Thứ Năm, 11 tháng 5, 2023

147- Ý THỨC LÀM CHỦ, KHÔNG CHẤP NHẬN CÁI BỊ SANH, GIÀ, BỆNH, CHẾT

 

147- Ý THỨC LÀM CHỦ, KHÔNG CHẤP NHẬN CÁI BỊ SANH, GIÀ, BỆNH, CHẾT

Tu sinh:…​ Cái bài kinh Thánh Cầu…​ dạy bỏ vợ, bỏ con, bỏ nhà cửa, đất đai, tài sản, ruộng vườn. Nhưng mà khi mình hành động thì nó lại sâu hơn, mình bỏ từng cái tâm niệm của mình…​ gọi là cái Chân Đế thứ hai, là mình bỏ tất cả những niệm dục.

Cho nên bởi vậy…​ mình thấy nó rất là…​ mình bỏ từng tâm niệm rất chi li. Còn bài kinh thì nó khái quát quá…​ Mà nếu không hành…​ rút cục không hiểu được rõ ràng.

(1:03:27) Trưởng lão: Do cái đời sống của mình, tức là từng cái tâm niệm của mình, cái cuộc sống của mình, sống mà bị sanh bị già, phải cảnh giác. Nhưng mà khi mình đã chấp nhận cái không sanh rồi, thì tất cả những cái này không chấp nhận.

Cho nên mặc dù nó bao nhiêu hàng vạn, vô lượng…​ trong cái sanh già bệnh chết, nhưng nó không qua mắt.

Bởi vì khi đó con sẽ đọc cái bài kinh Thánh Cầu này, rồi coi cái niệm, từng cái tâm niệm của mình nó nằm ở trong cái chỗ không bị già bị chết, thì lúc bấy giờ, con đã không chấp nhận nó, mà không chấp nhận cái sự bị sanh bị già bị chết này thì con sẽ chấp nhận cái không già, thì con sẽ thành tựu được chứ!

Vì nó có hai: Cái Thánh Cầu và cái phi Thánh Cầu. Mà trong cái bài Thánh Cầu thì Đức Phật đưa ra cái Thánh Cầu và cái phi Thánh Cầu, có phải không? Cho nên chúng ta không chấp nhận cái phi Thánh Cầu mà chấp nhận cái Thánh Cầu.

Cho nên bây giờ chúng ta đã hiểu, đã giác ngộ rồi, đã ngộ được rồi, đã ngộ biết cái pháp này rồi, cho nên vì vậy không chấp nhận là không chấp nhận, ngồi đây chết nhất định là không chấp nhận, không chấp nhận cái điều đó, thì như vậy là mình chứng đạo rồi.

Cho nên mình đã có cái pháp tác ý rõ ràng mà, cái ý thức của mình rõ ràng, cái ý dẫn đầu, ý làm chủ, ý tạo tác mà! Cho nên mỗi mỗi cái không chấp nhận là nhất định mình không làm! Sai mình sao được?

Chẳng hạn bây giờ đó, thí dụ như bây giờ, nó khởi ý bây giờ mình muốn đi ra…​ đó là nó nằm ở trong, ở chỗ cái bị sanh, bị già, bị chết, cái mình muốn đi ra, mình muốn đi ra khỏi thất. Nhưng mà cái này là cái bị sanh, bị già, bị chết!

(1:05:03) Tại sao vậy? Mình muốn đi cho thoải mái chứ gì? Có phải không? Cho nên: “Dừng lại! Tao không đi!” - mình lấy cái ý thức mình làm chủ mà! Cho nên “ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”. Cho nên dừng nó lại đi, vì như vậy các con…​

Nó có làm được không? Như vậy là mình chứng chứ sao? Ngay liền mình làm chủ nó mà? Chứ đâu có nghĩa là cái thân này tui chứng tui không bệnh? Không bệnh sao ông Phật cũng bệnh đó? Nhưng mà ông Phật đuổi được bệnh mà! Có phải không?

Ông Phật chứng rồi, tới 80 tuổi gần chết rồi, cái hôm đó là đi về tới cái nơi để mà nhập Niết Bàn thôi, cho nên trên đường đi Đức Phật đau muốn chết, đau gần chết. Thì Đức Phật lại dùng cái sức tỉnh thức của mình đẩy lui bệnh ra, tất cả những cái bệnh đó không còn.

