Thứ Sáu, 12 tháng 5, 2023

173- PHÁP TA KHÔNG CÓ THỜI GIAN ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY

 

173- PHÁP TA KHÔNG CÓ THỜI GIAN ĐẾN ĐỂ MÀ THẤY

(0:00) Trưởng lão: Cái lớp của chúng ta là cái lớp…​( nghe không rõ ) mà hầu như là Thầy đã tuyên bố mà mọi người đều không tin, Thầy biết mọi người không tin. Thầy muốn cái lớp này là lớp đào tạo người tu chứng quả A La Hán, nhưng mọi người đều không tin lắm, bán tín bán nghi. Do không tin thì các con sẽ không bao giờ chứng quả A La Hán, bởi vì tại sao?

Thầy xin nhắc lại, hôm nay ở đây là cái lớp của Thầy đã chọn được mười người nữ, mười người nam, còn những người mới vào sau đều là dự khuyết chớ không có được chính thức vào. Nhưng trong cái số mười người mà Thầy đã chọn, bán tín bán nghi không tin lời Thầy. Cho nên vì vậy mà như thế nào thì quý vị biết quý vị tu chứng hay không tu chứng. Thầy nói như thế này, Thầy xin nhắc lại lời của đức Phật- không tin Thầy tức là không tin đức Phật - bởi vì Thầy dạy hoàn toàn là trong kinh sách của Phật, chớ Thầy không có đặt một cái điều gì mới mẻ của Thầy hết. Mà đức Phật đã xác định cái điều đó rõ ràng: “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”. Thấy cái gì? Thấy sự giải thoát. Mà thấy sự giải thoát là chứng đạo, bởi vì giải thoát là chứng đạo chớ gì. Thế mà chúng ta không chịu chứng đạo, chúng ta chạy loanh quanh, chạy loanh quanh trong ác pháp mà không chịu bỏ xuống, không chịu xả, như vậy làm sao chứng được. Ví dụ Thầy nói cho để thấy, đức Phật nói rất rõ ràng, khi đức Phật tuyên bố: “Pháp ta đến để mà thấy, không có thời gian”. Nghĩa là không có phải đợi một ngày, hai ngày, ba ngày, năm ngày mà chứng đạo, để mà thấy được sự giải thoát. Mà thấy được sự giải thoát tức là chứng đạo. Quý vị cứ nghĩ coi cái lời nói của đức Phật đúng không hay là đức Phật nói láo? Mà khi Thầy tuyên bố rằng cái lớp này sẽ tu chứng quả A La Hán, thế mà quý vị không tin Thầy đâu. Người nào cũng không tin: “Tu rất khó” này kia, đều là nghĩ rất khó. Khó là tại quý vị tu khó, chứ không phải Phật pháp khó.

(2:07) Phật đã nói Ngũ Triền Cái như thế nào- tham, sân, si, mạn, nghi. Một con người đều đủ năm cái triền cái này hết, không có người nào thiếu năm triền cái này. Cho nên đức Phật xác định “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”, thấy sự giải thoát, thì đức Phật xác định thấy như thế nào?

  • Tâm tôi có tham tôi biết tâm tôi có tham, tâm tôi không tham tôi biết tâm tôi không tham”. Đó là pháp để mà thấy.
  • Tâm tôi có sân tôi biết tâm tôi có sân”, tôi biết tôi chứ, ai biết tôi hơn, quý vị nghĩ coi có phải đúng không?
  • Tâm tôi không sân tôi biết tâm tôi không sân”. Đó, như bây giờ quý vị biết tâm quý vị có sân đâu, quý vị biết rất rõ ràng, không có người nào là không biết.
  • Tâm tôi có si tôi biết tâm tôi có si”, bây giờ có ai buồn ngủ không? Không có buồn ngủ thì có si ở chỗ nào?
  • Tâm tôi có mạn tôi biết tâm tôi có mạn”, bây giờ quý vị biết quý vị có mạn hay không mạn, quý vị biết chứ.
  • Tâm tôi có nghi tôi biết tâm tôi có nghi”, mình nghi người này, mình nghi người kia, mình nghi người nọ, thì như vậy rõ ràng mình biết chứ ai biết. Nhưng mà nghi nó là ác pháp, nghi nó đem đến cho khổ mình khổ người mà tại sao mình lại nghi? Nó ác pháp.

