16- DÙNG Ý CHÍ ĐẨY LUI BỆNH
(32:02) Đây Thầy nhắc, bây giờ ở trong cái lớp
của chúng ta có nhiều người có bệnh đau, chứ đâu phải là không có bệnh đau.
Nhưng mà bệnh đau mà chưa đến đỗi mà chúng ta đi không nổi, chưa đến đỗi mà
chúng ta phải nằm viện. Cho nên chúng ta còn đến lớp dự được nhưng mà trong
thân có bệnh đau. Vậy thì những người mà có bệnh đau cũng đâu có khó gì đâu?
Rất là dễ dàng cho chúng ta, dùng cánh tay hay hoặc hơi thở chúng ta cũng đẩy
lui bệnh được.
Nhưng
mà chúng ta đừng có sợ, chúng ta đã biết đức Phật đã dạy, các con lưu ý đức
Phật đã dạy các pháp đều vô thường. Thì cái cảm thọ chúng ta cũng là vô thường
chứ đâu phải thật có đâu? Cái đau bệnh trong thân chúng ta cũng đều vô thường
không có pháp. Cái cảm thọ đâu phải là của ta, đâu phải là ta, bản ngã của ta
đâu mà chúng ta phải sợ. Cho nên chúng ta không sợ bệnh đau đâu, chúng ta sẽ
đuổi được. Khi mà không sợ thì cái tâm của mấy con nó rất vững vàng. Còn cái
tâm của mấy con sợ bệnh, sợ đau, sợ chết thì mấy con bị chấp ngã. Mà chấp ngã
thì cái ý chí của mấy con nó cùn nhụt, nó sợ hãi. Nó cùn nhụt, nó không còn
mạnh mẽ nữa.
Cho
nên chúng ta biết cái câu nói của đức Phật dạy: "Các pháp đều vô
thường, không có pháp nào là ta, là của ta". Vốn để chúng ta biết rằng
thân này cũng không phải ta, mà cái cảm thọ đau đớn này không phải ta. Cho nên
chúng ta chẳng sợ nó đâu. Do chúng ta không sợ thì cái tinh thần của chúng ta
rất là vững vàng. Cho nên chúng ta mới ôm vào cái pháp, và đồng thời chúng ta
tác ý rất dễ dàng, đẩy lui cái bệnh rất dễ dàng.
Thí
dụ như bây giờ cánh tay Thầy đưa ra "Cái thân bệnh này phải theo
cánh tay mà ra, Thầy đưa ra. Cái thân không bệnh này theo cánh tay mà vô, Thầy
đưa vô". Có bao nhiêu Thầy nhiếp ở trong cánh tay này, Thầy đưa ra,
đưa vô. Mà khi mà Thầy nhiếp được ở trong cánh tay này bằng cách đưa tay ra,
đưa tay vô được.
Bây
giờ Thầy không dùng cái pháp tác ý đưa tay ra vô, mà Thầy dùng cái pháp đuổi
bệnh. ''Cái thân bệnh này theo cánh tay này mà ra, cái mình đưa ra. Cái
thân không bệnh này theo cánh tay mà vô''. Có vậy thôi mấy con. Và cứ cái
thời gian mấy con dùng cái pháp Như Lý Tác Ý đó, tác ý bệnh mà, thì trong thời
gian 30 phút bệnh gì cũng đi hết, có gì đâu? Mình có pháp, mình đẩy lui bệnh.
Mình có pháp mình nhiếp tâm mà. Mình có pháp không làm thân mình bệnh mà. Có gì
đâu mình không tập luyện, mà mình để cho cái thân của mình phải bị mỏi tay, mỏi
chân, đau lưng, đau bụng, nhức đầu. Dễ dàng mà. Các con thấy cái thọ có phải của
mình không? Đâu có cái nào là của mình đâu. Đâu có cái nhức đầu nào là của tôi,
đâu có cái đau bụng nào của tôi đâu? Nó là các pháp vô thường, mà vô thường nó
của nhân quả thì mặc của nhân quả. Nhưng mà bây giờ mày bén mảng đến đây tao
đuổi đó, có vậy thôi. Đuổi ra bằng cái pháp Như Lý Tác Ý thì làm sao mà thân
mình có bệnh đau được?
Đó
là Thầy nói về cái vấn đề tu tập nhiếp tâm và đẩy lui bệnh. Bây giờ khi mà mấy
con nhớ đi, là bây giờ cái người nào chưa nhiếp tâm được thì mấy con nhiếp tâm.
Và cái người nào mà dùng hơi thở mà nhiếp tâm, mà bị chướng ngại, bị hôn trầm,
thùy miên, bị chướng ngại. Mấy con lưu ý, đây bắt đầu Thầy nói từ căn bản đi
vô, từ cái hơi thở, từ cánh tay đưa ra, từng cái bước đi kinh hành phải không?
Đó là cái nhiếp tâm trong Thân Hành Ngoại, trong Thân Hành Nội.
(35:15) Nhưng mà về hơi thở thì có người bị tức
ngực, có người bị nhức đầu, có người bị khó thở, mệt hay hoặc này kia. Thì tất
cả những cái chướng ngại của Thân Hành Nội thì chúng ta sử dụng Thân Hành
Ngoại. Nhưng mà ngồi đưa tay ra vô như thế này một hơi tôi cũng mắc buồn ngủ.
Hay hoặc tôi ngồi, tôi hít thở, tôi cũng bị buồn ngủ. Thì do đó bây giờ buồn
ngủ, tôi biết rằng đó là cái trạng thái lười biếng, cái trạng thái si. Vì vậy
mấy con sẽ đi kinh hành, đi kinh hành nó ngủ cho nó té, cho nó chết cho rồi.