Có nghĩa là ông Phật cũng bệnh chớ! Nhưng mà mình có đủ sức đuổi chớ? Đâu có nghĩa chứng đạo là không còn bị sanh bị già bị chết nữa đâu? Có, nhưng mà nó làm sao làm được? Phải không? Chứng đạo, nhưng mà bây giờ mấy con chứng đạo là tui không bị bệnh nữa sao? Không phải!

Cho nên ngay từ cái chỗ ta hiểu, cho nên vì vậy mà sau khi mà chứng pháp nhãn thanh tịnh năm anh em Kiều Trần Như rồi, thì sau một thời gian thì chứng quả A La Hán.

Tại vì suy nghĩ nó rất kĩ trên cái pháp Tứ Diệu Đế: …​ cái khổ như thế nào? Cái nguyên nhân sanh khổ như thế nào? Trạng thái hết khổ thế nào? Cái Bát Chánh Đạo - tám cái nẻo này như thế nào? Chánh Kiến như thế nào?

Hiểu thông suốt hết rồi, bây giờ còn áp dụng. Mà áp dụng vô thì hoàn toàn làm chủ rồi mấy con, thì như vậy là chứng đạo! Chứ đâu phải chứng là hết mấy con, đã là chủ nó thì nó có thì cứ làm chủ nó thôi. Làm chủ là có bệnh là mình làm chủ, còn không bị…​

11- HIỂU TỨ DIỆU ĐẾ RỒI THÌ KHÔNG CẦN LẬU TẬN MINH

(1:06:49) Hỏi: “Ở đây có trường hợp nào chỉ thực hiện được ba Ý Túc đầu, còn Tuệ Như Ý Túc không thực hiện được, phải thực hiện trong Niết Bàn Tuệ Như Ý Túc?”

Con muốn hỏi Tuệ Như Ý Túc?

Đáp: Ở đây Đức Phật đã triển khai cho chúng ta hiểu Tứ Diệu Đế rồi, đâu cần gì phải là thực hiện Tuệ Như Ý Túc!

Không cần đâu con! Bởi vì mình đã hiểu nó, cái Tuệ mình đã hiểu nó như vậy rồi, còn bây giờ Tứ Như Ý Túc là bốn cái như ý, tức là Dục Như Ý Túc chứ gì? Tinh Tấn Như Ý Túc chứ gì? Định Như Ý Túc chứ gì? Rồi Tuệ Như Ý Túc là tuệ Tam Minh. Con hiểu chỗ Thầy nói không?

Thì ở đây cái tuệ Tam Minh thì nó có Túc Mạng Minh, Thiên Nhãn Minh, Lậu Tận Minh. Mà Lậu Tận Minh đó, cái Minh cuối cùng Đức Phật đã dạy cho mình Tứ Diệu Đế rồi, mà mình đã hiểu được rồi thì cần gì phải đi tới Tam Minh này!

Còn bây giờ con muốn có Tam Minh để mà thực hiện tuệ Tam Minh, tức là…​ Như Ý Túc biết được nhiều đời nhiều kiếp mình chứ gì? Hay là Thiên Nhãn Minh để ngồi đây quan sát vũ trụ chứ gì?

Còn cái Lậu Tận Minh là biết được cái nguyên nhân đau khổ, biết được Tứ Diệu Đế…​ Có phải Lậu Tận Minh là biết Khổ - Tập - Diệt - Đạo không? Bây giờ Phật đã khai ngộ cho mình biết Khổ - Tập - Diệt - Đạo, chứ hồi ông Phật có ai dạy ông Phật Khổ - Tập - Diệt - Đạo bao giờ? Có phải không?

Cho nên khi mà tu có tuệ Tam Minh rồi đó, Tuệ Như Ý Túc đó, thì ổng mới biết được cái khổ này, còn mình thì bây giờ đã khai ngộ rồi. Cho nên ngay từ cái chỗ tuệ Tam Minh, cái Tuệ Như Ý Túc, cái tuệ Tam Minh, cái tuệ Lậu Tận Minh ngay đó đã được khai ngộ rồi!

Ngay cái cuối cùng con thấy nè, cái Tuệ Như Ý Túc thì nó là Tam Minh: Túc Mạng Minh, Thiên Nhãn Minh, Lậu Tận Minh, cái Lậu Tận Minh đã được khai ngộ rồi. Cho nên chúng ta còn cái gì nữa mà chúng ta…​

Ngay cả cái Túc Mạng Minh - biết nhiều đời nhiều kiếp, chúng ta cũng không cần nó nữa, đâu cần để ý nó làm gì? Thiên Nhãn Minh chúng ta cần biết về cái vũ trụ này làm gì?

(1:09:09) Chúng ta biết ở đây con người chúng ta sanh ra, làm sao cho hết đau khổ đây? Cho nên chúng ta không cần tu một cái gì khác hơn hết, nhưng mà chúng ta sẽ có đủ những cái này! Khi tâm chúng ta hoàn toàn thanh tịnh thì chúng ta sẽ đủ.

Bây giờ chúng ta thấy nè: Mỗi mỗi cái ác pháp nó đến, cái bị sanh, bị già nó tác động đến thì chúng ta ngăn diệt không còn cái nào nữa hết. Sau một tuần lễ nghiệm xét đúng rồi, thì lúc này từ đây về sau chúng ta hoàn toàn được giải thoát. Đó là cái chứng đạo của người ta chứ còn gì?

Nhưng mà cái thời gian mà để cho chúng ta đủ Tứ Như Ý Túc, thì khi tâm của chúng ta hoàn toàn không còn bị chướng ngại tác động nữa, không còn bị chướng ngại thì chúng ta đủ cái thần lực, Dục Như Ý Túc của chúng ta, cái ý muốn của chúng ta: Thân không đau là không đau, thân không bệnh là không bệnh! Đó là chúng ta đủ.

Thì như vậy, sau một thời gian thì chứng quả A La Hán. Thì sau một thời gian, khi mà chúng ta ngồi nghỉ thì chúng ta áp dụng, chúng ta thấy không còn tác động chúng ta được nữa, nghĩa là không còn chút nào chúng ta phiền não, là chúng ta đạt được Tam Minh, đã chứng đủ Tứ Thần Túc, đầy đủ Tam Minh, không có cái nào mà chúng ta thiếu.

Nghĩa là Thầy bảo đảm cho mấy con, nếu mà mấy con biết cách mà sống đúng như Thánh Cầu, thì chỉ biết cách đừng có để cho những cái bị sanh bị già bị chết tác động được con: Bây giờ thân con có bệnh nè, nhưng mà con tác ý, con vẫn thấy thản nhiên không còn bị dao động, bị chướng ngại, thì một thời gian, một tuần lễ thôi thì mấy con sẽ đủ Tam Minh, có đủ Tứ Thần Túc.

Nhưng mà đừng có tu cái gì khác cả hết! Mấy con đùng có để cho nó tác động, đừng có để cho nó tạo ra cái cảnh tượng này cảnh tượng kia, đừng có nghĩ ngợi cái này kia làm cho tâm mình dao động.

Chỗ chứng đạo bất động tâm, mà bất động tâm đó, từ cái ngày thứ nhất đến cái ngày thứ bảy là tất cả các ác pháp này tác động con không được, thì con sẽ có đủ Tứ Thần Túc! Cho nên sau thời gian là chứng quả A La Hán.

(1:11:12) Còn cái này, mấy con tu mà để chướng ngại cái này, để chướng ngại cái kia, thì cái đó làm sao mấy con chứng được? Đó, các con hiểu chưa?

Cho nên ở đây con hỏi: “Có trường hợp nào chỉ thực hiện được ba Ý Túc, còn Tuệ Như Ý Túc thì không thực hiện được?” Không có cái trường hợp đó! Không bao giờ, nó là Tứ Như Ý Túc là nó có bốn cái Như Ý Túc thôi chớ không thể nào một cái được! Các con hiểu không?

Nghĩa là có cái Dục Như Ý Túc là có cả cái kia, chớ nó không thể nào mà thực hiện có một cái. Thực hiện có một cái là chỉ có cái ngoại đạo thôi, trong tưởng thôi chứ còn đối với đạo Phật nó là Tứ Như Ý Túc là một cái cụm đó, không thể nào mà…​

Cũng như bây giờ nó Tứ Niệm Xứ, thì không thể nào mà con có thể bỏ được cái Thân Niệm Xứ con bỏ rời ra được! Nó phải Thân - Thọ - Tâm - Pháp, nó phải một cụm như vậy.

Còn một cái cụm Tứ Thần Túc này, thì nó là cái cụm của nó thôi, cho nên nó không thể nào mà đạt được ba cái Ý Túc đầu mà còn cái Tuệ Như Ý Túc thì không đạt. Không được! Hễ nó có Tứ Thần Túc là Tứ Thần Túc, không thể nào tách rời nó ra được!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ.

  500-BAN KINH SÁCH TU VIỆN CHƠN NHƯ. Kinh sách của Tu viện Chơn Như chỉ kính biếu không bán . Phật tử cần kinh sách của Tu viện Chơn Như ...