Tại vì mình không muốn giải thoát, chứ đạo Phật rất rõ ràng, Ngũ Triền Cái ai cũng có mà ai cũng biết. Tâm mình lúc nào có thì mình biết, nhưng mà có thì mình ngăn mình diệt, đừng có để cho ác pháp đó, đừng có để cái tâm đó thì làm sao không giải thoát. Mình đã biết thì ngay đó buông xả liền hà.

Thế mà Thầy nói ai cũng nghĩ rằng tu chứng quả A-La-Hán khó lắm. Ngồi đây nhiếp trong hơi thở, ngồi đây để nhiếp tâm, ức chế tâm bằng cách này cách kia, ngồi đây là giữ tâm thanh thản, an lạc, vô sự, quý vị điên đó, điên đảo như vậy.

Đức Phật dạy chúng ta đâu phải là lìa cái con người chúng ta để mà chứng đạo. Chúng ta là con người bình thường đâu có cần tu gì đâu, nên Thầy nói ngồi chơi, để làm gì? Để chúng ta thấy được từng cái Ngũ Triền Cái chúng ta lúc bấy giờ có hay không. Mà nó không có thì mặc nó, đâu có gì đâu mà mình phải tu, phải tập, phải làm cái gì cho cực. Vậy thì trong khi nó không có Ngũ Triền Cái thì nó có chứng không? Nó có giải thoát không hay là tu nó mới giải thoát? Hay để mà vào một cái trạng thái nào nó là giải thoát? Ông Phật không có dạy chúng ta điều đó đâu.

(4:25) Nghĩa là chúng ta tu tập ở đây quá cụ thể rõ ràng nhưng quý vị muốn giải thoát hay là quý vị không muốn giải thoát? Muốn giải thoát mới về đây tu tập, quý thầy bỏ hết cuộc đời của mình rồi, không còn ham thích cái gì hết. Còn có ba y một bát, bỏ hết. Của cải tài sản, sản nghiệp gì bỏ hết, thế mà Ngũ Triền Cái không chịu bỏ. Năm cái màn ngăn che này không chịu bỏ. Biết rõ ràng chứ sao, nghi thì biết nghi rồi, sân thì biết sân rồi mà tại sao không bỏ? Tham thì biết tham rồi mà tại sao không bỏ? Mà trong khi đức Phật nói “Pháp ta không có thời gian, đến để mà thấy”, tức là đến để mà chứng, chứng sự giải thoát đó, thấy rõ ràng. Mà mình có tha thiết nhiệt tâm xả những cái điều này không hay là nuôi nó?

Quý vị thường nghi, rồi quý vị nghĩ bây giờ mình phải nhiếp tâm trong hơi thở bằng cách này bằng cách kia, phải đi kinh hành, phải đi pháp Thân hành niệm. Điều đó là cái điều chúng ta tập tỉnh thức trong cái giai đoạn đầu, để cái người mới vào tu, chớ không phải lúc bấy giờ mà chúng ta đã tu cái đó đâu. Bây giờ mà còn ôm pháp tu tỉnh thức, chánh niệm, đi kinh hành này kia, làm cái đó là làm sai chớ đâu phải đúng.

Cho nên ở đây Thầy nói rằng, người nào tin Thầy thì Thầy biết, mà người nào không tin Thầy thì Thầy biết, bán tín bán nghi thì Thầy biết. Các con nên nhớ rằng, Thầy chọn người để đào tạo họ chứng quả A La Hán, để nói lên tiếng nói của Phật giáo là pháp của Phật thực tế, tu rất dễ dàng không có khó.

Chín năm trời trong thất, Thầy giam mình, Thầy tu rất vất vả, mà chỉ có sáu tháng ngồi tựa cửa, mà đã thấy được mình giải thoát. Nó có làm gì mình thấy rất rõ, tâm mình nó năm triền cái, hiện ra cái nào mình cũng biết hết, không có cái nào là không biết. Mình biết thì mình theo nó hả? Mình biết mình nuôi dưỡng nó hả? Trong khi mình bỏ hết cuộc đời này, mà mình để mình còn tham, sân, si, mạn, nghi này nữa sao?

Ai cũng biết hết, nó xảy ra mấy người cũng biết hết. Tham chứ gì? Tham đi chơi, tham nói chuyện cũng tham, rõ ràng là mình biết mình hết chứ. Rồi tham danh, tham lợi, tham này kia đủ loại, ai cũng biết hết. Nhưng mà tại sao mình biết cái đó là cái ác pháp, biết đó là triền cái - Ngũ Triền Cái - sao lại không dừng? Trách thầy tui dạy sai à, trách Phật dạy sai à? Thầy có dạy ngoài cái lời của Phật dạy đâu. Đức Phật đã xác định một cách rất rõ ràng.

(6:53) Cái sức của Thầy, thật sự ra cái sức của Thầy thì chỉ hướng dẫn có hai mươi vị mà thôi, Thầy biết mình rất rõ, không thể hơn được. Bởi vì tại sao? Nó cụ thể, nó rõ ràng như vậy mà các con lại tu tập không có đúng, giới luật thì vi phạm, phá hạnh độc cư. Trong những ngày mà Thầy chọn - thật sự các con cứ nghĩ đi - lẽ ra từ cái ngày mà Thầy chọn vô lớp, Thầy ghi tên, thì các con muốn dự được cái lớp này thì không đi nói chuyện với ai hết. Nghĩa là Thầy đã tuyên bố cái thời gian của các con là bảy tháng chứng đạo, thế mà các con đợi tới cái ngày mà các con gọi là Thầy khai hạ, để mà Thầy giảng cho các con, thì chừng đó các con mới cố gắng. Ngay từ lúc đầu tiên mà Thầy đã sắp lớp cho các con rồi thì các con phải giữ hạnh, thì may ra khi đó các con mới thấy được sự kết quả của cái tu tập chớ. Còn cái này không, chạy tới, chạy lui nói chuyện này, chuyện kia, chuyện nọ đủ thứ.

Các con bỏ cuộc đời vô đây để làm gì? Để tìm sự giải thoát hay làm gì đây? Thầy cực, các con cực, đàn na thí chủ cực, người ta bỏ từng hạt cơm người ta cúng dường mình. Mọi người trong nhà bếp cực, người ta lo bữa ăn cho chúng mình. Thế mà Phật pháp thì nó thực tế như vậy, tại sao chúng ta tu như vậy? Chúng ta làm sai hay là Phật dạy sai? Hay là Thầy dạy sai?

Ai cũng hiểu hết chớ, chúng ta là con người chớ. Cho nên “Trên trời dưới trời, con người là duy nhất làm chủ sanh già bệnh chết”, chỉ có con người hiểu. Mà đây là chúng ta hiểu, chúng ta biết rõ như thật, nhưng tại sao chúng ta không chịu xả? Tại sao chúng ta biết cái đó là “Tâm tôi có tham tôi biết tâm tôi có tham”, mà tại sao không bỏ cái tham? Bỏ hết cuộc đời rồi mà tham này không chịu bỏ.

Cho nên Thầy nhắc lại cho các con thấy, muốn tu thì phải tu cho đàng hoàng, còn người nào nghi ngờ, cứ ra khỏi. Thầy không gọi các con về đây tu đâu, nghĩa là các con đến với Thầy, Thầy cực, mà các con đi Thầy khỏe. Người nào không muốn tu thì cứ đi về. Tin, không tin? Tin thì quyết tâm, nhiệt tâm tu thật, làm thật, ăn chắc, nói chắc, làm cho thật sự giải thoát. Còn nghi ngờ, các con cứ về. Thầy không ép các con ở lại theo Thầy tu. Tu các con giải thoát chớ không phải Thầy giải thoát, Thầy có cực khổ với các con thôi, chớ Thầy không có cái gì mà lợi ích cho Thầy hết.

(09:08) Danh Thầy không màng, lợi Thầy cũng không màng. Nghĩa là tất cả các cái lớp học mà từ lâu tới giờ, Thầy viết kinh sách tới giờ là mục đích của Thầy để dựng lại cái nền Đạo Đức cho loài người: “sống không làm khổ mình khổ người”, đó là cái mục đích của Thầy. Và những người tu, thật tu thì Thầy sẽ hướng dẫn họ chứng đạt quả A La Hán. Các con cứ trả lời cho Thầy nghe đi, người chứng quả A la hán là như thế nào? Các con trả lời Thầy nghe đi. Trạng thái chứng quả A la hán như thế nào? Các con nói đi, mà các con đâm nghi. Một cái gì mà Thầy tuyên bố ra đều có bằng chứng kinh sách của Phật hẳn hòi, lời dạy của đức Phật hẳn hòi.

Thầy xin nhắc lời đức Phật nói: “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”, tức là đến- chúng ta không tu, mà đã quyết tâm tu, đã nhiệt tâm tu- thì chúng ta có giải thoát, chúng ta chứng đạo ngay cái thời gian, thời điểm đó liền tức khắc, không phải đợi ba tháng, năm tháng, bảy tháng mà để chứng đạo, mà ngay từ cái giờ phút đó. Nếu một người quyết tâm, quyết tâm suốt bảy năm, quyết tâm mà sống như vậy, xả Ngũ Triền Cái như vậy mà quyết tâm, ngày nào cũng nỗ lực xả tâm như vậy, thì đâu phải là bảy năm, thì đâu phải là bảy tháng, thì đâu phải là bảy ngày mà chỉ có Nhất Dạ Hiền.

Như vậy sự tu tập đâu phải khó, vì “pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”, đến để mà chứng đạo rồi. Chứng cái gì? Các con thấy chứng cái gì? Trong khi đó “Tâm tôi có tham tôi biết tâm tôi có tham, Tâm tôi không tham tôi biết tâm tôi không tham”. Bây giờ tôi biết tâm tôi không tham nè, tâm tôi không sân nè, tâm tôi không si nè, tâm tôi không mạn nè, tâm tôi không nghi nè, thì cái chỗ đó không phải là chỗ giải thoát của Phật sao? Chỗ đó không phải là chỗ quả A La Hán sao? Các con cứ nghĩ đi.

Bây giờ cứ suy nghĩ coi, bây giờ các con có năm cái Triền Cái này trong tâm của các con không? Ngay bây giờ đi thì cái quả A-La-Hán ở chỗ đó, chứ đâu phải quả A-La-Hán ở chỗ Tam Minh đâu. Đức Phật đâu có cần cái thứ đó. Nhưng mà cái tâm này, Ngũ Triền Cái này không có thì Tam Minh là đồ bỏ, chớ đâu phải là tu để cầu cái Tam Minh, đâu phải tu để cầu Nhập định!

Nhưng tu là để cầu ở chỗ bất động, chỗ không có Ngũ Triền Cái tác động được thân tâm chúng ta, thì cái chỗ đó là cái chỗ giải thoát. Tại sao chúng ta lại chạy lòng vòng, lòng vòng đi tìm cái chỗ giải thoát nào?

(11:14) Đợi cho mình phải nhập Tứ Thiền, đợi cho mình có thực hiện Tam Minh, mà trong khi một phút, một giây của cái tâm mà không có Ngũ Triền Cái này thì lại không giữ. Lúc thì chạy đi nói chuyện đầu này, lúc thì chạy đi nói chuyện đầu kia, cái đó là cái gì? Cái đó không phải tham sao? Mà tại sao chúng ta không thấy? Bỏ hết cuộc đời vào đây tu còn gì nữa, để cầu gì? Để cầu giải thoát. Mà bây giờ mình hành động, mình tu như vậy, mình cầu giải thoát cái gì? Quý vị cứ trả lời cho Thầy nghe. Người nào trả lời đúng đâu?

Đó là lời của Phật dạy: “Pháp ta không có thời gian đến để mà thấy”, rồi kế đó đức Phật giải thích cho chúng ta biết: “Tâm tôi có tham tôi biết tâm tôi có tham, Tâm tôi không tham tôi biết tâm tôi không tham”. Đức Phật giải thích cái pháp để chúng ta biết cái pháp rõ ràng. Đức Phật dạy cái bài đó ở trên Ngũ Triền Cái.

Vậy thì hôm nay chúng ta đến đây chúng ta tu, thì chúng ta cũng ngay ở trên những lời Phật dạy mà chúng ta tu, chúng ta có gì đâu mà khó khăn đâu. Các con cứ đổ thừa: “nghiệp tôi nặng cho nên hôn trầm nhiều; Ngũ Triền Cái- tham, sân, si, mạn, nghi- cái gì tôi cũng nghi ngờ là tại nghiệp tôi nặng”. Ở trên đời này ai sanh ra trên đời này không nghiệp? Không nghiệp làm sao có cái thân này? Cái thân này là thân nghiệp chớ có cái gì đâu, người nào cũng có thân hết. Ông Phật cũng có thân, Thầy cũng có thân, đi vấp cục đá thì người nào mà vấp cũng đau vậy, chớ có người nào mà không đau bao giờ đâu, Thầy có không đau đâu.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...