Cho nên vì vậy nó sợ lắm. Cho nên nó đâu dám ngủ, ngủ rồi nó té xuống, nó chết
sao?
Cho
nên đi kinh hành. Mà nếu mà cái người đó mà đi kinh hành đứng lên ngồi xuống, 5
hơi thở, mà nó còn hôn trầm, thùy miên nữa. Thì thiệt ra cái người mà tu tập
cái pháp mà rèn luyện cái nghị lực, đi 10 bước ngồi xuống hít thở 5 hơi thở mà
còn hôn trầm, thùy miên. Thì mấy con sẽ dùng cái pháp Thân Hành Niệm. Mấy con
có biết pháp Thân Hành Niệm không? Dở chân lên, đưa chân tới, hạ chân xuống, hạ
gót xuống. Đó là cách thức phá, mỗi hành động đều tác ý hết mà. Đây là Thầy
muốn nói từ cái căn bản để nhiếp tâm, cho đến khi mà chúng ta dùng cái lực để
mà chúng ta đuổi cái hôn trầm, thùy miên khi bị hôn trầm thùy miên.
Còn
bây giờ mấy con hoàn toàn, mấy con nhiếp tâm được. Dùng cái pháp Thân Hành
Niệm, hoặc là dùng cái pháp rèn luyện nghị lực đi 10 bước, ngồi xuống hít thở 5
hơi thở mà không có hôn trầm, thùy miên. Tức là tỉnh táo không có niệm bằng cái
phương pháp tác ý nhắc từng hành động, từng cái hơi thở, mà hoàn toàn thời nào
mình tu cũng không có niệm, suốt 30 phút không có niệm.
Thì
bắt đầu chúng ta thay đổi cái cách thức tu. Thay vì trước kia chúng ta tu về
cánh tay, thì chúng ta "Đưa tay ra tôi biết tôi đưa tay ra, đưa
tay vô tôi biết tôi đưa tay vô. Hít ra tôi biết tôi hít ra, thở vô tôi biết tôi
thở vô". Hay là: "Chân trái bước, chân mặt bước,
chân trái bước, chân mặt bước". Phải không? Mấy con sẽ nhắc như vậy.
Nhưng bây giờ nó không còn nhắc như vậy nữa, mà nó nhắc cái giai đoạn, cái
phương pháp tập thứ hai thì mấy con phải nhắc: "An tịnh thân hành
tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra". Trước
kia thì mấy con thấy nè: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi
biết tôi thở ra". Rồi hít, thở đếm một. Hít thở, đếm hai. Hít thở, đếm
ba, cho đến năm rồi tác ý: "Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi
biết tôi thở ra". Lúc nào cũng có cái pháp tác ý kìm một bên. Tức là
dẫn tâm vào cái hơi thở.
Cánh
tay nó cũng vậy, và bước đi kinh hành cũng vậy. Còn cái pháp mà Thân Hành Niệm
thì mỗi hành động đều tác ý, nó cũng vậy. Nhưng bây giờ thì nó tới cái phương
pháp thứ hai. Thì phương pháp thứ hai, thì hít thở nó cũng giống nhau. Nhưng mà
nó có khác là vì cái câu tác ý khác. Hồi đó thì đưa tay ra hay hoặc: "Hít
vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra". Còn bây
giờ: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành tôi
biết tôi thở ra". Thì câu tác ý khác, phải không các con? Khác rồi. Để
giúp cho thân tâm chúng ta ngồi thiền cho nó an ổn, nó không còn bị dao động,
nó không còn đau nhức, nó không còn tê mỏi mệt, hoàn toàn nó rất an.
(38:30) Mà khi nhắc như vậy đó thì chúng ta muốn
để cho nó được an. Chứ nếu mà các con cứ nhắc cũng như là giai đoạn đầu, mấy
con dẫn nó hoài thì nó sẽ không có an. Cho nên vì vậy khi mà nhắc thì các con
nhắc: "An tịnh thân hành tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành
tôi biết tôi thở ra". Rồi mấy con hít vô, thở ra. Hít vô, thở ra
mấy con không tác ý hít thở, hít thở như hồi nãy nữa. Bởi vì mấy con tập nhiếp
tâm nó quen rồi. Cho nên bây giờ đó, đến cái giai đoạn này thì các con đếm đúng
5 hơi thở thì các con mới tác ý: "An tịnh thân hành tôi biết tôi
hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra". Rồi mấy con chú ý
trong hơi thở hít vô, thở ra các con đếm 1. Hít vô, thở ra đếm 2, nhưng mấy con
không có tác ý hít thở, hít thở. Cái câu tác ý hít thở này không có tác ý nữa.
Nhưng
khi mà thở, hít vô, thở ra, mấy con lắng lặng mà nghe cái sự an ổn của thân tâm
mấy con có ở trong cái hơi thở vô ra không? Và khi mà hít thở 5 hơi thở vậy đó,
nó chưa an thì mấy con lại nhắc: "An tịnh thân hành tôi biết tôi
hít vô, an tịnh thân hành tôi biết tôi thở ra". Thì khi mà thấy cái
thân của mình nó ngồi, nó an ổn một cách lạ lùng mà nó tỉnh táo một cách kỳ lạ,
thì do đó nó đã an, nó đã nghe lời mình rồi. Do đó thì mấy con không cần nhắc
nó nữa, để coi nó an được bao nhiêu? Khi mà nó kéo dài được 30 phút thì mấy con
nghe chuông đồng hồ mà báo 30 phút thì mấy con xả ra, đừng thêm nữa.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét