nó. Chớ không khéo mình tu không được, không vô.

Nó hôn trầm, thùy miên rồi, ngồi cái nó lặng, ngồi nó lặng. Bởi vì cái pháp an trú, nó đâu có dùng cái câu tác ý đâu, mà động thân nữa đâu? Cho nên nó dễ lắm. Cho nên vì vậy mà thấy dùng cái này, mà nếu mà ở trên hơi thở này, vừa đi vừa dùng cái hơi thở mà nó không có bị như người say rượu thì thấy: "Chiến thắng được". Thì như vậy là cái kết quả của cái hơi thở. Mình cứ tiến tới để cho nó nhuần nhuyễn trên hơi thở, để mình đi vào Tứ Niệm Xứ cho nó nhanh. Mà nếu không được thì buộc lòng các con phải dùng cái pháp Thân Hành Niệm, hoặc là pháp rèn luyện nghị lực, để mấy con phá cho được hôn trầm.

Suốt cái thời gian đó mấy con tu, năm, sáu tháng trời, chứ đâu phải ít. Phá hoài, ôm pháp đó đi hoài cho đến khi nó không còn nữa thật sự, thì bắt đầu mới ôm lại cái pháp hơi thở. Thì mấy con luyện cái pháp khác để mà phá được. Thì cho đến rất là tỉnh táo hẳn hòi, thì mới ôm cái hơi thở này, mới đi vào cái an trú được trong ba mươi phút. Thì mấy con cái thời gian đó, mấy con sẽ mất nhiều hơn. Còn hơn là mấy con ôm ngay cái hơi thở mà phá được hôn trầm. Thì khi mà phá hết hôn trầm, thì nó an trú được cái thời gian, thì vô Tứ Niệm Xứ nó mới hết. Đó là mình đi đường tắt nhanh mấy con. Còn ấy không phải đi đường vòng, dùng cái khác mà đi đường vòng hết. Nhưng mà, đối thế mình phải dùng chớ, chớ không dùng làm sao phá được? Nó có cái phương pháp rồi. Con thấy không?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...